NELSON MANDELA VỊ TỔNG THỐNG CÓ 27 NĂM TÙ ĐÀY - Tác giả: Nguyễn Xuân (Hưng Yên)

Leave a Comment
(Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela)
NELSON MANDELA
VỊ TỔNG THỐNG
CÓ 27 NĂM TÙ ĐÀY
*
Là tổng thống Nam phi từ năm 1994, trước khi trở thành tổng thống ông đã phải trai qua 27 năm tù đầy chống chủ nghĩa Apac thai. Ông là lãnh tụ Đại hội dân tộc Nam Phi ANC.
Nelson Mandela sinh ngày 18 tháng 7 năm 1918 ở tỉnh Tơran Svan miền Đông Nam Phi. Bố ông là tù trưởng bộ lạc thuộc bộ tộc Kôsa.
Thuở ấu thơ ông đã được chứng kiến cuộc sống thống khổ của người dân Nam Phi, chứng kiến sự đấu tranh và sự tích anh hùng của nhân dân Châu Phi chống lại sự xâm lược của người da trắng. Những sự kiện đã thôi thúc và hình thành trong con người ông tinh thần đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng người da đen.
Năm 1938, Nelson Mandela thi đỗ vào trường đại học Henbergh, đây là trường đại học đầu tiên ở Nam phi dành cho người da đen, ở trường ông cùng phong trào sinh viên đấu tranh đòi quyền tự do, dân chủ, bình đằng và năm 1940 ông đã bị thôi học. Một năm sau ông tới Gôhannêsbớc tiếp tục học thêm. ở đây ông lại tham gia vào hoạt động chính trị. Năm 1944 ông gia nhập tổ chức Đại hội dân tộc Phi của Nam Phi và trở thành một trong những người sáng lậi ra liên minh thanh niên của tổ chức này. Cũng trong năm 1944 ông đã kết hôn với Yuêlin Mesi - một nữ y tá xinh đẹp, dịu hiền. Nhưng do công việc của ông quá nguy hiểm vì ông luôn bị nhà đương cục người da trắng tra xét, giam cầm, đe doạ và đồng thời cũng đe doạ tới sự yên ổn của gia đình ông. Vì thế cuộc sống gia đình ông bắt đầu rạn nứt. Cuối cùng Mandela đành phải chia tay với Mesi mặc dù hai người đã có tới 3 người con (2 trai, 1 gái) với nhau.
Đầu những năm 50 Mandela học luật và trở thành luật sư.
Để bảo vệ và bênh vực, giúp đỡ về luật pháp cho những người dân da đen Nam Phi, ông đã mở một văn phòng luật sư và đây cũng là văn phòng luật sư đầu tiên cho người dan đen ở Gohannesbớc.
Năm 1952 phong trào đấu tranh của người da đen chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc của nhân dân Nam Phi phát triển mạnh mẽ. Với uy tín và khả năng lãnh đạo của mình ông đã trở thành lãnh tụ của phong trào đó, trở thành phó chủ tịch của ANC. Từ đó Mandela chính thức bước vào cuộc đời hoạt động chính trị với tư cách là lãnh tụ người Phi.
Với cương vị là lãnh đạo ông phải chịu rất nhiều áp lực từ nhiều phía, nhưng tư tưởng của ông không hề bị lung lay, ông vẫn kiên định với tư tưởng và con đường đấu tranh mà ông đã chọn. sự độc lập - tự do của người dân da đen.
Năm 1958 Mandela kết hôn lần 2 cùng Unni - cô là một phụ nữ xinh đẹp và nhiệt tình.
Những năm đầu của thập kỷ 60 cục diện chính trị Nam Phi càng phức tạp, tổ chức ANC bị chính quyền da trắng cấm hoạt động Mandela phải chuyển vào hoạt động bí mật, tổ chức lực lượng vũ trang thì chuẩn bị cho cuộc đấu tranh lâu dài. Nhưng những hoạt động của ông và tổ chức đã đẩy ông cùng một số lãnh tụ ANC vào lao tù. Mức án tù chung thân đã khiến ông phải sống cảnh tù đày hơn 20 năm. Tuy vậy tinh thần của ông vẫn không hề nao núng, ông vẫn kiên trì đấu tranh và tổ chức dạy học cho các tù chính trị.
Tháng 9 năm 1989 đến tháng 9 năm 1990 cục diện chính trị ở Nam Phi thay đổi. Đơclec lên làm tổng thống Nam Phi, chế độ phân biệt chủng tộc đã được bãi bỏ, vận mệnh của Mandela cũng thay đổi, ông đã được phóng thích khỏi nhà tù, kết thúc 27 năm sống khổ cực lao tù.
Năm 1991 ông được bầu làm chủ tịch ANC và đại diện cho ANC đàm phán với chính phủ về Pháp chế Nghị viện và bầu cử tự do. Qua bao lần đàm phán hết sức quyết liệt, gay go, nhưng với những nỗ lực phi thường của mình và ANC đã đi đến được thoả thuận có lợi cho phong trào đấu tranh của nhân dân Nam Phi, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã bị xoá bỏ.
Ngày 27 tháng 4 năm 1994 là này đánh dấu con đường chính trị vẻ vang của Mandela, căn cứ vào cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên mang tính dân chủ của Nam Phi ông đã được bầu làm tổng thống Nam Phi - ông là người da đen đầu tiên được bầu làm tổng thống. Ngày 19 tháng 01 năm 1994 ông được bầu làm chủ tịch dân tộc Phi cùng với ý chí kiên định, khả năng và tinh thần làm việc không mệt mỏi - đã trở thành nấc thang giúp ông tiến lên ghế tổng thống một cách dễ dàng.
Là tổng thống, ông thường làm việc tới 16 tiếng một ngày, tuy đã cao tuổi nhưng sức khoẻ và tinh thần ông vẫn rất tốt và minh mẫn. Ông thường lên kế hoạch làm việc, ăn, nghỉ một cách hợp lý. Do đó những công việc của một vị tổng thống như ông, ông đều giải quyết rất suôn sẻ. Với những cống hiến  to lớn của ông đối với nhân dân Nam Phi tháng chạp năm 1993 ông và tổng thống Đơclec được tặng giải thưởng Nobel hoà bình.
Trên bình diện quốc tế Nelson Mandela có lẽ là nhân vật của Châu lục đen nửa cuối thế kỷ. Chính ông là người đứng ra giải toả mối bất đồng kéo dài suốt 10 năm giữa Lybia và Mỹ, Anh trong vụ Lockerbie, giúp Lybia thoạt khói cuộc cấm vận đơn phương của phương Tây trong suốt 10 năm qua. Là người thành công trong việc giải quyết các cuộc xung đột về sắc tộc ở Châu Phi, Nelson Mandela đã trở thành một nhân vật quan trọng trong việc hoà hợp sắc tộc, rồi ngăn chặn cuộc nội chiến ở Cộng hoà dân chủ Côngô bằng việc đưa quân đội Nam Phi hỗ trợ quân đội tổng thống Laurent Kabila cùng với quân đội các nước Zimbabwe, Angola, Namibia, Chad chống lại lực lượng nổi dậy được Rwanda, Burund, Uganda hậu thuẫn... Cuộc đời ông được ví như một cuộc trường chinh tới tự do. Ông viết "Cả cuộc đời tôi dành cho dân tộc tôi, cho đất nước tôi". Ông trở thành một trong những nhân vật xuất sắc nhất của thế kỷ XX.
Do những công lao đóng góp cho công cuộc giải phóng nhân dân Nam Phi và cuộc đấu tranh chống lại chế độ phân biệt chủng tộc của lục địa đen. Những nhà lãnh đạo kinh doanh ở Jihannesburg (Nam Phi) đã muốn xây dựng tượng đài khổng lồ cho tổng thống Nelson Mandela theo dự tính tượng đài sẽ đặt ở lối vào hải cảng mang tên Port Elizabeth - cũng là một thành phố thuộc bờ biển Đông của Nam Phi.
Tượng đài Nelson Mandela có thể lớn hơn tượng Nữ thần tự do ở New York. Theo dự kiến tượng sẽ là một điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch, là viện bảo tàng tự do quốc tế - một trung tâm hội nghị tự do và các tua du lịch tự do. Tuy vậy, để xây dựng được tượng đài này cần phải được sự ưng thuận của Mandela, sự chấp thuận của hội đồng thành phố và phải gây được quỹ để xây dựng. Hy vọng rằng tượng đài Nelson Mandela sẽ nhanh chóng được xây dựng và hoàn thành để ngày ngày người dân Nam Phi có thể nhìn thấy ông - một vị lãnh tụ vĩ đại của họ.
*
NGUYỄN XUÂN
Địa chỉ: Thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm
huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn
.




  ........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 21.02.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

.  

0 comments:

Đăng nhận xét