(Nguồn ảnh: internet) |
ĐỌC “KHÔNG
KHÓC Ở ĐÂY”
Thơ Trương
Đình Phượng
KHÔNG KHÓC Ở ĐÂY
1.
suỵt. im lặng.
không khóc ở đây
2.
ngủ quên rồi những
miền não bộ
hãy để yên tôi khâm
liệm hồn thơ.
sáng hôm nay
tôi đã thấy những
màu hoa đột tử
trên ngọn đồi có
ngôi nhà hoang phế
đan dày rêu mưa
3.
suỵt. im lặng.
không khóc ở đây
đã đến lúc một cộng
một chẳng bằng hai
mà bằng ba hay bốn
hoặc vô hạn
kiếp người.
người lao công già
vừa đem đi những quan tài chứa đầy linh hồn rác thải
cùng xác một con
chuột bị cán nát đêm qua
phố trở lạnh
những thằng bé đựng
giấc mơ ấm vào tà áo mỏng tanh
cơn gió bấc thốc
ngang khe sườn
gầy rược
cướp đoạt hình hài
hi vọng.
suỵt
không khóc
ở đây.
4.
hãy để yên tôi xây
những nấm mồ
đời chúng ta sầu
hơn những phố hoang.
*.
TRƯƠNG ĐÌNH PHƯỢNG
LỜI
BÌNH:
(Tác giả Châu Thạch cùng phu nhân) |
Có phải đây là một
bài thơ gọi là thơ hậu hiện đại hay không tôi không biết. Tuy thế nếu nó là một
bài thơ thuộc loại hậu hiện đại thì tôi hoan hô nó bằng hai tay. Tất nhiên tôi
không hiểu hết bài thơ nhưng tôi đã bật khóc khi đọc nó. Chỉ vào khổ thơ 1. “Suỵt. Yên lặng. Không khóc ở đây” tôi đã
hình dung được những con người nhòe nước mắt và khóc nghẹn ngào trong cổ họng.
Cấm khóc ở đây là một mênh lệnh khắc nghiệt và vô nhân đạo nhất ở đời nầy. Cười
thì còn cấm được vì tiếng cười biểu lộ sự hân hoan, dầu có bị kềm chế cũng
không làm cho ai đau khổ. Nhưng tiếng khóc thì khác. Tiếng khóc biểu lộ sự đau
khổ mà cấm thì nó sẽ xé lòng. Nhà tan cửa nát, cha chết, mẹ chết, vợ chết, con
chết, nếu bị cấm khóc hay đuổi đi chổ khác mới khóc là một sự cưỡng bức dồn nén
niềm đau và buộc người ta nuốt lệ vào lòng. Ai cúng biết rằng như thế nỗi đau
khổ khi bị cưỡng chế sẽ tăng lên vạn lần. Tất nhiên người ra lệnh có cái lý của
họ nhưng chắc chắn đây là “lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng”. Bởi lý kẻ mạnh bao
giờ củng thắng cho nên phía sau cái cái lệnh là sự phẩn uất, là ngọn lửa phản
kháng âm ỉ cháy. Nếu “Suỵt. Im lặng.
Không khóc ở đây” chẳng phải là lệnh của kẻ bạo ngược thì nó còn bi thảm
hơn nữa, vì nó là sự khiếp sợ đến nổi không dám khóc ở đây của người yếu thế.
Vậy thi ai bị cấm
khóc? Có rồi. Đó là kẻ tưởng mình đã chết đi tri giác ở khổ thơ 2:
2.
ngủ quên rồi những
miền não bộ
hãy để yên tôi khâm
liệm hồn thơ.
sáng hôm nay
tôi đã thấy những
màu hoa đột tử
trên ngọn đồi có
ngôi nhà hoang phế
đan dày rêu mưa
Người tưởng rằng
mình đã “ngủ quên rồi những miền não bộ”
nhưng thật ra chưa ngủ quên bao giờ. Vì nếu đã ngủ quên thì không bao giờ thốt
lên lời nói “hãy để yên tôi khâm liệm hồn
thơ”. Người ấy còn thấy “những màu
hoa đột tử” chớ không phải hoa đột tử. Những màu hoa là sắc thái của cái
đẹp, là đạo đức, là văn hóa, là luân lý, là tình người, tất cả những thứ ấy đẹp
như những màu hoa đã được chứng kiến sự đôt tử của nó. Và ngôi nhà trên ngọn
đồi bị hoang phế: Đó là ngôi nhà lý tưởng của xã hội, của cuộc đời nay đã trở
thành hoang phế. Đó là ngôi nhà đại diện cho một thuở vàng son của hanh phúc
nay trở nên hoang vắng. Nhà thơ tưởng mình “ngủ
quên những miền não bộ” nhưng không đâu, vì nhà thơ còn suy tư, còn thấy
hoa đột tử, còn thấy ngôi nhà ở rất xa trên tận ngọn đồi thì nhà thơ vẫn còn
tỉnh táo. Cái ngủ trong thơ chẳng qua như con hổ của Thế Lữ lim dim nằm trong cũi
sắt, buồn bực khi thấy mình như “làm trò
lạ mắt thứ đồ chơi”.
Qua khổ thơ thứ 3 “Suỵt, im lặng. Không khóc ở đây” mới
thật sự là lời khiếp sợ của người thất thế. Tiếng “suỵt” bây giờ giống như tiếng suỵt khi bàn tay mẹ bịt miệng con trẻ
mình lúc địch đang vây quanh tìm kiếm. Đây là chữ suỵt của kẻ bị bức bách phải
câm miệng lại, vì nếu nói ra thì tai họa lớn sẽ đổ trên đầu. Rồi sau tiếng suỵt
là tiếng thì thầm trong bóng tối:
3.
suỵt. im lặng.
không khóc ở đây
đã đến lúc một cộng
một chẳng bằng hai
mà bằng ba hay bốn
hoặc vô hạn
kiếp người.
người lao công già vừa đem đi những quan tài chứa đầy linh hồn rác thải
cùng xác một con
chuột bị cán nát đêm qua
phố trở lạnh
những thằng bé đựng
giấc mơ ấm vào tà áo mỏng tanh
cơn gió bấc thốc
ngang khe sườn
gầy rược
cướp đoạt hình hài
hi vọng.
suỵt
không khóc
ở đây.
Trong khổ thơ nầy
ta thấy con người đã bất lực, họ đầu hàng số phận khi chấp nhận một cọng một
không thành hai mà thành bao nhiêu cũng được, kể cả vô hạn kiếp người. Điều đó
có nghĩa là, họ chấp nhận mọi điều sai trật,
dầu phải chịu đựng
điều sai trật đó trải qua bao nhiêu thế hệ. Họ chấp nhận sự gian dối. Họ chấp
nhận sự láo khoét. Họ chấp nhận sự bất công. Tất cả kéo dài triền miên trong
cuộc sống của họ. Vì sao như thế? Bởi vì họ đã thấy biết bao linh hồn người đã
trở thành rác thải đựng chung trong một quan tài với xác chết của chuột. Bởi vì
những đứa bé phải dấu cả giấc mơ vào phía sau vạt áo mỏng nhưng cũng bị bạo lực
như cơn gió cướp mất. Tất cả nhưng điều đó là một cơn đại nạn của sa-tan đem
đến cho họ, làm họ khiếp sợ đến độ tự mình câm miệng lại, không dám khóc tại
nơi xảy ra sự cố.
Và cuối cùng nhà
thơ xin nhận mình làm người đi xây mộ. Đó là con người đã đau khổ vì tự nguyện
bịt miệng mình khi chôn cả hồn thơ là tiếng nói của lương tâm, nay lại phải làm
người cô dơn nhất, vì phải sống mà đi chôn đồng loại của mình:
4.
hãy để yên tôi xây
những nấm mồ
đời chúng ta sầu
hơn những phố hoang.
Trên trang facebook
của Trương Đình Phương, nhà thơ có than thở rằng thiên hạ ném đá anh nhiều quá.
Có lẽ nhà thơ bị ném đá vì những bài thơ như trên đây. Tôi muốn chép lại lời
bình luận của tôi cho lời than thở đó để khép lại bài viết nầy:
Đang đi qua khu
làng nuôi chó
Chó sủa om sòm thì
quay lại ư?
Dầu chó gâu, chó
sủa, chó gừ
Đường vẫn đó không
là đường của chó./,
*
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 12.01.2018.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét