(Nữ thi sĩ Trần Hạ Vi, thứ 2 từ phải qua trái) |
Hổn hển với “TÌNH NHÂN ƠI”
CỦA TRẦN HẠ VI
TÌNH NHÂN ƠI
Tình nhân ơi, gọi
em đi
Tên em trên môi anh
dòng ngọt ngào chảy mật
Ta rúc vào nhau
cơn cuồng si hổn
hển ngắn dài
quên áo cơm đời
chật vật
Em nhớ anh
cồn cào cội nguồn
thúc thôi triền khao khát
Em mong anh
mơ lắm một bàn tay!
Yêu em đi
ngoài kia ngày vẫn
là ngày
Đêm vẫn là đêm, chỉ
chúng mình là bỏng rát
Cuộn trào trong
từng cơn khát
Khát anh khát em
quằn quại đam mê
khát tình...
Tình nhân ơi
sao anh cứ làm
thinh?
Nghĩ gì bên bờ môi
căng mọng ngụm tươi non mời gọi
Mưa nguồn lũ xối
Úp mặt em cười sau
nhàu gối chăn hoan
Mưa xuân lất phất
tưới nụ hoa xoan
Ú ớ hoan mê những
lời vô nghĩa
Nuốt lấy nhau kệ
tiếng đời mai mỉa
Nguyên thủy hồng
hoang tràn về...
sự sống mới mới lại
sinh sôi
Tình nhân ơi,
lại nhớ anh rồi....
*.
Ngày 04.11.2017
TRẦN HẠ VI
LỜI
BÌNH:
(Tác giả Châu Thạch) |
Một bài thơ cháy
lửa tình yêu. Nó cháy không phải vì nó đang bốc lửa truy hoan. Nếu nó đang bốc
lửa truy hoan thì nó chỉ là một bài thơ tầm thường. Nó cháy vì nó đang bốc lửa
nhớ nhung. Bài thơ khác thiên hạ ở chổ nó nhớ nhung mà nó không ủ rủ, nó không hoen
lệ với nỗi buồn da diết. Bài thơ sầu mà vẫn kích thích cho mắt ta, da ta, tim
ta nóng phừng phừng như đang truy hoan với ngọn lửa tình nhớ nhung của nó.
Trước hết bài thơ cất tiếng kêu, tiếng kêu đó từ môi chảy vào lòng. Tiếng kêu
đó như dòng mật có men. Mật mà lại có men mới lạ đời. Men đó đã làm nổi “cơn cuồng si hổn hển ngắn dài” đến
nổi quên được cả “áo cơm đời vật
chất”:
Tình nhân ơi, gọi
em đi
Tên em trên môi anh
dòng ngọt ngào chảy mật
Ta rúc vào nhau
cơn cuồng si hổn
hển ngắn dài
quên áo cơm đời
chật vật
Khổ thơ đầu cho ta
chiêm ngưỡng không phải tiếng kêu của chỉ Trần Hạ Vi đâu, mà là tiếng kêu của
mọi sinh vật đang thiếu tình, khát tình và cần tình hối hả. Nhà thơ chỉ mới bảo
tình nhân “gọi em đi” và có lẽ tình
nhân chưa lên tiếng, nàng đã “rúc vào
nhau”, “cuồng si hổn hển” đến độ
“quên áo cơm đời”.
Người đọc đọc tiếp
vế thơ sau sẽ thấy “em nhớ anh” lớn
đến nhường nào và sự cần mà nàng ao ước lại nhỏ đến chừng nào:
Em nhớ anh
cồn cào cội nguồn
thúc thôi triền khao khát
Em mong anh
mơ lắm một bàn tay!
Đọc câu thơ “Em nhớ anh/cồn cào cội nguồn thúc thôi triền
khao khát” ta tưởng tương nỗi nhơ đó như một cơn lũ chảy về qua triền núi,
triền đồi, triền sông và cuốn phăng đồng bằng trong nỗi nhớ như bão tấp mưa sa
của nàng. Thế nhưng nàng nhớ gì? Nàng chỉ “Em
mong anh/ mơ lắm một bàn tay”. Hóa ra nàng đang cần một bàn tay để giúp
nàng thỏa mẫn “cơn cuồng si hổn hển ngắn
dài” ở vế thơ trên. Đọc thơ ai cũng dễ cảm nhận được là người con gái đương
khao khát dục tình, nàng đang cần một bàn tay để ve vuốt da thịt mình. Đúng như
vậy vì qua vế thơ sau tác giả không ngại ngùng bày tỏ hết những tưởng tượng ân
ái đốt cháy thịt da nàng:
Yêu em đi
ngoài kia ngày vẫn
là ngày
Đêm vẫn là đêm, chỉ
chúng mình là bỏng rát
Cuộn trào trong
từng cơn khát
Khát anh khát em
quằn quại đam mê
khát tình...
Rõ ràng, người con
gái đang khát tình quá độ. Nàng “khát anh”
và trong cơn mê sảng vì khát đó nàng cũng tự huyễn hoặc người nam cũng “khát em” để rồi cả hai “quặn quại đam mê” trong khát tình.
Thế nhưng bài thơ
chuyển hướng ngay. Gáo nước lạnh đã dội xuống phủ phàng trên da thịt. Người con
gái tỉnh người và đối diện ngay cùng hiện thực:
Tình nhân ơi
sao anh cứ làm
thinh?
Nghĩ gì bên bờ môi
căng mọng ngụm tươi non mời gọi
Mưa nguồn lũ xối
Úp mặt em cười sau
nhàu gối chăn hoan
“sao anh
vẫn làm thinh/ Úp mặt em cười sau nhàu gối chăn hoan” là hai câu thơ diển
tả sau cuộc truy hoan của một thời điểm nào trong quá khứ, mà cũng có thể hiểu
rằng nỗi hụt hẫng của nàng trong hiện tại khi không nghe tiếng gọi của tình
nhân. Hai hình ảnh nằm trong một khổ thơ cho ta một bức tranh kép để người đọc
hiểu sâu về sự đối xứng của cuộc tình khi có nhau và khi không có nhau.
Cuối cùng nhà thơ
đã tỉnh hẳn, biết mình vừa trải qua một cơn mê vì nỗi khát khao tình. Nhà thơ
lại trở về với chính mình, là nép sống thanh bai như tự thuở hồng hoang, để cho
thứ tình trong veo không dục tính hồi sinh trở lại
Mưa xuân lất phất
tưới nụ hoa xoan
Ú ớ hoan mê những
lời vô nghĩa
Nuốt lấy nhau kệ
tiếng đời mai mỉa
Nguyên thủy hồng
hoang tràn về...
sự sống mới mới lại
sinh sôi
Tình nhân ơi,
lại nhớ anh rồi...
Đọc “Tình Nhân Ơi” tôi có những cảm xúc
rất khác thường, nó cho tôi sự hồi tưởng những cơn mơ đẹp tình thời trai trẻ và
nó cũng cho tôi quay lại với những cơn “Ú
ớ hoan mê” của tuổi thanh xuân
thời còn đầy sinh lực. Tôi nghĩ dại có phải đây là thơ hậu hiện đại chăng?. Tôi
thích những bài thơ như thế, vì nó mô tả trắng trợn nhưng nó mô tả thành công
những gì nằm sâu trong căn phòng bi mật của thể xác và tâm hồn mà đa số nhà thơ
trước đây hoặc ẩn dấu, hoặc muốn nói ra mà không thể nào nói ra được. “Tình Nhân Ơi” như một nồi nước sôi
sùng sục, bốc lên nóng hổi thứ hơi dục tình, nhưng thứ hơi đó lại tỏa ngát thứ
hương thơm của một loài hoa Nhung Nhớ, loài hoa mà mỗi một con người đều trồng
trong trái tim mình, trên thân thể mình. Bài thơ cho ta thưởng thức bằng 5 giác
quan sự hổn hển của thèm muốn với cái tâm rất thiện của tình yêu./.
*
Mời thư giãn với nhạc phẩm LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH
của Nhật Ngân qua tiếng hát Tuấn Vũ:
*
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 06.11.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét