NĂM SỬU NÓI CHUYỆN TRÂU
Thành ngữ “con trâu là đầu cơ nghiệp” nói lên
vị trí, vai trò quan trọng của trâu đã có từ lâu trong đời sống con người Việt
với nền nông nghiệp lúa nước. Con trâu là con vật có vai trò quan trọng đến mức
trước cả việc lập gia đình, làm nhà. Vậy nên trong tục ngữ ca dao Việt Nam có
câu: “Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” là
thế.(Tác giả Nguyễn Đại Duẫn)
Trong văn hóa phương Đông, trâu
là một trong 12 con giáp được gọi là (Sửu), đứng ở vị trí thứ 2, đồng thời là
con vật đứng đầu lục súc (gồm trâu, chó, ngựa, dê, gà, lợn). Về tính âm dương,
12 con vật được xếp thành hai cực âm và dương đan xen nhau, trong đó con trâu
(Sửu) thuộc âm.
Từ khi được thuần hóa, trâu là
một trong những con vật rất gần gũi với con người. Hình ảnh con trâu siêng
năng, cần cù gắn liền với lũy tre làng thể hiện một nét văn hóa của người Việt.
Trâu là một loài động vật thuộc họ Trâu bò, được nuôi để cày ruộng, kéo xe, lấy
thịt và sữa. Ngoài ra da trâu còn được sử dụng để làm trống và sừng trâu dùng
làm tù và…
Con trâu cũng đóng một vai trò
quan trọng trong đời sống của con người trên nhiều phương diện văn học, hội
họa, ca dao, tục ngữ, phong tục… Trong tín ngưỡng nông nghiệp, hình ảnh con
trâu còn thể hiện trên nhiều lĩnh vực như tục thờ trâu trong các lễ hội truyền
thống. Một số vùng nông thôn Việt Nam có tục lệ là làm lễ Tết Trâu. Con trâu
này sẽ đem giết để cúng thần linh, cầu cho mưa thuận gió hòa… Người ta quan
niệm trâu là thánh vật nên thường dùng làm vật tế lễ, là biểu tượng cho cầu nối
giữa trời và đất; giữa người và tiên để cho thần tiên ban mùa màng bội thu,
nhân gian an lành. Một số nhà chiêm tinh cho rằng, trâu được coi là tượng trưng
cho sự tốt lành, ai mơ trâu vàng đến nhà là điềm phú quý; cưỡi trâu vào thành
là có hỉ sự; trâu sinh nghé là tâm thành ý nguyện. Lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn
(Hải Phòng) cũng phần nào nói lên được ý nguyện mong muốn chiến thắng trong đời
sống con người. Hình ảnh con Trâu gồng lưng kéo cày trên ruộng đồng trồng lúa,
hay con trâu đang nhẫn nại gặm cỏ trên bờ đê, hoặc đầm mình trong vũng ao hồ
nước là hình ảnh quen thuộc, gợi lên hình ảnh bản chất hiền lành, cần cù của
con người Việt, biểu tượng cho sức khỏe lực điền.
Con trâu cũng góp phần xây dựng
căn bản cho nền văn minh nông nghiệp lúa nước, đó cũng là hình ảnh ăn sâu vào
đời sống trong dân gian Việt. Theo các sử sách chép lại cho hay, tượng Trâu
bằng đất nung được tìm thấy trong di chỉ Đồng Đậu [1] cách đây hơn ba ngàn năm.
Trên mặt trống đồng Bắc Lý (Hiệp Hòa, Bắc Giang) còn chạm khắc hình ảnh hội đâm
trâu của người Việt cổ cũng đã nói lên con trâu gắn bó với người nông dân từ
bao đời nay. Truyền thuyết thần thoại ở Việt Nam có sự tích hồ Trâu Vàng (hồ
Kim Ngưu) – hồ Tây (Hà Nội).
Thời nhà Lý – nhà Trần, Nhà nước
phong kiến rất quan tâm tới việc bảo vệ sức kéo của con Trâu. Năm 1123, vua Lý
Nhân Tông xuống chiếu nhắc nhở: “Trâu
là con vật quan trọng cho việc cày cấy, lợi cho người. Từ nay cấm không được
giết trâu ăn thịt. Ai làm trái thì trị tội theo pháp luật”. Theo lệ, vào
đầu xuân, vua thân chinh làm lễ tế Thần nông [2] và cày ruộng Tịch điền [3].
Ngoài ra, nhiều đình chùa, miếu
mạo đã chạm khắc và tạc tượng trâu, đó là tượng trâu bằng đá ở chùa Kim Ngưu
(Bắc Ninh). Thời nhà Lý, chùa Phật Tích (Bắc Ninh) có cặp tượng trâu to bằng
trâu thật, tạc trên đài sen ở sân chùa, nhìn xa cứ y như thật.
Hình ảnh con trâu còn hiện diện
trong tranh dân gian và trong điêu khắc gỗ đình làng, những tác phẩm nghệ thuật
điêu khắc dân gian đẹp về con trâu ở thế kỷ XVII, XVIII cũng được rõ nét.
Con trâu trong hội họa Việt
Nam thể hiện từ những nét in khắc dung dị trên tranh Đông Hồ, được thể hiện với
nhiều chất liệu từ tranh lụa, tranh sơn mài. Đó là hình ảnh chú bé
tóc để chỏm thổi sáo trên lưng trâu trên cánh đồng lúa chín vàng, hay có những
con trâu được nghỉ ngơi nhai lại cỏ sau những giờ làm lụng vất vả bên lũy tre
xanh là hình ảnh gần gủi, sát thực với cảnh sinh hoạt làng quê.
Trong âm nhạc Việt Nam, có ca
khúc “Đường cày đảm đang” của
An Chung, ca khúc “Lý con trâu” của
Lư Nhất Vũ, phỏng theo dân ca Nam Bộ và nhiều ca khúc khác cũng ca ngợi vẽ đẹp
của con trâu luôn hiện diện với con người lao động.
Trong ca dao, tục ngữ, thành ngữ
hình ảnh con trâu được khắc họa rõ nét, nó gợi tả cho ta những tiếng nói tâm
tình, thủ thỉ giữa con người với con trâu như đang nói với người thân:
“Trâu ơi ta bảo trâu này:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày giữ nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông,
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn”
Nuôi trâu để phục vụ cho lao động
sản xuất là sự ưu tiên lựa chọn hàng đầu của người nông dân. Muốn có trâu hay,
cày khoẻ thì cần phải biết chọn trâu giống tốt. Chọn trâu phải dựa vào kinh
nghiệm: “Tai lá mít, đít lồng bàn”.
Trâu khoẻ và nhanh có ảnh hưởng đến hiệu quả công việc sản xuất: “Trâu khoẻ chẳng lọ cày trưa”.
Nghề nông là một nghề vất vả
nhưng là một nghề ảnh hưởng lớn đến đời sống của mọi người. Câu ca dao sau đây
nói về sự lam lũ của nghề nông và lời nhắn gửi với mọi người đừng quên công lao
nhọc nhằn của con trâu: “Bước chân
xuống cánh đồng sâu/ Mắt nhắm mắt mở dắt trâu đi cày”.
Với văn hóa ẩm thực cũng có thành
ngữ: “trâu chết gặp lúc khế rụng”.
Trong câu thành ngữ này, nghĩa đen là ám chỉ sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng lại
hợp quy luật âm dương ngũ hành trong ẩm thực; còn nghĩa bóng là “thời cơ” trùng
hợp của công việc nào đó... Sự thông minh, trí nhớ của trâu cũng được thể hiện
qua thành ngữ “…lạc ngõ bắt đuôi trâu”. Con trâu dù có lạc đồng, hay dắt
đi xa trong một khoảng cách nhất định, trâu vẫn tìm được ngõ để về.
Bên cạnh sự cần cù chăm chỉ làm
việc, con trâu cũng biểu tượng cho sự thông minh, bình tĩnh thể hiện trong
truyện cổ tích “trí khôn của ta
đây”. Trâu trở nên gan dạ, không run sợ trước con hổ là kẻ dũng mãnh.
Con trâu siêng năng, cần cù là vậy nhưng vẫn bị mang tiếng oan. Thành ngữ, Tục
ngữ: “Sáng tai họ, điếc tai cày” nhằm
chỉ hiện tượng con trâu lười biếng khi cày ruộng. Ở miền Trung, người cầm cày
hô họ tức là cho trâu dừng lại, thì trâu nghe rất tinh nhanh, ấy vậy,
khi nghe hiệu lệnh cày thì chúng cứ đủng đà đủng đỉnh, như chẳng nghe thấy gì.
Thiết nghĩ thành ngữ này để chỉ những con người hiểu biết về cuộc sống, về thế
sự nhưng vì một lý do nào đó lại tỏ ra bàng quan, giả điếc như không hay biết
gì. Như vậy dựa vào sự việc của con người để đổ lỗi cho trâu thì
thật oan uổng lắm sao? Vậy nên Nguyễn Khuyến mới có bài thơ “Anh giả điếc”:
Trong thiên hạ có anh giả điếc
Khéo ngơ ngơ ngác ngác ngỡ là ngây,
Chẳng ai ngờ sáng tai họ điếc tai cày.
Đất nước ta đang đi vào công
nghiệp hóa, hiện đại hóa. Máy cày dần thay thế việc cày bừa, xe vận tải thay
sức kéo của trâu…, do vậy hình ảnh con trâu kéo cày, chở xe giúp nhà nông có
thể không còn nữa mà chỉ còn con trâu nuôi lấy thịt, lấy sữa mà thôi! Mặc dầu ở
vị thế nào chăng nữa, tình cảm gắn bó giữa con người và con trâu luôn có thực
và mãi mãi trong đời sống của chúng ta.
………….
[1] Di chỉ Đồng
Đậu là một khu di chỉ khảo cổ học ở gò Đậu, thôn Đông, thị trấn Yên Lạc, huyện
Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Những phát hiện đầu tiên chính tại đây về một nền văn
hóa có niên đại khoảng 1.500 năm trước công nguyên,
[2] Lễ Thần Nông
tức là lễ tế vua Thần Nông để cầu mong được mùa và nghề nông phát đạt. Trên các
quyển lịch cổ hàng năm, người ta thường vẽ một mục đồng dắt một con trâu. Mục
đồng tức là vua Thần Nông, còn con trâu tượng trưng cho nghề nông.
[3] Lễ Tịch Điền là lễ nhà vua đích thân cày ruộng nhằm khuyến khích dân chúng chăm lo việc cày cấy, phát triển nông nghiệp.
Mời thư giãn với
nhạc phẩm ĐI BÊN ANH MÙA XUÂN
của Lê Quang, qua tiếng hát Mỹ Tâm:
*.
Xuân Tân Sửu, năm 2021
NGUYỄN ĐẠI DUẪN
Địa
chỉ: 51 Nguyễn Hữu Cảnh, thị
trấn Quán Hàu
huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
Email: nguyenduanqh@gmail.com
Điện thoại: 097.719.45.33
.
......................................................................................................
- Cập nhật từ
email: phudoan223@yahoo.com.vn ngày 30.01.2021
- Bài viết không
thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi
rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét