TẬP “BUỔI CÂU HỜ HỮNG” HẾT SỨC YẾU KÉM - PHI THƠ CA - Tác giả: Đỗ Hoàng (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nhà thơ Nguyễn Bình Phương - áo kẻ, bìa trái)
TP “BUI CÂU H HNG
HT SC YU KÉM - PHI THƠ CA
*
TP “BUI CÂU H HNG” CA NGUYN BÌNH PHƯƠNG ĐOT GII THƯỞNG HI NHÀ VĂN HÀ NI HT SC YU KÉM – PHI THƠ CA.
Sau hu chiến năm 1975, nhiu người sáng tác không bng lòng vi các khuynh hướng thơ trước minh như: thơ Mi, thơ chng Pháp, thơ chng M, thơ nhng người cùng thp k, cùng thế h, h quyết đi tìm mt cách th hin cho khác người đi trước. Có người trước đây cũng làm theo th thơ truyn thng nhưng h vn quyết đon tuyt thơ cũ đ đi mi thi ca; có người ngay t đu đã xa lánh các huynh hướng truyn thng, chi b tt c đ tìm hướng đi cho mình.
Vic y thi nào cũng có. Đó cũng là điu xy ra đúng quy lut vn đng ca tư duy, ca cuc sng. Như tôi đã nhiu ln phát biu: “Cuc sng không đi mi tiến lên lên thì s b ngưng tr và đến mc b tiêu dit”. Trong khoa hc, trong thi ca ngh thut, trong muôn loài cũng vy. Nhưng mi như thế nào? (Xem “Vì sao tôi dch thơ Vit ra thơ Vit” - Tp chí Nhà văn năm 2009. Dch thơ Vit (trích) - Báo Hà Ni mi ch nht năm 2010; Tp chí Dm nghìn đt Vit…) đó là vic các nhà cách tân hay cách mng phi hiu rõ!
Đi mi cũng phi có kế tha và phát huy truyn thng thơ ca dân tc và nhân loi. Muôn đi là như thế. Điu này nhng tác gi t xưng là hu hin đi chi b hoàn toàn. Nguyn Bình Phương là mt trong nhng đi biu đó. Và xin mn đàm v tp Bui câu h hng.
Nguyn Bình Phương trước đây tuân th các phép làm thơ truyn thng t hình thc đến ni dung và có tp, có bài đc được. (Xem Vô li Nguyn Bình Phương - vannghecuocsong.com.) Nhưng sau đó Nguyn bình Phương quyết tâm đi mi và không chp nhn thơ truyn thng cũng t hình thc đến ni dung.
Tính t thp k 80 đến nay, nhng người quyết tâm cách tân thơ Vit cũng đã 30 năm. 10 năm đã đ đ mt khuynh hướng thơ, mt trào lưu thơ thành công. Nhưng  đã hơn 30 năm, tt c các khuynh hướng t nhóm đến t được nhiu t chc lăng xê mà đến nay nó vn không h gây được tiếng vang gì mà cũng không gt hái được thành qu gì trên văn đàn. Nhng cái được in ra được trao gii ch là nhng cái th nghim chưa thành công. Không phi cuc cách tân nào cũng thành công.
                                                           
(Nhà thơ Đỗ Hoàng)
 *  
Tp Bui câu h hng gm 35 bài, có 2 bài văn xuôi không ra văn xuôi, thơ không ra thơ, xin nói sau do Nhà xut bn Văn hc n hành tháng 9 năm 2011. Trong 33 bài đu không viết theo truyn thng t cách cm cách nghĩ và cách th hin. Nó là mt th tù mù, ri rm, đánh đ, tc t, h nút, sáo rng, đi ngôn, lng cng, lm khm, khp khà khp khnh, so sánh thì khnh khng, ví von thì khiêng cưỡng, ông nói gà bà nói vt, bt râu ông n chp cm bà kia, tin hu bt nht, phi lô gic, cũ ky, cũ k; khi thì thương mi (buôn bán), khi thì toán hc, khi thì hóa hc, khi thì vt lý, khi thì sinh vt hc, khi thì Nôm, khi thì Hán chưa Vit hóa, khi thì bê nguyên xi tiếng Anh… Có nhiu bài nếu chuyn qua vè Vit còn kém vè Vit nhiu bc; có nhiu bài như người nước ngoài hc tiếng Vit 3 tiết ri làm thơ Vit
M đu tp sách là mt bài rt buôn bán (thương mi) - Chào hàng. Nhiu người không am tường thơ ca thì tưởng rng đây cun sách giáo khoa trường đi hc Thương Mi (buôn bán) đóng trên Cu Giy dùng cho sinh viên hc Khoa Makettin. Nếu nhìn tc mt chút thì lm tưởng cách chào các quán karaooke khi h trương bin mi khách, hay các nhà ngh cò mi làng chơi đến ngh … đ vào xem hàng.
Đc câu th nht: Đây là la thì ai mà chng tin rng có “gái đp” và đc tiếp Nh nh mê man trong thân th mê man thì ai mà không tin chn này có gái mm l và có hút thuc phin!
Sau màn chào hi, tác gi nhi như nhi ngng mt lô mt lc thut ng toán hc mà các nhà toán hc đc lên cũng ngp: cái tng s, vô vàn, đây con s, bên l du cng, mt phép nhân bay lượn, đây ngày l, trong góc hp, ngày chn, mt chú cún con, mt ly cà phê, “s” không. 34 ch thuc thut ng toán hc đúng mt trăm phn trăm(!).
Đây là mt bài Vô li viết khô khan, khô hơn ngói, vô cùng gượng go. Đến toán hc là mt môn khoa hc tư duy khô khan cũng mượn v đp vn điu, tính nhc ca thơ ca đ làm cho nó bay bướm. Xin dn chng:
BÀI TOÁN TÍNH S KH ĐÀN
H nhà kh nhân khi nhàn ri
R bn bè m hi liên hoan
Trên cây dưới đt hai đàn
Dưới thì nhy múa, trên toàn hát ca.
Khách ti chơi đi ra vườn thy
Phn tám by đem ly bình phương,
Tiếng ca trm bng du dương,
Có mười hai ging mến thương dt dào.
Khách vui th tính xem sao,
Gia rng xanh đp có bao kh đàn?
(Đ Hoàng sưu tm)
Thế mà thơ ca li đem vt b cái tinh túy ca mình, biến câu ch, hn vía bài thơ như mt cái xác không hn.
Đc k câu sau na: Đây con s tinh anh ranh ma thì thy tác gi sai c kiến thc cơ bn trong tri thc, đi sng. Ai cũng biết hai ch tinh anh là ch phn tt đp ca tâm linh, trí tu con người và c thn linh. Thác là th phách, còn là tinh anh (Đon trường tân thanh – Nguyn Du). Làm sao phm cht đã là tinh anh mà còn ranh ma?
Đến bài Ct tóc thì sng sượng, xơ cng vi nhng con ch như khúc xương đo hết da tht:
Tôi ct tóc 
Mt người cc l
Rũ khăn choàng váng vt bước ra.
Trong bài t T xông đât cũng viết trước gương ca nhà thơ Lâm Huy Nhun đy hn ch, hn người:
Git mình đôi mt trũng sâu,
Người trong gương y còn đau hơn mình.
Đc Lâm Huy Nhun thy ngm ngùi đau xót mãi cho kiếp mình, cho kiếp người.
Tp Bui câu h hng thy cái gì cũng không tht, cũng sng sượng, cũng gi. Hàng gi th thit. Gi đến mc viết v mình, v người yêu, v con, v gia đình bn bè như mình là người ngoài cuc.
Ta sinh ra cô đơn
Gi cô đơn đã cũ
Ta trưởng thành bi si
S hãi cũng cũ ri
(Bài thơ)
Cô đơn làm sao cũ, s hãi làm sao mà cũ. Ni đau luôn luôn mi kia mà! Chp mũ hết ch nói!
C Tú Xương bóc tht mình ta mt cách chân thành nên hu thế nhìn được bn ngã ca. C mi được hu thế tôn vinh:
V Xuyên có Tú Xương
D d li ương
Cao lâu thường ăn qut
Th đĩ li chơi lường.
Con người ca Bui câu h hng là con người ca vô tâm h hng, ca lnh lo tâm hn. Ngay c tình yêu đôi la là th tình quyết lit nht, đam mê nht mà to hóa ban phát thì Nguyn Bình Phương vn:
Và láng máng hình như mình tng yêu
Cát đã vơi l làng yu điu
(T đng h ch trên máy tính)
Nên nh khi Lc Du khi ngoài 75 tui tr li thăm Vườn liu cũ vn nh mt mi tình không thành ca mình:
Thân này thành đt Ci Kê y,
Vn gi trong tim mt khi tình
(Bn dch Đ Hoàng)
Cái vô tình y, cái lnh lùng ca Nguyn Bình Phương càng th hin rõ khi viết v con:
E ò e, ò e tí toe ngo ngoe vò v 
(Chơi vi con.)
Tôi đc mà tưởng tác gi chơi vi robot dog (chó máy) hoc toy octopus (đ chơi bch tuc cho tr con). Tr nghe e ò e, ò e tí toe, ngo ngoe, vò v thì  các cháu s đái ra c bm, vi ca linh hn ông ni.
  Chưa hết, ông b còn hù tiếp như hù cp như vy:
Lăn qua ch nghĩa
Tôi rn vang tôi
Tôi đánh rơi nơi không tìm thy
Ri voi, h , báo, rùa vĩnh cu…, hết thy khuân ra hết đ hô xung phong như ông đi đi trưởng chiến trường (dù xung phong làm cái cho nu ăn) đ da con:
Tôi b vướng vào thế gii ta bà
Con voi bé nh, con voi knh càng, con báo lù lì, con rùa vĩnh cu
Tôi xung phong làm cái cho nu ăn
(Bài thơ đã dn)
Da tng y chc con mình chc chưa khiếp s, nên da tiếp đ mai sau nó ln lên nó theo b làm binh nghip cho đng dũng cm:
Khut trong góc nhà tôi có c ta và gic
Bánh xe màu lc, viên đn vô hình
Khu súng y trng bong như bt lc
Tôi bn gc thi gian không thèm tiếc
(Bài đã dn)
Phim hành đng, bo lc ca M Holoniut phi cm sách đến đây mà hc Nguyn Bình Phương v  cách da nt tr con đ nó trưởng thành tướng lĩnh (!)
Trong khi đó nhiu nhà thơ v con đ li trong lòng bn đc nhng tình cm nng hu, thm thiết v tình ph t:
Con ng đi con, b nm b qut
B nghĩ bài thơ va viết ban chiu
B có con tâm hn du mát
Mây có tri xanh, mây mn đường thêu..
(Huy Cn)
Trong Bui câu h hng có nhiu bài vô li tuyên ngôn thơ nhưng đơn gin, gượng gùng, xơ cng, tù mù và cũ k:
Ta im lng
Chim hót
H thì v cánh bay
Ta viết
Chim bay đi
H thn thơ đu xung
Ta nhìn ta mai mái mt làn sương
Cách đây gn 2 000 năm Lý Bch đã nói điu này ri mà nói bng thơ:
ĐC TA KÍNH ĐÌNH SAN
Chúng điu cao phi tn
Cô vân đc kh nhàn
Tương khan lưỡng bt yêm
Duy hu Kính Đình San
NGI MT MINH BÊN NÚI KÍNH ĐÌNH
Chim by cao bay vút
Mây lng lơ mt mình
Nhìn nhau không biết chán
Ch có núi Kính Đình!
Hoàng dch)
Tôi đ rng tác gi Bui câu h hng có th b tâm thn hoc là b chn đng thn kinh, tâm hn bt đnh. Nhiu bài viết rt thiu năng trí tu, gi đò (gi v): Bui câu h hng, Phân chim, Chân dung khi trng tri, Khong gia, Nói vi em t nơi trng tri, Hi
Đc bit là bài Hi mt bài hết sc gi đò:
Này cô em dáng hin hin xinh xinh
Bnh vin là gì nh?
Này cô em dáng hin hin xinh xinh
Bnh nhân là gì nh?
Kìa cô em dáng hin hin xinh xinh
Là bác s hay là gì đy nh?
Ngn ng quê tôi (min Trung) có noi: Gi đò đui dòm ln!
Đúng như vy!
Trong tp Bui câu h hng đy nhng li nói kiu cách, lm khm cũ như trái đt, cũ đến mc mà Tng thư, Kinh Pht, Kinh Thánh còn không cũ hơn như: Trong phép màu khó hiu, Đá xanh rêu vi u huyn, Nhng áng bay ngt l, Nhng lung đn căng l, Người yu mnh đng bên l du cng, Tinh mơ luôn tr li, Cha nhng điu vng vc bên trong, Rng đông nhen dưới gót chân Hi, Kìa vũ tr thanh tân uyn chuyn, Ly by chết dc theo kim phút, Khóe ming sương mù, Ng t thao thc vào hoang vng… k mãi cũng không hết nhng câu đi loi như thế!
Ri rt nhiu triết lý vt, lên gân, vô b: Tung như sng ch là rơi, Và hãy nh chúng ta không lay đng
Tiếp đến là lm dng âm Hán Vit chưa được Vit hóa bao nhiêu: Luyến ái, phù sinh, lc thú, u huyn, ha xa, ngon mc, thanh tân… Ri li viết nguyên xi tiếng Anh trong câu tiếng Vit làm người đc vô cùng khó chu:
Lũ tr online câu hy vng (!)
Nhiu người ma mai sao không viết hết c câu tiếng Anh đ th hin tác gi gii Englisch:
Childrens online sentence hope!
Hai bài như là văn xuôi V mt người thương binh hng mt, Nhng cư dân vùng châu th sông Hng, nhưng cùng không ra văn xuôi, nó là mt th lưỡng cư, chm phy lung tung, câu n x câu kia, nhiu đon ti mò, vô nghĩa. Ví d: – Anh bo quê anh bên kia mùa h, tôi bt gp nhng rng núi xanh và lau bc.  Chm ch h là đ nghĩa ti sao li phy đây? Tôi bt gp không ăn nhp gì vi đon câu trước. Nhiu và nhiu lm. Đến ni nhà văn Nguyn Thin Đo nói vi tôi: – Tôi đc văn Nguyn Bình Phương không biết ông ta viết gì (!)
Là người lính chuyên nghip nhưng trong tp sách Bui câu h hng ch thy thp thoáng hai bài có “hương v” lính đó là Trên đi cao  V mt người thương binh hng mt. Hai bài này người không lính vn viết được và viết hay hơn nhiu. Không thy dáng đng đi, tình quân dân đâu c. Các nhà thơ thế h trước đã viết v đng đi v tình quân dân cm đng:
Đng đi ta là hp nước ung chung
Là miếng cơm s na
Là chia nhau mt trưa nng, mt chiu  mưa
Chia nhau đng trong chiến hào cht hp
Chía nhau cuc đi
Chia nhau cái chết!
ng đi - Chính Hu)
Git git m hôi rơi
Trên má anh vàng ngh
Anh V quc quân ơi!
Sao mà yêu anh thế!
(Cá nước - T Hu)
Anh v ci li vang lng
Chim reo trên mái, gà mng dưới sân
Anh v sáo li ái ân
Đêm trăng hò hn trong ngn tiếng ca
(V làng - Hoàng Trung Thông)
Viết v người lính và không viết thì cũng không ai bt. Nhưng nhà thơ ca đt nước nào cũng phi th hin phm cht công dân ca nước mình, nht là nhng nhà thơ mc áo lính. Mc Ngôn là mt dn chng sinh đng!
Nguyn Bình Phương rt c gng tìm tòi cách tân ni dung, hình thc, ngôn t biu hin nhm làm cho thơ mình và thơ thế h có mt nét khác bit, m đường cho cuc đi mi thơ ca ca lp nhà thơ sau thng nht đt nước năm 1975., đó là điu đanghs trân trng Nhưng tiếc thay nhà thơ không hiu rng: Cuc cách tân nào, thm chí c cách mng đu phi có kế tha và phát huy truyn thng dân tc và nhân loi thì nhng cách tân, cách mng y s thành công lâu dài. Còn cuc cách tân, cách mng nào pha nát đp quá khư thì s tht bi. Nhãn tin y ai cũng biết. T sau năm 1975 đến nay nhiu trào lưu t xưng là hu hin đi hu hu hin đi đu tht bi là vì thế!
Tp Bui câu h hng rt cuc không có gì là mi, cha ông đã tng noi ri:
Buông đã l phi ln,
Thy non vi nước mười phn mun thôi!
*
ĐỖ HOÀNG
Quê quán: Cao Vân, Lệ Thủy, Quảng Bình.
Hiện sống và làm việc tại Hà Nội.
Email: donguyenhn@yahoo.com
Điện thoại: 0913369652







…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 01.06.2016
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.      

0 comments:

Đăng nhận xét