NGŨ THƯỜNG VÀ NGŨ HÀNH
ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGŨ TẠNG
Cổ nhân thường nói: “Thiên thời
không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hòa”, sức khỏe của con người cũng
là như vậy, nó đến từ chính tinh thần của con người. Nhân luân ngũ thường của
một người là đối ứng với ngũ hành, do đó nó ảnh hưởng đến ngũ tạng, trở thành
một yếu tố then chốt quyết định sự khỏe mạnh của thân thể con người.
Trạng thái của một người ở vào
thời điểm bình thường chính là khỏe mạnh, thông thuận và sáng suốt. Ngược lại,
khi một người tùy tiện làm việc xằng bậy thì kết quả là sẽ dễ gặp phải bệnh
tật, thậm chí là bệnh nan y khó chữa. Trên thực tế có rất nhiều loại bênh nan y
này là do nội tâm của con người gây ra
Nhân thể học thời cổ đại cho
rằng con người được cấu thành bởi ba bộ phận là hình, khí và thần. “Hình” chính
là chỉ ngoại hình bên ngoài của con người. “Khí” chính là chỉ các kinh lạc, khí
huyết của con người. “Thần” là phương diện tinh thần của con người. Một người
chỉ cần có tâm chính thì khí tất sẽ chính, khi đã có khí chính thì hình thể tất
cũng sẽ chính. Bởi vậy cổ nhân cho rằng nhân luân ngũ thường (Nhân, Lễ, Nghĩa,
Trí, Tín) hay luân lý đạo đức có ảnh hưởng rất lớn, thậm chí quyết định đến sự
tồn vong của con người.
“Nhân” đối ứng với hành Mộc, ảnh hưởng đến Gan
“Ngũ thường” đứng đầu là “nhân” (lòng nhân từ,
nhân ái). “Nhân” đối ứng với “mộc” trong ngũ hành và “mùa xuân” trong bốn mùa.
Mùa xuân là thời điểm cây cối sinh trưởng, vạn vật sinh sôi nảy nở. Nó đối ứng
với trạng thái tâm lý của con người là yêu thương, nhân từ. “Nhân từ” ở đây là
yêu thương người khác, là từ bi lương thiện, có thể thông cảm với người khác.
Cổ nhân thường nói: “Thượng
thiên có đức hiếu sinh”, chữ “sinh” này cũng là có ý nghĩa nhân từ. “Sinh” là
sức sống, đối ứng với tạng phủ là lá gan. Gan ở đây cũng không phải chỉ là gan
trong Tây y thường nói đến, mà còn chỉ chức năng và trạng thái của các cơ quan
nội tạng trong cơ thể có liên quan với nhau. Gan liên thông với mắt, bởi vậy,
gan của một người mà có vấn đề thì biểu hiện ra bên ngoài là ánh mắt có vấn đề
và ở phương diện đạo đức thì chính là khuyết thiếu nhân từ.
“Nhân từ” dưỡng gan, người nhân
từ thì gan huyết thông thuận, khí mạch tốt và sẽ trường thọ
“Lễ” đối ứng với hành Hỏa, ảnh hưởng đến Tim
“Lễ” ứng với hỏa trong ngũ hành, với tim trong
ngũ tạng và mùa hạ trong bốn mùa. Trong “Thượng Thư” viết: “Hỏa viết viêm
thượng”, ý nói, hỏa là thiêu đốt hướng lên trên. Nó đại biểu cho tính tích cực,
hướng lên trên, sáng tỏ và sự tiến bộ. Lễ ứng với hỏa cho nên lễ cũng có những
ý nghĩa tương ứng. Muốn biết một con người, một quốc gia có tiến bộ hay không thì
lễ phép là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá. Lễ phép này chính là những
phép tắc cơ bản, là trật tự trên dưới và quan hệ ngũ luân.
Khổng Tử nói: “Lễ chi dụng, hòa
vi quý” (Luận Ngữ) nghĩa là trong việc thực hành Lễ, thì “Hòa” được đặt lên
hàng đầu. Đối lập với trạng thái “Hòa” này chính là thù hận. Tâm vốn dĩ là có
trạng thái rất rộng mở và hướng lên phía trước, đây là trạng thái tự nhiên của
nó. Nếu là trạng thái mất tự nhiên thì là thù hận. Thù hận sẽ làm tổn hại trái
tim. Tâm thù hận đều là từ bên trong mà phát ra bên ngoài, đồng thời loại uất
khí sinh ra lại hướng vào bên trong mà tụ lại. Vì thế xuất tâm thù hận thì đặc
biệt dễ gây ra các bệnh như tim mạch vành, hồi hộp, đánh trống ngực…
Một người mà ở vào trạng thái an
hòa, vui vẻ, khoái hoạt thì khí mạch của họ cũng liền dễ dàng thông suốt. Các
nhà y học đã từng làm một cuộc thống kê và phát hiện: Trẻ em dưới ba tuổi, bình
quân mỗi ngày cười 170 lần và tâm mạch của chúng thông suốt, không có bệnh tật.
Người trưởng thành bình quân mỗi ngày cười 7 lần và những người có số lần cười
càng ít thì thường mắc bệnh nhiều hơn
“Nghĩa” đối ứng với hành Kim, ảnh hưởng đến Phổi
Một người mà phế khí không đủ
thì tức là ở phương diện “nghĩa” của người này có vấn đề. Phế (phổi) thông với
mũi, cho nên một khi mũi có vấn đề thì phế cũng có vấn đề.
Nghĩa đối ứng với tinh (sự thuần
chất, tinh hoa, tinh thần). Tinh là đại biểu cho sự thu liễm, mùa thu. Mùa thu
là mùa lá rơi, là thời điểm gió thu thổi, khí của đất trời mùa thu chỉ một vẻ
xơ xác. Cho nên mới nói, người có kim khí rất mạnh thì sát khí cũng rất nặng.
Người hay thực hiện những hành
vi làm tổn thương người khác, chọc vào thiếu sót và nỗi đau của người khác thì
dễ dàng bị mắc loại bệnh về kim hành, phế kinh. Trong ngũ hành tương sinh tương
khắc thì kim khắc mộc (đối ứng với gan). Cho nên, người có tính cách này ngoại
trừ phổi ra thì cũng sẽ làm tổn thương đến gan, hơn nữa tính cách này càng nặng
thì gan càng tổn thương nặng.
Người có kim khí cường thịnh thì
nên luyện tập lòng khoan dung, vui vẻ, thường xuyên mỉm cười. Vì khi con người
mỉm cười thì khí của thân thể được nới lỏng, các cơ quan nội tạng được giãn ra,
khoan khoái khiến thân thể khỏe mạnh. Khi ý nghĩ vừa mở ra, tấm lòng quảng đại
hơn thì bản thân và hoàn cảnh sẽ liền có biến hóa, khí biến hóa, sức khỏe cũng
tốt lên.
“Trí” đối ứng với hành Thủy, ảnh hưởng đến Thận
“Trí” chính là nói đến trí tuệ của một người.
Trí đối ứng với ngũ hành là thủy và đối ứng với mùa đông trong bốn mùa. Trí tuệ
của một người từ đâu mà có? Một người muốn có trí tuệ thì trước hết phải tu
dưỡng đức tính khiêm tốn, tức là có thể tiếp nhận được những ý kiến của người
khác. Có thể tiếp nhận ý kiến của người khác thì tức là “kiêm thính tắc minh”,
lắng nghe ý kiến của các bên thì mới nhận rõ phải trái. Cho nên, cổ
nhân nói thận thông với tai cũng là rất có đạo lý. Người có thể nghe lời khuyên
nhủ của người khác thì thận khí đầy đủ.
“Thận chủ cốt sinh tủy, não vi
tủy chi hải”, thận tàng tinh mà tinh lại sinh tuỷ, tuỷ ở trong xương để nuôi
dưỡng xương cho nên gọi là thận chủ cốt sinh tuỷ. Xương cốt khỏe mạnh là một
dạng biểu hiện của thận khí đầy đủ. Vì thận là chủ cốt tủy, nên thận khí đầy đủ
thì toàn bộ cốt tủy của người này cũng sung mãn. Cốt tủy, tủy bên trong xương
sống là liên thông lên não nên người này sẽ thông minh, có trí tuệ.
Những tinh hoa dư thừa trong lục
phủ ngũ tạng đều được cất chứa trong thận, thận giống như ngân hàng năng lượng
của cơ thể. Nó thu nạp tất cả năng lượng của thân thể để cất trữ và dành khi có
nhu cầu, khi có bệnh thì điều động ra dùng. Một người mà thận khí thực sự đầy
đủ thì biểu hiện bên ngoài của họ là rất khiêm tốn, dễ dàng tiếp thu ý kiến của
người khác. Trái lại, thận khí không đủ thì tính tình người này là cáu kỉnh,
bất an, tự họ luôn có cảm giác bị áp lực rất lớn đè nặng.
Trong cuộc sống hiện đại thì áp
lực đến từ nhiều phía. Loại áp lực thứ nhất là công việc làm không xong. Loại
áp lực thứ hai là người khác đánh giá rất cao về mình nên bản thân luôn sợ hãi
không hoàn thành tốt. Loại áp lực thứ ba là làm chuyện xấu, chuyện ác nên luôn
sợ người khác phát hiện ra. Người bị loại bệnh này thì cũng biểu hiện ra các
vấn đề về thận. Kỳ thực chỉ cần tâm tính tốt lên thì thân thể họ tự nhiên được
khôi phục năng lực, căn bản không cần điều trị thận mà tự khỏi.
Bên cạnh đó, ngày nay có nhiều
người bị đau lưng, mỏi chân, hoa mắt, tinh thần chán nản, chán ăn… Một nguyên
nhân chính là do sinh hoạt nam nữ quá độ khiến cho thận bị tổn thương, từ đó mà
ảnh hưởng đến cốt tủy và trí tuệ.
“Tín” đối ứng với hành Thổ, ảnh hưởng đến Lách
“Tín” ở đây chính là giữ lời hứa, là thành
tín. Nó đối ứng với tỳ (lách) trong ngũ tạng, thổ trong ngũ hành và trưởng hạ
trong bốn mùa (khoảng thời gian giữa mùa hạ và mùa thu). Trong thời gian này,
trạng thái của vạn vật chính là đang ở vào lúc thai nghén. Vạn vật thai nghén,
hết thảy sự phát triển hướng lên trên hay đi xuống của sự tình đều là dựa vào
thành tín của một người.
Con người làm việc và làm người
đều phải giữ chữ tín thì mới tồn tại được. Người mà không có chữ tín thì không
thể có chỗ đứng trong xã hội được. Trạng thái của thân thể cũng là như thế. Một
người nếu đặc biệt thành tín thì sức mạnh hành động của họ cũng rất cường đại.
Tỳ vị có liên quan đến việc tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Người
thành tín thì trong lòng không so đo nên dạ dày, hệ tiêu hóa của họ là vô cùng
tốt. Trái lại, người thường tính toán thì lòng dạ, hệ tiêu hóa sẽ không tốt.
Một phương diện biểu hiện của
người có tỳ vị không tốt chính là làm việc gì cũng nghĩ tới nghĩ lui, tính
toán, làm thế này có tốt không, làm thế kia có tốt không, nếu xảy ra thế này
thì sẽ thế nào… Họ không hạ quyết tâm, thường do dự và không dứt khoát. Người
bị tổn thương hệ tiêu hóa, muốn hồi phục nhanh thì cần phải giảm bớt phiền não,
suy nghĩ, bồi bổ sự thành tín.
Có thể thấy, tất cả các loại
bệnh của con người đều là có quan hệ mật thiết với nội tâm của người ấy. Một
người nếu như điều trị chỉ bằng cách dùng thuốc thì vô cùng tốn kém mà lại
không thể triệt để, thậm chí trở thành bệnh kinh niên. Khi người ta có thể khai
thông được sự bế tắc trong tâm mình, hiểu được mối quan hệ của ngũ thường với
ngũ tạng, thì tình trạng sức khỏe sẽ được cải biến nhanh hơn rất nhiều.
Từ lý luận về thân thể người suy
rộng ra hoàn cảnh đất nước cũng lại như vậy. Một quốc gia nếu như tràn ngập đấu
đá, tình trạng loạn tính tràn lan, không tín nghĩa, không đạo đức thì quốc gia
đó tất sẽ suy vong. Vì vậy, đề cao các giá trị “nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”
chính là một cách bảo vệ cho sinh mạng của con người, quốc gia và dân tộc.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài viết về
Kiến thức cuộc sống0
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ PHÍA KHÔNG EM:
TẠ HỒNG TRƯỜNG
Địa chỉ: Khu đô thị mới, thị xã Phố Nối, Hưng Yên.
Email: tahongtruong@yahoo.com.vn
..............................................................................................................
- Cập nhật theo
nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 22.09.2019.
- Bài viết không thể
hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Ảnh dùng minh họa
cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét