WARREN G. HARDING – VỊ TỔNG THỐNG ĐẦY TAI TIẾNG TRONG LỊCH SỬ NƯỚC MỸ - Tác giả: Nguyễn Xuân (Hưng Yên)

Leave a Comment
(Warren G.Harding - Tổng thống thứ 29 Hoa Kỳ)
WARREN G. HARDING 
VỊ TỔNG THỐNG ĐẦY TAI TIẾNG
 TRONG LỊCH SỬ NƯỚC MỸ
*
Warren G. Harding là vị tổng thống thứ 29 của Hoa Kỳ. Tuy chỉ giữ vị trí tổng thống trong vòng 2 năm (1921 - 1923) và không tạo cho mình tiếng vang lớn trong việc kiến tạo và xây dựng đất nước mà ngược lại ông đã để lại trong dư luận lúc bấy giờ lời đồn đại đầy tai tiếng. Có lẽ Warren G. Harding là vị tổng thống "lắm tài, nhiều tật" nhất của nước Mỹ.
Harding sinh năm 1865 tại Corsica (nay là Blooming Grove) bang Ohio, là con trai trưởng của một thầy thuốc. Khi nhỏ, Harding rất được mọi người yêu quý vì ông rất "vui nhộn, là người bạn tốt, luôn tươi cười và là người trung thành với bạn bè".
Sau khi tốt nghiệp trường Đại học trung tâm Ohio ông lại tiếp tục học trường luật. Được một thời gian sau, ông lại bỏ không học luật nữa mà quay sang làm kinh doanh bảo hiểm. Chỉ một thời gian ngắn ông lại bị buộc thôi việc vì bản hợp đồng bảo hiểm sai quy tắc.
Năm 1883 nhờ kinh nghiệm tích luỹ được khi làm cho tờ Coledonia Argus trước đó cộng với những kỹ năng quản lý báo trong trường Đại học Harding đã bắt đầu nghề báo của mình với vị trí là thợ sắp chữ cho tờ Mirror. Sau 1 năm ông đã cùng một người bạn của mình vỏ vốn mua lại tờ báo 4 trang. Mirror Star vì tờ báo này đang trên bờ phá sản. Dưới sự quản lý của Harding tờ báo Mirror Star đã gặt hái được rất nhiều thành công, sự thành công đó cứ tăng dần lên cùng với số dân của thành phố.
Năm 1891 Harding kết hôn cùng Florence King De Wolfe - là con gái của một thương gia giàu có nhất trong thành phố, bà hơn ông 5 tuổi và đã có một đời chồng. Bà đã giúp đỡ chồng rất nhiều trong việc kinh doanh, do đó báo Star đã trở thành một tờ báo có uy tín và được mọi người quan tâm nhất thành phố.
Với sự lớn mạnh và uy tín của tờ báo, cộng với khả năng diễn thuyết trước công chúng và sở thích quan tâm tới các vấn đề xã hội, đặc biệt là sự cổ vũ mạnh mẽ của bà Florence King De Wolfe, Harding có ý định trở thành một chính trị gia của tiểu bang và quốc gia.
Bước đệm đầu tiên để ông chính thức bước và chính trường là năm 1898 ông tham gia đảng Cộng hoà và được bầu làm thượng nghị sỹ của bang Ohio. Năm 1902 ông được bầo làm thống đốc bang Ohio nhưng vị trí này ông chỉ đảm nhiệm được trong vòng 2 năm.
Mười hai năm sau (1914) được sự giúp đỡ, cổ vũ động viên của vợ và của một người bạn - là một chính trị gia đồng thời là một luật sư có tiếng, Harding đã trở thành chính trường và được chỉ định là nghị sỹ đảng Cộng hoà trong Quốc hội.
Tháng 6 năm 1920 tại Hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hoà tổ chức tại Chicago, các nghị sỹ trong quốc hội không chọn ra được ứng cử viên nào để bầu vào chức vụ tổng thống. Một loạt các cuộc họp đã diễn ra, sau khi đã bàn bạc kỹ lưỡng với các nhà lãnh đạo, các nghị sỹ đã nhất trí đề cử Harding (người của đảng Cộng hoà) ra tranh cử với Cox (người của đảng Dân chủ) ra tranh cử chức tổng thống. Kết quả Harding đã dành 61% số phiếu phổ thông. 404 phiếu đại cử tri (Cox 35% và 127 phiếu). Harding trở thành vị tổng thống thứ 29 của Mỹ, nhiệm kỳ 1921 - 1923.
Với tham vọng và muốn tạo cho mình một hậu phương vững chắc sau khi vào nhà trắng, Harding đã bổ nhiệm tất cả những người bạn của mình vào những chức vụ quan trọng một cách bừa bãi và mù quáng nhằm thoả mãn tham vọng chính trị của mình. Chức vụ Tổng chưởng lý được ông chỉ định cho Harding Daugherty (một người bạn của ông và cũng là người tham gia vận động bầu cử cho Harding ở bang Ohio) nắm giữ. Thượng nghị sỹ Albert B. Fall của bang New Mexico làm Bộ trưởng Nội vụ. HeberH.Votan - là anh rể của Harding (đang thất nghiệp) được phong làm Tổng giám thị nhà tù. Charles Forbes làm giám đốc Cục Cựu chiến binh. Bên cạnh đó một loạt các chức vụ khác đều do những người thân cận của Harding đảm nhiệm.
Chỉ sau một thời gian lên cầm quyền, Harding đã lạm dụng quyền hạn của tổng thống để làm những điều sai trái, đi ngược lại với quyền lợi của người dân Mỹ. Nhưng với bản chất là một con người khôn ngoan, tất cả những hành động của ông ông đều không để lại chứng cứ. Mặc dù vậy ông vẫn dung túng, lén lút bao che cho những người bạn của ông thực hiện những hành vi tham nhũng.
Nhưng tất cả những hành động của Harding sớm muộn cũng bị đưa ra ánh sáng. Tháng 3 năm 1932 vụ Xì-căng-đan đầu tiên của chính quyền Harding đã được phanh phui. Một tháng trước đó, giám đốc Cục cựu chiến binh Posbes đã phải từ chức và trốn ra nước ngoài vì tội biển thủ 200 triệu USD. Hai năm sau Posbes bị dẫn độ về Mỹ và bị toà án tối cao kết tội tù chung thân.
Cùng trong năm này, các quan chức của bộ tư pháp Mỹ đã nhận hối lộ để bảo vệ cho những kẻ vi phạm luật cấm sản xuất và buôn bán rượu. Theo cuộc điều tra của thượng viện cho thấy tổng trưởng lý Daughenty đã thu một khoản lời khổng lồ từ hoạt động bất chính là đưa rượu ra ngoài từ nguồn cung cấp của chính phủ. Ngoài ra uỷ ban điều tra của thượng viện đã phát hiện ra sự tham nhũng của văn phòng giám sát tài sản do Alien quản lý. Sau đó một vài vụ Xì-căng-đan được làm sáng tỏ và được đưa ra trước pháp luật thì đồng nghĩa vơí việc danh tiếng và uy tín của tổng thống Harding cũng bị liên quan, vì tổng thống chính là người dung túng và bật đèn xanh cho những hành động tham những trên của những người dưới quyền. Và có lẽ vụ Xì- căng- đan gây tai tiếng nhất vẫn là vụ bán khu dầu lửa Teapot Dome. Ngay từ ngày đầu được bổ nhiệm, bộ trưởng bộ hải quân Debby đã bàn bạc và thuyết phục Harding ký hợp đồng chuyển giao quyền kiểm soát khu dầu mỏ của hải quân tại Teapot Dome gần Casper; Wyominh tại ELK Hill - California từ quyền kiểm soát của bộ hải quân sang cho bộ nội vụ. Bộ trưởng bộ nọi vụ Anbert Fall đã bí mật thu xếp hợp đồng cho thuê vùng khai thác dầu ở ELK Hills và Teapot Dome mà không tiến hành đấu thầu, cạnh tranh. Trong vụ này Fall đã thu về 400000 USD là tiền hối lộ từ công ty trên.
Khi uỷ ban điều tra của thượng viện đã tìm được đầy đủ chứng cứ phạm tội tham nhũng của tổng thống và bộ máy thuộc hạ của Harding để đưa ra truy tố trước pháp luật thì cũng là lúc Harding lâm bệnh và qua đời (tháng 7 năm 1923) tại khách sạn Palace - Sanfancisco. Trước khi chết, ông đã lập di chúc bán tờ báo Star với giá 550.000 USD. Cũng có tin đồn làg bà Florence vì đã quá nhục nhã và đau đớn khi thấy ông gây ra quá nhiều tội lỗi ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân Mỹ, làm ô uế thanh danh gia đình nên bà đã đầu độc ông.
Vị tổng thống "ít tài nhiều tật" này không những gây ra các vụ Xì căng đan về chính trị mà ông còn là nhân vật rất tai tiếng, dính líu tới những cuộc tình vụng trộm. Bằng chứng để lại là những bức thư tình của ông gửi cho Carrie Phillip - là vợ của một thương gia ở Ohio, rồi mối tình bất hợp pháp của ông với Nan Britton (trẻ hơn ông 30 tuổi) và ông đã có con với Nan Britton, ông vẫn thường xuyên cung cấp tiền cho Nan Britton để cô ta nuôi con.
Tuy chỉ trong vòng 2 năm (1921 - 1923) lên nắm giữ chức vụ tổng thống, Harding đã không mang lại cho nước Mỹ một thành tựu, một sự chuyển biến, đổi mới tích cực nào mà ngược lại ông đã làm cho chính trường nước Mỹ bị đảo lộn, nền kinh tế thì sa sút và thất thoát rất nhiều tiền của, danh dự của nước Mỹ thì hoen ố. Ông đã ra đi nhưng hình ảnh về một vị tổng thống đầy tai tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ vẫn còn in đậm trong tâm trí người dân Mỹ nói riêng và nhân dân trên thế giới nói chung.
*
NGUYỄN XUÂN
Địa chỉ: Thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm
huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn
.





  ........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 18.04.2016
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét