4 KIỂU NGƯỜI NÊN TRÁNH - Tác giả: Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment







4 KIỂU NGƯỜI
nên tránh
………………………………..
Khi chọn bạn đời trăm năm, cho dù bạn là trai hay gái đều nên thận trọng đối với 4 kiểu người sau:
* Những người ưa dùng lời lẽ ngọt ngào, mỹ miều, khoa trương
Thông thường, trong những lời đường mật, bóng bẩy không mấy khi có sự chân thành, bởi khi người ta nói ra những lời lẽ chân thật thì thường đơn giản, thậm chí còn ấp úng, vụng về.
Nhưng oái oăm thay, như người ta thường nói "mật ngọt chết ruồi". Lời nói ngọt ngào, hoa mỹ bao giờ cũng xuôi tai hơn một lời nói chân thực giản dị ngay cả khi người nghe biết rằng đó là những lời nói giả dối.
Tuy nhiên, để phân biệt được chân thành và giả dối, nhiều khi còn tuỳ vào giọng điệu của lời nói. Giọng điệu của lời nói rất có giá trị, thậm chí là giá trị nhất. Cùng một nội dung truyền tải, nhưng qua giọng nói, người nghe có thể cảm nhận được sắc thái biểu hiện cũng như tình cảm của người nói có chân thực hay không, hay là sự giễu cợt, mỉa mai, châm biếm...
Người có tâm hồn đơn điệu, nông nổi lại hay thích dùng những lời hoa mỹ, sáo rỗng. Riêng tính cách nông nổi là đã không xứng đáng để nói chuyện tình cảm lâu bền, nghiêm túc rồi chứ chưa nói đến sự giả dối. Và những kẻ hay "rót mật" vào tai người khác bao giờ cũng khác xa với những người có lời nói dịu dàng xuất phát từ trái tim và tấm lòng đôn hậu.
* Những kẻ "háo sắc"
Đối với kiểu người này trong việc chọn lựa, tiêu chuẩn hàng đầu của họ là hình thức. Họ thậm chí có thể tôn thờ vẻ đẹp của bạn. Thế nhưng điều đó không nghĩa là bạn sẽ là người thắng cuộc mãi mãi hay là người ngự trị mãi mãi trong tim họ. Đơn giản vì ngoài bạn ra, vẫn còn rất nhiều người đẹp khác nữa và đẹp hơn cả bạn. Không những thế, tuổi trẻ và sắc đẹp chỉ có thời của nó. Mỗi tuổi qua đi, vẻ đẹp của bạn sẽ giảm sút dần. Đối với người hám sắc thì khi đó tình cảm của của họ dành cho bạn cũng sẽ không còn bởi thứ cần thiết nhất, quan trọng nhất đối với họ cũng không còn.
Tất nhiên, trong tình yêu có sắc đẹp cũng rất quan trọng, nó là yếu tố làm cho hai người yêu nhau hơn nhưng đó không phải là tất cả. Những kẻ "hám sắc" cho rằng yêu sắc đẹp của một người là cái yêu toàn diện. Do vậy, đối với họ, sắc đẹp là tất cả. Họ chuộng sắc đẹp và say mê, làm mọi điều vì nó. Cho nên, họ sẽ chiều chuộng bạn hết mức, đáp ứng mọi yêu cầu của bạn nếu bạn có sắc đẹp. Họ tôn thờ bạn hay đúng hơn là thờ phụng ngoại hình của bạn và coi bạn như ông hoàng, bà chúa.
Có thể bản thân bạn cũng thích được như vậy, cũng say mê kiểu tình yêu đó chăng?... Nhưng có một điều chắc chắn rằng tình yêu đó sẽ tàn đi cùng với sự tàn phai của nhan sắc. Thế nên, lời khuyên ở đây là bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi kết thân với kiểu người này.
Vậy, có cách gì để nhận biết kiểu người hám sắc không? Bạn hãy chú ý mấy điểm sau:
+ Họ gặp bạn lần đầu liền bám ngay theo bạn kể cả khi hai người còn rất xa lạ vì thấy bạn đẹp. Sau đó, họ cố gắng lấy lòng bạn bằng mọi cách bất chấp cả phép lịch sự tối thiểu và lòng tự trọng.
+ Họ nhanh chóng ngỏ lời yêu bạn mà không cần tìm hiểu xem bạn là ai, sống trong môi trường nào... Họ không quan tâm điều gì khác có liên quan đến bạn.
+ Với những người xung quanh bạn nhiều khi họ tỏ ra ghen tuông một cách vô lý. Họ muốn bạn là của riêng họ.
+ Họ nhanh chóng quên bạn cũng như lúc làm quen nếu gặp được một người đẹp hơn, quyến rũ hơn và họ bị hút luôn vào người đó.
* Những người thích "chưng diện"
Loại người này tâm trí lúc nào cũng chỉ nghĩ đến cách làm đẹp bản thân bằng các thứ mốt. Họ chạy theo mốt không ngừng. Họ dốc toàn bộ tiền của, sức lực và thời gian của họ vào quần áo, giầy dép, mũ nón... Nếu bạn yêu họ, bạn sẽ phải chi những khoản lớn cho công cuộc làm đẹp của họ và cả sức lực, thời gian của bạn nữa.
- Tác giả, nhà báo Trần Tiến -
Họ không quan tâm trau dồi hoàn thiện mình ở nết ăn, nết ở, cách đối nhân xử thế, mà chỉ chăm chăm lo lắng về ngoại hình, diện mạo. Phải làm việc đối với họ là một cực hình vì họ rất sợ quần áo và giày dép đẹp sẽ hỏng mất. Điều thích hợp đối với họ là đi đứng nhẹ nhàng, đến những chỗ vui chơi, giải trí, giao tiếp, nhà hàng...
Họ cứ tiêu xài một cách lãng phí như vậy cho đến khi bạn không còn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của họ. Đó là lúc họ nói lời tạm biệt để đi tìm một "nhà tài trợ" khác. Lúc này, nếu có trách thì bạn hãy tự trách mình sao nông nổi lại đi yêu một người như thế.
* Những kẻ hay "tặng quà"
Chiến lược của họ trong quá trình chinh phục bạn là dùng vật chất để cám dỗ. Bằng những món quà đắt tiền cho dù để có được chúng, họ hoặc phải rất sẵn tiền hoặc phải đi vay mượn, để họ kiên trì theo đuổi bạn. Rõ ràng, họ phải là những kẻ nô lệ của đồng tiền, của vật chất hư danh thì mới áp dụng chiến lược này. Theo họ, tình yêu được quyết định bởi vật chất chứ không phải là sự đồng cảm, hoà hợp giữa hai tâm hồn. Họ cho rằng quà tặng chính là biểu hiện cao quý nhất của tình cảm.
Họ coi quà tặng như một phương tiện để ngầm đánh giá bạn. Hoặc là họ ngộ nhận rằng bạn cũng như họ ưa vật chất. Tất nhiên, nếu bạn cũng thích những món quà đó và bị chúng chinh phục thì bạn sẽ dễ dàng lao vào trò chơi tình ái với những người này, tức là bạn đã "sập bẫy" tình cảm của họ.
Nhưng lúc này, khi đã chinh phục xong đối tượng, họ sẽ thay đổi chiến thuật. Bạn giống như một món hàng đã được họ mua đứt nên họ tự cho mình quyền làm người sở hữu món hàng là bạn tức là họ có toàn quyền sử dụng sao cho xứng với cái giá họ đã phải bỏ ra.
Tất nhiên trong cuộc sống không thể phủ nhận rằng tặng quá nhiều khi rất quan trọng cần thiết nhưng nó là cả một nghệ thuật. Quan trọng là cách cho chứ không phải là của cho.
Trong giao tiếp ứng xử, người ta tặng nhau những món quà nho nhỏ, không cần phải là đồ đắt tiền nhưng có ý nghĩa góp phần làm cho các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Đặc biệt nếu món quà đó được tạo ra bởi chính người tặng, thích hợp với hoàn cảnh, phù hợp với tâm tư người nhận.
Nhưng, đối với những kẻ dùng quà tặng như một chiến thuật thì họ không quan tâm rằng liệu món quà đó có lợi ích thiết thực và đúng lúc mà chỉ cốt đó là những thứ đắt tiền, tựa như một thứ đặt cọc.
Trên đây là bốn loại người mà bạn nên tránh xa.
Thoạt nhìn, cả bốn loại người này đều không có nét gì xấu cả, nếu không muốn nói là có vẻ tốt đẹp. Có thể bạn dễ nhận ra tính ích kỷ, hay lười biếng hoặc thô lỗ cục cằn... khiến người ngoài khi tiếp xúc không có cảm tình hoặc ghét bỏ. Nhưng đối với những kiểu người này, bạn sẽ bị vẻ ngoài dễ mến của họ làm say mê, quyến rũ, sau khi đã dốc hết tình cảm cho họ, sự thật được phơi bày, bạn sẽ rơi vào sự thất vọng, cay đắng.
Rất có thể, chính bạn còn phát hiện ra nhiều loại người nên tránh nữa. Điều đó cũng rất có ích, miễn sao trong niềm say mê yêu đương, bạn tự tạo được cho mình thói quen tỉnh táo. Để thực hiện được bao giờ cũng khó hơn nói ra, càng khó hơn để thành công. Nhưng phải khó, phải mất nhiều công sức và tâm huyết thì mới có thể tìm kiếm, xây dựng và duy trì được tình yêu và hôn nhân - những chuyện quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người.
*.
TRẦN TIẾN




……………………………………………………………………………
© Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 12.09.2015
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.    

0 comments:

Đăng nhận xét