HAI CHỮ ÂM DƯƠNG VỚI SỨC KHỎE - Tác giả: Lê Trung Hưng (Bình Dương)

1 comment
(Nguồn ảnh: internet)
HAI CHỮ ÂM DƯƠNG
VỚI SỨC KHỎE
*
1/ ÂM DƯƠNG LÀ GÌ?
(Tác giả Lê Trung Hưng)
Từ vựng ÂM & DƯƠNG là 2 thuật danh định tính khái quát 2 mặt vận hành của mọi vật chất (hữu hình hoặc vô hình) trong trời đất (xuất hiện vào thế kỷ thứ 3 truớc công nguyên, do nhà lý học Trâu Diễn đề xuớng thời Xuân thu - Chiến quốc nước Tàu loạn lạc); bộ sách đông y lâu đời nhất là HOÀNG ĐẾ NỘI KINH (thời Tiền Tần / Chiến quốc nước Tàu chưa thống nhất) cũng lấy nguyên lý "vận hành" của Kinh Dịch (cách nay khoảng 46 thế kỷ) để "thực tế hóa" 2 thuật danh Âm & Duơng trong phần nói về giáo khoa bệnh học luận trị, là:
ÂM TỤ - DUƠNG TÁN để các thầy thuốc căn cứ vào đây mà chữa bệnh !. Điều này có ý nghĩa toán học rất cụ thể:
- ÂM là nhận vào (in-put, in-come), tập trung lại, gom góp - tích lũy thêm... (tính cộng, tính nhân, tính lũy thừa, hàm tích phân...).
- DUƠNG là cho ra (out-put, out-come), xuất phát chia sẻ, bớt dần đi...(tính trừ, tính chia, tính căn thức, hàm vi phân...).
Nhìn vào thực tế cuộc sống con nguời, lại càng thấy rõ ràng hơn:
- Ăn, uống... là hành vi của ÂM
- Tiểu tiện, đại tiện ... là hành vi của DƯƠNG
Ngay cả các sinh hoạt "phồn thực sinh lý"  của mọi động vật (kể cả người):
- Động vật "giống CÁI" luôn ở thế NHẬN VÀO (Âm).
- Động vật "giống ĐỰC" luôn ở thế CHO RA (Duơng).
Như vậy "lưỡng nghi" của Kinh Dịch phuơng Đông cổ đại, có thể tạm hiểu (bước đầu) như triết luận mối tương quan hữu cơ của 2 hành vi đối đẳng nhau, nhưng nương tựa nhau (hàm ơn nhau!) để mọi vật chất tồn sinh - dù vô hình hay hữu hình trong tầm mắt hữu hạn của sinh vật nguời! Đó là ý nghĩa của thuyết Âm Duơng ! Nền văn minh - khoa học đương đại, cũng là thành quả tốt đẹp xuất phát từ những công trình trí tuệ toán học: chọn lọc giải pháp CHO RA/Dương - NHẬN VÀO/Âm  khả thi nhất (vận trù học) để thực hiện, mục đích làm cho SỰ SỐNG con nguời hạnh phúc hơn!
2/ SỨC KHỎE LÀ GÌ?
Có 2 nguồn định nghĩa về SỨC KHỎE con nguời, đó là:
2.1- Theo y học hiện đại (quen gọi là Tây y): tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã  định nghĩa  Sức Khỏe là một trạng thái hoàn hảo về thể chất, tinh thần,và phúc lợi xã hội.
2.2- Theo y học cổ truyền (quen gọi là Đông y): các tài liệu giáo khoa về YHCT đều quan niệm Sức Khỏe là lưỡng  nghi Âm - Duơng trong cơ thể được thăng bằng! Ngược lại: bệnh tật chỉ là hậu quả của sự mất quân bình Âm Duơng...
Riêng nền y học cổ truyền Việt Nam, nhiều thầy thuốc danh tiếng trong y sử nuớc nhà (cụ Tuệ Tĩnh thế kỷ 14, cụ Nguyễn Đại Năng thế kỷ 15, cụ Lê Hữu Trác thế kỷ 18, cụ Nguyễn Đình Chiểu thế kỷ 19...) đều đã truyền thừa cho hậu thế quan niệm "sức khỏe toàn diện" từ vật chất đến tinh thần, theo như cụ đông y sĩ Đẩu Sơn - Lê Lã Sảng (chủ phòng thuốc Phúc Mãn Đuờng thời gian 1934-1963, khu phố Chợ 20 đuờng Général Lizé - Saigon, nay là đường Điện Biên Phủ, quận 10- TP. HCM) đã giải thích chi tiết SỨC KHỎE ĐÍCH THỰC (là cách gọi của gia tộc Lê Lã tỉnh Hưng Yên năm xưa) gồm 6 hợp phần (3 âm, 3 dương) như sau:
- khỏe mạnh về thể chất (là hạt nhân, Â1)
- khỏe mạnh về an sinh xã hội (qđ. Â3)
- khỏe mạnh về cảm xúc (qđ. D1)
- khỏe mạnh về ứng xử (qđ. D2)
- khỏe mạnh về tâm linh (qđ. D3)
Mô hình minh họa:
(Â1: thể chất; Â2: tinh thần; Â3: an sinh xã hội
D1: cảm xúc; D2: ứng xử; D3: tâm linh)
3/ Sức Khỏe TỶ LỆ NGHỊCH thời gian tích tuổi:
Sự SỐNG con nguời là quá trình tích tuổi, thể trạng sinh học của mọi nguời đến tuổi nghỉ hưu (từ trên 55 tuổi...) đều có sự suy thoái trong các hoạt động của tổ chức tạng - phủ... Điều này có ý nghĩa: sống càng lâu thì sức khỏe càng yếu dần đi! Lão khoa Đông y đã nghiệm lý được khả năng "tiên luợng tuơng lai" cho các hệ tuổi tác, như sau:
(sức khỏe "tỷ lệ nghịch" với tích tuổi)
Cũng từ bảng thống kê kinh nghiệm ở trên, các thầy thuốc xưa đã phát hiện ra được mối liên thông giữa khả năng "âm-duơng phồn thực" (tức sinh hoạt tình dục  nam nữ) với tình hình sức khỏe "bình thuờng" của nguời đàn ông (tính bình quân với mức sai số 10% ) như sau:

(Hằng số 9 là "cửu khiếu Linh khu" gồm 2 mắt + 2 tai + 2 lỗ mũi + 1 miệng +  1 lỗ thông đại tiện + 1 lỗ thông tiểu tiện của bộ máy người kỳ diệu).

Thầy thuốc đông y ĐẨU SƠN (Lê Lã Sảng) giải thích: số 9 theo ma trận vuông Lạc Thư (mô hình tuợng số áp dụng trong hậu thiên bát quái - Dịch lý cổ truyền) thuộc hành Hỏa quẻ Ly trong Linh khu (tức bộ máy nguời kỳ diệu) là tạng Tâm (chủ về bộ phận tuần hoàn huyết), tuổi già mà máu huyết còn luân lưu tốt... ắt sức khỏe phồn thực âm - duơng cũng còn... lai rai chút đỉnh!
4/ Tạo nguồn SỨC KHỎE ĐÍCH THỰC cho tuổi nghỉ hưu:
4.1- Mười điều để sống khỏe:
Điều 1: Ăn ít thịt, mà nhiều rau xanh;
Điều 2: Ăn ít đường, mà nhiều trái cây tươi;
Điều 3: Giảm phiền muộn, cần ngủ nhiều (7 tiếng/ngày);
Điều 4: Nói ít, mà làm nhiều;
Điều 5: Mặc đủ ấm, tắm thường xuyên;
Điều 6: Ít ăn mặn đắng, nên ăn chua ngọt;
Điều 7: Không ăn quá no, nên nhai nhiều và kỹ rồi mới nuốt;
Điều 8: Bỏ qua giận dữ, nên cười nhiều làm lành;
Điều 9: Dẹp bỏ tham muốn, chỉ cần cống hiến là chính;
Điều 10: Ít ngồi xe, nên đi bộ nhiều (>30 phút/ngày).
4.2- Phòng bệnh bằng 5 KHÔNG:
Không vui quá (vui quá hại tâm);
Không buồn quá (buồn quá hại phế) ;
Không tức quá (tức quá hại can);
Không sợ quá (sợ quá hại thận);
hông suy nghĩ quá (suy nghĩ quá hại tỳ).
4.3- Ăn uống mỗi ngày cần:
Một củ hành , một nhánh xả, một lát gừng tươi để chống ung bướu;
Một quả cà chua, vài múi bưởi để chống cao huyết áp;
Một tép tỏi để chống viêm nhiễm;
Một củ khoai vài chén trà xanh để chống xơ vữa mạch máu;
Một quả chuối, vài miếng đu đủ chín để phấn chấn tinh thần, tránh táo bón;
Một quả trứng hay một ít thịt cá nạc để chống suy dinh dưỡng;
Uống một đến hai lít nước mỗi ngày.
4.4- Triết lý cho cuộc sống
4.4.1- Một Trung tâm: - Sức khoẻ thể chất ổn định;
4.4.2- Hai chút chút: - Một tí thoải mái làm phương tiện;
- Một tí mơ mộng làm cứu cánh.
4.4.3- Ba quên:
- Quên tuổi tác đang tích lũy;
- Quên bệnh tật đang xảy ra;
- Quên hận thù bấy lâu dằn vặt.
4.4.4- Bốn có:     
- Có nơi ở ổn định;
- Có bạn đời chung thuỷ (hoặc có tri kỷ tri âm chia sẻ);
- Có khoản tiết kiệm hoặc tiền dành dụm;
- Có kiểm tra sức khỏe thể chất định kỳ (6 tháng/lần).
4.4.5- Năm phải:
- Phải thể dục mỗi ngày > 30 phút;
- Phải hoà nhã khi giao tiếp;
- Phải bình tĩnh khi khó khăn;
- Phải biết nói thêm chuyện hài hước;
- Phải coi mình chỉ là người bình thường.
5/ TẠM KẾT:
Thuật danh ÂM DUƠNG nói chung là khái quát hành vi NHẬN & CHO (chứ không có ý nghĩa nào khác hơn!) của mọi vật chất trong tự nhiên giới cũng như trong cơ thể con nguời. Nguồn sức khỏe của mỗi chúng ta chỉ có thể bền bỉ dài lâu, khi cá thể chúng ta biết vận hành tích cực cả 6 hợp phần của sứ khỏe đích thực (holistic concept) trong thường ngày, theo "cơ chế  3 âm 3 dương" đã nêu ở trên:
5.1- cơ chế 3 âm (nhận vào):
- Về thể chất, thì siêng năng tập thể dục, chơi thể thao vừa sức (tạo quĩ tích lũy sức khỏe hạt nhân).
- Về tinh thần, cập nhật kiến thức liên tục, để có thêm nhiều hiểu biết...
- Về an sinh xã hội, tiếp nhận nguồn phúc lợi xã hội (luơng hưu, trợ cấp, tiền dành dụm ....) một cách thanh thản, không hoang phí đua đòi ảo tuởng...
5.2- cơ chế 3 dương (cho ra):
- Về cảm xúc, luôn hồn nhiên, lạc quan... trong hoàn cảnh & điều kiện sống của mình!
- Về ứng xử, thì thân thiện-cởi mở với mọi đối tác, tạo niềm vui vẻ với bạn bè...
- Về tâm linh, luôn huớng  tới việc ích thiện, hảo ý tự nguyện gíúp đỡ người cơ nhỡ khó khăn... trong khả năng của mình! (tạm gọi: tâm linh không nhang khói).

       
Mời thư giãn với nhạc phẩm GỬI NẮNG CHO EM
của Phạm Tuyên, qua tiếng hát Ngọc Tân:
         
*
LÊ TRUNG HƯNG (con trai cụ Thiên Lương)
Địa chỉ: Thầy thuốc Lê Hưng VKD, phường Chánh Nghĩa,
thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Điện thoại: 083.804.17.42





…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 17.07.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

1 nhận xét:


  1. Kính chào Mr. Lê Trung Hưng,
    Tôi tên là Lê Hữu Khánh (1957), là Q. Trưởng tộc họ Lê Gốc Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên. Dòng họ chúng tôi đang tìm một số thông tin về HTLO, 1) Năm sinh HTLO bản chữ Nho/Hán. 2) Nguồn tài liệu chính thống của UNESCO về HTLO.
    Tôi là thành viên của Trung tâm NCVH Minh Triết, Sếp của tôi là GS. Nguyễn Khắc Mai, chủ bút trang Thonminhtriet.com. Tôi mới đọc được bài của Ông viết về HTLO trên trang nhà: https://www.thonminhtriet.com/2017/02/ai-danh-y-hai-thuong-lan-ong-le-huu.html
    Có một vài chi tiết cần hỏi Ông về Cụ Lãn Ông:
    1. Ông có đọc được văn bản chư Nho/Hán nào có ghi ngày tháng năm sinh của Lãn Ông?
    2. Thông tin trong bài viết Ông trích dẫn từ nguồn nào?:
    - “Chính vì sự nghiệp Y TINH ĐỨC TRỌNG này, mà ngày 11-12-1970 tại Hà Nội: tổ chức UNESCO đã tuyên duơng:
    - HTLÔ vừa là nhà lý luận về y học phương đông châu Á, vừa là nhà y học thực tiễn của nuớc Việt Nam !
    - đồng thời tổ chức LHQ này đã bổ sung thêm tên cụ HTLÔ/ VN vào danh sách UNESCO "kỷ niệm ngày sinh" các bậc danh nhân trên thế giới.”
    Hiện tại, Hội Đồng Họ Lê VN đang khới xướng Chương trình kỷ niệm 300 năm ngày sinh Đại Y Tôn 1724-2024, rất cần những thông tin chính xác về năm sinh của Ngài và lập Hồ sơ trình UNESCO đề nghị tôn vinh Ngài là một Nhà tư tưởng, Danh nhân văn hóa và Đại danh y của VN và Thế giới.
    Trong 8-10 cuốn Gia phả dòng họ Lê Hữu gốc Liêu Xá đều thống nhất ghi ngày sinh của HTLO là: ” “Ngài sinh vào thời Hậu Lê, niên hiệu Bảo Thái thứ năm, ngày 12 tháng 11 năm Giáp Thìn (1724) giờ Dần, ở thôn Văn Xá, mất về đời Tây Sơn niên hiệu Quang Trung năm thứ tư (1791), năm Tân Hợi ngày Rằm tháng Giêng, thọ 67 tuổi)”.
    Thông tin UNESCO đã vinh danh Ngài thì chúng tôi và Bộ y tế đều không có.
    Rất mong sự giúp đỡ & hồi âm của Quý Ông.
    Trân trọng!
    TB: Nếu Ông là con cháu họ Lê, kính mời Ông tham gia Sự kiện trọng đại này – “Chương trình kỷ niệm 300 năm ngày sinh Đại Y Tôn 1724-2024”. Chúng tôi sẽ gửi thông tin chi tiết tới Ông.
    Hà Nội 15.11.2021

    Trả lờiXóa