HIỆN TƯỢNG LẬP NHÓM ĐỂ CHƠI BỜI LÊU LỔNG CỦA HỌC SINH - Tác giả: Vũ Thị Hương Mai (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)
HIỆN TƯỢNG LẬP NHÓM ĐỂ CHƠI BỜI
LÊU LỔNG CỦA HỌC SINH
*
Hiện tượng chơi bè kết nhóm đang có xu thế phát triển khá rộng rãi. Nó phát triển rầm rộ nhất ở đối tượng học sinh phổ thông. Nhóm được hình thành với động cơ ban đầu có thể là giúp nhau học tập hoặc chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, nhưng theo một số giáo viên thì các nhóm này có nhiều điều dở hơn là hay. Còn giới học sinh thì nhìn nhận về nhóm như những người bạn lêu lổng, dễ đi vào con đường hư hỏng.
Theo ý kiến của các giáo viên và học sinh ở một số trường học đang nổi cộm lên vấn đề ấy thì phần đông các thành viên trong nhóm phải là những cô cậu con nhà có "máu mặt" và phải có tư tưởng chịu chơi, có một vài thành tích bất hảo. Thoạt tiên mọi người cảm nhận thấy các nhóm đoàn kết, gắn bó nhưng thực chất cũng hay đấu đá, thậm chí có trường hợp tẩy chay nhau. Trong nhóm, các thành viên rất dễ nhiễm những cái xấu của nhau hoặc từ bên ngoài vào.
Tại một trường THPT có tiếng là giỏi của huyện B, mà gần đây dư luận phải xôn xao bởi việc một nhóm học sinh nữ ăn chơi của trường đã tổ chức chích máu uống rượu ăn thề với nhau. Cái cách hành xử theo lối "anh chị" trong giới giang hồ trong một nhà trường phổ thông như thế quả là một cú xốc đáng báo động, nhất lại là đối với những học sinh nữ.
Một học sinh lớp 9 rất hào hứng kể "Không chỉ ở trường cháu mà trường nào cũng đều có những nhóm chơi. Nhóm nhỏ thì gọi là "phi đội", nhóm lớn là "tập đoàn". Các bạn ấy hầu hết là con nhà giàu, có đủ mọi thứ, sau khi vào nhóm thì học hành kém hẳn".
Một phụ huynh của (cô con gái đang học lớp 10 ở Hà Nội) dở khóc dở cười khi vừa đi tìm lôi được cô con gái "rượu" về "Nó đua đòi chát chít rồi lập nhóm với một số đứa lêu lổng. Vừa rồi bọn chúng đã tự tiện bỏ nhà cùng nhau đi xuống tận Hải Phòng để gặp mấy thằng con trai vừa làm quen qua mạng. Gần một tuần trời tôi lặn lội đi tìm mới lôi được nó về, thế mà nó còn định bỏ trốn để đi tiếp đấy".
Thực tế là khi đã lập thành nhóm chơi theo kiểu giang hồ như vậy thì khó có thể dứt ra. Các cô, cậu thường bị cuốn theo lối chơi của nhóm, kể cả điều tốt lẫn điều xấu, tất cả nó có sức cuốn hút vô cùng, ai đó muốn cưỡng lại cũng khó.
Theo nhận định của những người quan tâm thì nhóm nữ thường hoạt động nổi trội và quyết liệt hơn các nhóm nam. Trong các nhóm nữ thì thông thường sẽ có một đến hai nhân vật gây ảnh hưởng tới cả nhóm (hay theo ngôn ngữ của nhóm là "thủ lĩnh"). Nếu nhân vật này vẫn được thoải mái "tung hoành" thì các thành viên khác cũng khó có thể "hoàn lương".
Một cách thức cũng khá phổ biến và được ưa chuộng của dân chơi nhóm là thông qua các diễn đàn trên mạng. Tại đây các "hảo hán" bốn phương thường xuyên quy tụ đông đủ và những điều họ đề cập đến thì thật "rùng rợn": khi một thành viên kêu "cuộc sống này thật bi đát quá" ngay lập tức sẽ nhận được câu trả lời "Kết thúc là một khởi đầu", tiếp đó là những lời đồng tình của các thành viên khác. Thế là một nữ "hảo hán" phải phân vân không biết mình nên làm gì khi mà những lời khuyên đều hướng đến sự "kết thúc"... Và những lời nói tưởng chừng như vô thưởng vô phạt ấy chẳng ai dám chắc sẽ không ảnh hưởng đến chúng, những con người rất dễ bị lôi kéo, kích động.
Một sinh viên năm cuối của ĐH Tài Chính Kế Toán kể rằng, cậu đã từng là thành viên ruột của một diễn đàn chuyên dành cho việc chát chít "Nói chuyện, gõ mãi chán là cả bọn rủ nhau đi chơi". Chỉ cần một dòng nhắn "Chiều nay, 2 giờ tại điểm hẹn cũ, karaoke, tá lả", thế thôi nhưng có thể nhóm sẽ tề tựu khoảng vài ba chục người. Ngày này qua ngày khác, ăn uống, chơi bời, hát hò và cũng shone cực kỳ rõ rằng". Thế nhưng cậu ta đã không có khả năng để tiếp tục theo những cuộc chơi đó, cậu tâm sự "Có nhiều tay sinh ra chỉ cần biết đến việc tiêu tiền. Họ có nhiều thời gian rảnh rỗi chẳng biết dùng vào việc gì. Từ khi mới lớn lên bọn họ đã say mê cách chơi này rồi".
Một dân chuyên "dạt vòm" ở Hải Phòng phải kể đến A và nhóm bạn của cô. Nhóm của A gồm 20 người, đều ở độ tuổi 16 - 17. Chung cảnh "Chán đời", muốn đi chơi cho đổi mới là tất cả lại kéo nhau từ Hải Phòng lên Hà Nội. Có những lần đi cả tháng, kẻ nào mới không chịu được thì bỏ về trước còn những tay chuyên nghiệp thì khi nào cạn túi mới tính đến đường về.
Những lời mời gọi "dạt vòm" qua mạng của các nhóm dân chơi ngày càng trở nên phổ biến: Qua mail, tin nhắn thành viên trên diễn đàn, offline... Tất cả đều băng kiểu "coi trời bằng vung" và sử dung Cript (cách thể hiện các câu chửi tục ấy mà không cần gõ phím nhiều) thành thạo. Sau những cách chơi ấy không biết chúng còn "phát minh" ra những kiểu tiêu tiền và giết thời gian nào khác nữa?.
Một cảnh báo đáng ngại cho việc quản lý và giáo dục con trẻ, nhất là trẻ vị thành niên rất cần được gia đình và xã hội lưu ý.
*
VŨ THỊ HƯƠNG MAI
Địa chỉ: Khu tập thể Tổng công ty 319
Long Biên - Hà Nội.      
Email: huongmai8081@yahoo.com.vn
                                            .
.






…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 21.11.2017 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

         .

0 comments:

Đăng nhận xét