TÔI CÓ 2 CƠ DUYÊN VỚI NGUYỄN ĐỨC CHUNG... - Tác giả: Phạm Viết Đào

Leave a Comment

 

TÔI CÓ 2 CƠ DUYÊN

VỚI NGUYỄN ĐỨC CHUNG...

*

1/ Gặp Nguyễn Đức Chung tại trụ sở 87 Trần Hưng Đạo

Tôi gặp Nguyễn Đức Chung lần đầu vào sáng 19/6/2013, tại Văn phòng Trụ sở Công An Hà Nội 87 Trần Hưng Đạo; Lúc đó Chung là Giám đốc Công an Hà Nội còn đeo lon Đại tá… 

(Tác giả Phạm Viết Đào)

Số là tôi bị “nhập kho” vào 13/6/2013, vào Trại giam số 3 được vài ngày, tôi nghe cán bộ quản giáo trại cho biết: Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ vào gặp tôi? Tôi hơi lạ: Tại sao Nguyễn Đức Chung lại vào tận trại gặp tôi? Có chuyện gì đây? Hay tôi là loại “hàng” đặc biệt…

Xin nhớ tôi ở Trại số Xala ( số 3) hơn mười bốn tháng nhưng chưa hề nhìn thấy mặt Giám thị trưởng của Trại…Theo các bạn tù thì hàng năm vào dịp chiều ba mươi Tết hay thời khắc giao thừa, Giám thị trưởng thường đến tận các buồng giam chúc tết tù nhân. Chiều 30 tết tôi nghe thông báo: Chiều này Giám thị trưởng sẽ qua dãy buồng chúng tôi chúc tết..Thế nhưng nghe tin Giám thị trưởng đi thăm dãy phía sau, thăm xong thì trại tự nhiên mất điện nên vị này không qua dãy chúng tôi nữa…

Trở lại chuyện Nguyễn Đức Chung gặp tôi; Đó là sáng 19/6/2013, tôi được quản giáo báo cho biết chuẩn bị sáng nay Trại sẽ đưa tôi lên gặp Giám đốc Công an Hà Nội…Trước khi tôi bị đưa đi, tay quản giáo quán triệt với tôi: Anh lên trình bày cho khéo có khả năng anh được thả đấy; Anh ta còn quán triệt là gặp Giám đốc chúng tôi nhớ báo cáo là tôi đã nhận đủ các thứ do trại phát theo tiêu chuẩn và đừng báo với Giám đốc là chúng tôi cho tù hút thuốc lá nhé…

Tôi được Tổ chuyên án đưa lên gặp Nguyễn Đức Chung tại phòng làm việc; Buổi gặp phía Công an Hà Nội có thêm một đại tá và Tổ chuyên án bắt tôi gồm Phó Thủ trưởng cơ quan An ninh Điều tra Công an Hà Nội, Đội trưởng Đội bắt tôi, còn điều tra viên người trực tiếp hỏi cung thì ngồi ngoài phòng. Có tất cả 4 người ngồi phía Chung; Còn tội ngồi đối diện.

Mở đầu buổi gặp, Chung nói trước; Chung khiêm tốn nhận mình ít tuổi hơn nhưng được Đảng và Nhà nước giao cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự cho thủ đô trong đó có gia đình tôi. Chung yêu cầu tôi trình bày…

Tại buổi gặp này, sau khi nghe tôi trình bày về 10 bài viết trên blog của cá nhân tôi, trong đó 4 bài do tôi viết, số còn lại tôi chia sẻ từ các nguồn khác; Đó là cơ sở pháp lý để Công an Hà Nội khởi tối bắt giữ tôi. Trong 4 bài do tôi viết, tôi chỉ nhận lỗi trình bày, “ lỗi đánh máy”, còn bản chất những vấn đề tôi nêu phân tích lập luận trong bài tôi viết không vi phạm “19 điều Đảng viên không được làm” ( khi đó tôi đang là đảng viên), càng không vi phạm Bộ Luật Hình sự. Tôi đề nghị Công an Hà Nội xử lý hành chính và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự vụ việc của tôi…

Sau khi nghe tôi trình bày, Chung cho biết ý kiến trước tổ chuyên án: ”Vụ việc của anh tôi đã báo cáo anh Trần Đại Quang, (thời điểm đó đang là Bộ trưởng Bộ Công an), anh Trần Đại Quang đồng ý xử lý hành chính. Anh để tôi làm việc thêm với Viện Kiểm sát”…Thế nhưng sau 9 ngày, Tôi đã không được thả như lời hứa của Chung. Sau này qua những nguồn tin khác tôi biết: Nguyễn Đức Chung có lên gặp Ba X. nhưng việc xử lý hình sự của tôi vượt ra ngoài tầm tay của Trần Đại Quang và Công an Hà Nội …

Sở dĩ người ta phải khởi tố hình sự vụ án viết 10 bài blog là do nghi tôi là “chân rết” của Trương Tấn Sang, ăn tiền của Sang - Trọng để viết bài bôi Nguyễn Tấn Dũng; Hiếu Gió đã có lúc tung tin: “Tôi nhận vài trăm triệu từ Hữu Thỉnh để lên mạng viết bài bôi Nguyễn Tấn Dũng”…

Hy vọng bắt tôi để tìm ra đường giây cung cấp thông tin cho tôi, xúi tôi viết chống ai đó để phục vụ cho công cuộc đấu đá chốn cung đình; Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập, người đang bị bắt gần đây nhưng chưa thấy xử đã trả lời báo chí nước ngoài bình luận về vụ việc của tôi: “Vụ bắt Phạm Viết Đào điều chính là để tìm nguồn tin”…

Quả thật có thời tôi có cộng tác với Hội Nhà văn xây dựng trang Website; Sở dĩ tôi tham gia vì Hữu Thỉnh biết tôi là Trưởng phòng Thanh tra Báo chí-xuất bản nên nhờ tôi xin cho Hội Nhà văn cái giấy phép Trang thông tin điện tử của Hội. Tôi đứng ra xin thì dễ dàng hơn và đỡ tốn kém cho Hội. Sau vụ này, tôi được Hữu Thỉnh mời về biên tập ngoài giờ làm cho Trang Website cùng với Văn Chinh, Hà Đình Cẩn; Hàng tháng Hội Nhà văn bồi dưỡng cho mỗi người 2.000.000 (hai triệu). Tôi cộng tác với Hội 7-8 tháng gì đó rồi thôi…

Tôi bị bắt còn có nhiều nguyên nhân mơ hồ nữa…nhưng chưa tới thời điểm viết ra chuyện này… Sau 9 tháng quần thảo tôi, cuối cùng Công an Hà Nội không tìm ra bất cứ “đường giây” nào phía sau tôi; Thực ra cho đến bây giờ, tôi cũng không là người của " đường giây", " nhóm lợi ích" nào cả! Do vậy, nên Kết luận Điều tra của Công an Hà Nội về hành vi viết blog của tôi chỉ kết luận một lô một lốc bài nhưng lại không chứng minh được bài nào, thông tin nào trong blog của tôi đã “ xâm phạm lợi ích hợp pháp” của một ai.

Khi vào tù rồi thì quản giáo lại đề phòng tôi do các hãng tin phương tây đánh vào để tìm hiểu viết bài về nhà tù cộng sản nên họ cũng có cách đối phó...

Do vậy nên Kêt luận Điều tra đề nghị xử phạt tôi Khoản 1 Điều 258; Cuối Bản kết luận đề nghị Tòa giảm nhẹ khung hình phạt. Với kết luận như vậy thì nặng nhất chỉ có thể xử tôi cùng lắm là 6-9 tháng đã là quá. Bởi vì khoản 1 của Điều 258 quy định người bị vi phạm bị sử phạt mức từ 3 tháng tới 36 tháng…mà tôi lại được ddeef nghị giảm nhẹ hình phạt do nhân thân tốt...

Trong thời gian bị điều tra, Kết luận tôi thành khẩn khai báo; Tôi có thông tin gì bí mật đưa lên blog đâu mà phải khai báo. Mọi chuyện nó rành rành ra trên chữ nghĩa; Nguồn tin thì ghi rõ ràng trên mạng Internet. Có một thông tin nghi rò rỉ nội bộ đó là thông tin Nguyễn Thiện Nhân và Kim Ngân vào Bộ Chính trị; Hội nghị họp kết thúc vừa xong thì tôi đã nhận được thông tin của một anh nguyên Cục phó Cục Báo chí đã nghỉ hưu điện cho tôi nên tôi đưa lên blog.

Ngoài ra tôi có một số quan hệ với một số blogger nước ngoài chủ yếu trao đổi, tìm hiểu về cuộc chiến Việt-Trung nghi là từ Nhật và Trung Quốc qua thư điện tử; Những trao đổi thông tin này tôi đã chủ động báo cáo với một cơ quan của Bộ Công an; Tôi chủ động thông báo cho họ biết và cung cấp cả hộp thư và mật khẩu email cho phía Công an trước khi tôi bị bắt hàng năm trời.

Tôi đang là công chức và đảng viên nên tôi chủ động báo trước và xin ý kiến có nên tiếp tục giữ quan hệ không? Tôi nói rõ là chỉ những thông tin liên quan tới cuộc chiến Việt-Trung; phía cơ quan chức năng Công an Bộ Công an đã biết và bảo tôi cứ giữ quan hệ để họ mai phục; Vì làm thanh tra nên tôi vẫn quen và hợp tác nhiều vụ với các bạn bên đó. Từ khi tôi chủ động báo thì nguồn tin của tôi cũng bị lặn…

 

2/ Gặp Nguyễn Đức Chung trong trại giam

Sau khi bị đưa ra Tòa xét xử qua hai cấp, tháng cuối cũng tôi được đưa đi cải tạo tại Trại N. tại đây tình cờ tôi lại gặp Chung…

Số là, khi tôi vào trại này cải tạo thì là lúc Chung được phong hàm Tướng; Sau khi lên Tướng Chung có vào trại này để thăm 1 người họ hàng anh em của Chung bị giam cùng trại với tôi; Thông tin này do các tù tự giác trực tiếp kể cho tôi.

Tôi có hỏi người anh em của Chung bị tội gì? Theo cậu tù tự giác thì người này bị can tội côn đồ, đánh nhau đâm chém… gì đó nên mức án lên tới 17 năm; Ngoài đời thì không bị nghiện nhưng vào đây thì nghiện nặng, hàng tháng gia đình phải tắc cho từ 20-25 triệu để qua cơn vật…

Bây giờ thì đến lượt Chung lại sắp vào tù và chắc mức án của Chung không thể dưới 10 năm khi Tòa đưa ra xử gộp cả ba vụ án mà Chung là can phạm…

Theo dư luận vỉa hè, sở dĩ phải xé ra ba vụ để hợp thức hóa mức án phạt tù Chung, để khỏi mang tiếng thách đấu với ai đó; Tội của Chung “bán bí mật nhà nước” nếu chỉ mua thông tin về vụ án Nhật Cường thực ra là tội nhẹ hơn các vụ khác? Còn tội khác to hơn thậm chí tới mức “chung thân” nếu liên quan tới yếu tố nước ngoài khi Chung với cương vị là ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Thủ đô Hà Nội…

Những bạn tù với người viết bài này chỉ là mấy anh cấp thấp hơn Chung, cao nhất là cấp Trưởng phòng của một sở công an; mấy ông dân quèn biên giới khi dính với Trung Quốc đều bị án tù không dưới 20 năm…

Cái đau nhất của Chung là bị đưa Chung ra xử trước thềm hai cuộc hội nghị lớn: Hội nghị phòng chống tham nhũng và Hội nghị TW 14 trong tháng 12 này; Chung như là ví dụ, như là "chiến quả" của những đối thủ một thời là đồng chí cùng hội cùng thuyền; Bây giờ “cải thủ” của Chung giống như cái “thủ lợn” được đưa ra thắp hương cúng tế vào dịp rằm mồng một…

Cái điều lạ đó là: Chung cứ làm việc bình thường, không cần xuất sắc, cống hiến gì; ở cái vị trí của Chung, bổng lộc hưởng đến đời cháu chắt Chung không tiêu hết; Thế mà…đường quan không đi cứ chui vào bụi rậm…

Điều cuối cùng mà người viết bài này nghiệm ra qua một tháng ở chung với mấy chục ông từng làm ăn với “Hoa Nam tình báo”: Đã dính với Tàu rồi thì khó dứt ra lắm; Cứ xem bầu cử ở Mỹ sẽ thấy…

Mấy ông bạn được nhận án trên 20 năm cho biết: Anh đã nhỡ bắt tay với người ta rồi thì anh muốn rút ra không dễ giống như bị “Ma đưa lối quỷ đưa đường; Kiếp sao rặt những đoạn trường thế thôi”. Một ông bạn ra giá: Anh cho tôi 100 triệu (thời điểm 2014) tôi sẽ kể cuộc đời tôi cho anh viết…Tôi trả lời: Tôi có thể chấp nhận anh cái giá đó nhưng phải đợi anh ra khỏi đây, phải chừng chục năm nữa; Tôi chỉ ở với anh gần một tháng khó lòng đáp ứng được cho nhau. Nếu khi tôi ra chắc không cón cái giá đó. Được, tôi chấp nhận nguyên tắc đó với anh...

Mời thư giãn với nhạc phẩm PHIÊN GÁC ĐÊM XUÂN

của Nguyễn Văn Đông, qua tiếng hát Tuấn Vũ:

*.

PHẠM VIẾT ĐÀO

Địa chỉ: số 02 hẻm 39/7/460 Thụy Khuê,

phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Email: hoanghtham9@gmail.com

Điện thoại: 038.259.87.46

 

.

 

.

.............................................................................................................

- Cập nhật từ email: ngocthai1948@gmail.com ngày 12.12.2020.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét