(Nhà thơ Trương Đình Đăng) |
ĐỌC 3 BÀI
THƠ NGẮN
của Đình
Đăng
(Tác giả Châu Thạch) |
Nhà thơ Đình Đăng
tên thật Trương Đình Đăng, còn có bút danh Đăng Sơn, Phương Ngữ. Ông sinh năm
1933 quê ở Triệu Phong, Quảng Trị. Hiện
trú tại Đà Nẵng. Đình Đăng là một thi hữu huynh trưởng. Huynh trưởng về hai
phương diện. Nhà thơ đang ở độ tuổi bát tuần, phong cách sống và phong cách thơ
được văn thi hữu mến phục vàvăn thi đàn
mến mộ nhiều. Thơ của ông suy nghiệm sâu xa về tình yêu và triết lý sống, có
cái nhìn tỉnh táo và công bình để phán xét những sự kiện xảy ra giữa đời
thường. Tài sản thơ của ông rất đồ sộ nhưng phần công bố trên báo chí thì ít,
vì bản tính nhà thơ thích nhàn hạ tiêu dao, vui với mình với đời bằng vần thơ
thanh nghị hơn là xông xáo trên diễn đàn vì cái danh vọng. Để viết tường tận về
thơ Đình Đăng thì không thể nghiên cứu ngắn ngày và viết trên một vài trang
giấy mà được. Châu Thạch tôi vốn là cây bút nghiệp dư và viết cảm nhận thơ tùy
hứng, nên trong khuôn khổ bài viết này, chỉ
xin đề cập đến ba bài thơ chữ ngắn của ông. Chữ ngắn nghĩa là câu
thơ ít chữ và bài thơ cũng ngắn.
Bài thơ thứ nhất:
TÌM
Thế gian
ai khóc
ai cười
Ta ngồi đây
với quanh đời
nhiễu nhương.
Từ em
lạc giữa vô thường
Ta như cỏ dại
gió sương
võ vàng.
Đâu trần tục
đâu thiên đàng
Biết tìm đâu
giữa dối gian
cõi người?
(7/2011)
Đọc “Tìm” ta thấy nhà thơ không chỉ cô
đơn vì vắng em mà còn mang một nỗi cô đơn lớn hơn nữa, đó là nỗi cô đơn giữa “cõi người”. Bài thơ dễ dàng cho ta hiểu
cái ý của nó nhưng khó khăn cho ta đồng cảm với niềm đau tình yêu và niềm đau
nhân thế ở một tâm hồn lớn đang sống giữa hiện thực. Những ai thấy đồng cảm,
lòng xót xa vì tiếng thơ nầy thì người đó cũng mang chung với tác giả một tâm
sự buồn tình và buồn đời. Tình trong “Tìm”
của tác giả Đình Đăng không chỉ là thứ tình nam nữ hay vợ chồng đơn thuần mà
còn một thứ tình đồng điệu của hai người tri kỷ sống giữa cuộc đời biến động.
Bởi thế, khi nhà thơ ngồi nhìn “ai khóc/
ai cười/Ta ngồi đây/với quanh đời/nhiễu nhương” thì ông không nhớ đến bạn
bè, đồng đội hay đồng chí mà ông lại nhớ người phối ngẫu của mình trước hết.
Tôi biết “em” ở đây là người vợ thân yêu của nhà thơ. Bởi vì ai gần gũi với tác
giả đều cảm phục một giai thoại tình yêu tuyệt vời của vợ chồng ông. Bài thơ
cho ta thấy rõ ràng tác giả là người bất đắc chí. Nhà thơ đã ngồi đó, nhìn biến
động quanh mình một cách vô vọng, đến nỗi dễ dàng nhầm lẩn vì không biết “Đâu trần tục/ đâu thiên đàng/ Biết tìm đâu/
giữa dối gian/ cõi người?” “Cõi người”
đánh dấu hỏi có nghĩa là “có phải cõi
người hay không?”, hay đó là cõi ma, cõi quỹ. Đọc bài thơ “Tìm” ta thấy ở đó một tiếng thở dài.
Tiếng thở dài đó không phải chỉ của một người nhớ vợ, không phải của chỉ một
nhà thơ tức cảnh sinh tình, mà đó là một tiếng thở dài của một bậc trí giả với
hai nỗi đau chất chứa trong lòng, nỗi đau cô đơn vì người vợ thân yêu, người
tri kỷ duy nhất trong đời đã mất, và nỗi đau lạc lõng trước bao nhiêu biến động
dối dang và nghịch lý xảy ra quanh ông. Đọc “Tìm” của Đình Đăng không hiểu vì sao, tự nhiên tôi nhớ đến cụ
Phan Bội Châu thả đò một mình trên sông Hương của xứ Huế đất thần kinh!!!
Bài thơ thứ hai:
TƠ CHIỀU
Cố gỡ
sao lòng mãi rối tơ
Bờ mê
bến giác
trắng sương mờ
Nằm nghe
âm vọng ngoài vô tận
Lắng tiếng ru đời
đắng giọt thơ !
Đọc bài “Tơ Chiều” ta hiểu thêm tâm trạng của
nhà thơ và ta dễ dàng sâu nhiệm thêm với những gì chất chứa trong bài thơ “Tìm” ở trên. “Tơ chiều” là nỗi niềm rối ren chất
chứa trong lòng tác giả, nhưng lòng tác giả và vũ trụ đồng nhất thể nên tơ
chiều ấy cũng trùm lên cả vũ trụ. Bài thơ có nhưng từ “Bờ mê”, “bến giác” nhưng
chắc chắn không phải là một bài thơ Thiền hay bài thơ về triết lý nhà Phật. Bài
thơ cũng không phải để bày tỏ sự rối ren trong cuộc sống giao tiếp xã hội. Đây
là sự bâng khuâng của một kiếp con tằm giăng tơ, của một tâm hồn thi sĩ mà
Thương Đế ban cho ân tứ ấy để làm thơ cho đời. Không Tử nói “Ngũ thập tri thiên
mệnh” nghĩa là người có tuổi từ 50 trở lên thì có thể biết được đạo lý, nhận ra
giá trị của cuộc sống và phân biệt được đúng, sai trong cuộc sống nhở tri được
cái luật của Tạo Hóa. Nhà thơ Đình Đăng đã quá tuổi tri thiên mệnh trên ba mươi
năm, không lý gì ông còn rối ren về đạo lý, về sự đúng sự sai ở đời. Vậy mà ông
“Cố gỡ/ Sao lòng mãi rối tơ”. Vậy mà
ông không phân biệt được “Bờ mê/ bến giác”
để thấy nó như trong “trăng sương mờ’
nghĩa là như một bầu trời trong ảo giác.
Ông gọi sự rối rối đó là “Tơ chiều”.
Vậy “Tơ chiều” là gì? không gì khác
là câu hỏi to tướng về cái xấu diễn ra trước mắt. Nhà thơ Đình Đăng thấy được
cái xấu, phân biệt được cái xấu đó nhưng không hiẻu vì sao khi nhìn ra xã hội,
ông thấy con người không từ bỏ nó mà đam mê như một con thiêu thân lao vào lửa.
Ở tuổi về chiều nhà thơ càng sâu nhiệm thêm về đạo làm Người được viết bằng chữ
hoa, thì ông lại ngao ngán trước sự lọc lừa, đổi trắng thay đen, vô đạo lý mà
ông thấy được. Nhà thơ “Nằm nghe/ Âm vọng
ngoài vô tận” nghĩa là nghe được tiếng của thiên nhiên, của vũ trụ, của
Thượng Đế hay đúng ra là am hiểu tiếng của chân lý dội trong linh hồn mình. Và
khi nghe được tiếng chân lý đó, nhà thơ đem nó so sánh với đời thì đành cay
đắng mà thốt kêu lên “lắng tiếng ru đời/
đắng giọt thơ!”
Bài thơ tuy ngắn
nhưng chất chứa một nan đề của loài người, nó là một suy tư nằm ngoài các con đường
mòn của các triết lý các tôn giáo, nêu lên một sự thật dối gian, ngụy tạo, lẩn
lộn giữa chính và tà, giữa sa-tan và thần thánh trong kiếp nhân sinh, làm cho
thơ vốn là nguồn chân lý trong sáng vô biên cũng phải đắng cay.
Bài thơ thứ ba:
TRƯỚC BIỂN
Nắng rang
cát bỏng trưa hè
Dã tràng xe
dã tràng xe...
sóng dồi
Gẫm mình
rồi cũng thế thôi
Bao năm xe cát
để rồi cát chôn .
Xác thân
lại trả càn khôn
Bao la vũ trụ
rong hồn phiêu du !
(7/1011)
Chuyện Dã Tràng xe
cát là chuyện cổ tích ngụ ngôn, mục đích để răn dạy người đời không làm những
việc vô ích, không có kết quả gì. Tác giả đứng trước biển bao la, nhìn con Dã
Tràng xe cát mà liên nghĩ đến thân phận con người cũng phù phiếm như con Dã
Tràng kia, gian lao khổ cực bao năm rồi cũng ra đi, tan vào trong cõi hư không.
Đây là một suy tư yếm thế về thân phận con người mà không ai tránh được khi
đứng trước sự bao la của vũ trụ thấy mình nhỏ bé và ngắn ngủi đời người. Nhà
thơ Đình Đăng tuổi đã cao, suy nghiệm của ông về lẽ thường tình mà thế gian đã
thấy có chiều hướng tích cực hơn trong sự yếm thế đó. Nhà thơ cho rằng xác thân
ta sẽ trả lại càn khôn nghĩa là trở về với bụi đất vô tri nhưng linh hồn thì
phiêu du trong cõi bao la vũ trụ. Quan niệm này gần với Lão giáo, lắng đọng
linh hồn con người vào cõi thanh tịnh thật của nó, hòa nhập với thiên nhiên, vô
vi cùng trời đất, không cần phải tu tập, cầu nguyện tôn vinh ai vì tất cả đó
chỉ là động mà thôi, mà động là đi ngược lại lẽ huyền vi có sẳn, tồn tại giữa
thiên nhiên.
Đọc ba bài thơ ngắn
của Đình Đăng, tâm hồn ta không thấy ủy mị bởi niềm đau “khổ đế”, không thấy
chán đời bởi nghịch cảnh xảy ra trong cuộc thế, mà cũng không cảm thấy cần phải
có một niềm tin tôn giáo cho đời. Thơ ông chất chứa một sự suy tư của chính ông,
trình bày những rối ren thực tế trong cõi người, đặt vào tâm hồn mỗi người đọc
thơ sự cảm nhận những phủ phàng không phải không lý giải được trước cuộc đời,
trước xã hôi thực tại và nhìn nó, chấp nhận sự rối ren của nó,than van thì có
nhưng oán trách thì không. Thơ ấy không làm cho tâm hồn ta rung động trong cảm
thức khoái lạc nhưng làm cho ta cảm thấy mình lớn hơn, cao hơn và sâu sắc hơn
trong cuộc làm Người./.
*
Mời thư giãn với nhạc phẩm TA ĐÂU CÓ SAY
của Duy Mạnh qua tiếng hát Duy Mạnh:
*
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 25.01.2018.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi
trích đăng lại.
Thật là 3 bài thơ lục bát hay, những ngắt ý xuống hàng hết sức biểu cảm...
Trả lờiXóaDVD sang thăm nhà, chúc nhà thơ ĐXX tuần mới vui khỏe, hồn thơ mênh mang...
Trả lờiXóaDVD thưởng thức bài thơ bài thơ ĐỜI "HOA", hay quá!
Trả lờiXóaDVD đã lưu lại chút cảm nhận về bài thơ...
Em cám ơn bác Đỗ Văn Đến đã thường xuyên ghé thăm và khích lệ! Kính chúc bác luôn vui, khỏe, nhiều may măn!
Xóa