Truyện sử Trung Quốc: VƯƠNG TRIỀU BẮC CHU - Tác giả: Nguyễn Xuân (Hưng yên)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: Internet)
Truyện sử Trung Quốc: 
VƯƠNG TRIỀU BẮC CHU
*
Nhà Tây Nguỵ được thành lập vào năm Giáp Dần 534, nhưng chính quyền nhà Tây Nguỵ lại nằm trong tay Vũ Văn Thái. Vũ Văn Thái thấy rằng muốn giữ được chính quyền phải nhờ vào sự ủng hộ của Hán tộc, nhất là các sĩ tộc nên dùng chính sách phục cổ để tranh thủ lòng tin của sĩ tộc. Nhưng Vũ Văn Thái lại không muốn phục cổ đời Hán Nguỵ mà Vũ Văn Thái lại muốn phục cổ đời Tây Chu và Vũ Văn Thái đã hoàn thành một cuộc vận động phục cổ rất mạnh.
Sau khi Vũ Văn Thái chết, con của Vũ Văn Thái là Vũ Văn Giác đã cướp ngôi nhà Tây Nguỵ tự xưng làm hoàng đế, hiệu là Chu Hiếu Mẫn Đế, đổi tên nước là Chu, sử gọi là Bắc Chu đó là năm Đinh Sửu 557. Nhà Tây Nguỵ đến đây đã hoàn toàn bị diệt vong.
Nhưng Vũ Văn Giác chỉ làm vua được một năm, thì Vũ Văn Giác bị chú ruột là Vũ Văn Hộ giết chết. Vũ Văn Hộ lại lập Vũ Văn Dục là con của Vũ Văn Thái lên làm vua hiệu là Chu Minh Đế. Nhưng bốn năm sau Vũ Văn Hộ lại giết chết Chu Minh Đế và lập một người con khác của Vũ Văn Thái là Vũ Văn Ung lên làm vua. Hiệu là Chu Vũ Đế. Như vậy vị công thần nhà Tây Nguỵ Vũ Văn Thái cũng giống vị công thần nhà Đông Nguỵ, tên là Cao Hoan. Cả hai vị công thần Đông Nguỵ và Tây Nguỵ sau khi chết, họ đều có ba người con được lên làm vua ở hai triều đại khác nhau đó là nhà Bắc Chu và nhà Bắc Tề.
Vào năm Đinh Dậu 577 nhà Bắc Chu diệt được nhà Bắc Tề thống nhất 
 được miền Bắc Trung Quốc, năm 578 Chu Vũ Đế, con là Vũ Văn Huân lên nối ngôi, hiệu là Tuyên Đế, nhưng Tuyên Đế chỉ ở ngôi được hai năm thì mất, Thái tử Vũ Văn Diễn lên nối ngôi, hiệu là Tĩnh Đế, nhưng một năm sau, vào năm Tân Sửu 581, Dương Kiên với tư cách là ngoại thích Công Chu. Ương Kiên lúc đó được phong tước hiệu là Tây Vương, Dương Kiên đã phế truất Chu Tĩnh Đế, tự mình lên làm vua, đặt tên nước là Tuỳ, hiệu là Tuỳ Văn Đế, nhà Bắc Chu đến đây đã hoàn toàn bị diệt vong, và tổng cộng nhà Bắc Chu tồn tại 24 năm. Nhưng chỉ trong vòng 24 năm đó nhà Bắc Chu cũng đã có năm vị hoàng đế kế tiếp nhau trị vì.
Thế thứ cụ thể của năm vị hoàng đế nhà Bắc Chu như sau:
1. Hiếu Mẫn Đế
(542 - 557)
Hiếu Mẫn Đế, tên là Vũ Văn Giác, sinh năm Nhâm Tuất 542. Thân sinh là Vũ Văn Thái. Sau khi Vũ Văn Thái mất quyền hành nhà Tây Nguỵ rơi vào tay thừa tướng Vũ Văn Hồ, Vũ Văn Hồ là chú của Vũ Văn Giác. Năm 557 Vũ Văn Hồ đã bức ép vua cung đế của nhà Tây Nguỵ "nhường ngôi" cho Vũ Văn Giác. Vũ Văn Giác lên làm vua hiệu là Hiếu Mẫn Đế, lập ra nhà Bắc Chu thay thế cho nhà Tây Nguỵ.
Nhưng Hiếu Mẫn Đế, làm vua chưa được một năm thì bị chú ruột là thừa tướng Vũ Văn Hộ giết chết, hưởng dương được 15 tuổi. Sau khi chết Hiếu Mẫn Đế được chôn ở Tĩnh Lăng và miếu hiệu thường được gọi tắt là Hiếu Mẫn Đế.
2. Minh Đế
(534 - 560)
Minh Đế, tên là Vũ Văn Dục, sinh năm  Giáp Dần 534 thân sinh là Vũ Văn Thái, thân mẫu là Diêu Phu Nhân. Vũ Văn Dục là anh của Hiếu Mẫn Đế (Vũ Văn Giác). Năm 557 Vũ Văn Hộ giết chết Hiếu Mẫn Đế và lập Vũ Văn Dục lên làm vua, Vũ Văn Dục lên làm vua, hiệu là Minh Đế. Khi đó Minh Đế được 23 tuổi.
Sau khi lên làm vua Minh Đế lấy niên hiệu là Vũ Thành. Nhưng quyền hành lúc đó hoàn toàn nằm trong tay Vũ Văn Hộ, và năm Canh Thìn 560 Vũ Văn Hộ lại giết chết Minh Đế, lập Vũ Văn Ung lên làm vua. Như vậy Minh Đế ở ngôi được ba năm và hưởng dương được 26 tuổi. Sau khi chết, Minh Đế được chôn ở Chiêu Lăng, miếu hiệu thường được gọi tắt là Minh Đế.
3. Vũ Đế
(543 - 578)
Vũ Đế tên là Vũ Văn Ung, sinh năm Quý Hợi 543. Thân sinh là Vũ Văn Thái, thân mẫu là Nô Thái Hậu. Vũ Văn Ung là em của Vũ Minh Đế (Vũ Văn Dục) và Hiếu Mẫn Đế (Vũ Văn Giác). Từ nhỏ Vũ Văn Ung đã được phong làm Lỗ Quốc Công.
Năm Canh Thìn 560 Vũ Văn Hộ lại giết chết Vua Minh Đế và lập Lỗ Quốc Công Vũ Văn Ung lên làm vua. Hiệu là Vũ Đế. Sau khi lên làm vua Vũ Đế lấy niên hiệu là Bảo Định. trong số năm vị hoàng đế nhà Bắc Chu thì Vũ Đế là ông vua có năng lực nhất, Vũ Đế là một người trầm tính, nhưng khá khôn ngoan, khi được lập lên làm vua, Vũ Đế biết rõ vì sao mình lại được lập lên làm vua, và Vũ Văn Hộ đã chuyên quyền gian ác như thế nào, Vũ Đế đều thấy rõ cả. Hơn nữa cái gương trước mắt đó là cái chết của hai người anh của ông, đã khiến cho Vũ Đế lo sợ đến tính mạng của mình. Vì vậy Vũ Đế đã quyết định phải diệt trừ nghịch thần Vũ Văn Hộ.
Vũ Đế đã tin dùng những người thông minh, nhiều mưu kế và không khó khăn gì Vũ Đế đã giết chết được Vũ Văn Hộ, từ đó quyền hành bắt đầu nằm trong tay Vũ Đế. Đến năm Đinh Dậu 577 Vũ Đế đem quân đánh bại được nhà Bắc Tề thống nhất được miền Bắc Trung Quốc. Nhưng rất tiếc chỉ một năm sau, năm Mậu Tuất 578 Vũ Đế bị bệnh nặng và mất hưởng dương được 35 tuổi. Sau khi mất Vũ Đế được chôn ở Hiếu Lăng. Miếu hiệu thường được gọi tắt là Vũ Đế.
4. Tuyên Đế
(559 - 580)
Tuyên Đế, tên là Vũ Văn Huân, sinh năm Kỷ Mão 559. Vũ Văn Huân là con trưởng của Vũ Đế (Vũ Văn Ung) nên được Vũ Đế lập làm thái tử. Năm 578 Vũ Đế mất, Vũ Văn Huân đang làm thái tử, nên được lên nối ngôi, hiệu là Tuyên Đế.
Sau khi lên làm vau Tuyên Đế lấy niên hiệu là Đại Thành. Nhưng Tuyên Đế chỉ làm vua có một năm thì bị bệnh mất. Vào năm Canh Tý 580 hưởng dương được 21 tuổi.
Sau khi chết Tuyên Đế được chôn ở Định Lăng. Miếu hiệu thường được gọi tắt là Tuyên Đế.
5. Tĩnh Đế
(573 - 581)
Tĩnh Đế, tên là Vũ Văn Diễn, sinh năm Quý Tỵ 573. Thân sinh là Tuyên Đế (Vũ Văn Huân) thân mẫu là Chu hoàng hậu. Năm 579 Vũ Văn Diễn được vua cha là Tuyên Đế nhường ngôi, khi đó Vũ Văn Diễn mới được 6 tuổi.
Vũ Văn Diễn lên làm vua lấy hiệu là Tĩnh Đế. Lúc đó thái thượng hoàng còn sống, nhưng một năm sau thái thượng hoàng Tuyên Đế mất, cho nên quyền hành lúc đó đã rơi vào tay Phụ Chính Đại thần là Dương Kiên (541 - 604). Nhưng Dương Kiên không lo phụ chính cho Tĩnh Đế, mà ông đã phế truất Tĩnh Đế vào năm Tân Sửu 581, sau đó Dương Kiên còn giết chết Tĩnh Đế, khi đó Tĩnh Đế mới được 8 tuổi, và làm vua được 2 năm. Dương Kiên lên làm vua đổi tên nước là Tuỳ. Như vậy là Bắc Chu đến đây đã hoàn toàn bị tiêu diệt. Tám năm sau, vào năm 589 Dương Kiên đem quân đánh bại nhà Trần ở Nam Triều, chấm dứt tình trạng Nam - Bắc triều và từ đó Trung Quốc lại được thống nhất dưới triều đại nhà Tuỳ.
*
NGUYỄN XUÂN
Địa chỉ: Thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm
huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn
.




…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 28.12.2015 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét