LÁ ĐU ĐỦ VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG KHÔNG NGỜ - Tác giả: Nguyễn Thị Lan Anh (Hải Dương)

Leave a Comment

 

LÁ ĐU ĐỦ VÀ NHỮNG

CÔNG DỤNG KHÔNG NGỜ

*

(Tác giả Nguyễn Thị Lan Anh)

Đu đủ là loại cây rất quen thuộc với người Việt Nam, rất dễ tìm kiếm. Kinh nghiệm dân gian dùng nước lá đu đủ đun sôi để nguội (hoặc sắc) uống hàng ngày để phòng trị một số bệnh thường gặp.

Xin giới thiệu với quý bạn đọc bài tổng hợp LÁ ĐU ĐỦ VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG KHÔNG NGỜ để quý vị tham khảo!

 

Chống sốt rét

Lá đu đủ được biết đến như một “phương thuốc” phòng chống bệnh sốt rét rất hiệu quả. Dù chưa có tài liệu y học nào cho đến nay ghi chép lại nhưng các thí nghiệm cho thấy chiết xuất từ lá đu đủ có thể giúp kiểm soát gián tiếp cơn sốt rét do có đặc tính chống co thắt.

 

Hỗ trợ tiêu hóa

Lá đu đủ tươi rất giàu papain, chymopapain và chất xơ cần thiết có tác dụng trong việc hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm bớt táo bón, hội chứng ruột kích thích, ợ nóng và đầy hơi…. Khi được uống dưới dạng nước ép sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và kiểm soát các vấn đề khác như đầy hơi, ợ chua, táo bón và cải thiện nhu động ruột.

 

Giảm nhẹ rối loạn kinh nguyệt

Lá đu đủ có thể tạo ra điều kỳ diệu cho phụ nữ có kinh nguyệt. Chúng giúp giảm tình trạng đầy hơi xảy ra trong lúc đau bụng kinh. Thông thường, trà hoặc thuốc sắc được làm từ lá đu đủ rất hữu ích để điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) như đau đầu, đau, khó tiêu và buồn nôn.

Ngoài ra, nước ép lá đu đủ (dùng lá đu đủ, thêm muối và nước, đun lên rồi để nguội để uống) có tác dụng rất hiệu quả trong việc giảm đau bụng kinh.

 

Chống ung thư

Theo các chuyên gia, thuốc sắc từ lá đu đủ có thể chữa bệnh và phòng chống ung thư, đặc biệt là ung thư da. Bởi lá của loại cây này có tác dụng như một chất cực mạnh giúp tiêu diệt các tế bào ung thư ở người.

Nhiều nghiên cứu có chứng minh rằng, chiết xuất từ lá đu đủ có đặc tính ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở nam, giới ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư gan và ung thư phổi. Tác dụng này có được là nhờ vào một hợp chất acetogenin, khả năng giúp chống lại ung thư rất hiệu quả.

Tuy nhiên, cho đến nay tác dụng điều trị ung thư của nước lá đu đủ chỉ mới được ghi nhận trong ống nghiệm và trên chuột. Một số loại tế bào ung thư nhạy cảm với dịch chiết lá đu đủ trong ống nghiệm là tế bào ung thư tiền liệt tuyến, gan, cổ tử cung, phổi, tụy, vú… Những bằng chứng hiện nay vẫn chưa thể đưa đến kết luận về tác dụng chống ung thư của lá đu đủ trên cơ thể người, liều dùng và liều gây độc.

 

Tăng số lượng tiểu cầu

Số lượng tiểu cầu thấp hơn bình thường có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết da và niêm mạc. Ở mức độ nghiêm trọng là tình trạng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não, xuất huyết tiêu hoá... Vì thế, bổ sung các loại thực phẩm làm tăng số lượng và chất lượng tiểu cầu là rất cần thiết.

Một trong những tác dụng nổi trội của nước lá đu đủ là kích thích tăng số lượng tiểu cầu. Kết quả nhiều cuộc nghiên cứu trên thế giới chứng minh lá đu đủ chứa các thành phần giúp bổ sung đáng kể số lượng tiểu cầu cho cơ thể.

Người có số tiểu cầu thấp thì chỉ cần uống 2 thìa cà phê nước ép lá đu đủ mỗi ngày để gia tăng tự nhiên tiểu cầu cho cơ thể.

 

Điều trị sốt xuất huyết

Một nghiên cứu chứng minh rằng, chiết xuất từ lá đu đủ có khả năng làm tăng số lượng tiểu cầu ở những người bị sốt xuất huyết và giúp họ hạ sốt. Bởi các enzyme trong lá đu đủ sẽ làm tăng số lượng tiểu cầu, cải thiện các yếu tố đông máu và đảo ngược tổn thương gan do virus sốt xuất huyết gây ra.

 

Tăng cường năng lượng

Chất papain trong lá đu đủ được cho là giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể. Sự hiện diện của một số vitamin và khoáng chất trong lá đu đủ giúp điều trị chứng mệt mỏi mạn tính, duy trì mức năng lượng ở một người.

 

Bảo vệ gan

Stress, oxy hóa có thể gây tổn hại cho gan, dẫn đến viêm gan và xơ gan… Lá đu đủ rất tốt cho sức khỏe của gan. Các chất như phytochemical, flavonoid và alkaloids, papain trong lá đu đủ hoạt động như một chất giải độc và bảo vệ gan, thận.

Trong một số nghiên cứu  khẳng định, sử dụng lá đu đủ có thể ngăn ngừa tình trạng oxy hóa và bổ sung vitamin E, giúp gan luôn khỏe mạnh.

 

Giảm bớt tâm trạng thất thường

Nguyên nhân chính của sự thay đổi tâm trạng và các rối loạn tâm thần khác là do thiếu hụt vitamin C trong cơ thể. Lá đu đủ hoặc thuốc sắc từ lá đu đủ có thể giải quyết vấn đề này, nó giúp giảm bớt căng thẳng cảm xúc và trầm cảm.

 

Giảm viêm

Có nhiều bệnh gây ra do viêm như vàng da, xơ gan, tiểu đường… Lá đu đủ lại có đặc tính chống viêm giúp điều trị các chứng viêm mãn tính bằng cách giảm bớt quá trình oxy hóa trong cơ thể.

 

Tốt cho tim mạch

Sự hiện diện của polyphenol trong lá đu đủ cho thấy hiệu quả tích cực trong việc giảm các bệnh về tim mạch. Theo một số nghiên cứu, lá đu đủ có đặc tính bảo vệ tim và giúp giảm quá trình oxy hóa trên tim do có phenolic trong thành phần.

 

Kích thích mọc tóc

Lá đu đủ có đầy đủ các chất chống oxy hóa như beta carotene, papain, vitamin A và C. Các hợp chất này giúp điều trị các tình trạng xảy ra với tóc như gàu, rụng tóc, hói và giúp tóc bóng mượt tự nhiên.

 

Kiểm soát huyết áp

Lá đu đủ rất hữu ích để điều trị các chứng rối loạn chuyển hóa như huyết áp cao, béo phì và kháng insulin. Loại lá này cũng được cho là có tác dụng trong việc giảm huyết áp động mạch.

 

Ngăn ngừa đục thủy tinh thể

Lá đu đủ rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, B và các hợp chất như phenolic, alkaloids, magie, kali và beta carotene. Những chất này giúp ngăn ngừa tình trạng đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt liên quan tới tuổi tác.

 

Tăng cảm giác ngon miệng

Mất cảm giác ngon miệng là dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh tiểu đường. Lá đu đủ lại rất có hiệu quả trong việc cải thiện độ nhạy của insulin đối với những bệnh nhân đang bị tiểu đường. Ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện sự thèm ăn ở họ.

 

Làm lành vết thương

Sự hiện diện của enzyme protease trong lá đu đủ được biết đến là có đặc tính làm lành vết thương và những vết bong tróc trên cơ thể.

 

Làm chậm quá trình lão hóa

Nguyên nhân chính của quá trình lão hóa là do sự hiện hiện của các gốc tự do có hại trong cơ thể. Chất chống oxy hóa cao trong lá đu đủ giúp làm sạch các gốc tự do và bảo vệ da khỏi tác hại của chúng.

 

Tăng khả năng miễn dịch

Theo các chuyên gia, ngoài ức chế sự phát triển của vi khuẩn, lá đu đủ còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, qua đó giúp bạn chống lại các bệnh nhiễm trùng như: cảm lạnh hay cảm cúm… Ngoài ra, lá đu đủ còn có tác dụng tái tạo lại các tế bào bạch cầu và tiểu cầu một cách tự nhiên.

 

Ức chế phát triển vi khuẩn

Lá đu đủ chứa tới 50 hoạt chất bao gồm cả karpain có khả năng làm ức chế sự phát triển của các vi sinh vật như: nấm, giun, ký sinh rùng và nhiều dạng tế bào ung thư khác.

 

Nên uống nước lá đu đủ tươi hay phơi khô?

Thắc mắc của không ít người là nên uống nước lá đu đủ tươi hay khô mới đem lại hiệu quả thực sự? Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo chúng ta hãy dùng lá đu đủ đã phơi khô.

Lý do vì lá đu đủ tươi thường có vị rất đắng, khó uống mà còn chứa nhiều nhựa. Vì vậy khi nấu nước sẽ rất khó để loại bỏ lượng nhựa này.

Trong khi đó, lá đu đủ phơi khô vừa làm mất đi nhược điểm lá tươi vừa cho phép chúng ta quan sát được độ đậm nhạt của màu nước.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về Biên khảo0

- Các bài viết về chăm sóc sức khỏe0

- Các bài viết về Kiến thức cuộc sống0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

 

Mời nghe Audiobook chọn lọc đọc truyện ngắn

CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:

*.

NGUYỄN THỊ LAN ANH tổng hợp

Địa chỉ: Khu Bình Minh, phường Phạm Ngũ Lão

thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Email: nguyenthilananh80@yahoo.com

 

 

 

 

..............................................................................................................

- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 13.02.2023.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét