(Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai ; Nguồn ảnh: internet) |
BÀI THƠ "TỔ QUỐC GỌI TÊN"
ĐÚNG NHƯNG KHÔNG HAY!
(Tác giả Nguyễn Hữu Quý) |
Tôi thực sự biết ơn
Nguyễn Phan Quế Mai đã dịch khá thành công bài thơ "Bông huệ trắng" của
tôi (tặng thưởng thơ hay nhất năm 1995 tạp chí Văn nghệ quân đội) sang tiếng
Anh. Trong một lần gặp gỡ và giao lưu với các bạn nhà thơ cựu chiến binh đến từ
Mỹ tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam, tôi đã đọc "Bông huệ trắng" bằng
tiếng Việt và được Nguyễn Phan Quế Mai diễn đạt bằng tiếng Anh. Nhiều nhà thơ
Mỹ đã rơm rớm nước mắt khi nghe bài thơ đó. Kỷ niệm đẹp này tôi không bao giờ
quên.
Tôi cũng biết Nguyễn
Phan Quế Mai đã “Việt hóa” thành công những bài thơ giàu hình ảnh, nhạc điệu,
nhiều chất nghĩ, chất cảm của nhà thơ Bruce Weigl vốn là một lính Mỹ từng tham
chiến tại chiến trường Quảng Trị trong tập "Bài ca bom na pan". Tôi từng nghĩ Quế Mai như một nhịp cầu
cùng nhiều người khác nối lại những cách biệt vốn đầy thù hận sau cuộc chiến
tranh xâm lược của Mỹ đối với Việt Nam .
Tôi cũng đã đọc thơ
Nguyễn Phan Quế Mai, nhận thấy tác giả trẻ này nghiêng về chất tự sự, khá mộc
mạc, thấm thía tình yêu quê hương, đất nước và không mấy ồn ào cao giọng. Giọng
thơ rì rầm thủ thỉ, kiểu như:
"Gom rơm mục đồng
về lót gối
hành trình dài, thao
thức cơn mơ"
(Là Việt)
"Trắng trời những
ngôi mộ vô danh
Trắng đất những người
con đi tìm mộ bố
Mưa tả tơi xuống
họ…"
(Hai nẻo trời và đất)
hay:
"Tôi ngồi sau xe
Lắng nghe ông kể chuyện
Nghe gió Trường Sơn thổi
về từ mái tóc bồng điểm bạc
Nghe nắng miền Trung hát
trên đôi vai gầy guộc
Nghe tiếng súng xuyên về
từ ngày tôi chưa sinh…"
(Thời gian trắng).
Chính vì nhơ nhớ cái
giọng thơ ấy của Nguyễn Phan Quế Mai mà tôi hình như đã “vấp” phải sự khang
khác khi tiếp xúc với văn bản "Tổ quốc gọi tên" của chị.
Xin nói ngay rằng "Tổ
quốc gọi tên" không phải là ý mới. Khi lâm nguy, non sông cất
tiếng gọi, lớp lớp con dân đất Việt đáp lời cầm vũ khí đánh giặc. Từ năm 1967,
Tố Hữu đã viết: "Thiêng liêng thay,
tiếng gọi của Bác Hồ: / Vì độc lập tự do, toàn dân ta quyết thắng!"
(Chào xuân 67). Nam Hà cũng đã dựng nên khí phách ấy: "Ôi tuổi thanh xuân/ Mang bốn nghìn năm lịch
sử trong tim/ Ta sung sướng được làm người con Đất nước…" (Chúng con
chiến đấu cho Người sống mãi Việt Nam ơi)…
Trong bài "Tổ
quốc gọi tên", cái dở nhất là Nguyễn Phan Quế Mai “dựa dẫm” hay
lấy ý của những câu thơ người khác đã viết nhiều lần.
Ở khổ thơ mở đầu chị
viết:
"Đêm qua tôi nghe
Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường
Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ
biển cả
Nơi bão tố dập dồn,
chăng lưới, bủa vây".
Câu đầu tiên ý đã cũ như
tôi phân tích ở trên. Câu thứ 3 gợi cho người đọc liên tưởng tới tên bài thơ
"Tổ quốc nhìn từ biển" của Nguyễn Việt Chiến.
Đến khổ thứ hai thì sự
sáo mòn, lặp lại ý người khác rõ hơn. Nguyễn Phan Quế Mai viết: "Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi/ Bốn nghìn
năm chưa bao giờ ngơi nghỉ…". Trong bài thơ "Chúng con chiến đấu
cho Người sống mãi Việt Nam ơi", xuất hiện từ năm 1966, Nam Hà đã viết rất
hào sảng thế này: "Đất nước/ Bốn
ngàn năm không nghỉ/ những đạo quân song song cùng lịch sử/ Đi suốt thời gian,
đi suốt không gian/ Sừng sững dưới trời anh dũng hiên ngang…"
Trong hai câu thơ sau
tôi thấy có những điều không hề ổn chút nào: "Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng/ Để
giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố". Giá như chị viết …"Tổ
quốc thiêng liêng" thì không ai bắt bẻ được. Từ "linh thiêng"
vốn dành cho cõi khác, thế giới khác mang hàm ý cao quý, ví như tổ tiên, ông bà
linh thiêng, chốn tâm linh, chuyện tâm linh. Tổ quốc không bao giờ chết cả, bởi
thế mà từ những ngày đầu toàn dân ta kháng chiến chống thực dân Pháp, câu khẩu
hiệu "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" đã trở thành tâm niệm của bao
chiến sỹ, nhân dân ta. Và, câu thơ tiếp theo "Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố" thì cái ý ấy sao mà
giống thế mấy câu của Tố Hữu viết từ mùa xuân 1973: "Một trời êm ả, xanh không tưởng/ Mặt đất bình yên giấc trẻ thơ…."
(Việt Nam
máu và hoa).
Lại có những câu thơ chị
viết như lời nói thường vậy: "Ngày
hôm nay kẻ lạ mặt rập rình/ Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc".
Tôi mạo muội nghĩ, đã "rập rình" thì không thể "ngang
nhiên" được. Những câu như thế và những câu sau đây hàm lượng sáng tạo
nghệ thuật rất ít, nó là hiện thân của sự biếng nhác, dễ dãi trong làm thơ:
"Sóng chẳng bình yên dẫn lối những
con tàu/ Sóng quặn đỏ máu những người đã khuất/ Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc/
Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng Việt Nam". “Đầu môi chót
lưỡi”, người ta hay nói vậy; tiếng trên môi dẫu có thao thức đấy nhưng sao sâu
lắng bằng, nhức buốt bằng tiếng trong tim.
Nếu như không được phổ
nhạc và xuất hiện trong thời điểm biển Đông dậy sóng, cả nước sôi lên vì những
hành động ngang ngược của Trung Quốc trên vùng thềm lục địa, lãnh hải nước ta
thì chắc bài thơ "Tổ quốc gọi tên" cũng chìm
khuất đâu đó. Nó sẽ không được “tụng ca” như một tác phẩm có giá trị lịch sử và
giá trị nghệ thuật lớn lao như một số người ngộ nhận. Tôi nghĩ, quần chúng tạo
ra cộng hưởng lớn từ ca khúc "Tổ quốc gọi tên mình" hơn là từ
bài thơ "Tổ quốc gọi tên". Trong trường hợp này, giá trị cổ vũ và
lay động do âm nhạc tạo ra nhiều hơn, lớn hơn bài thơ bội phần. Theo tôi, đã
đến lúc chúng ta viết về biển đảo thân yêu bằng sự sâu lắng, minh triết như
những trầm tích văn hóa của ông cha để lại trong từng tấc biển, tấc đất máu
thịt vậy. Sự ồn ào, lềnh phềnh, xốp xáp sẽ sớm bị thải loại theo thời gian. Sờ
sờ ra đấy, những bài hát, bài thơ kháng chiến mang tâm hồn dân tộc, đẫm chất
văn hóa cội nguồn thì còn sống khỏe, sống bền với chúng ta còn những gì minh
họa sơ lược, mang tính tuyên truyền nhất thời thì không mấy ai nhớ, ai hát, ai
đọc nữa.
Tóm lại, trong cảm nhận
của tôi, thì bài thơ "Tổ quốc gọi tên" chỉ đúng nhưng
không hay. Chắc chắn không phải là tác phẩm có giá trị lịch sử và giá trị nghệ
thuật cao.
Mời thư giãn với nhạc phẩm TÔI NGHE TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH
của Đinh Trung Cẩn, thơ Nguyễn Phan Quế Mai, qua tiếng hát Quang Thọ:
*
Hà Nội, Tháng 10 năm 2015
NGUYỄN HỮU QUÝ
Địa chỉ: Phòng 201, Chung cư M5, 56 Trần Vỹ,
quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
Email: nguyenhuuquy56@yahoo.com.vn
Điện thoại: 0982055454
.
3 vụ đạo thơ khiến văn đàn sôi sục
*
Bạch
lộ - Phan Huyền Thư
Sẹo
độc lập là thành công nhiều tranh cãi của nhà thơ - đạo diễn Phan Huyền
Thư. Vừa nhận giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam, tập thơ liên tiếp được đưa ra
bàn luận về "độ thuần" của những bài thơ đơn lẻ.
Đầu tiên là
sự việc một câu thơ trong bài Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn tương
tự như một câu khác của nhà thơ Du Tử Lê. Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên
cho rằng xét về câu chữ có thể giống nhau nhưng mạch phát triển giữa 2 bài thơ
lại khác nhau. Sự việc này tạm lắng xuống nhưng vẫn không xóa hết được sự ngờ
vực của những độc giả theo dõi.
Sau đó là
câu chuyện bài Bạch lộ (Độc ẩm với Lã Bất Vi) trong
tập Sẹo độc lậpđã "đạo" lại bài thơ Buổi sáng của tác giả Phan Ngọc Thường Đoan. Bài
thơ của Thường Đoan được viết năm 2000 tại quán cà phê của nhạc sĩ Phú Quang và
được nhạc sĩ này phổ nhạc.
Phan Huyền
Thư đã gửi thư xin lỗi, trả giải thưởng lại cho Hội nhà văn nhưng vẫn khẳng
định tác phẩm của mình được sáng tác năm 1996 - trước Buổi sáng nhiều năm. Ngày 22/10, tác giả
của Sẹo độc lập một lần nữa viết thư xin lỗi tác giả
Thường Đoan và thừa nhận Bạch lộ ra đời
sau Buổi sáng.
Có người
cho rằng, Bạch lộ không phải là bài thơ
xuất sắc và phản ánh tài năng của Phan Huyền Thư trong tập thơ nhiều tranh cãi
những ngày gần đây. Tuy nhiên, sự việc đạo nhái thực sự là "vết sẹo"
trong suốt thời gian hoạt động nghệ thuật của nữ nhà thơ - đạo diễn tài năng.
Tổ
quốc gọi tên mình - Nguyễn Phan Quế Mai
Trước vụ
đạo thơ của Phan Huyền Thư được "đưa ra ánh sáng", dư luận cũng sôi
nổi không kém với quyền tác giả của bài thơ Tổ quốc gọi tên mình. Tác
phẩm này in trong tập thơ cùng tên của tác giả Nguyễn Phan Quế Mai và được bạn
đọc quan tâm.
Tuy nhiên,
ngày 28/9, anh Ngô Xuân Phúc chia sẻ trên trang cá nhân cho biết anh mới là chủ
nhân thực sự của bài thơ. Theo tác giả sinh năm 1980 đang sinh sống tại tỉnh
Nghệ An, anh sáng tác bài thơ vào năm 2008 và từng lưu truyền trên các mạng xã
hội khác nhau.
Dư luận hết
sức quan tâm đến vụ việc này bởi Tổ quốc gọi tên mình là
bài thơ đầy ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai cho
rằng cô bị vu khống và dọa kiện anh Ngô Xuân Phúc ra tòa.
Nhiều người
trong nghề cũng có những luồng dư luận trái chiều xung quanh vụ việc này.
Hiện tại
tranh chấp về quyền tác giả cũng như chỉ ra người đạo bài thơ Tổ quốc gọi tên mình đang đi vào ngõ cụt. Tối
20/10, Nguyễn Phan Quế Mai gửi thư ngỏ tới độc giả, cho biết cô không tiến hành
kiện tụng liên quan đến tranh chấp bài thơ trừ khi có yêu cầu của cơ quan chức
năng.
Nữ nhà thơ
tiếp tục khẳng định cô là tác giả và "chưa từng nghe thấy hoặc đọc một bài
thơ nào tương tự".
Khi
chúng ta già - Phạm Hồng Phước
Khác với 2
vụ đạo thơ kể trên, ca - nhạc sĩ trẻ Phạm Hồng Phước cũng từng dính lùm xùm đạo
thơ của tác giả Việt Hà. Sự việc xảy ra vào đầu năm 2014 khiến dư luận hết sức
quan tâm. Cụ thể, anh đã dùng lời bài thơ Khi chúng ta già để
phổ nhạc cho ca khúc cùng tên.
Ban đầu,
Phạm Hồng Phước né tránh và không trực tiếp thừa nhận đạo thơ. Tuy nhiên, dư
luận đã tạo sức ép buộc anh phải viết tâm thư đăng tải lên trang cá nhân thừa
nhận hành vi của mình.
Phạm Hồng
Phước thừa nhận chưa thấu đáo cũng như xử lý bồng bột và thiếu kinh nghiệm
trong sự việc này. Anh cho rằng hành động của mình không có ý định vay mượn hay
"đạo" từ sáng tạo của người khác.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ email: datinh_1974@yahoo.com gửi ngày 24.08.2016
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
NỖI BUỒN THẾ SỰ
Trả lờiXóaSáng xuân gió mát, ánh trời trong
Đình Chiến, Thanh Hùng với Bá Long
Đàm đạo văn chương chua xót dạ*
Luận bàn thế sự đắng cay lòng!
Tôn sư trọng đạo rơi cuối dốc **
Dân chủ văn minh rớt đáy cùng.
Gác lại nỗi đau buồn thế sự
Cho hồn thanh thản, dạ thanh trong.
----------------------
* Về "đạo văn": Vừa qua, tác phẩm" Gặp một mùa trăng" đã đạo thơ của Bác Hồ vẫn được HVHNT KG chấm giải Nhì cấp tỉnh.
* * Về đạo lý: Sau vụ ông Võ Hòa Thuận(Long An) buộc cô giáo tiểu học phải quỳ gối 40 phút, lại đến vụ phụ huynh Phan Thị Nghĩa(Nghệ An) xông vào trường Mầm non đánh đập và buộc cô giáo phải quỳ gối xin lỗi con mình mới buông tha.
Một hành động bất chấp đạo lý và xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm nhà giáo.
*** Ảnh: Từ phải qua:
1. Tạ Đình Chiến
2. Thanh Hùng Trương: Nguyên Phó Ban Tuyên Giáo tỉnh Ủy, Chủ tịch HVHNT KG
3. Long Nguyen Ba: Tiến sĩ văn trường CĐSP KG
Hiền Dung
(Họa cùng thầy)
CHẤN CHỈNH NGAY
Nay cần gạn đục để khơi trong
Xứng đáng muôn đời cháu Lạc Long
Trách nhiệm bề trên cần tạc dạ
Niềm tin cấp dưới phải ghi lòng
Tôn sư truyền thống bao đời đẹp
Trọng đạo từ xưa mãi sáng cùng
Chớ để thanh danh người giáo dục
Chìm theo thế sự chẳng gì trong.