(Nhà thơ Hoàng Hữu - Nguồn ảnh: Internet) |
HAI NỬA VẦNG TRĂNG
MỘT BÀI THƠ ÁM ẢNH
HAI NỬA VẦNG TRĂNG
Tình cờ anh gặp lại vầng trăng
Một nửa vầng trăng thôi, một nửa
Trăng vẫn đấy mà em xa quá
Nơi cuối trời em có ngóng trăng lên.
Nắng tắt đã lâu rồi, trăng thức dậy dịu êm
Trăng đầu tháng có lần em ví
Chữ D hoa như vầng trăng xẻ nửa
Tên anh như nửa trăng mờ tỏ
Ai bỏ quên lặng lẽ sáng bên trời.
Ơi vầng trăng theo con nước đầy vơi
Trăng say đắm dào trên cỏ ướt
Trăng đầu tháng như đời anh chẳng thể nào
khác được
Trăng cuối tháng như đời anh hao khuyết
Em đã khóc
Trăng từng giọt tan vào anh mặn chát
Em đã khóc
Nhưng làm sao tới được
Bến bờ anh tim dội sóng không cùng
Đến bây giờ trăng vẫn cứ còn xanh
Cứ một nửa như đời anh, một nửa
Nhưng trăng sẽ tròn đầy, trăng sẽ…
Trăng viên mãn cuối trời đêm đêm em có nhớ
Mặt trăng từng khuất nửa ở trong nhau.
*.
Tháng 08.1981 - HOÀNG HỮU
LỜI BÌNH:
Đây là bài thơ đạt giải B Cuộc thi thơ năm 1981 - 1982 của Tuần báo Văn Nghệ. Đọc bài thơ, mặc
dù còn nhiều chỗ chưa thể hiểu ngay được, nhưng nỗi xót xa của hai nửa vầng
trăng chẳng thể nào đến được sự viên mãn cũng như linh cảm về cuộc đời “một nửa” của nhân vật trữ tình cứ luôn
ám ảnh trong tâm trí, buộc tôi phải đi tìm hiểu sự thật suốt nhiều năm qua. Và
lần theo những nguồn tư liệu tôi đã biết được nhà thơ tên thật là Nguyễn Hữu
Dũng (một chữ D hoa - tên anh). Anh làm nghề họa sĩ. Khi đã có vợ con đề huề, tình cờ anh gặp
một nữ đồng nghiệp dịu dàng, xinh đẹp cũng có tên bắt đầu bằng chữ D hoa (tên
em) thì mối tình không cưỡng lại được bỗng dưng bùng cháy trong lòng làm anh cứ
mất ăn mất ngủ. Mối tình ấy chủ yếu là đơn phương nên nó nung nấu những khát
vọng được đền đáp một cách mãnh liệt và hết sức trong sáng. Bản thân nhà thơ
lại bị bệnh tim nên cuộc đời ngắn ngủi chỉ có “một nửa”, nếu được yêu lại chắc cũng không thể đến với nhau “viên mãn” được. Như vậy ý tưởng của bài
thơ là nói về mối tình dang dở của hai nửa vầng trăng (ẩn dụ bằng chữ D hoa)
cùng khát vọng tình yêu vượt lên trên hoàn cảnh và bệnh tật.
(Tác giả Trần Thanh Phương) |
Khổ thơ đầu tiên nói về “vầng trăng - một nửa” tượng hình thành chữ D hoa (tên em). Nhưng
“Trăng vẫn đấy mà em xa quá” đã xác
định mối tình đơn phương của nhân vật trữ tình. Loại tình cảm này chỉ có cho mà
không mong được nhận, không giống như mối tình “mây - gió” trong thơ Xuân Diệu: “Mây chừng ấy đó, gió bao nhiêu” (Anh yêu em chừng ấy còn em yêu anh
được bao nhiêu*). Vì thế mà khát khao được đền đáp trở nên tha thiết, cháy bỏng
hơn bao giờ hết. Nhà thơ hỏi trong sự tưởng tượng người yêu có hay “ngóng” trăng say đắm như mình: “Nơi cuối trời em có ngóng trăng lên” - Mượn trăng để thổ lộ lòng mình là cách nói
kín đáo tế nhị giống với những cách nói của cha ông ta trong kho tàng ca dao
dân ca.
Khổ thơ thứ hai cho ta biết lý do của sự hình thành thi tứ: “Trăng đầu tháng có lần em ví/ Chữ D hoa như
vầng trăng xẻ nửa/ Tên anh như nửa trăng mờ tỏ/ Ai bỏ quên lặng lẽ sáng bên
trời”. Một sự liên tưởng rất cụ thể và thú vị của những họa sĩ vốn rất nhạy
cảm với những hình khối mang tính biểu tượng như thế. Một nửa vầng trăng cũng
đã từng xuất hiện trong thơ Nguyễn Du (Vầng
trăng ai xẻ làm đôi - Truyện Kiều) hay gần đây, trong ca từ của
nhạc sĩ An Thuyên (Cắt nửa vầng trăng…
Ca
dao em và tôi), nhưng để nói về một cái tên người cụ thể thì có lẽ đây
là một sáng tạo đầu tiên và duy nhất trong kho tàng thi ca nhân loại.
Nếu hai khổ thơ đầu ít nhiều còn nói sự việc (Tình cờ anh gặp lại vầng trăng; Nắng tắt đã lâu rồi trăng thức dậy dịu
êm) hoặc giải thích lý do (Trăng đầu
tháng có lần em ví…), thì đến các khổ thơ tiếp theo hoàn toàn chỉ còn tình
cảm tha thiết, ám gợi:
Ơi vầng trăng theo con nước đầy vơi
Trăng say đắm dào lên cỏ ướt
Câu thơ thứ nhất vận dụng những kiến thức khoa học về mối liên hệ giữa thủy
triều lên xuống và quỹ đạo của vầng trăng, nhưng chỉ cần một chữ “theo” đã làm cho vầng trăng hóa nên sống
động và nặng tình. Câu thơ thứ hai thật là tài hoa của sự kết hợp giữa ngôn từ
và hình khối: “Trăng say đắm dào lên cỏ
ướt”. Từ “theo” đến “say đắm” đã là cả một bước tiến dài về
mặt tình cảm và hình tượng. Các chữ “dào
lên cỏ ướt” rất tạo hình. Động từ “dào”
ở đây thật đắt. Đã từng có những cách đặc tả ánh trăng rất hay như ánh trăng “nhễ nhại” (Nam Cao) hay ánh trăng “dàn dụa” (Dương Kiều Minh), nhưng chưa
thấy ai sử dụng động từ chính xác và đắc địa như tác giả bài thơ này - “Trăng say đắm dào lên cỏ ướt” đúng là
một sáng tạo độc đáo của riêng Hoàng Hữu - Ở bên trên đã có “con nước” thì ở bên dưới “cỏ ướt” là lẽ tất nhiên: Từng đợt sóng
trăng trào lên bờ cỏ ướt nước cũng là ướt ánh trăng lóng lánh mê ly. Trăng đẹp
như thế, cuộc sống đẹp như thế mà nhà thơ đã như linh cảm thấy mình sắp sửa
phải ra đi mãi mãi vì quỹ thời gian (theo dự báo của bác sĩ điều trị) đã sắp
cạn kiệt rồi! Những câu thơ giống như những lời nói “gở” nhưng không “gở” chút
nào vì nhà thơ đã biết trước tất cả để khẳng định như đinh đóng cột:
Trăng đầu tháng như đời anh chẳng thể nào
khác được
Trăng cuối tháng như đời anh hao khuyết
Em đã khóc
Trăng từng giọt tan vào anh mặn chát
Em đã khóc
Không chỉ “Em đã khóc” mà tất cả
những bạn bè của nhà thơ, những người đọc thơ đều rưng rưng trong tâm hồn trước
một con người tài hoa bạc mệnh! Hai câu thơ tiếp theo như cứa vào lòng những
người đọc: Một người bị bệnh tim đã sống hết mình cho tình yêu, cho nghệ thuật,
trái tim của anh đã “phát sóng” hết công suất: “Nhưng làm sao tới được/ Bến bờ anh tim dội sóng không cùng”. Đó là
một cuộc sống đích thực dám đi đến cùng trong tình yêu và niềm đam mê của mình
- Nó làm cho những người đang sống khỏe mạnh không khỏi có sự chạnh lòng và tự
xem lại bản thân.
Ba câu thơ thơ tiếp theo như đúc kết lại một cách đầy xót xa nhưng vẫn lấp
lánh niềm tin: “Đến bây giờ trăng vẫn cứ
còn xanh/ Cứ một nửa như đời anh, một nửa/ Nhưng trăng sẽ tròn đầy, trăng sẽ…”.
Sự đay đi đay lại “Một nửa vầng trăng
thôi, một nửa” rồi lại xác quyết: “Cứ một nửa như đời anh một nửa”, nói như
Hữu Thỉnh là “cứ như bào như xát vào gan
ruột người ta. Và đấy là thành công, là hiệu quả nghệ thuật của bài thơ”; “Cái dở dang vĩnh viễn của Hoàng Hữu đánh
thức cái dở dang của mọi kiếp người”**. Ai biết nhà thơ có cố ý không nhưng ngay từ nhan đề bài thơ
đã cho người đọc liên tưởng đến hai chữ D còn có nghĩa là dang dở: Cuộc đời
dang dở; Sự nghiệp dang dở và cả tình yêu cũng đành dang dở! Câu thơ cuối cùng
không nói hết được, như hụt hơi, nấc nghẹn, còn biết bao điều âm vang trong dấu
ba chấm (…) để cho người đọc tự suy đoán lấy bằng sự trải nghiệm của riêng
mình.
Khổ thơ kết bài giống lời dặn dò, trăng trối giàu tính chiêm nghiệm:
Trăng viên mãn cuối trời đêm đêm em có nhớ
Mặt trăng từng khuất nửa ở trong nhau
Xuất phát từ sự quan sát tinh tế: Một nửa trăng hình chữ D hoa, nhìn kỹ, ta vẫn có thể thấy được một
nửa trăng phía bên kia mờ mờ, khớp với nhau để tạo thành một vầng trăng tròn
đầy, viên mãn. Nhà thơ hỏi em, dặn em nhưng cũng là nói với tất cả chúng ta,
hay ngược lại, đọc hai câu thơ này, ta cảm thấy như chính mình đang nói với một
ai đó những lời tha thiết chân thành nhất. Đó là sự kỳ lạ của thơ, hay nói rộng
hơn là của nghệ thuật nói chung. Vì vậy, đối tượng trữ tình được gọi là “em” trong bài thơ này không nên giới hạn
vào chỉ một cô gái có tên bắt đầu bằng một chữ D hoa nào đó. Đấy chỉ là cái cớ
cho ý tưởng thơ phát triển. Sự chiêm nghiệm “Mặt trăng từng khuất nửa ở trong
nhau” vẫn thường phổ biến trong cõi nhân sinh, có trong tất cả mọi người và nó
mang tính nhân loại phổ quát. Đó cũng là điều mà chị Nguyễn Thị Minh, vợ của cố
họa sĩ - nhà thơ Hoàng Hữu, sau 31 năm hờn giận chòng vì cô gái có chữ D hoa
trong bài thơ, cuối cùng cũng đã nhận ra rằng: “Sự “tình cờ” bởi cái tên cúng cơm do cha mẹ đặt: Nguyễn Hữu Dũng, cái
tên bắt đầu bằng chữ D hoa đã khiến anh viết thành công bài thơ gửi tặng cho
đời. Vượt nỗi đau số phận nghiệt ngã của mình chắt lọc ra hai nửa vầng trăng,
nửa “tròn đầy” nửa “viên mãn” vững tin ở ngày mai tốt đẹp”***
*
TRẦN THANH PHƯƠNG
Giảng viên Khoa Ngữ Văn Trường Đại học Quy Nhơn
Địa chỉ: 170 An Dương Vương, Tp Quy Nhơn, tỉnh Bình
Định.
Email: rolanphuongnd@gmail.com
Chú
thích:
*
Nhà thơ Xuân Diệu tự phân tích ra như thế trong
một lần nói chuyện với SV Khoa Ngữ Văn tại Hội trường A Trường ĐHQuy
Nhơn vào năm 1982
**
Hữu Thỉnh: “Lời giới thiệu tập sách Hoàng Hữu - Tác phẩm” đang trên Tôn vinh
văn hóa đọc, dẫn từ nguồn Vanvn.net
***
Nguyễn Thị Minh: “Hai nửa vầng trăng và lá thư của vợ người quá cố” đăng trên
nico - paris.com
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 17.12.2016
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét