NGUYỄN BỈNH KHIÊM - NGƯỜI THẦY VÀ NHÀ TIÊN TRI - Tác giả: Nguyễn Xuân (Hưng Yên)

Leave a Comment
(Tượng thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm)
NGUYỄN BỈNH KHIÊM
- Người thầy và nhà tiên tri
*
Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm quê ở làng Trung Am, huyện Vĩnh Lại (nay là huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng). Nguyễn Bỉnh Khiêm là con của ông Nguyễn Văn Định và bà họ Nhữ (con gái của Thượng thư Nhữ Văn Lan) - một người phụ nữ có học vấn, tinh thông việc tướng số. Từ nhỏ Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được mẹ dạy dỗ rất cẩn thận nên sớm tỏ ra trưởng thành. Khi lớn lên, nghe tin ở Thanh Hoá có Bảng nhãn Lương Đắc Bằng là người hay chữ nên ông đã tìm vào để thỉnh giáo. Sau khi học ở nhà thầy Lương Đắc Bằng, ông đi thi và đỗ Trạng nguyên khoa thi năm 1535. Ông được nhà Mạc bổ làm Tả Thị Lang bộ Lại. Năm 1542, ông dâng sớ hạch tội 18 tên gian thần nhưng không được chấp nhận nên cáo quan về ở ẩn. Sau đó, nhà Mạc lại mời ông ra làm Thượng thư bộ Lại rồi làm Thái phó tước Trình Quốc công. Vì vậy nhân dân thường gọi ông là Trạng Trình. Năm 70 tuổi ông xin về hưu rồi ở quê cho đến lúc mất.
Trong những năm cáo quan ở ẩn, Nguyễn Bỉnh Khiêm dựng am Bạch Vân, tự xưng là Bạch Vân cư sỹ rồi mở trường dạy học. Học trò của ông có rất nhiều người nổi tiếng cả về văn lẫn võ. Về văn thì có: Nguyễn Dữ, Lương Hữu Khánh, Phùng Khắc Khoan... về võ có Nguyễn Quyện. Học trò của ông sau khi học thành tài thì tìm ra nhiều con đường để tiến thân. Có người theo nhà Mạc, người theo Lê, người phụng sự cho chúa Trịnh nhưng tất cả đều rất tôn trọng ông. Không chỉ học trò mà tất cả những người thời đó đều coi ông như một bậc thầy đáng kính. Các Triều đình nhà Mạc, Lê, Trịnh, Nguyễn... đều rất kính trọng ông và thường sai người đến xin chỉ dạy. Nguyễn Bỉnh Khiêm không câu nệ đường lối chính trị nên đều tận tình chỉ bảo cho tất cả. Và tất cả các thế lực chính trị lúc bấy giờ đều công nhận những chỉ dẫn của ông là đúng. Vì vậy người ta coi ông là bậc đại hiền, bậc tiên tri. Nói về tài tiên tri của ông, hiện trong dân gian còn lưu truyền lại rất nhiều giai thoại. Người đời sau cho rằng ông được mẹ truyền dạy cho thuật tướng số lại được thầy Lương Đắc Bằng truyền cho cuốn Thái ất thần binh nên ông có năng lực tiên tri rất phi thường. Dân gian nói rằng những bài thơ, những câu ca dao mà Trạng Trình làm ra là điềm báo trước cho những sự kiện đời sau. Những bài thơ tiên tri đó được tập hợp trong cuốn "Trình Quốc công sấm ký"... Trong lòng của các học trò, ông là thầy giáo tài ba, là Tuyết Giang phu tử lừng lẫy. Trong cảm quan văn hoá dân gian ông được coi là một ông trạng, một vị tiên.
Nguyễn Bỉnh Khiêm là một nhà văn hoá, một tác giả lớn. Tác phẩm của ông được sưu tầm trong "Bạch Vân am thi tập"  "Bạch Vân quốc ngữ thi". Trong phần tác phẩm chữ Hán, người ta thấy toát lên nội dung Triết học theo nguyên lý kinh dịch và lý học với nhiều luận điểm về sự tuần hoàn, về nguyên lý âm dương. Trong các tác phẩm quốc âm, người ta lại thấy sự phê phán thói xấu ở đời và tấm lòng yêu mến cái đẹp... Nói chung, thơ văn của ông bộc lộ lòng yêu thương nhân dân, yêu nước; thể hiện đức tính thanh cao và phong thái siêu phàm thoát tục. Và ông cũng tự nhận rằng ông là một vị tiểu thần tiên đứng trong cuộc đời đầy rẫy sự thị phi.
Đi sâu vào cuộc đời của Nguyễn Bỉnh Khiêm với tư cách là một thầy giáo, người ta thấy rằng ông là một người thầy theo đúng nghĩa. Ông thực sự mở trường lớp, thu nhận học trò và đặc biệt là có đường lối và phương pháp giáo dục riêng. Nếu Nguyễn Trãi là người cô đúc luân lý đạo đức truyền thống cứu nước Việt Nam thì Nguyễn Bỉnh Khiêm là người phát biểu những quan điểm triết học truyền thống đó.
Thơ Nôm của ông diễn đạt những triết lý xuất phát từ cuộc sống của nhân dân lao động và đã hình thành được một tư tưởng duy vật thực tiễn. Có thể nói, ông là người Việt Nam đầu tiên nêu ra những phạm trù triết học như: đầy vơi, hoạ phúc, thua được, dữ lành... Bằng cách bám sát cuộc sống lao động, ông đã khám phá được những mâu thuẫn và sự tương quan giữa các sự vật. Từ những sự khám phá đó, ông đã vạch ra đường hướng cho nhân dân. Bởi vậy mà các tập đoàn phong kiến đều tìm đến ông để xin những lời chỉ dẫn sáng suốt. Trong con mắt của chế độ phong kiến cũng như của nhân dân lao động ông là bậc tôn sư, là người thầy tài cao đức trọng.
Bản thân cuộc đời của Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng là một bài học đẹp đẽ. Người đời đục thì ông trong, người ta tối thì ông tránh tối tìm sáng. Ông sống cuộc sống nhàn tản nhưng không tách khỏi thế sự. Ông tuy lánh đời nhưng vẫn luôn quan tâm đến việc đời. Ông lên tiếng phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội, ông chỉ trích sự bành trướng của đồng tiền và luôn sống như những gì mình nói. Tuy nhiên ông không cố chấp, không khư khư sống theo chủ trương mù quáng. Rõ ràng ông làm tôi cho nhà Lê nhưng vẫn giúp nhà Mạc, hướng dẫn cho chúa Trịnh, chúa Quyền. Thế mà những lời giảng giải của ông đều được chấp nhận mà không hề có sự nghi kỵ, mỉa mai. Đó chính là chỗ mang ý nghĩa giáo dục trong lịch sử.
Trường học nổi tiếng của ông có tên là Bạch Vân, học trò của ông đều là những người nổi tiếng trong cuộc sống chính trị cũng như văn học. Sở dĩ người ta tin theo ông, tin theo những lời tiên tri của ông cũng bởi vì ông có một lối truyền thụ rất đặc biệt. Dù là giảng giải vấn đề gì ông cũng chỉ nói bóng gió sâu xa chứ không muốn để lộ thiên cơ.
Lối dạy đó giúp cho học trò phát triển tư duy, sự liên tưởng. Đó là biện pháp gợi mở trí khôn, đòi hỏi sự động não rất lớn. Dạy như vậy người thầy sẽ tránh được sự độc đoán còn học trò sẽ thoát khỏi sự thụ động thông thường. Thực tế cho thấy rằng những người đến lĩnh giáo ông đều được ông cho những lời răn dạy hết sức mơ hồ: Họ phải quay về thực tế để suy luận, để tìm ra lời giải bài toán cuộc đời. Chẳng hạn, khi chúa Trịnh muốn lật đổ nhà Lê nên sai người đến hỏi ông, ông chỉ nói bóng gió rằng: "Thờ Phật thì được ăn oản". Chúa Trịnh hiểu ra nên vẫn giữ nguyên nhà Lê đồng thời cũng bành trướng được thế lực họ Trịnh. Hoặc giả, khi Nguyễn Hoàng muốn xây dựng cơ nghiệp có đến hỏi ông: Ông chỉ vào đàn kiến ở hòn non bộ rồi nói: "Hoành Sơn nhất đáo, vạn đại chung thân". Nguyễn Hoàng suy nghĩ và hiểu ra ẩn ý của ông nên xin vào miền Nam lập nghiệp rồi xây dựng nên chế độ chúa Nguyễn ở đó... Những ví dụ cụ thể đó ít nhiều cũng chứng minh được những điều mà chúng ta đã nói về ông - người thầy - nhà tiên tri Nguyễn Bỉnh Khiêm.
* Nguyễn Bỉnh Khiêm -
hình tượng người thầy trong cảm quan folklore (văn hoá dân gian)
Trong hoàn cảnh lịch sử thế kỷ XVI, có thể nhận thấy rằng nhân dân Việt Nam đang có một sự trông ngóng về một con người có tài năng siêu việt và là chỗ dựa tinh thần cho mọi người. Trong bối cảnh đó, Nguyễn Bỉnh Khiêm xuất hiện và ngay lập tức được đón nhận. Người ta thấy rằng ông quả là bậc hiền tài mà họ trông chờ, ông mang đủ tư cách của một ông thầy đáng để cho họ yêu thương, kính trọng. Thực chất, Nguyễn Bỉnh Khiêm vốn là thầy giáo ở Bạch Vân am, ông lại được các phe phái chính trị tôn sùng. Người ta đánh giá ông là người thầy của thời đại, là "Cây đại thụ rợp bóng suốt thế kỷ XVI" là đúng nhưng chưa đủ. Xét một cách rộng hơn, Nguyễn Bỉnh Khiêm là một người thầy đặc biệt trong cảm quan folklore của quần chúng nhân dân.
Nhân dân ta xưa nay vốn có truyền thống tôn sư trọng đạo. Truyền thống đó thể hiện rõ qua những hành động thường ngày cũng như thể hiện qua những câu chuyện tiếu lâm chế giễu thầy đồ cũng chỉ nhằm gián tiếp bộc lộ những yêu cầu về phẩm chất của người thầy. Trong quan điểm chung của nhân dân, ông thầy trước hết phải là người có đạo đức thanh cao, lòng không vướng bận chuyện đời ô trọc và thực sự phải coi thường danh lợi... Sau đó mới bàn đến chuyện tài năng, chữ nghĩa. Như vậy, có thể thấy nhân dân ta lấy tiêu chí đạo đức để đánh giá người thầy. Những nhân sỹ, những nhà khoa bảng trước đây bỏ quan về dạy học thường được nhân dân kính trọng, vì nhân dân thấy các vị này là những người có khí tiết, là những người tiêu biểu cho đạo đức cộng đồng. Quả thực, chốn quan trường chật hẹp không thể chứa nổi đạo đức của người thầy vì vậy đã có rất nhiều ông thầy bỏ quan trường để ra đi. Trước kia, Chu Văn An đã dâng "Thất trảm sớ" rồi cáo quan về dạy học. Nay Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng dâng sớ kể tội 18 tên gian thần rồi quay về quê cũ. Duy chỉ tiết tháo hơn người đó cũng đủ để được mọi người kính trọng.
Những người đã từng sống trong xã hội xưa mới thấy hết được những hy vọng lớn lao mà nhân dân gửi gắm vào người thầy. Thầy không chỉ là người dạy chữ nghĩa Thánh hiền cho con trẻ mà còn là vị cố vấn cho toàn bộ nhân dân về tất cả những vấn đề của cuộc sống. Thầy có thể làm thầy thuốc khi nhân dân bị bệnh, khi có tang ma người dân cũng đến nhờ thầy chỉ dạy, khi có lễ tiết lại đến hỏi thầy các nghi thức... Người ta cũng hỏi thầy giờ tốt giờ xấu, xem tuổi cưới vợ gả chồng, dựng nhà dựng bếp... Nói chung ông thầy là một cuốn từ điển bách khoa sống đối với nhân dân. Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đáp ứng được sự mong đợi đó của nhân dân. Người đời nay không biết rõ nội dung giao tiếp của ông với nhân dân nhưng qua thơ văn của ông ta cũng có thể rõ được phần nào. Bằng vốn văn hoá phong phú, ông đã cô đúc được rất nhiều triết lý về cuộc sống. Ông nêu ra được những phạm trù biện chứng, ông giáo dục đạo đức làm người và phê phán những thói hư tật xấu. Nhưng cho dù khen chê hay dạy dỗ thì ngôn ngữ, phong cách và tư tưởng của ông vẫn rất bình dị, gần gũi. Đó cũng là một khía cạnh đáng quý trong con người ông. Thực ra những điều ông nói vốn là sự thực mà ai cũng biết, ông chỉ là người cô đúc, hệ thống lại các triết lý đó rồi dựa vào đó để đi sâu phân tích, để triết lý được đầy đủ hơn. Nhờ vậy ông đã làm nổi bật thực trạng xã hội và thức tỉnh được lương tri cao đẹp của con người trong cuộc sống xô bồ. Vì vậy nhân dân luôn coi ông là một người thầy xuất sắc, một học giả uyên bác đã có công cảnh tỉnh họ, đã bày cho họ một lối ứng xử thích hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. Biết được những cách xử thế đó, nhân dân lao động có thể tồn tại vững vàng giữa bao nhiêu chuyện mất còn thị phi của chế độ phong kiến đang ở bước suy vong. Sự khủng hoảng càng kéo dài thì những thói đời đảo điên đen bạc cũng theo đó xuất hiện. Nguyễn Bỉnh Khiêm nhận thức được điều đó và đã kịp thời cảnh tỉnh cho nhân dân. Có thể nói ông vừa là người soi thấu ruột gan con người, soi thấu thời cuộc vừa là người hướng đạo cho con người. Vì vậy quần chúng mới hâm mộ ông và đón chờ sự chỉ vẽ của ông. Đó cũng là điều tất yếu. Hình tượng người thầy của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong cảm quan folklore đơn giản nhưng rất rực rỡ cũng là vì vậy.
*
NGUYỄN XUÂN
Địa chỉ: Thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm
huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn
.


.



  ........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 31.07.2015
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. .  

0 comments:

Đăng nhận xét