CỰU THỦ TƯỚNG ANH WINSTON CHURCHILL - Tác giả: Nguyễn Xuân (Hưng Yên)

Leave a Comment
(Cựu Thủ tướng Anh: Winston Churchill)
CỰU THỦ TƯỚNG ANH
WINSTON CHURCHILL
*
Winston Churchill (1874 - 1965) sinh ngày 30 tháng 11 năm 1874 với tư cách là phóng viên, Churchill đã tham gia cuộc chiến tại vùng biên giới phía Đông Bắc của Ấn Độ. Với ngòi bút sắc sảo của mình, Churchill đã viết cuốn "Những điều ghi chép về đội quân dã chiến ở Malakhan" và ông trở thành nổi tiếng trong đội ngũ phóng viên có tên tuổi lúc bấy giờ là nhờ vào cuốn sách đó.
Một năm sau (1898) Churchill tới Xudăng tham gia chiến dịch trấn áp tín đồ Islam và anh đã gửi cho tờ "Bưu điện ban mai tất cả 13 bài viết về cuộc chiến, sau đó những bào viết này được tổng hợp thành một cuốn sách có tên là "Cuộc chiến trên sông Nin". Một lần nữa cuốn sách ông viết lại gây được sự chú ý của mọi tầng lớp trong xã hội.
Mùa thu năm 1899 cuộc chiến tranh giữa Anh và Hà Lan nổ ra tại Nam Phi, Churchill lại có mặt tại đây với tư cách là phóng viên. Nhưng sau một thời gian ông bị bắt và bị làm tù binh khi ông đang đưa tin. Một tháng sau khi bị bắt, Churchill đã trốn thoát khỏi nhà tù và trở về an toàn. Cuộc trốn chạy khỏi nhà tù một cách anh dũng của Churchill đã khiến ông trở thành người hùng trong con mắt của mọi người.
Mùa hè năm 1900 Churchill trở về nước Anh với tài sản trị giá 10.000 bảng Anh. Số tiền này ông có được là nhờ vào các bài viết gửi từ chiến trường. Chính những kinh nghiệm ông có được khi ông tham gia ở chiến trường lấy tư liệu để viết bài đã thôi thúc ông tham gia vào hoạt động chính trị. Mở đầu cho con đường hoạt động chính trị, tháng 10 năm 1900 ông đã trở thành hạ sỹ vùng Edinbơ khi chưa đầy 26 tuổi. Một tờ báo của Đảng tự do có tên là "Người bảo vệ Marchester" đã ca ngợi  Churchill ''là một chàng trai trẻ, dũng cảm, ngoan cường, tài ba, đầy sức hấp dẫn hơn người".
Tháng 2 năm 1901 Churchill bước vào hạ viện và anh đã thuyết phục mọi người ngay từ bài diễn thuyết đầu tiên.
Bốn năm sau vào ngày 04 tháng 12 năm 1905 chính phủ mới được thành lập và Churchill đã được mời tham gia chính phủ với cương vị Bộ trưởng Bộ thuộc địa mới được thành lập và Churchill đã được mời tham gia chính phủ với cương vị Bộ trưởng Bộ thuộc địa khi mới 31 tuổi. Bố đẻ của Churchill 20 năm về trước cũng là Bộ trưởng Tài chính, nhưng vì bất đồng với một số chính sách do Đảng bảo thủ đề ra nên ông phải ra đi, sau đó buồn chán và mất. Cho nên khi trở thành Bộ trưởng Bộ thuộc địa, Churchill đã công khai chống lại một số chính sách của Đảng Bảo thủ.
Là con người hiểu biết và năng động, chỉ trong vòng từ 1908 đến 1922, Churchill đã 6 lần đảm nhận chức vụ Bộ trưởng của 6 Bộ khác nhau, đó là một môi trường rất tốt để giúp ông thực thi các chủ trương chính trị của mình. Tháng 4 năm 1908 ông được đề bạt làm Bộ trưởng Bộ thương mại; tháng 2 năm 1910 làm Bộ trưởng Nội chính; cuối tháng 9 năm 1911 được Thủ tướng Anh cất nhấc làm Bộ trưởng Hải quân để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh; tháng 7 năm 1917, Churchill đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quân nhu; tháng 1 năm 1919 ông kiêm nhiệm 2 chức Bộ trưởng lục quân và không quân. Nhưng mọi việc đối với ông đã kết thúc khi liên minh Laufen Jesu cầm quyền lúc đó bị thất bại vào tháng 10 năm 1922.
Tuy không tiếp tục hoạt động trên chính trường, nhưng Churchill vẫn rất quan tâm tới tình hình chính trị và đưa ra lời cảnh báo đối với tiềm năng quân sự của Đức. Chính vì thế cả ba vị thủ tướng Anh lúc bấy giờ là Macdonald; Powell và Noel Baker đã coi Churchill là "kẻ gây rối, phần tử hiếu chiến" toàn tung tin thất thiệt. Tuy thế Churchill lại được giới quân sự ủng hộ và tán thành cách nhìn của ông.
Năm 1938 Hitle bất ngờ tấn công và thôn tính nước Áo rồi bao vây Tiệp Khắc từ nhiều phía. Trong hoàn cảnh chiến tranh đang chuẩn bị nổ ra, Churchill đã viết thư gửi tới Bộ trưởng Bộ ngoại giao Anh, yêu cầu ông hãy cùng Pháp và Liên Xô đưa ra lời cảnh báo đối với nước Đức. Nhưng yêu cầu của ông đã bị Thủ tướng Noel Baker từ chối, vì quan điểm của Baker lúc đó là hy sinh Tiệp Khắc đổi lấy hoà bình cho Pháp và Anh, thậm chí còn ngồi nhìn cho Liên Xô và Đức đánh nhau. Do đó Paker đã thực hiện một số biện pháp ngoại giao nhằm "cầu hoà" và Hiệp định Munich ra đời từ hoàn cảnh đó.
Ngày 1 tháng 9 năm 1939 sự tấn công ồ ạt của 1,5 triệu quân Đức vào Ba Lan đã châm ngòi cho chiến tranh thứ hai bùng nổ. Lúc này quân đổi Anh - Pháp buộc phải tuyên chiến với Đức, nhưng do ưu thế quân sự yếu, nên họ có nguy cơ thất bại. Tháng 9 năm 1939 chấp nhận lời mời của Paker, Churchill đã nhận chức Bộ trưởng Bộ Hải quân, trực tiếp tham gia chiến tranh. Năm 1940 Thủ tướng Paker đã nhận thấy rõ khả năng chức thủ tướng sẽ thuộc về Churchill, cộng vào đó là áp lực từ nhiều phía đã khiến ông phải từ chức, nhường lại chức thủ tướng cho Churchill. Vào 18 giờ 30 phút ngày 10 tháng 5 năm 1940 Churchill chính thức bước lên cương vị Thủ tướng.
Sau 1 ngày lên nhận chức Churchill được Quốc Vương chỉ định thành lập tân nội các. Ngày 13 tháng 5 năm 1940 Churchill đã có một bài phát biểu bất hủ tại Hạ viện: "Tôi không có gì khác ngoài bầu máu nóng, sự cần lao để dâng hiến cho mọi người. Các vị hỏi chính sách của chúng ta là gì ư? Tôi xin trả lời ngay: chính sách của chúng ta là sử dụng toàn bộ năng lực và toàn bộ lực lượng mà thượng đế đã ban để tiến hành cuộc chiến tranh tiêu biểu, trên đất liền và trên không. Chúng ta phải chiến đấu với một kẻ thù cường bạo, hung hãn chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại... Các vị sẽ hỏi, vậy mục đích của chúng ta là gì? Tôi có thể trả lời bằng hai từ duy nhất: Chiến thắng. Cả hội trường vang lên những trang sổ tay như sấm động. Nối các mới dành được 381 phiếu thuận, không có phiếu chống.
Để thành lập khối đồng minh chống phát xít, Churchill đã tìm cách liên lạc với tổng thống Mỹ và Staline, ngoài tiếp xúc trực tiếp để bàn bạc kế hoạch chống phát xít với 2 vị lãnh tụ trên, ông còn liên tục gửi thư cho họ, tổng cộng ông viết cho Staline là 504 bức và cho Roosevelt là 1700 bức. Để đi đến thắng lợi cuối cùng nhằm tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa phát xít, Churchill đã bố trí gặp gỡ Staline và Roosevelt vào ngày 27 tháng 12 năm 1943 để bàn bạc kế hoạch.
Sau khi chiến thắng phát xít Đức thì sứ mệnh của chính phủ liên hiệp của Churchill cũng đã đến hồi kết thúc. Nhưng chỉ sáu năm sau Churchill lại trở lại con đường chính trị một lần nữa và trở thành lãnh tụ của Đảng đối lập ở hạ viện. Trong cuộc tổng tuyển cử 1951, Đảng bảo thủ đã thắng Công đảng và chính trị gia 77 tuổi - Churchill lại trở lại ngôi nhà số 10 phố Dovoning. Năm 1953 ông được tặng giải thưởng Nobel văn học. Ngày 3 tháng 4 năm 1955 Churchill chính thức từ chức thủ tướng khi đã ở tuổi 81. Năm 1959 ông tiếp tục trúng cử là nghị sĩ Hạ viện.
Ngoài niềm đam mê làm chính trị thì trong cuộc sống đời thường Winston Churchill còn một niềm đam mê đó là uống rượu: Whisky, Bordeaux, rượu trắng, Cognác và dĩ nhiên là của Champagne... Cực thủ tướng không chừa một thứ rượu nào cả. Churchill đam mê uống rượu từ lúc trẻ đến nỗi khi Churchill 18 tuổi bố của ông - Randolph Churchill đã phải khuyên nhủ: "Con đừng có uống rượu quá đấy. Năm Churchill 20 tuổi, viên Bác sĩ riêng của Churchill đã phải cảnh báo rằng nếu ông không bỏ rượu và thuốc lá thì sau năm năm nữa, ông sẽ chết. Nhưng cả Bố ông và viên bác sĩ đó đếu nhầm, ngước lạichính rượu đã làm cho chunchill sống đế 91 tuổi. Sở dĩ ông sống lâu  đượclâu như thế là vì ông uống nhiều rượu nhưng ông uống rất điều độ, nó trở thành thói quen không thẻ thiếu được trong sinh hoạt hàng ngày của ông. Churchillthường uống rượu vào buổi sáng, đầu tiên ông uống 2 ly wisky, sau đó ống rượu trắng, uống champague vào buổi trưa và đêm Churchilltin tưởng hiệu quả đặc biệt của Champague  "trí tưởng tưởng tương sẽ được kích thích một cách dế dàng, tin thần sẽ được sảng khoái. Dĩ nhiên nếu uống cả chai thì hiệu quả sẽ ngược lại, uống quá đọ sẽ mở mắt không nổi".
Đến giờ đi ngủ, khoảng 2, 3 giờ sáng, Churchill uống 2 viên thuốc ngủ cùng với ly rượu wisky. Các vị khách của thủ tướng đều biết rõ thói quen uống rượu của ông. Viên sĩ quan liên lạc villelume cho biết "khoảng 10 giờ tối người ta điện cho Paul Reynaud rằng, Churchill muốn gặp ông. Người này liền đem theo Champague và Wisky lên xe vì 2 thứ này rất cần thiết cho mọi cuộc đàm đạo nghiêm chỉnh với thủ Tướng".
Bạn bè, đồng nghiệp, trợ lý của Churchill đều kinh ngạc trước khả năng uống rượu của ông. Harry Hopkins bạn của tổng thống Mỹ Roosevelt và đặc phái viên của tổng thống anh cho biết: "Người ta có thể xem việc uống rượu của Churchill là ngoại hạng vì nó luôn xuất hiện vào khoảng cách đều đặn của phần lớn thời gian trong ngày. Không tác động nào có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ hay năng lực tinh thần của ông".
Bản thân thủ tướng cũng khẳng định "Tôi xem rượu là sự nâng đỡ lớn lao cho cuộc sống" vì Churchill luôn bị chứng trầm uất hành hạ nên chỉ nhờ vào việc hăng say và uống rượu điều độ là có thể đem lại cho ông tinh thần lạc quan cùng khả năng hùng biện bậc nhất. Có lẽ rượu cũng đồng thời là phương thuốc trấn an và kích thích tinh thâng, hay yếu tố cần thiết cho Churchill trong những hoàn cảnh khó khăn.
Ngoài chính trường, ngoài các loại rượu còn có một nhân vật đã làm thay đổi rất trong sự nghiệp làm chính trị của thủ tướng Churchill - đó là vợ của ông bà Clementina. Năm 1908 Churchill cưới Clementina, lúc này ông đã 35 tuổi, bà 25 tuổi và ông đang giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ thương mại. Hai người đã chúng sống với nhau suotó 56 năm. Clementina có ảnh hưởng rất lớn và là nguồn cổ vũ, động viên, quyết định nhiều thành đạt trong cuộc đời của Churchill. Trong cuốn sách tự chuyện "Thời trai trẻ của tôi" Churchill đã viết: "Tôi chỉ lấy vợ có một lần và tới tận bây giờ tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc". Người đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo hạnh phúc gia đình. Bà đã tiếp nhận ông với con người thực tế vốn có của ông, với tất cả mặt mạnh, mặt yếu của ông. Clementina đã chịu đựng tất cả những đam mê, sở thích nhiều khi đến kỳ cục, có hại của Churchill. Clementina luôn là người cần thiết, không thể thay thế được đối với Churchill cả lúc thành công và những lúc thất bại, bà trở thành chỗ dựa tin cậy, chắc chắn của ông. Do đó Churchill có thể tham khảo ý kiến, chia xẻ cùng bà những thông tin bình thường lẫn những thông tin tối mật để cùng nhau tìm ra những giải pháp tốt nhất cho mọi vấn đề kể cả chính trị cũng như những vấn đề trong cuộc sống thường nhật.
*
NGUYỄN XUÂN
Địa chỉ: Thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm
huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn
.






  ........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 26.05.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét