TRÁNH GÂY ÁC CẢM VỚI NGƯỜI KHÁC - Tác giả: Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)
TRÁNH GÂY ÁC CẢM
VỚI NGƯỜI KHÁC
*
Ai cũng muốn được mọi người yêu quý. Việc tạo dựng trong lòng người khác một tình cảm tốt đẹp là điều không dễ dàng. Trong cuộc sống xô bồ, bon chen hiện nay, giữ cho mình luôn là hình ảnh đẹp quả là khó khăn. Nhiều khi bản chất tốt đẹp của con người bị biến dạng dần. Sự xuống cấp về đạo đức, sự đồi bại về văn hoá là có thật. Dẫu vậy, vẫn còn nhiều điều đáng quý ở quanh ta. Chuẩn mực về cái đẹp vẫn không mất đi giá trị của nó. Con người vẫn luôn muốn tự hoàn thiện mình, và đẹp lên trong mắt người khác. Vì vậy, không ai muốn mình là cái gai trước mặt mọi người. Bằng cách này hay cách khác, họ đều tránh gây ác cảm cho những người xung quanh.

a. Trong cử chỉ
Cử chỉ và lời nói thường đi đôi với nhau. Ở phần trước, chúng tôi đã
(Tác giả Trần Tiến)
đề cập đến lời ăn tiếng nói. Cho nên, để tránh sự trùng lặp không đáng có, chúng tôi chỉ bàn về việc dùng cử chỉ hành động như thế nào cho hợp lý, tránh gây ác cảm cho người khác.
Người phương Đông cũng như người phương Tây đều rất chú ý đánh giá con người qua cử chỉ. Một người có giáo dục bao giờ cũng chủ động trong cử chỉ. Khi giao tiếp với mọi người, cũng như với các đồng nghiệp, bạn không nên vừa nói vừa khoa chân múa tay, không ngả người một cách thoải mái trên ghế. Đặc biệt, với người hơn tuổi mình, bạn phải có cử chỉ lễ độ, không để chân trên ghế.
Bạn là phụ nữ thì mọi cử chỉ của bạn cần nhẹ nhàng. Hiện nay, phụ nữ đi làm ở công sở thường mặc váy hoặc júp. Vì vậy, trước khi ngồi xuống ghế, bạn cần có ý tứ đưa tay ra đằng sau vuốt váy để khi ngồi váy không mất nếp, nên ngồi sâu vào trong ghế và khép đùi lại hoặc bắt chéo chân vào nhau. Tránh để váy lật lên phía trước. Mỗi bước đi nên bước ngắn, dứt khoát đừng lẹt sẹt dép guốc.
Nếu bạn là nam giới, trong phòng làm việc, bạn không nên gác chân lên ghế. Vì như thế, mọi người rất khó chịu về hành động của bạn. Họ cho rằng bạn không tôn trọng họ. Cách tốt nhất là ngồi ngay ngắn, đừng ngồi dạng đùi quá rộng, lắc lư người, đu đưa chân...
Còn nhiều cử chỉ khác không đẹp mắt như ngoáy mũi, cắn móng tay, ngáp, vươn vai... ở chỗ đông người. Nói chung, bạn phải biết tự kiềm chế để tránh gây cho người khác cảm giác bạn là người bất lịch sự.

b. Đừng ích kỷ
Là con người, ai cũng ít nhiều nghĩ đến bản thân. Nếu bạn nghĩ quá nhiều đến bản thân, bạn rất dễ trở thành người ích kỷ. Người ích kỷ luôn cho mình hơn người khác. Cho nên họ tìm mọi cách để vươn lên mà không hề nghĩ đến người khác. Họ sẵn sàng đạp lên tất cả với mong muốn làm lợi cho mình. Trước khi làm việc gì đó, họ luôn tính trước tính sau xem có thu được lợi lộc hay không thì mới làm. Vì vậy, họ là người khéo luồn lách nên thường tìm được vị trí béo bở trong công việc. Những người như thế không bao giờ chiếm được cảm tình của mọi người. Lẽ đương nhiên, họ chỉ nhận được ánh mắt khinh bỉ và coi thường mà thôi. Do đó, không ích kỷ là bạn đã tránh được sự ác cảm của mọi người.

c. Đừng chê bai, chỉ trích người khác
Những người tự cao tự đại thường cho rằng mình tài giỏi hơn người khác. Cho nên họ luôn coi mình là thầy và có tư tưởng dạy dỗ, khuyên bảo người khác. Họ rất khó chịu khi thấy người khác đạt được thành công. Do đó phê bình và chỉ trích là thói quen của họ. Họ thường lấy mình là trung tâm để so sánh nên chê bai, chỉ trích trở thành thói quen. Đây là một thói quen xấu. Nó không mang lại kết quả tốt đẹp nào mà còn gây ác cảm cho người khác. Nếu bạn là người như vậy, bạn không bao giờ chinh phục được lòng người.
Những người này không thích người khác phê bình mình vì họ luôn nghĩ mình không có khuyết điểm nào. Cho nên những nhược điểm sờ sờ trước mắt họ, họ cũng không công nhận hoặc đổ tại nguyên nhân khác.
Những điều cần tránh trong giao tiếp còn rất nhiều chứ không gói gọn ở những gì đã trình bày. Đối xử với mọi người bằng tình cảm chân thành thì bạn sẽ được mọi người yêu quý. Đối xử thô bạo, ích kỷ, cử chỉ lỗ mãng... sẽ khiến người khác nảy sinh ác cảm. Tránh điều đó không khó khăn gì nếu bạn thực sự yêu quý họ và thực sự quyết tâm tự hoàn thiện mình. Xa lánh những gì gây ác cảm cho người khác là bạn đã hoàn thiện hơn trong đối nhân xử thế và thu phục nhân tâm.
*.
TRẦN TIẾN
Địa chỉ: Nhà 6, ngách 20, ngõ 107, phố Hồng Mai,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: trantienkv20@gmail.com

                                         .
.






…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 21.03.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét