NGÀY XUÂN - rông dài vài chuyện tín ngưỡng - Tác giả: Bùi Đồng (Nam Định)

1 comment

NGÀY XUÂN - rông dài
vài chuyện tín ngưỡng
*
Mấy lời mang tính cá nhân và kinh nghiệm, chắp nhặt rông dài mong vui vẻ cùng bạn đọc trang nhà Đặng Xuân Xuyến.

(Tác giả Bùi Đồng)
THỜ THẦN TÀI
Trước khi bàn vấn đề này muốn nói về lý do sao có ban thần tài: 
Khi người chủ ở một nơi và kinh doanh buôn bán ở chỗ khác thì họ phải có thờ thần tài ở nơi ấy và xin may mắn từ thần tài nhà mình hỗ trợ thêm. 
Chính vì thế mà có thêm ban thần tài.
Hiệu vị chính là:
- Ngũ Phương Ngũ Thổ Long Thần.
- Tiền Hậu Địa Phương Tài Thần. 
- Thổ Năng Sinh Bạch Ngọc. 
- Địa Khả Xuất Hoàng Kim. 
Nhiều nhà kinh doanh tại nhà ở. Đã thờ thần linh rồi thì công thức đặt ban thần tài nữa là thừa và chật chỗ vì hiệu vị khi lập lô nhang gia thần đã đủ: chúa đất, tài thần, bản gia, bản thổ.....rồi! 
Khi đặt ban thần tài phải chọn vị trí tốt,hướng tốt,nên quay ra cửa vì mục đích chiêu tài lộc 4 phương vào nhà. Nếu chẳng may toàn bộ mặt tiền xấu thì nên hoá giải bằng long quy thì vẫn vô hại. 
Nói thật, ban thần tại không phải quyết định giầu nghèo hay mua mau bán đắt mà chỉ hỗ trợ thêm cùng các yếu tố khác nữa nên trang trí xinh sắn, sạch sẽ, thoáng đãng, trang nghiêm, gọn gàng là được. Nhiều nhà bây giờ dâng cà-phê, châm thuốc lá, vật phẩm tràn lan là không cần thiết. 
Cần nhất là tâm sạch, kính cẩn, hoa tươi đặc biệt đừng quên nước sạch (thủy tụ tài khí) và nên đặt thêm tiền sạch thì tiền này là tịnh tài tốt gấp vạn lần tiền vàng mã. 

NƯỚC TRONG NHÀ
Ai đó bán đồ phong thủy đã nói: - Cứ có nước trong nhà là có phúc. Thú thật phúc và nước không có dính líu gì với nhau cả vì PHÚC không thể cầu mà nó được tích tụ từ thế hệ này sang thế hệ khác do hành động thiện mà thành. 
Còn nước trong nhà thì ảnh hưởng trực tiếp đến tài lộc. Không ngoa khi các cụ phán: Sơn quản nhân đinh (con trai, đàn ông) Thủy quản tài (tài lộc). Cho nên nhà hiếm muộn con trai ta nên để ở cung đông (vị trí) hòn Ngọc Sơn hoặc trước cửa đặt non bộ có hình thái hiền hoà yên bình và có nước (minh đường tụ thủy) vừa vượng nhà, lợi con. 
Trong nhà nhìn ra mặt tiền thì phía tay trái là thanh long, nếu đặt nước ở đây thì rồng gặp nước là đắc cách. Hoặc cung tài lộc - trưởng nữ (đông nam) thuộc mộc nếu đặt nước cũng rất tốt. Ngược lại bên tay phải là bạch hổ, nếu có quá nhiều nước (kể cả téc chứa nước trên cao) thì bạch hổ - người nữ trong nhà sẽ ảnh hưởng xấu. 
Lợi dụng tính tương khắc của Thủy Hoả người có kinh nghiệm sẽ hoá giải bằng nước cho bếp chẳng may đặt vào cung tốt đẹp và quan trọng. 
Nguyên tắc này cũng áp dụng chung cho đào giếng, ao, bể bơi. Thậm chí cung quan trọng và xấu trong nhà rơi vào cung hỏa, thổ thì cũng hoá giải bằng nước được. 
Nước và núi đá ai cũng chơi được khi bạn hiểu về nó. Núi sắc cạnh, gầm gì, cổ quái dùng để chấn. Núi đẹp, mềm mại, kiêu xa thì dùng tăng vượng khí. Riêng loại đá xanh vân trắng như đá rải đường tầu hay lát đường đi, bậc cửa chùa chiền chớ tham mà sử dụng. 
Nếu cẩn thận, hiểu biết đá lâu ngày sẽ hút linh khí tốt còn đặt sai, đá nhiễm âm tinh sẽ gây xáo trộn. Đó chính là điều người ta hay đổ oan: tuổi này không chơi được đá!

KHÍ TRONG NHÀ
Rất vui vì bây giờ nhiều bạn để ý đến khí trong nhà vì khí là vấn đề quan trọng nhất của phong thủy, nhưng lại vô hình, khó cảm nhận nên thành ra khó hiểu, trìu tượng. 
Khí (phong), có nhiều loại: địa khí, âm khí, thiên khí, tà khí, tạp khí, dương khí, vận khí, suy khí, vượng khí...
Để đơn giản hơn, tôi xin nói về biểu hiện tác động vào trực giác trước.
Nếu bước vào một nhà hay một khu đất mà cảm thấy lạnh lẽo, bức xúc tâm trạng, nhịp tim tăng, đầu váng vất, da gà nổi, bất an, bước vào trong nhà cảm giác khó chịu càng tăng, thậm chí thấy hồi hộp, người trong nhà mặt mũi không sáng, nhiều mùi vị khó chịu không xác định... đặc biệt nhà có xáo trộn, mất đoàn kết, gặp nhiều rủi ro không do ai gây nên cả thì hiểu rằng nhà này khí đã và đang suy! 
Tạm gạt vấn đề âm vong khí nói sau vì khó nhận biết, khó diễn tả . 
Chỉ cần dính vào 3 điều bất kỳ nào đã kê ở trên cũng là phải giải quyết rồi, chấn giải thì các bạn không tự làm được nên tôi chỉ nói cách tự khắc phục: 
- Dọn dẹp nhà cho quang đãng, sáng sủa, sạch sẽ.
- Vất bớt đồ thừa lâu không dùng. 
- Chỗ nào tối có thể dùng gương hay bóng điện. 
- Tường bị loang lổ hay u ám nên sửa chữa, vôi sáng mầu lên. 
- Nhà nứt hay ẩm ướt phải khắc phục ngay. Dẫn gió, khí tốt vào nhà thông qua cửa chính, cửa sổ.
- Treo thêm tranh sáng, ấm mầu có chủ đề tươi tắn, yên bình, non nước. 
- Đặc biệt bếp phải sạch sẽ, gọn gàng, thoáng đãng, không để gương hay nắng chiếu vào nơi nấu. 
- Bàn thờ hạ bớt vật phẩm để lâu, lau chùi pháp khí, lô nhang, thắp trầm cho xua đi trệ khí. 
- Mời gọi khách khứa, bạn bè đến chơi....
Đây là những cách dễ làm nhất, nhưng hiệu quả phải đạt đến 60-70%.

TÂM SỰ VỚI BẠN ĐỒNG NGHIỆP
Hình như cái nghiệp phong thủy đã kích thích sự đam mê của tôi. Nhiều vấn đề Thầy không dạy, sách không viết, cứ bất ngờ hiển lộ qua những tình huống khó giải quyết. Một vị cũng làm phong thủy có hỏi:
Đồng nghiệp hỏi: Điều quan trọng đầu tiên khi làm phong thủy cần là gì? 
- Đầu tiên đừng vội để ý đến đông hay tây tứ trạch, nhà hướng gì, với mình thì phải để ý cảnh quan, cảm nhận được thực trạng gia đình của khách trước tiên, thông qua khí tốt xấu, bài trí nội thất, nét mặt chủ nhà, đang vượng hay suy, vui hay buồn, âm khí có hay không...
Từ đó mới kẻ vẽ, tính toán các cung vị, bể phốt bếp, giường ngủ, toilét...., vị trí của từng cá nhân theo từng cung đảm trách, phân biệt tình trạng rồi loại trừ những điều không phạm, cuối cùng thì các nguyên nhân không gây nên vấn đề bị loại trừ chỉ còn lại cái cần phải giải quyết nên nhanh, chính xác, gọn ghẽ hơn.
Đồng nghiệp hỏi: Vậy sao anh làm nhanh thế? 
- Càng nhanh, càng bật ra ngay bao nhiêu thì càng chuẩn vì câu trả lời được bật ra từ thức hệ, tổng hợp các phạm trù, các kinh nghiệm, thiên tính, căn cơ, thêm ở đâu cũng thấy ánh mắt với tiếng vô thanh của các Thầy (mình có 3 Thầy) vừa động viên, vừa gợi ý... đặc biệt khi nói đúng còn có sự hưởng ứng hoan hỷ của các vị gia Thần, gia tiên của gia chủ. Cái này không thể có với dưới chục năm kinh nghiệm được. 
Đồng nghiệp hỏi: Khi bắt đầu học Thầy anh dậy cái gì trước? 
- Thầy tôi dạy truyền khẩu, vẽ trên cát sa bàn và bắt tôi tìm bằng được các huyệt đắc cách hoặc phá cách. Nhưng với thành phố, khu dân cư phải lấy nhà cao tầng làm núi, đường là sông, người xe là lưu lượng, bãi rộng làm minh đường.... rồi bắt tôi tự phát kiến ngoài chỉ dẫn của Thầy. Về sau này làm mới thấy sự sáng tạo mới của mình đều bắt nguồn từ sự khơi mở đầu tiên của Thầy! Rất may tôi không biết tiếng Tây Tạng, Thầy không biết tiếng Việt mà truyền khẩu bằng tiếng Đức và sự cảm thức là chính. 
Có sao nói vậy, không dọa khách, không nói mập mờ nước đôi, không tăng tốc khả năng, và: đừng nghĩ đến tiền! Mới kết quả tốt được. 

NẾP XƯA: ĐĨA HOA CÚNG RẰM...
Ngày xưa mọi người quen đơm hoa đĩa để cúng tuần rằm.... 
Người ta gánh hoa đi các phố, ai gọi thì dừng lại trước nhà đó, trải lá chuối tươi trên lòng tay rồi nhặt lần lượt các loại hoa xếp thành hình vồng lên, thường là mẫu đơn, huệ, ngâu, móng rồng, ngọc lan, mào gà, thược dược... trông thật vui mắt và điệu nghệ, rồi gói kín lại, sau đó rút sợi rơm nếp buộc thành hình dấu cộng lại đưa cho khách. Nếu nhà nào đặt tháng mà không có nhà thì bà bán treo lên móc khoá đến tận rằm mới đến nhận tiền. 
Còn hoa cành chỉ những ngày đặc biệt mới dâng thôi.
Một nếp sống thật đẹp và an bình.

VÀI LỜI TÂM TÌNH ...
Đời một người, đời một địa cầu, đời một vũ trụ, đời một triều đại, đời một đồ vật, đời một chuyện tình... như một vòng tròn mà điểm đầu và cuối tưởng như trùng nhau. 
Sinh Lão Bệnh Tử - Thành Trụ Hoại Diệt - Nay còn mai mất chỉ là một quá trình muôn đời bất biến mà ta nằm trong cái quy luật đó. 
Chính vì vậy người biết bình thản sống, mỉm cười đón nhận họa phúc, vui buồn, yếu khỏe! Khi chuyển từ đời này sang đời khác chỉ có kết quả mà ta làm hôm nay (còn gọi là nghiệp báo) sẽ theo ta và gặp lại ta từ điều tốt xấu mình gieo hôm nay. 
Cái việc này Phật, Thánh, Thần, Con Người dù có muốn giúp độ cho ai đó cũng không thay đổi được. 
Vậy nên cẩn thận với ý nghĩ, hành động ngay từ hôm nay.

    
Mời thư giãn với nhạc phẩm MÙA XUÂN CỦA MẸ
của Trần Lâm Ngân, qua tiếng hát Chế Linh:
             
*.
Thành Nam, 23 tháng 12.2017
BÙI ĐỒNG
Địa chỉ: 3/176 Phan Đình Phùng, t/p Nam Định.
Email: hatbuinhangian.db@gmail.com
Điện thoại: 090.219.18.04
.






…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 23.12.2017.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.    
.

1 nhận xét: