NHỮNG ĐIỀU ĐÀN ÔNG NÊN BIẾT VỀ PHỤ NỮ - Tác giả: Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nhà báo Trần Tiến cùng phu nhân Đặng Thị Hồng Rỡ)
NHỮNG ĐIỀU ĐÀN ÔNG
NÊN BIẾT VỀ PHỤ NỮ
*
Bạn hiểu gì về phụ nữ? Phụ nữ là người như thế nào? Liệu phụ nữ có phải là một thế giới đầy bí ẩn không thể khám phá?... Hàng trăm, hàng ngàn câu hỏi xoay quanh mỗi người đàn ông khi bước vào công cuộc chinh phục một người phụ nữ và bắt họ phải cố công tìm hiểu. Vậy rốt cục, phụ nữ là ai?

1. Phụ nữ - phái đẹp trong cuộc sống
Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi phụ nữ là phái yếu, phái đẹp. Từ thủa khai sinh ra loài người, tạo hoá đã ban cho họ một nét đẹp dịu dàng, yểu điệu. Do những đặc điểm về sinh học với những tố chất nữ tính riêng, phụ nữ luôn khác hẳn với nam giới về mọi mặt. Vì vậy, họ luôn mang những đặc điểm quy định về cái yếu, cái đẹp và luôn mong muốn đàn ông hiểu về điều đó.
Trước hết, phụ nữ luôn thích sự dịu dàng và chẳng ưa gì những hành động đao to búa lớn. Ngay cả những lúc biết mình sai họ vẫn rất cần sự dịu dàng. Họ sẵn sàng chấp nhận những lời góp ý nhẹ nhàng bằng những lời lẽ chân tình nhưng lại dễ dàng nổi loạn trước những lời chỉ trích mang âm điệu gay gắt. Vì vậy, sự dịu dàng, nhẹ nhàng trong lời ăn tiếng nói với chị em là điều rất nên làm. Một người đàn ông chuẩn mực luôn biết tặng phụ nữ những lời ý nhị, tinh tế mà không sợ trở thành người giỏi nịnh. Không chỉ thể hiện trong ngôn ngữ, người đàn ông còn phải tế nhị trong từng hành động của mình, vì đây cũng là tiêu chí đánh giá đàn ông của phụ nữ.
Phụ nữ ưa nhẹ nhàng cả về hành động lẫn lời nói nhưng họ coi trọng lời nói nhiều hơn. Ngạn ngữ có câu: “Mắt con trai, tai con gái” điều đó có nghĩa là phụ nữ đặc biệt coi trọng lời nói. Có nhiều người quá coi trọng lời nói đến mức cả tin vào những lời đường mật. Người ta vẫn luôn khuyên con gái nên cảnh giác trước những lời đường mật của đàn ông bởi họ rất dễ bị lừa. Nhưng dẫu sao lời khuyên ấy đã nói lên một thực tế rằng những lời nói ngọt ngào luôn có tác động với người phụ nữ.
Nếu đàn ông – những người đại diện cho phái mạnh – yêu thích những hành động mạnh mẽ, nhanh nhẹn thì phụ nữ lại nghiêng về những hành động thong thả, chậm rãi, từ từ. Điều này bộc lộ khá rõ trong chuyện tình cảm. Xin hãy lấy ví dụ từ một mối tình nào đó. Có hai người quen nhau, sau một thời gian tìm hiểu, người đàn ông luôn muốn thổ lộ lời yêu một cách nhanh chóng trong khi người con gái còn nhiều rụt rè, e lệ, muốn kéo dài thời gian tìm hiểu, quen biết, quý mến. Phái đẹp muốn để cho cảm xúc, tình cảm chín muồi rồi mới thổ lộ lời yêu. Vì không hiểu điều này nên rất nhiều chàng trai thất bại ngay từ những lần tỏ tình đầu tiên. Cũng có khi chỉ cần chàng trai có thái độ vô tư, hồn nhiên thì đến mức độ nhất định, tình yêu sẽ bùng nổ bắt đầu từ cô gái. Tuy nhiên, cái yếu ớt, cái chậm rãi của người phụ nữ lại rất tương đồng với sự nhanh nhẹn của người đàn ông. Đó phải chăng chính là sự hoà hợp mạnh yếu, sự hài hoà âm dương trong cuộc đời này?

2. Phụ nữ coi tình yêu, hạnh phúc là tất cả
Tất cả phụ nữ trên thế gian này có một ước vọng cao quý nhất. Đó là ước mơ về tình yêu, hạnh phúc. Nếu như đàn ông thường phấn đấu trong công danh, sự nghiệp thì phải yếu lại cần một công việc ổn định, nhàn nhã. Họ thường tập trung sức lực cho hạnh phúc, tình yêu. Phụ nữ thường không bon chen về địa vị, chức quyền. Có nhiều khi, họ thu mình lại trong vai trò của những người nội trợ. Phụ nữ cần những tình cảm mặn nồng và sự chăm sóc chu đáo mà người đàn ông dành cho họ. Nhiều khi, những lời động viên chân tình, những cử chỉ chăm sóc dịu dàng có giá trị hơn nhiều so với những đồng tiền xanh đỏ.
Có những người đàn ông lấy tiền làm thước đo cho hạnh phúc gia đình nên làm cho hạnh phúc tan vỡ lúc nào không hay.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, phụ nữ ngày càng bình đẳng với nam giới, nên đã có những người phụ nữ vùng lên nổi loạn, họ lao vào kiếm tiền để phục vụ cho những nhu cầu của họ. Họ cố gắng kiếm tiền để rồi bỏ rơi hạnh phúc. Tuy nhiên, con số này không nhiều. Điều đáng mừng là phụ nữ ngày nay vẫn mang rất nhiều nét đẹp truyền thống: Chung thủy, nhân hậu, dịu dàng, kín đáo, trọng tình cảm... Cánh đàn ông nên biết khai thác những điều tốt đẹp này để biến người phụ nữ của cuộc đời mình thành hậu phương vững chắc, thành động lực cho sự thành công trong sự nghiệp “bình thiên hạ”.
Với phụ nữ, sự nghiệp của họ gắn liền với sự thăng tiến của chồng con. Người phụ nữ sẵn sàng bỏ tất cả để chăm sóc chồng con, động viên chồng con để họ có được những thành công trên đường danh, nghiệp. Sự thành đạt của chồng con sẽ là một nguồn động viên tốt nhất, giúp cho người phụ nữ cảm thấy tràn trề hạnh phúc.
Ước vọng lớn nhất và cũng là thiên chức cao cả nhất của người phụ nữ là làm mẹ. Tình yêu, hạnh phúc của người phụ nữ sẽ rất vẹn toàn khi được nghe những tiếng bi bô, những cái dịu đầu nũng nịu của con thơ. Những tấm gương về những người mẹ tuyệt vời trong lịch sử là minh chứng cho điều này. Những người mẹ sẵn sàng chịu mọi sự hy sinh để con cái mình nên người và coi đó là mục đích của cuộc đời.
Tình yêu, mái ấm gia đình, được làm mẹ là hạnh phúc cao nhất của đại đa số phụ nữ. Mọi ước mơ khác cũng chỉ giúp họ đạt được mục tiêu cao nhất đó mà thôi. Nam giới cần hiểu rõ điều này để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn trong mắt người phụ nữ.

3. Những phẩm chất tuyệt vời của phụ nữ
* Sự chung thuỷ
Phụ nữ luôn thủy chung với những gì mà họ đã có. Đôi khi chưa hoàn toàn thoả mãn thì họ cũng sẵn sàng chấp nhận, không thấy ai có ý định thay đổi.
Lòng thủy chung của người phụ nữ có khi trở thành biểu tượng của cả một nền văn hoá. Sự thuỷ chung ấy cũng có khi cực đoan đến mức vô lý khi họ không chịu tỉnh ngộ trước những ông chồng phụ bạc. Nhưng đó cũng chỉ là những trường hợp cá biệt. Nói chung, phụ nữ rất sợ gặp phải loại đàn ông không chung thuỷ.
Một vẻ ngoài hấp dẫn sẽ làm cho người phụ nữ say mê nhưng sự bền vững của chàng trai mới là điều người phụ nữ cần nhất. Vì vậy, người đàn ông nên thể hiện mình là một chàng trai chăm chỉ, biết lo làm ăn, sống chân thành... để chiếm được lòng tin của người bạn gái.
* Đức hy sinh
Đối với phụ nữ, hy sinh là một phẩm chất thuộc về bản chất, người phụ nữ sẵn sàng hi sinh tất thảy cho chồng, con. Họ tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong sự hy sinh đó. Nhìn chồng con vui vẻ trong công việc, ngon miệng trong bữa ăn là người phụ nữ cảm thấy mình đã được đền bù xứng đáng.
Đức hy sinh của nữ giới xuất phát từ bản tính dịu dàng, khiêm nhường của họ. Phụ nữ thường biết nhường nhịn, kiềm chế trước những trái ngang của cuộc sống. Xét cho cùng, sự kiềm chế đó cũng là một biểu hiện của đức hy sinh.
Người phụ nữ hy sinh cho gia đình như một bổn phận, họ cũng có thể cảm nhận hạnh phúc trong sự hy sinh đó giống như niềm hạnh phúc khi tận hưởng những giây phút ấm áp trong vòng tay của người chồng yêu dấu. Họ hy sinh để mong có được hạnh phúc bình dị trong cuộc sống gia đình nhưng có những lúc người chồng coi đó là một sự an phận để rồi chẳng hề đoái hoài tới, thử hỏi những con người như thế có đáng trách không?
* Sự kín đáo
Bản tính của phụ nữ là luôn nhẹ nhàng, dịu dàng và kín đáo. Tính kín đáo thể hiện rõ nữ tính của phụ nữ. Họ luôn giấu kín tình cảm trong lòng một mình mà hiếm khi để người khác biết được. Nhiều khi sự kín đáo này thể hiện ra bên ngoài thành những lời nói dối. Nhiều chàng trai không cảm nhận được đặc tính này nên thường dùng những câu hỏi ngớ ngẩn để tra khảo, lục vấn người bạn gái của mình.
Do bản chất kín đáo nên phụ nữ không thích những loại đàn ông khoe khoang, khoác lác “thùng rỗng kêu to”. Nhiều người đã mất bạn gái khi họ cứ khoe khoang về những tình cảm mà đáng lẽ ra chỉ có hai người mới biết. Với người phụ nữ, kín đáo là biết yêu nghiêm túc, sâu sắc. Và hiểu rõ về đức tính này của người phụ nữ cũng là một điều hết sức cần thiết cho bất cứ người đàn ông nào.
* Phụ nữ rất nhạy cảm
Sự nhạy cảm của phụ nữ luôn cao hơn nam giới nhất là trong lĩnh vực tình cảm. Nếu như nam giới nắm bắt nhanh các thay đổi về chính trị, kinh tế thì phụ nữ lại rất xuất sắc trong việc phán đoán tình cảm. Đây là một thế mạnh đặc biệt. Phụ nữ có thể nghe được những gì xảy ra trong tâm hồn người khác chỉ qua vài hành động rất mơ hồ. Cũng có khi, do quá tin vào sự nhạy cảm đó nên các cô gái hay ghen bóng, ghen gió và đưa ra những suy luận rất nực cười.
Sự nhạy cảm của phụ nữ có thể giúp họ nhận ra bản chất thực sự trong tình yêu với đàn ông. Phụ nữ hiểu rõ bụng dạ của người đàn ông liên quan đến cuộc đời họ, mọi sự “sổ lồng” của chàng trai đều “bị” người phụ nữ bắt được. Đó là điều không thể phủ nhận. Phụ nữ rất nhạy cảm nên sống với phụ nữ cần phải sống thật lòng, phải gạt bỏ tất cả mọi sự lừa dối để có được sự tôn trọng lẫn nhau. Có người khuyên rằng nên để phụ nữ nhìn nhận phán xét các mối quan hệ vì họ rất nhạy cảm khi nhìn nhận mức độ thân, sơ, chân thành hay giả dối của từng người. Tin hay không hãy tự mình kiểm chứng.

4. Phụ nữ có khuyết điểm gì không?
Thế giới vạn vật đều có tính hai mặt. Người phụ nữ bên cạnh những cái đáng yêu, đáng quý thì vẫn tồn tại những hạn chế, những khuyết điểm, không thể không thừa nhận.
* Phụ nữ rất hay ghen
Trong truyện Kiều, Nguyễn Du đã từng viết:
“... Rằng tôi chút phận đàn bà
Ghen tuông thì cũng người ta thường tình”...
Như vậy cũng đủ thấy, ghen tuông là “căn bệnh” thường thấy ở phụ nữ. Sự ghen tuông trong tình yêu được các bậc nữ nhi lý giải bằng một lập luận bất di bất dịch: Có yêu mới ghen. Họ luôn nghĩ rằng tình yêu phải là trọn vẹn, người đàn ông phải là của riêng mình mà không thể chia sẻ với ai khác. Vì vậy, khi thấy có kẻ tình địch mon men đến gần giới hạn tình yêu thì máu ghen sẽ bùng phát và gây ra những cơn thịnh nộ khôn lường.
Ngẫm cho cùng, ghen cũng là để bảo vệ hạnh phúc gia đình nên không có gì đáng trách. Nhưng cái tạo nên khuyết điểm trong tính ghen là chính từ sự vô căn cứ của nó. Ghen bóng ghen gió là những biểu hiện rất đáng chê trách. Chính từ sự ghen này mà người vợ nhốt chồng mình lại trong một cái vòng kiềm toả vô hình nào đó. Ghen bóng ghen gió là sự mất lòng tin của người phụ nữ đối với người đàn ông nên làm cho phái mày râu rất khó chịu.
Có nhiều phụ nữ rất vô lý khi ghen cả với quá khứ của đàn ông. Đây là điều tối kỵ trong cuộc sống gia đình vì ai cũng có một quá khứ riêng.
Ghen là bệnh cố hữu của người phụ nữ. Chờ đợi phụ nữ hết ghen không bằng hạn chế cơn ghen của họ. Còn hạn chế như thế nào thì phải tùy thuộc vào tài năng của mỗi người đàn ông.
* Tính đa nghi
Cơ sở cho tính đa nghi của người phụ nữ chính là sự thay lòng đổi dạ của người đàn ông. Đàn ông là người luôn thích cái mới, no bụng nhưng đói con mắt. Đây là cái cớ để sự nghi ngờ của phụ nữ có dịp bùng lên. Tuy nhiên, người phụ nữ thường chỉ đa nghi trong tình yêu mà ít khi đa nghi trong các lĩnh vực khác. Khi đã nghi ngờ, họ có thể tưởng tượng ra rất nhiều chuyện động trời. Ngồi ở nhà nhưng họ có thể tưởng tượng rằng chồng mình đang vui vẻ ở một nơi nào đó với một bóng hồng nào đó...
Tính đa nghi và lòng ghen tuông luôn là hai tính cách song song trong tâm hồn phụ nữ. Vì đa nghi nên họ rất hay ghen và cũng chính vì ghen nên họ rất dễ đa nghi. Đây là mối quan hệ hữu cơ không thể tách rời được.
Cũng có người phụ nữ đa nghi chỉ vì họ cảm thấy mất tự tin, thiếu sức hấp dẫn. Họ luôn nghĩ rằng mình bị người đàn ông bỏ rơi nên họ luôn nghi ngờ về tất cả. Vì vậy, đối với những người phụ nữ này, người đàn ông phải giúp họ xua tan mặc cảm đó bằng việc đánh thức niềm tin tiềm ẩn trong mỗi người phụ nữ. Đó mới là người đàn ông hoàn hảo.
* Bệnh nói nhiều và thói ngồi lê đôi mách
Phụ nữ rất hay coi chuyện nhất là khi nói đến những sai lầm của người đàn ông. Căn bệnh này làm cho phụ nữ nhiều khi trở nên kệch cỡm, lố bịch. Để cắt nghĩa cho bệnh nói nhiều, người ta thường giải thích là do sự mệt mỏi, ức chế, buồn bực. Có người giải thích rằng nguồn gốc sâu xa của căn bệnh này có từ thời mẫu hệ, khi đó phụ nữ có quyền lực rất lớn nên họ rất hay ra lệnh.
Từ căn bệnh nói nhiều, phụ nữ thường sa vào thói “ngồi lê đôi mách”. Có thể cho rằng đây là thói quen tai hại của phụ nữ, chính từ những “cái loa phát thanh công cộng” này mà làm cho bao gia đình tan đàn xẻ nghé. Nếu tính ghen tuông, thói đa nghi, bệnh nói nhiều ở mức độ nào đấy có thể tha thứ vì những lý do chính đáng thì ngồi lê đôi mách là một thói xấu không thể tha thứ được. Thói buôn chuyện của các bà luôn chứa vào bất cứ thông tin nào mà họ có được, từ con chuột xé thành con voi từ chuyện nhỏ họ biến thành một vụ xì căng đan lớn. Cũng chẳng phải tự nhiên mà người ta vẫn lưu truyền câu nói “hai người phụ nữ và con vịt sẽ thành một cái chợ”.
Phụ nữ bao giờ cũng phức tạp nhưng không có phụ nữ thì sẽ chẳng còn thế giới. Phụ nữ luôn là phái đẹp, phụ nữ luôn cần đến tình yêu, cần sự chăm sóc dịu dàng. Phụ nữ luôn có những phẩm chất tốt đẹp và phụ nữ luôn mang trong mình những khiếm khuyết cố hữu. Đó là điều tự nhiên của mỗi con người.
Nam giới luôn phải biết rõ về điều đó để có được những cách xử sự thích hợp nhất.

                    
Mời thư giãn với nhạc phẩm NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU
của Tiến Minh, qua tiếng hát Lam Anh và Bằng Kiều:
            
*.
TRẦN TIẾN
Địa chỉ: Nhà 6, ngách 20, ngõ 107, phố Hồng Mai,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: trantienkv20@gmail.com






.................................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 02.08.2015.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến 
- Xin vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét