(Nguồn ảnh: Internet)
|
VÀI LƯU Ý KHI COI TƯỚNG ĐỂ
BIẾT MÌNH, HIỂU NGƯỜI
Theo một bậc thầy về xem tướng, cũng là tác giả viết sách về khoa tướng
thuật thì thông thường bàn về việc giải đoán tướng mạo, người ta hễ thấy diện
mạo khôi ngô tuấn tú, tiếng nói vang dội, Tam đình bình ổn, Ngũ quan cân xứng
hoặc Ngũ nhạc triều cũng đã vội vã cho ngay đó là loại tướng người chắc chắn sẽ
có thể phát đạt. Thực ra, tuy các điều kể trên là các dấu hiệu hàm ngụ sự phát đạt,
nhưng trong đời sống thực tế không thiếu gì kẻ hội đủ các dấu hiệu trên mà
không khá giả, hoặc có phát đạt một thời nhưng không được hưởng phúc đến già
hoặc nửa đời vinh hoa cực điểm nhưng rốt cuộc nhà tan thân diệt.
(Tác giả Đoàn Mạnh Thế) |
Ngược lại, Ngũ quan, Ngũ nhạc không nẩy nở, mũi không đẫy đà, thoáng trông
không có gì là tướng phát đạt theo định nghĩa thông thường mà vẫn được hưởng
phúc lúc trung niên hay tuổi già. Hiện tượng này trong thực tế cũng không hiếm.
Đứng về mặt tướng học chuyên môn, loại tướng người có vẻ không phát đạt mà lại
phát đạt, chính là những kẻ có tướng phát đạt đặc biệt, tỷ như các loại tướng
ngũ lộ, ngũ tiểu, ngũ hợp, bát tiểu, cầm thú tướng, nếu các điều kiện hình thức
lẫn lộn nội dung của các loại tướng (vốn bị coi là tiện tướng theo nhãn quang
thường tục) kể trên phải đồng thời kiêm bị.
Ta hãy lấy ví dụ về tướng ngũ lộ.
Tướng
ngũ lộ là:
- Mắt lồi (vốn là tướng chết yểu)
- Tai phản (Luân Quách đảo ngược vốn là tướng người ngu độn)
- Lỗ mũi hếch lên (tướng của người chết thảm)
- Môi cong lên (cùng ý nghĩa như lỗ mũi hếch: Tướng của người chết thảm)
- Lộ hầu (cùng ý nghĩa như môi cong: Tướng của người chết thảm)
Thoáng nhìn qua, tướng người như vậy, kẻ học tướng thông thường vội vã cho
là ác tướng, nếu không kết luận là tướng người yểu thọ, bần hàn thì cũng không
dám nghĩ đó là tướng người phát đạt. Thế mà, một cá nhân nếu đủ cả ngũ lộ thì
lại thường là kẻ phúc thọ song toàn. Tướng “Ngũ lộ câu toàn” tuy thường là
tướng phát đạt đặc biệt, nhưng không phải hầu hết là phát đạt, vì chữ câu toàn
chỉ mới là hình thức chứ không không đủ thực chất đi kèm.
Ví dụ như ngũ lộ mà:
- Mắt lộ nhưng không có thần quang
- Tai lộ mà không có vành tai ngoài hoàn mỹ
- Mũi lộ mà chuẩn đầu trơ xương hoặc quặp xuống như mỏ chim ưng
- Môi hếch mà răng sún hoặc khểnh
- Lộ nhưng âm thanh rè và nhỏ thì đó lại là tướng thô trọc, chủ về khốn
quẫn, chết non, vì chỉ đắc cách có phần hình thức mà không có phần thực chất
nên không phải là tướng phát đạt.
Tướng pháp có câu: Nhất lộ, nhi lộ thì quẫn bách, bần yểu, ngũ lộ thì
phát đạt. Câu nói đó chỉ có tính cách tương đối. Ngũ lộ câu toàn có phát đạt
hay không, còn tuỳ thuộc vào một số điều kiện như đã nói trên. Còn nhất lộ, nhị
lộ thì quẫn bách, bần yểu, cũng không phải là điều đương nhiên phải thế. Vì
cũng như ngũ lộ câu tòan nhất nhị lộ nhiều khi là tướng của kẻ bần cùng nhưng
đôi khi cũng là tướng của người phát đạt. Nếu mắt lộ mà có chân quang và thu
tàng thì nếu các bộ vị khác không khuyết hãm thì đến ngoài 40 tuổi sẽ có cơ hội
khá giả, mũi lộ mà khí sắc lúc nào cũng hồng nhuận, cánh mũi dầy và lỗ mũi
không hếch lên thì tuy thiếu niên có bị khốn khổ nhưng nói về những vãn niên ắt
phát đạt. Môi, tai, lông mày, yết hầu …cũng đều có thể suy diễn tương tự như
trên để định xem “lộ” là tốt hay xấu chớ không thể vội vã võ đoán.
Ngoài tướng ngũ lộ được coi là phát đạt (nếu hội đủ cả hình lẫn chất) còn
có các tướng ngũ tiểu, bát tiểu, ngũ hợp, tướng cầm thú …cũng đều là tướng phát
đạt đặc biệt với điều kiện là hình và chất đi đôi với nhau.
Tóm lại, các tướng đặc biệt vừa kể, tướng pháp gọi đó là biến cách hay phi
thường cách để phân biệt với loại tướng người bình thường, đều có thể phát đạt
hay không tuỳ theo sự hội đủ được cả hình lẫn chất không. Hình thì như đã miêu
tả trong quyển I, còn chất thì đó là những điểm độc đáo về nội dung đã nói ở
chương nguyên lý về thanh trọc. Những loại tướng phát đạt đặc biệt chính là căn
cứ vào nguyên tắc “Trọc trung hữu thanh, Thanh và trọc tương đối dễ phân biệt,
nhưng “ thanh trung hữu trọc và trọc trung hữu thanh “ thì lại rất khó tìm ra.
Trong chương nói về thanh trọc, soạn giả đã cố gắng tổng hợp các điều liên quan
đến thanh trọc tản mát trong các sách vở về tướng, nhưng thực tế không phải chỉ
có bấy nhiêu. Muốn thấu hiểu phải tường tận, phải chuyên tâm nghiên cứu và có
năng khiếu đặc biệt bén nhạy. Bởi lẽ trên, chúng ta sẽ không thấy gì đáng ngạc
nhiên khi trong các sách nói về tướng học, người ta thường nói “Tâm lĩnh thần
hội” nghĩa là những gì uyên thâm cao xa, thì có thể hiểu thấu đáo bằng lối tâm
truyền chứ không thể bằng lối ngôn truyền được. Điển hình cho lề lối này là
phần hình nhi thượng của nho giáo do Khổng Tử hấp thụ được chỉ còn lưu lại qua
con người của Tử Tư rồi Tử Tư chỉ truyền được đến đời Mạnh Tử là mất chân
truyền.
Tuy vậy, mặc lòng sự cố gắng liên tục vẫn là điều tối thiết yếu cho bất cứ
ai muốn đạt đến một mức độ thành quả nào đó, còn năng khiếu đặc biệt về một
ngành học càng huyền ảo, thì lại càng khó phát hiện nếu chưa nỗ lực tới mức tối
đa. Vì vậy độc giả không nên thấy khó mà đã vội ngã lòng khi nghiên cứu và ứng
dụng nguyên lý thanh trọc trong tướng học “đường đi khó, không khó vì ngăn sông
cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” kia mà.
Vậy còn các dấu hiệu của sự phá bại (tướng của người phá bại) thì sao?
Chữ phá bại dùng ở đây có nghĩa rộng rãi, bao gồm :
- Số kiếp long đong vất vả về một hay nhiều lĩnh vực của đời người, không
bao giờ có thể khá giả, công danh, sinh kế trì trệ
- Tâm tính thấp hèn, ngu muội quá mức bình thường
- Kết quả cuộc đời thường bi thảm: chết trong cô đơn, chết bất đắc kỳ tử,
chết thảm, đói rách, bị khinh rẻ... Đứng về mặt hình tướng, tướng người phá bại
được nhận ra nhờ các dấu hiệu bề ngoài sau:
- Trán nhỏ, nhọn, hẹp, chủ về hình khắc, công danh trắc trở, thuở thiếu
niên gặp nhiều tai họa.
- Lông mày mọc thấp, lan xuống gần bờ mắt chủ về cùng khốn. Lông mày thưa
thớt chủ về vất vả, nhọc nhằn trong cuộc sống, lông mày đứt đoạn chủ về công
việc thành bại thất thường, lông mày ngắn cụt chủ về nghèo hèn …
- Mắt ngắn mà nhỏ chủ về tâm địa nhỏ mọn, nếu thêm mặt mập núng nính như mặt
heo thì sẽ chết không toàn thây.
- Mắt lớn, lồi và hời hợt, chủ về chết non, lộ và có hùng quang chủ về chết
thảm, đồng tử vàng mà lờ đờ thần chủ về khắc thê và hay bị hình phạm
- Mũi hếch và lộ chủ về phá tán, cùng khốn. Thấp, hoặc có gân có vạch chủ
về công việc lên xuống thất thường, chuẩn đầu má cao so với khuôn mặt và nhất
là so với lưỡng quyền thì chủ về cô đơn hay phá bại, mũi quá lớn và mỏng gọi là
không phù hoặc nghiêng lệch đều chủ về cô đơn trì trệ.
- Miệng nhỏ, môi mỏng chủ về nghèo hèn, rộng mà lệch, lớn mà thường há hoác
ra không khép kín lại đều chủ về cô đơn, nghèo hèn. Môi túm lại và nhô cao lên,
khoé miệng trễ xuống, pháp lệnh ăn vào khoé miệng đều có ý nghĩa tương tự.
Riêng pháp lệnh ăn vào khoé miệng gọi là “ Đằng xà nhập khẩu” dù các bộ vị khác
có tốt nhưng chung cuộc cũng chết đói hoặc chết đường chết chợ.
- Tai không có Luân, Quách rõ ràng minh bạch chủ về cùng khốn; tai mỏng
nhọn chủ về nghèo túng; tai đen đủi, thấp, lệch chủ về hèn mọn chết non.
Đại để những kẻ mà Ngũ Quan đều vấp phải một trong các khuyết điểm của từng
Quan kể trên khả dĩ đủ để xếp vào loại tướng người phá bại.
Ngoài tướng phá bại vì Ngũ Quan khuyết hãm kể trên còn có một số hình cách
đặc biệt sau đây cũng bị xếp loại vào tướng phá bại.
a) Lục cực:
Đó là kẻ có một trong sáu dáng dấp cực đoan sau đây:
- Đầu lớn nhưng cổ nhỏ: chủ về bần tiện, yểu vong. Riêng đàn bà đầu lớn cổ
nhỏ vai ngang là số goá bụa, làm bé.
- Mặt lớn, đầu nhỏ: Chủ về nghèo và tính nết độc ác.
- Thân thể phì nộm cao lớn mà tiếng nói quá nhỏ, không có âm lượng, chủ về
vãn niên nghèo khổ, chết chờ tay người ngoài tống táng.
- Ức nổi cao mà bụng dưới lại quá lõm: Chủ về hậu vận không ra gì
- Vai lưng quá trơ xương so với toàn thể các phần khác của thể: Chủ về
nghèo hèn không con cái.
- Chân cẳng khẳng khiu không tương xứng với thân mình: Cùng một ý nghĩa như
đệ ngũ cực kể trên.
b) Lục tiện:
- Xét về mặt tâm tướng, vô luận hình hài ra sao, nếu phạm vào một trong các
khuyết điểm sau về đức hạnh cũng thuộc về tướng phá bại:
- Không biết liêm sỉ, giữ gìn đạo lý.
- Thường tự khoe mình (tự cao, tự đại)
- Thích châm chích những khuyết điểm của người.
- Không có gì đáng cười mà cười như kẻ phát khùng.
- Không biết lẽ tiến thoái trong khi giao thiệp hay trong khi làm việc
- Lúc ăn hay nói chuyện huyên thuyên trên trời dưới đất
c) Lục hại:
- Lông mày thô, mọc thẳng đứng, không xuôi theo chiều từ đầu đến đuôi mắt
chủ về hay bị hình phạm.
- Ngay giữa Sơn căn có một lằn sâu chạy xuyên qua Aán đường lên tới giữa
trán, Sống mũi cao gầy trơ xương : chủ về khổ sở, tai nạn.
- Tròng mắt lồi cao rất tốt rõ : chủ về hình khắc.
- Sống mũi có xương phát triển về chiều ngang và nổi cao lên chủ về trung
niên phá tán, long đong vất vả.
- Răng vẩu và khấp khểnh, lồi ra khỏi miệng chủ về bực dọc lo lắng uất ức
suốt đời.
- Xương lộ, thịt xệ và thường gặp tai nạn, hung hiểm và có số cơ hàn.
d ) Lục ác:
- Đầu quá nhỏ, bần tiện, ngu độn.
- Mắt dê: chết thảm hoặc đoản mệnh
- Môi túm cong lên, răng lởm chởm: nghèo túng
- Yết hầu lộ : khắc vợ, muộn con, hay gặp tai vạ.
- Tam đình bất quân xứng, Hạ đình đặc biệt dài và nhọn chủ về nghèo khổ, cô
đơn lúc tuổi già.
- Đi thân hình lắc lư như rắn bò, bước chân nhún nhảy như chim chìa vôi:
long đong khốn quẫn.
e ) Thập sát:
- Mặt mày lúc nào cũng ngơ ngác như kẻ si ngốc.
- Thần khí hôn ám thô bỉ
- Lòng trắng mắt pha hồng vì thiên bẩm.
- Lỗ hếch hếch, sống mũi quá thấp gần như vào mặt phẳng của khuôn mặt.
- Vô bệnh tật mà có thói quen bẩm sinh hay khạc nhổ dường như trong miệng
lúc nào cũng có đờm.
- Chỉ có râu cằm mà môi trên không có ria
- Lúc ăn uống thường đổ mồ hôi dù rằng thân thể không bị bệnh và trong khi
mọi người khác ở vào hoàn cảnh tương tự không có đổ mồ hôi.
- Tự nói, tự cười với chính mình mà không cần người đối thoại.
- Thanh âm khan lạnh giống như tiếng chó sói tru.
- Bị bệnh hôi nách (ở đây phải hiểu là riêng nách có mùi hôi vì bệnh tật,
còn các bộ phận khác không có mới kể vào thập sát. Nếu như vì không năng tắm
gội mà toàn thân có mùi hôi hám thì không kể)
Bất kể phạm vào một trong thập ác nào thì cuộc đời cũng thường gặp hung
hiểm, bất trắc (hoặc về gia đạo, bạn bè, công danh, sự nghiệp). Càng gặp nhiều
số sát kể trên thì mức độ hung hiểm càng gia tăng và sự giải đoán càng thêm
chính xác.
Ngoài những nét tướng hình thể ở vị thế tĩnh hoặc bán tĩnh, bán động đề cập
ở mục vừa kể liên quan đến phát đạt hay phá bại, ta còn phải kể đến những nét
tướng về thần, khí sắc (đặc biệt là khí, sắc) ở từng bộ vị một. Những điểm này
soạn giả đã trình bày khá tường tận ở chương “ Thần khí, sắc và khí phách” cho
nên mục này không nhắc lại. Độc giả nên tham chiếu chương đó để việc giải đoán
thêm phong phú.
*.
ĐOÀN MẠNH THẾ cẩn bút giới thiệu
Địa chỉ: Số nhà 12 Ngách 32 Ngõ 133 phố Hồng Mai,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Điện thoại: 0169.627.9729
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email
ngày 22.08.2015
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét