(Nguồn ảnh: internet) |
TRÚC THANH VỚI BẢN
TÌNH CA XÔ-NÁT
MONG
MANH
Đời sập tối mây che vầng tinh tú
Có cơn sầu gầm rú giữa đêm đen
Em lặng im thắp nỗi nhớ làm đèn
Tình cậy cửa tim, hoen mờ lý trí…
Đêm ảo ảnh gối đầu lên mộng mị
Dệt yêu thương kỳ vĩ chốn mơ hồ
Mai cuộc đời có cành trúc ngây ngô
Đứng xõa tóc bên nấm mồ kỷ niệm
Nay tháng mấy lá vàng lưa thưa điểm
Bóng thời gian phủ tím chốn đợi chờ
Mai anh về em gửi tặng bài thơ
Có giọt lệ thấm mờ đi một nửa
Xin đừng gió thổi tình không điểm tựa
Xin đừng mưa gội rửa mấy câu thề
Xin cuộc đời dừng lại cảnh nhiêu khê
Cho anh khỏi bộn bề trăm phương gió
Nếu còn lại một niềm tin bé nhỏ
Em tin đời vì đời đó có anh
Nếu tình yêu còn nửa cuối chân thành
Em ấp ủ dù mong manh ấp ủ
*
TRÚC
THANH
LỜI BÌNH:
(Tác giả Phạm Ngọc Thái) |
Trúc Thanh có không ít những tình thơ tâm huyết, có thể
làm rung cảm trái tim đời. Trong số những bài tôi thích ở thơ em: “Mong
manh” là một áng thi huyền ảo và thật xúc động.
Tình thi nói về sự đa sầu, đa cảm của một cô thôn nữ, gửi
niềm tâm tư tới người yêu tận phương trời. Em muốn tin mà chưa dám tin ? Em
yêu… lại sợ tình yêu rồi sẽ tan ? vào một đêm trường, lòng em cồn cào tha thiết
mà thổ lộ. Ta hãy nghe Trúc Thanh mở đầu trang thơ:
Đời sập tối mây che
vầng tinh tú
Có cơn sầu gầm rú
giữa đêm đen
Đêm của thời gian cũng là đêm cuộc đời - Cái khoảng không
gian “đời sập tối…” - Bóng đêm
ấy đang bao trùm lên em với một nỗi buồn tràn ngập. Ta muốn hỏi: vì sao lòng em
lại đến mức tối tăm đến vậy? Ta không rõ và cũng không thể trả lời. Chỉ biết
rằng, cả tâm hồn và trí não em là một “cơn
sầu gầm rú…” với nỗi đau vô tận.
Nhưng trong cái đêm tối cuộc đời ấy lại có ngọn lửa tình
mới đang le lói, nhen lên! Đó là mối tình của em với một chàng từ miền xa xôi
nào đó? Trái tim em khao khát, đợi chờ:
Em lặng im thắp nỗi
nhớ làm đèn
Tình cậy cửa tim,
hoen mờ lý trí…
Tình yêu chàng tràn vào soi sáng cái “đêm đen” của đời em. Người thôn nữ bàng
hoàng nghe “tình cậy cửa tim” mình -
Có lẽ, vì từng chịu đựng một cuộc tình duyên đau đớn? nên em sợ. Em không dám…
hay không còn muốn yêu nữa chăng? nhưng rồi lý trí cũng phải “hoen mờ…” mà lùi bước, trước tiếng gọi mãnh liệt của trái
tim em đang bùng cháy.
Hình ảnh tượng trưng của hai câu thơ rất hay: Em lặng im thắp nỗi nhớ làm đèn / Tình cậy
cửa tim, hoen mờ lý trí…/ - Đây là hình tượng theo thi pháp dòng thơ
tượng trưng châu Âu nửa cuối thế kỷ XIX sang đầu thế kỷ XX - Theo thuyết “tương ứng cảm quan” do Charles
Baudelaire (1821- 1867), thi nhân thuộc bậc thầy của văn học hiện đại Pháp thời
đó khởi xướng. Ông từng định nghĩa về thuyết “tương ứng cảm quan” như sau:
Thiên nhiên là một
ngôi đền mà trong đó những cột sinh linh
Thỉnh thoảng phát
ra những ngôn ngữ mơ hồ
Con người đi trong
thiên nhiên qua những rừng biểu tượng
… Hương thơm, màu
sắc và thanh âm tương ứng
Nghĩa là: giữa vật này với vật khác, giữa con người –
cuộc sống với thiên nhiên, đều có thể thay thế nhau bằng hình tượng. Phản ảnh
một cách tương ứng, nhưng dựa vào cảm thụ được phát ra từ các giác quan (gọi là
cảm quan), hay từ trong tâm linh. Cho nên thỉnh thoảng ngôn ngữ mơ hồ…
Có thể nàng thi sĩ Trúc Thanh của chúng ta, chưa được
biết về trường phái dòng thơ tượng trưng hiện đại châu Âu này? song do quá
trình đọc và cảm thụ thi ca thế giới – Những sáng tác gần đây, có một số bài em
đã ảnh hưởng khá sâu đậm thi pháp của dòng thơ tượng trưng “tương ứng cảm quan”
ấy.
Trở lại với hai câu thơ trên của Trúc Thanh – Đó là ngọn
đèn của tình yêu thắp sáng những đêm đêm, lòng em thổn thức. Tiếng gọi của trái
tim còn mạnh hơn lý trí ! Đó là nguồn sống, niềm tin và hy vọng… giúp em vượt
qua những buồn tủi cuộc đời, đang phải gánh chịu kia.
Tôi phân tích đoạn thơ tiếp theo:
Đêm ảo ảnh gối đầu
lên mộng mị
Dệt yêu thương kỳ
vĩ chốn mơ hồ
Mai cuộc đời có
cành trúc ngây ngô
Đứng xõa tóc bên
nấm mồ kỷ niệm
Thơ đưa ta đi tới miền kí ức của một viễn cảnh xa - Phải
chăng như người thiếu nữ hoài cảm theo bóng người yêu, trong bài thơ “Hai
sắc hoa ti- gôn” của T.T.KH đã
viết:
Từ đấy thu rồi thu
lại thu
Lòng tôi còn giá
đến bao giờ
……..
Mà từng thu chết,
từng thu chết
Vẫn giấu trong tim
bóng một người
Hoặc là Trúc Thanh muốn nói về cảnh một mai đây… như nữ
sĩ Mai Đình – Khi bà đã bước vào tuổi tám mươi, nhưng mối tình với thi nhân Hàn
Mặc Tử trong bà vẫn:
Tóc trắng, tình
xanh mộng chửa tàn
(thơ Mai Đình)
Bà đã đến Gành Ráng, Qui Nhơn một lần nữa để thăm mộ cố
nhân. Một lần nữa, những giòng lệ tiếc thương lại chảy tràn trên đôi mắt bà như
thưở còn con gái.
Trong bài thơ “Mong manh” - Trúc Thanh cũng đã nghĩ
đến cái ngày ấy, khi nàng đến bên mộ của người tình xưa và:
Đứng xõa tóc bên
nấm mồ kỷ niệm
Tên em là Trúc Thanh, nên em mượn bóng cây trúc rũ xuống
như mái tóc để ví về mình. Hình ảnh “cành
trúc ngây ngô…” - Cũng có nghĩa là sự thẫn thờ, thao thiết ở trong em, qua
bao tháng ngày sống trong niềm khát vọng, đắm đuối với tình nhân:
Đêm ảo ảnh gối đầu
lên mộng mị
Đoạn thơ được đan dệt giữa tình yêu trong thực tại và
hoài cảm về xa xăm. Nó tích tụ lại trong một câu thơ, thổ lộ nỗi lòng thầm kín
của em:
Dệt yêu thương kỳ
vĩ chốn mơ hồ
Cũng với thi pháp thể hiện giữa thực tại và viễn cảnh,
trong tâm thức người thôn nữ đang yêu – Trúc Thanh viết tiếp đoạn ba:
Nay tháng mấy lá
vàng lưa thưa điểm
Bóng thời gian phủ
tím chốn đợi chờ
Phải chăng cái mùa lá vàng vẫn còn thưa thớt rụng, chính
là vào cuối mùa thu? Lòng người thôn nữ ngơ ngác hỏi. Nếu cảnh đêm tối ở khúc
thơ đầu, ngoài (nghĩa đen) nói về trời đất – còn để phản ánh đến sự u sầu, buồn
thảm đang sập xuống cuộc đời em (nghĩa bóng). Nhưng cảnh trí lá vàng rơi lác
đác của thiên nhiên trong đoạn thơ này, chỉ thuần túy khắc họa lên khoảng không
gian, thời gian bao quát tình thơ… có hình hài em trong đó: Bóng thời gian phủ tím chốn đợi chờ /- Nghĩa là, năm tháng lòng nàng vẫn son sắt, thủy
chung, mặc cho giòng lệ chảy:
Mai anh về em gửi
tặng bài thơ
Có giọt lệ thấm mờ
đi một nửa
Em khắc khoải chờ mong ngày người yêu trở về. Ôi ! Đọc
những lời thơ tha thiết ấy, ta bỗng nhớ tới hình bóng chinh phụ trong “Chinh
phụ ngâm”, thổn thức ngóng trông người chinh phu ở nơi phương trời xa:
Trống Trường Thành
lung lay bóng nguyệt
Khói Cam Tuyền mờ
mịt thức mây
Tôi bình sang đoạn thứ tư:
Xin đừng gió thổi
tình không điểm tựa
Xin đừng mưa gội
rửa mấy câu thề
Xin cuộc đời dừng
lại cảnh nhiêu khê
Cho anh khỏi bộn bề
trăm phương gió
Thi nhân Nguyễn Bính từng cảm thán rằng:
Gió mưa là bệnh của
trời
Tương tư là bệnh
của tôi yêu nàng
Trúc Thanh thì viết:
Xin đừng gió….
Xin đừng mưa…
“cuộc tình không
điểm tựa” kia chính là một cuộc tình sấm sét, choáng ngợp tâm hồn em. Tình
yêu ào ạt đến… làm trái tim em thổn thức mà run rẩy…Em bàng hoàng đón nhận rồi
tha thiết yêu! Bởi vậy, lòng em thảng thốt lo âu khi nghĩ đến một mai… tình yêu
có thể sẽ lại tan? Hình ảnh “gió và mưa”
trong bài thơ của Trúc Thanh là biểu tượng về thiên thai… để em cầu nguyện,
mong trời đất phù hộ cho cuộc tình của em được vững bền – giông bão đừng thổi
mạnh cho mối tình của em với chàng khỏi tan!? Mưa bão cũng đừng xả xuống cuốn
trôi đi, những lời hứa của chàng đã từng thề non, hẹn biển cùng em!? Em cầu
mong những cảnh đời vẫn thường ngang trái, đừng phá mất cuộc tình em tha thiết!?
Đó là tiếng nói từ trong tâm linh và trái tim nàng thi sĩ Trúc Thanh vọt trào
ra, làm cho bài thơ đậm thêm màu sắc của một bản tình ca xô-nát.
Tôi nhấn mạnh, phân tích về câu thứ tư của đoạn - Cái nỗi
lòng chênh vênh, so đo, lo sợ anh sẽ thay lòng, đổi dạ? Chính là hình ảnh câu:
Cho anh khỏi bộn bề
trăm phương gió
Trong đôi bài thơ khác, Trúc Thanh cũng đã từng thổ lộ
tâm trạng này. Thí dụ:
Em có buồn... Một
chút xíu so đo
Lòng anh sâu nên em
dò chẳng được
Người ta đẹp, người
hương trời sắc nước
Em quê mùa chẳng
gương lược phấn son
Và nàng tưởng tượng:
Em có buồn... Anh
an ủi người ta
Trong vai phụ em là
người thay thế
Nhiều đêm thức một
mình em nuốt lệ
Hứa không buồn có
dễ chút nào đâu
(Em có buồn… nhưng…)
Vậy là “trăm phương
gió” ở đây là trăm phương gió “tình”?
Em mong đời dừng lại những “cảnh nhiêu
khê” quyến rũ tình trai gái đó… mà cám dỗ anh của nàng? để anh khỏi rối
lòng, ngả nghiêng theo gái này, gái khác… cuộc tình này, tình nọ… rồi bỏ rơi
nàng - Đây là nỗi lo thường tình của người con gái đang yêu !
Tôi bình vào đoạn cuối:
Nếu còn lại một
niềm tin bé nhỏ
Em tin đời vì đời
đó có anh
Nếu tình yêu còn
nửa cuối chân thành
Em ấp ủ dù mong
manh ấp ủ
Nếu như vào đầu bài thơ, Trúc Thanh đã cảm thán về sự đời
đen bạc của mình:
Đời sập tối mây che
vầng tinh tú
Có cơn sầu gầm rú
giữa đêm đen
Thì giờ đây, tình yêu đã thắp sáng lên ngọn lửa trái tim
em - và, niềm tin vào cuộc đời đã đến với em: Em tin đời vì đời đó có anh /- Tình yêu thương của anh là linh
hồn trong cuộc đời em, để dẫn dắt em bước tiếp đi đến ngày mai rộng mở, thênh
thang. Niềm hạnh phúc chứa chan ấy, còn được Trúc Thanh thổ lộ ở một số các bài
thơ khác:
Ta gặp nhau khi
nắng chiều ngả bóng
Anh luống tuổi đời
và tóc chẳng còn xanh
Tình muộn màng
nhưng đẹp đúng không anh
Em sẽ thủy chung dù
không thành chồng - vợ
Hay là:
Em quá yêu anh chứ
tim nào bất cẩn
Tình đã trưởng
thành trao nhận có sao đâu
Hạt bụi thời gian
phủ tuyết trắng trên đầu
Tình yêu muộn là
tình sâu... Anh nhỉ!
(Thương muộn)
Còn trong bài “Sông thơ”, tình yêu ấy đã nâng bổng
tâm hồn em bay cao, hướng về phía chân trời khát vọng:
Cởi não phiền nhân
sinh,
ta khỏa thân dưới
dòng sông thơ tắm gội
Thơ quyện hồn con
sóng cũng liêu trai
Một phút trải lòng
địa ngục hóa thiên thai
Tâm hồn ta chẳng có
hình dung,
khoác áo thi ca
bỗng lầu đài hiển hiện
Không có sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của tình yêu! Như
em nói: Tình yêu đã biến cuộc đời từ địa ngục hóa thiên thai… Em sẽ lại khỏa
thân dưới bầu trời trong xanh hạnh phúc với tình anh, mà tắm gội thỏa thuê… Em
sẽ mãi mãi tôn thờ, nâng niu tình yêu anh đã dành cho cuộc đời em:
Em ấp ủ dù mong
manh ấp ủ
Người thôn nữ của chúng ta đã kết bài thơ “Mong
manh” này ở đó - và từ trong trái tim nàng, cất vọng lên một bản tình
ca xô-nát!
Mời thư giãn với nhạc phẩm HONGKONG 1
của Nguyễn Trọng Tài và San Ji, qua tiếng hát Nguyễn Trọng Tài:
*.
PHẠM NGỌC THÁI
Địa chỉ: 34 ngõ 194, phố Quán Thánh Hà Nội
Email: ngocthai1948@gmail.com
Điện thoại: 038 302 4194
.
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email
ngày 23.10.2018
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Với nhà thơ cao niên thì tôi không dám luận bàn, chỉ băn khoăn điều là sao nhà thơ Phạm Ngọc Thái lại ưu ái những bài thơ chất lượng chỉ như thế này của nhà thơ Trúc Thanh như thế????
Trả lờiXóa