(Nguồn ảnh: Internet) |
THẢO LUẬN “MƠ TRĂNG”
THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN
MƠ TRĂNG
- Thương tặng T.T.Q.T -
Em rướn mình hà hít
nụ hôn anh
Tê tái lắm. Cuộc
tình mình thật tội
Môi khóa môi mà sao
xa vời vợi
Đêm cuống cuồng
khỏa lấp nỗi chơi vơi.
Anh vùi mình giấu
vội lệ rơi
Tim rời rã giữ cõi
hồn trống vắng
Câu yêu đương nửa
chừng nghẹn đắng
Đêm rã rời lẩn
khuất ánh trăng thanh.
Anh ngại ngùng khi
em chợt hỏi anh
“Anh hạnh phúc hay
chỉ lời chót lưỡi”
Biết nói sao để
không thành giả dối
Rưng rức buồn...
Day dứt giấc mơ
trăng.
*.
Hà Nội, đêm 02 tháng 09 năm
2014
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Thật tình tôi rất thích thơ Đặng Xuân Xuyến vì qua những bài thơ mà tôi đọc được, tôi khám phá ở
anh một tâm hồn đầy ắp là thơ. Người thơ không phải người sáng tác
mới là thơ, lại càng không phải chỉ người sáng tác hay mới là thơ.
Người thơ là người có tâm hồn nhạy bén trong cảm thụ những điều mà
nhà thơ Hàn Mặc Tử đã viết: “Ai nói
vườn trăng là nói vườn mơ. Ai nói đến mộng là nói đến tình. Người
thơ là khách lạ đi giữa nguồn trong trẻo. Trên đầu Người là cao cả,
vô biên và vô lượng: xung quanh Người là mơn trớn với yêu đương vây phủ
bởi trăm dây quyến luyến làm bằng êm dịu, làm bằng thanh bai…” Thơ
Đặng Xuân Xuyến chất chứa thật và đầy sự rung động của Người đi
giữa nguồn trong trẻo, cho nên có đôi lúc ý, từ “mới lạ”, gây “phản
cảm” cho một ít người nhưng chính những ý, từ đó phát tiết được
những điều bí ẩn của “nguồn trong trẻo” “vô biên và vô lượng” mà một
tâm hồn nhạy bén phải dùng nó như dùng một tiếng đàn phá cách để
truyền đi một thứ âm thanh lạ cho đời. Ví như bài thơ “Mơ Trăng”, ta
tìm thấy ở đây một cơn mơ phi lý trong giây phút ái ân. Đọc vế thơ
đầu ta thấy hụt hẫng ngay, hụt hẫng vì cái giây phút ái ân đó quá
cuồng nhiệt, quá say đắm, nó lại làm cho đau tâm hồn, làm cho tê tái
con tim:
Em rướn mình hà
hít nụ hôn anh
Tê tái lắm. Cuộc
tình mình thật tội
Môi khóa môi mà
sao xa vời vợi
Đêm cuống cuống
khỏa lấp nỗi chơi vơi
Nếu một người không có tâm hồn thơ thì đây
là giây phút của xác thịt, giây phút của biết bao nhiêu cử chỉ cuống
cuồng đắm đuối. Ngược lại, người thơ dầu trong dục tình vẫn hưởng
thụ nó bằng con tim, bằng sự trong trẻo, sự quyến luyến sự thanh bai,
cho nên Đặng Xuân Xuyến phải đau khổ vì con tim anh rung động nghịch
với những điều thể xác đang làm. Không cần biết nguyên nhân của sự
nghịch lý, chỉ cần biết sự nghịch lý phơi bày hai vẻ đẹp trong vế
thơ nầy: vẻ đẹp của sự đam mê dục vọng và vẻ đẹp của sự đau khổ tâm
hồn. Hai vẻ đẹp như hai viên kim cương lóng lánh, một viên sáng u trầm
và một viên sáng rực rỡ. Đọc thơ nầy nếu thớ thịt, đường máu trong
ta không căn thẳng thì ta khó thấy vẽ đẹp của sự đam mê dục vọng.
Đọc thơ nầy nếu con tim ta không co thắt lại thì ta cũng khó thấy sự đau
thương trong tình tuyệt vọng. Người thơ là người biết nó có trong
cùng giờ cùng phút.
Bước qua vế thơ thứ nhì ta thấy đang hôn
nhau mà lại nhớ đến trăng và cay đắng về trăng:
Anh vùi mình dấu
vội lệ rơi
Tim rời rã giữ
cõi hồn trống vắng
Câu yêu đương nửa
chừng nghẹn đắng
Đêm rã rời lẩn
khuất ánh trăng thanh
Bây giờ có hai Đặng Xuân Xuyên, một Đặng
Xuân Xuyên đang vùi trong hương hoa
của tình yêu và một Đặng Xuân Xuyên đang vùi trong trủng sầu bi,
khắc khỏai và đắng cay. Lúc nầy nhà thơ đương yêu hay là không yêu? - Đâu
biết được. Xem thơ tưởng rằng không yêu. Yêu là đau khổ. Nhà thơ đang
đau khổ, nghĩa là nhà thơ đang yêu. Chỉ biết nhà thơ đang ôm một khối
tình, khối tình nóng cháy như hỏa diệm sơn mà cũng rét cóng như băng
giá miền cực bắc. “Trăng thanh”
được nhắc đến trong vế thơ nầy, trong giờ phút mà đúng ra không có
cả đất trời. Trăng là hiện thân của thơ mộng, là vị thần của những
mối tình hạnh phúc. Trăng thanh nếu còn một nửa là dấu hiệu của
tình chia ly, tình xa cách và trăng thanh biến mất thì tình hầu như
đã chết. Hàn Mạc Tử nói “Cả miệng
ta trăng là trăng/ Cả lòng ta vô số gái hồng nhan” để thể hiện
thứ tình yêu cuồng nộ “Bây giờ tôi
dại tôi điên” ngự trị trong tâm hồn thi sĩ. Đặng Xuân Xuyến cũng
cần một thứ tình yêu đó xảy ra trong lòng mình nhưng không có. Đặng
Xuân Xuyến cũng chỉ là con tằm muốn ăn ngấu nghiến lá dâu tình yêu
đặc biệt để nhả ra tơ óng ánh cho đời nhưng không có. Vì vậy anh nhớ
đến trăng, thứ trăng mà Hàn Mạc Tử ngậm vô số trong miệng mình. Anh
đã nhớ trăng ấy trong giờ phút anh ân ái với người mà qua thơ ta biết
có nhiều uẩn khúc trong tình. Biết đâu nỗi đau của Đặng Xuân Xuyến
cũng có thể giống như nỗi đau của Hàn Mạc Tử với Mộng Cầm để ông
hận thù Phan Thiết là nơi ông “chôn
hận ngàn thu”.
Vế thơ nầy có “lệ rơi, rời rã, rã rời, nghẹn đắng…” là những từ của ca
cổ, tuy thế tác giả buộc phải dùng nó để trút hết uẩn khúc trong
lòng, nhờ đó tiếng thơ mang nỗi buồn hiện tại nhưng có cái âm hưởng
đầy tính lãng mạn của những ngày đầu Thơ Mới.
Qua vế thơ thứ ba tác giả thổ lộ tâm trạng
chính của mình: Day dứt giấc mơ trăng:
Anh ngại ngùng
khi em chợt hỏi anh
“Anh hạnh phúc
hay chĩ là chót lưỡi”
Biết nói sao để
không thành giả dối
Rưng rức buồn…
Day dứt giấc mơ
trăng.
Ngại ngùng, ngần ngừ hay phân vân là tính
cách của một con người không biết nói dối. Ở đây nhà thơ chẳng phải
muốn tìm lời nói dối mà chỉ muốn tìm lời diễn đạt cho đúng ý
mình. Tình yêu hiện có trong lòng thi sĩ hay không có trong lòng thi
sĩ ta đâu biết được. Ta chỉ biết được nhà thơ hụt hẫng đang khi ân ái
vì nhà thơ mơ ước một giấc mơ trăng
mà trăng đã lẩn khuất để cho đêm rã rời, để cho cõi hồn trống vắng
ngay cái lúc đang hôn nhau. Phải chăng nhà thơ cần một tình yêu rất
lớn? Phải chăng thứ tình yêu bình thường, những ân ái bình thường
không đáp ứng được cho một trái tim nhạy bén, một tâm hồn thơ luôn mơ
mộng sự trong trẻo, sự vô biên, dây quyến luyến vượt quá cuộc đời.
Con người thật của Đặng Xuân Xuyến ra sao ta đâu biết được nhưng thơ
Đặng Xuân Xuyến quả là đúng như vậy. Nhà thơ có lẽ cũng ngậm đầy
miệng trăng là trăng như Hàn Mạc Tử nhưng Hàn Mạc Tử thì “Ta nhả ra đây một nàng/ Cho mây lặng
lờ, cho nước ngất ngây/ Cho vì sao rụng xuống mái rừng say”, nghĩa
là có lúc thi sĩ ngây ngất cùng nàng trăng trong miệng mình nhả ra,
còn Đặng Xuân Xuyến thì trăng chỉ nằm trong “day dứt giấc mơ”.
Mơ trăng của hàng vạn thi sĩ là một cơn mơ
thú vị. Mơ trăng của Đặng Xuân Xuyến là một cơn mơ xót xa rưng
rức. Chỉ thế cũng đủ chứng minh bài thơ là độc đáo. Khen nhiều cũng
chẳng làm cho bài thơ hay thêm nữa./.
Mời thư giãn với nhạc phẩm ÁNH TRĂNG TÀN
lời Việt, nhạc ngoại, qua tiếng hát Nguyễn Thắng:
*.
Đà Nẵng, trưa 06.10.2016
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn
Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của
tác giả gửi qua email ngày 06.10.2016
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét