HỎI KỲ QUAN THỨ TÁM - Tác giả: Đỗ Ngọc Thống (Thanh Hóa)

Leave a Comment
(Tiến sĩ Đoàn Thị Đặng Hương ; Nguồn ảnh: internet)
HỎI KỲ QUAN THỨ TÁM
*
Thế giới có bảy kỳ quan
Kỳ quan thứ tám là Đoàn Đặng Hư...”
(Tác giả Đỗ Ngọc Thống)
Giữa lúc bận bịu, vẫn phải dành vài ba mươi phút để viết đôi lời nhắn hỏi kỳ quan thứ Tám. Chả là sáng nay, không hiểu sao VTV3 lại mời Kỳ quan thứ Tám lên ngồi tọa đàm cùng với PGS.TS. Bùi Hiền ở chuyên mục Cà phê sáng.
Tôi không muốn nói gì về nội dung cải cách chữ viết của thầy Bùi Hiền, cũng không muốn bàn đến nội dung cuộc tọa đàm; chỉ xin bắt đầu từ một câu nói của Kỳ quan này. Khi được MC hỏi ý kiến về việc dư luận công chúng phản ứng trước đề xuất cải cách chữ viết của thầy Bùi Hiền, Kỳ quan thứ tám nói: - Không thể đem việc ấy ra hỏi “một cái đám quần chúng không hiểu gì cả ào ào vào ném đá” (nguyên văn, các bạn có thể kiểm tra lại mục caphe sáng VTV3, 28-11-2017).
Tôi ngồi nghe mà lặng điếng người. Định lờ đi, coi như mới đầu buổi sáng đã gặp điều chẳng lành; nhưng rồi cứ văng vẳng bên tai câu nói đầy miệt thị ấy, nên không chịu được, đành ngồi viết đôi điều hỏi Kỳ quan thứ Tám.
Thứ nhất, thưa Kỳ quan, nhà văn Nguyễn Tuân cho rằng, tiếng nói, chữ viết “là hương hỏa của cha ông để lại”. Điều đó có nghĩa là nó là tài sản chung, phàm là người Việt ai cũng có quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ tiếng nói và chữ viết của dân tộc. Chẳng lẽ “cái đám quần chúng” ấy không phải là người Việt?
Thứ hai, tiếng nói và chữ viết là thứ người ta dùng hàng ngày, không phân biệt ông giáo sư hay bác xích lô. Việc thay đổi chữ viết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mọi tầng lớp, trong xã hội. Chẳng lẽ “cái đám quần chúng” ấy không bị ảnh hưởng gì? Và vì thế không được lên tiếng, cứ để ai muốn làm gì cũng được?
Thứ ba, nói quần chúng là để phân biệt với lãnh đạo. Cũng có nghĩa là trừ lãnh đạo ra còn lại tất cả đều là quần chúng. Nếu thế, trong “cái đám quần chúng” mà Kỳ quan nói, tôi thấy có rất nhiều người là bậc thầy của bà về trình độ Việt ngữ cũng như văn hóa Việt. Chẳng lẽ họ cũng đều là những quần chúng không hiểu gì cả”, ngu dốt hay sao?
Thứ tư, chính “cái đám quần chúng” mà Kỳ quan có vẻ khinh miệt ấy là những người đang đóng thuế nuôi Kỳ quan đấy. Họ là những người làm ra và làm nên lịch sử; là động lực của các cuộc cách mạng như Đảng ta đã nói đấy… Nếu có không tán thành với cách phản ứng của họ thì cũng không nên nói về họ với một giọng khinh miệt như thế, nhất là khi Kỳ quan lại mang danh TSKH, ngành nhân văn.
Đôi điều thế cho nhẹ lòng, kẻo cả ngày không làm được gì vì câu nói ấy.
*
Hà Nội, 28.11.2017
ĐỖ NGỌC THỐNG
Địa chỉ: Vụ Giáo dục Trung học
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Số 35 Đại Cồ Việt - Hà Nội
.






…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ email quanboyman1992@yahoo.com.vn gửi ngày 28.11.2017.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

.

0 comments:

Đăng nhận xét