BÀN THÊM VỀ
‘MÃ ĐẦU ĐỚI KIẾM’
![]() |
(Tác giả Tống Nguyên Trung) |
Trong Tử Vi, cách cục "Mã
Đầu Đới Kiếm" thường bị nhiều thầy hiểu sai về ý nghĩa câu từ, chủ yếu
do không nắm vững nguyên lý của Tứ yếu, Thập dụ, Bát pháp. Ngay trong cuốn Tử Vi
Đẩu Số Toàn Thư, cách cục này được ghi chép với hai cách gọi khác nhau:
lúc thì là Mã Đầu Đới Kiếm, lúc lại
là Mã Đầu Đới Tiễn. Dù là "kiếm" hay "tiễn", kết quả cuối cùng vẫn xoay
quanh hai ý nghĩa chính:
1. "Phi yểu chiết tắc
chủ hình thương"
- không chết thì sẽ
chịu hình thương.
2. "Trấn ngữ biên
cương"
- trấn giữ biên giới,
lập công danh.
Cách cục Mã Đầu Đới Tiễn xuất hiện khi sao
Kình Dương an tại cung Ngọ. Trong Tử Vi, cung Ngọ được cổ nhân ví như con ngựa,
còn "đới" nghĩa là mang
theo. Sao Kình Dương, với tính chất tượng hình của kiếm hoặc tiễn, tạo nên hình
ảnh "đầu ngựa mang theo mũi tên hoặc
thanh kiếm". Ngựa mang vũ khí chỉ xuất hiện ở chiến trường, mà đã ra
chiến trường thì chỉ có hai kết cục: một hình thương hoặc chết, hai là nếu may
mắn lập công sẽ thành anh hùng, được giao trọng trách trấn giữ biên cương.
Vậy khi nào thì "phi
yểu chiết tắc chủ hình thương", khi nào thì "trấn ngữ biên
cương"?
Sao Kình Dương tọa tại cung Ngọ là vị trí lạc hãm, người có sao
Kình Dương hãm tại mệnh thường mang theo dấu ấn sâu sắc từ thuở ấu thơ – những
tổn thương về thể chất hoặc tinh thần. Những vết sẹo trên thân thể hay những ký
ức đau đớn trong tâm hồn là minh chứng rõ nét cho sự ảnh hưởng này. Khi trưởng
thành, Kình Dương tiếp tục gieo rắc sóng gió, tai nạn, bệnh tật và những trắc
trở trong cuộc sống.
Về mặt tính cách, người mang sao Kình Dương thường có nét thô
bạo, hung hãn, dễ phạm sai lầm. Nếu hội thêm các hung tinh, cách cục sẽ dẫn đến
kết quả "phi yêu chiết tắc chủ hình
thương", tức là suốt đời đối mặt với nguy hiểm, tổn thương hoặc cái
chết. Có câu "Cự Hỏa Kình Dương,
chung thân ải tử" nhấn mạnh sự nguy hiểm tiềm tàng mà sao này mang
lại.
Tuy nhiên, sau câu “Mã đầu
đái kiếm, trấn ngữ biên cương.” Cổ nhân giải thích rất rõ: “Giả như ngọ cung an mệnh, hữu thiên đồng
tham lang kình dương, bính mậu nhân phùng chi hóa cát, tuy dĩ dương nhận tại
mệnh diệc vi mĩ luận, phú quý giai khả hứa dã, chích thị bất nại cửu.”
Tức cách cục này được chủ về võ chức cao quý, thống lĩnh binh
quyền ở vùng biên cương chỉ có một trong 2 trường hợp sau:
1. Thiên Đồng – Thái Âm đồng cung tại cung Ngọ thủ Mệnh, người
sinh năm Bính (Thiên Đồng hóa Lộc, Thiên Cơ hóa Quyền). Cung Mệnh có sao Kình
Dương và hội đủ các cát tinh, tạo thành cách cục Mã Đầu Đới Tiễn. Các năm sinh
khác không thuộc cách cục này.
2. Tham Lang thủ cung Mệnh tại cung Ngọ, người sinh năm Mậu
(Tham Lang hóa Lộc), đồng cung với sao Kình Dương, hội thêm Thiên Khôi, Thiên
Việt, Tả Phù, Hữu Bật. Đây là cách cục "Tham Lang Kình Dương cư Ngọ vị, Mậu sinh nhân trấn biên cương",
vừa phú vừa quý.
Tại sao cách cục này lại tốt trong trường hợp đặc biệt này? Bởi
vì lúc này Kình Dương được ở trong cát cách.
Trong cát cách, Kình Dương mang lại những dấu ấn tuổi thơ đầy va
chạm, tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. Những trải nghiệm này giúp người
sở hữu cách cục phát triển một lớp "giáp
bảo vệ" tâm lý vững chắc, có sức chịu đựng cao trước nghịch cảnh và
khả năng thích nghi với môi trường khắc nghiệt.
Tính cách mạnh mẽ, quyết liệt, đôi khi có phần hung bạo khiến họ
không ngại va chạm, dám nghĩ dám làm, sẵn sàng xung phong nơi nguy hiểm, không
lùi bước trước khó khăn.
Đây là những phẩm chất vô cùng cần thiết trong nghiệp nhà binh.
Thêm nữa, như đã nói, người mang cách cục này không thương tích thì cũng yểu
mệnh, nhưng nếu thương tích hoặc không may bị chết trên chiến trường, họ sẽ
được tổ quốc ghi công, trở thành anh hùng. Ngược lại, nếu thương tích xảy ra
trong đời thường, những đau đớn ấy chỉ mang lại bất hạnh. Vì vậy, cổ nhân
khuyên người mang Kình Dương lạc hãm nên chọn con đường "xuất chinh", lập công nơi chiến
trường – vừa hợp với số mệnh, vừa chuyển dữ thành lành, đồng thời tạo dựng danh
tiếng và địa vị cho bản thân.
Cách cục Mã Đầu Đới Kiếm quả thực mang tính chất hung hiểm tiềm
tàng, nhưng không phải như cách lý giải sai lầm của một số thầy Tử Vi hiện nay
rằng "kiếm đeo ở cổ ngựa là để cắt
cổ ngựa mà chết". Dù đây là một cách cục hung, chúng ta cần hiểu đúng
bản chất của nó. Hình ảnh "kiếm mang
theo bên ngựa" không phải để làm hại chính con ngựa mà người cưỡi, mà
là vũ khí chiến đấu – thanh kiếm được sử dụng để chém quân địch trên chiến
trường. Ngựa mang vũ khí là biểu tượng của sự xông pha, đối mặt với hiểm nguy,
và sẵn sàng chiến đấu.
Trong thời hiện đại, nếu không theo nghiệp binh, người mang cách
cục này nên chọn con đường kinh doanh hoặc khởi nghiệp. Có câu "Vi mã đầu đới tiễn, phú thả quý"
nhấn mạnh rằng họ vừa có thể đạt được phú quý, vừa có khả năng lập nghiệp thành
công. Tuy nhiên, để khai vận, họ cần bôn ba xa quê hương, không nên ở lại nơi
chôn nhau cắt rốn.
Nếu hội đủ cát tinh, Kình Dương sẽ phát huy tính chất tốt đẹp
của mình, đúng như câu "Kình Dương
nhập miếu tiên phá hậu thành". Thời trẻ, họ thường gặp nhiều khó khăn,
trắc trở, nhưng từ trung niên trở đi, vận may sẽ bất ngờ đến, giúp họ vượt qua
nghịch cảnh, đạt được đại phú đại quý.
---------------
Lưu ý
đặc biệt:
Cách cục này không phù hợp với Nữ Mệnh, bởi nó không mang lại
phú quý, thậm chí chủ về hình khắc, gây nhiều đau khổ trong cuộc đời.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
chăm sóc sức khỏe0
- Các bài viết về
Kiến thức cuộc sống0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ
CUỒNG YÊU, thơ Đặng Xuân Xuyến:
Vũ Thị Hương Mai giới thiệu
Tác giả: Tống Nguyên Trung - nguồn: facebook
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét