GIÂY PHÚT CỦA THƠ - SIÊU THOÁT TRONG RỪNG TÙNG - CHIỀU - MUỘN MẰN - Chùm thơ: Nguyễn Thanh Lâm (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm cùng vợ, con năm 1987)
GIÂY PHÚT CỦA THƠ 
SIÊU THOÁT TRONG RỪNG TÙNG
CHIỀU - MUỘN MẰN
Chùm thơ: Nguyễn Thanh Lâm
*
Giây phút của thơ

Tôi chấp nhận tôi
Là tôi
Không thể là bất kỳ ai khác
Không lập trình, không sắp đặt
Không cố trở thành

Sự sống kỳ bí vô cùng
Và giản đơn vô cùng
Không ham vọng rất cần cho sự sống.

Không ai biết thời gian đi đến đâu bao giờ dừng lại
Quê hương thời gian ở chốn nào
Giây phút này thời gian sự sống trong tôi hiện hữu
Không mục đích gì
Tự nhiên tôi nở hoa
Tỏa hương thơ

Siêu thoát trong rừng tùng

Không định là tùng vút cao
Định tâm
Nhập vào hồn tùng là hạnh phúc
Không gió
Rùng tùng vẫn reo mơ hồ trong hồn
Như mạch suối ngầm bốn mùa
Như điệu khèn sơn nhân bát ngát núi cao
Nhắm mắt để nhìn thấy vầng sáng dịu dàng giấc mơ
Nghe tiếng hát xa xôi thuộc về muôn đời
Thân rễ cổ xưa đưa ta về cội nguồn
Tán lá thoáng nắng như cánh hoa trường sinh
Mơ hồ nắng khói
Mơ hồ như cơn bão nén xoáy trong lòng cây
Mơ hồ tiếng nói của vũ trụ và ý nghĩa cuộc đời
Những chùm sao mờ nhạt bên trời
Lẫn vào hoa tùng, tuổi già hoa nở muộn
Đôi mắt tùng bình thản
Không ngạc nhiên điều gì
Chim gõ kiến như ẩn sỹ gõ nhịp thời gian
Gọi ta tỉnh thức
Đánh thức giấc mơ Tháp Rùa
Đánh thức giấc mơ tôi.

Chiều

Chiều ngấm vào tôi lúc nào không biết
Chất men say không biết tỉnh thế nào
Ngoái lại ban mai không tiếc nuối
Nhìn cuối trời không chút âu lo

Chiều của tôi hay chiều của ai
Nắng buồn mênh mang đâu cho riêng một người
Tôi tham lam ôm chiều buồn vạn thuở
Không muốn chia chiều cho ai

Thế là tôi nhòa vào bóng núi
Thế là tôi dài, tôi ngắn với thời gian
Tôi phù du,
Tôi bất tử.

Chiều chọn hồn tôi làm nơi trú ngụ
Tôi ngấm vào chiều,
                             Chiều ngấm vào tôi.

Muộn mằn

Trời ơi
Em đến muộn mằn
Tôi chỉ quý mà không thể yêu em
Em là chiếc kim đồng hồ
Tôi là con số
Em động
Nhờ có em tôi có tên gọi: thời gian

Thời gian – tình yêu không bao giờ chết
Nhưng tôi biết
Sẽ có một giây khắc
Em mệt mỏi và dừng lại
Tôi gọi tôi, không thời gian.
*.
NGUYỄN THANH LÂM
Địa chỉ: Số 4, ngõ 179 Minh Khai
quận Hai Bà Trưng, tp Hà Nội
Email: thanhlam.tho@gmail.com
Điện thoại: 0984787426







........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 21.10.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

. 

0 comments:

Đăng nhận xét