PHAN HOÀNG
CHÊ THƠ DỞ TRÊN FACEBOOK
LÀ THỨ RÁC
RƯỞI GÂY NGỘ ĐỘC...
*
(hay là, Bàn về tài năng
phó chủ tịch
Hội nhà văn Thành phố Hồ
Chí Minh)
Chưa có dịp đọc thơ văn Phan
Hoàng phó chủ tịch Hội nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh. Mấy bữa nay nghe
cộng đồng mạng xã hội chửi anh nhiều quá vì anh lập ngôn “Thơ dở trên fây
búc là thơ rác rưởi gây ngộ độc hơn cả ngộ độc thực phẩm” ngay trên facebook
của anh. Tôi tò mò vào đọc facebook của Phan Hoàng để biết thơ văn anh ta thế
nào. Lát sau chủ trang đóng sập cửa, huỷ bỏ facebook vì chịu không nổi cơn bão
chửi của cộng đồng.
Vấn đề thơ dở và thơ
hay thì các nhà lý luận phê bình còn chẳng dám phân biệt. Họ chỉ nêu ra
tiêu chuẩn thơ hay, không dám đả động đến thơ Dở. Thơ hay thì đọc, thơ dở
thì bỏ qua, mắc mớ gì mà ngộ độc. Thơ là tiếng lòng của con người, thể hiện cảm
hứng tự do dân chủ và vô tư… Đặc biệt nhà thơ Phan Hoàng lại ghét Fây búc đến mức
bảo rằng Thơ Dở đăng trên facebook làm cho người ta ngộ độc, còn nặng hơn ngộ
độc thực phẩm. Phan Hoàng cũng thuộc giới ghét facebook và cảnh cáo thiên hạ,
đồng tư tưởng với các nữ Tiến sĩ Đoàn Hương, MC Tạ Bích Loan, và đặc biệt ông
Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình Nguyễn Danh Lâm và nhiều quan chức khác.
Họ bảo facebook làm tha hoá con người (!) Lý luận về thơ dở của Phan Hoàng rất
vu vơ… Thơ Dở trên báo giấy, trên sách, trên Ti vi đài phát thanh thì sao lại được
nhà thơ ưu tiên châm chước?
Phan Hoàng tự quảng cáo tập tản văn “Sài
Gòn ngọt từ da thịt ngọt ra”, chút nữa ta hãy bàn cái tựa đề. Hãy xem
Phan Hoàng dẫn câu thơ cụ Đồ Chiểu thế nào trong bài tiểu luận “Tinh
thần nghĩa hiệp Lục Vân Tiên thời nay”.
Phan Hoàng chép thơ Đồ Chiểu thế
này:
“Có câu kiến nghĩa bất vi,
Lâm nguy bất cứu mạc phi anh hùng”.
Anh PHAN HOÀNG à, dẫn thơ cụ Đồ Chiểu phải
cho chính xác. Anh viết như vậy là vu oan cho cụ Đồ rồi.
Cụ Đồ Chiểu viết hai câu trên thế này cơ:
“Nhớ câu kiến ngãi bất vi
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng“.
Hoàng đã học Văn trường Khoa học Xã hội -
Nhân văn, có biết chữ “mạc” và chữ “phi” đồng nghĩa không? (mạc 莫 và phi 非cùng
nghĩa là: không.Chỉ dùng một
chữ là đủ rồi) . Chẳng lẽ anh bảo cụ Đồ Chiểu nói cà lăm hay sao?
Tập sách “Sài Gòn ngọt từ da thịt ngọt ra“?
“Da thịt” được hiểu là bên ngoài, bề
ngoài, vẻ ngoài trong sự tương phản với “tấm lòng” bên trong. “Da thịt” vốn
ở ngoài còn đi ra đâu nữa? Câu thơ của Phan Hoàng đã lộn ngược, lập dị lại còn
đắc chí đặt làm tựa đề cho cả tập sách. Biên tập viên đi đâu mà để lọt câu thơ
“rác rưởi” thế chứ. Có người bảo anh Hoàng viết sách quảng cáo cho bột nêm, bột
ngọt quán ăn.
Phan Hoàng lập ngôn lý luận thơ
Lý luận thơ Việt tiếp thu ảnh hưởng phương
Tây thường gọiNàng Thơ để chỉ chất thơ, phong cách thơ trữ tình, nói chung
chỉ cảm hứng thi ca nghệ thuật. Hai tiếng Nàng Thơ gợi ra sự trân trọng ngưỡng
mộ đức tính phụ nữ bất kể thân phận người ấy nổi trôi 12 bến nước ra sao. (Nàng
Thơ xuất phát từ hình ảnh các nữ thần
Muse trong Thần thoại Hy Lạp, đó là một nhóm 3 hoặc 7 vị thần theo các dị
bản. Người Việt khoảng đầu thế kỷ 20 dịch các Muse là “Nàng thơ”).
Ăn theo điển tích trên, Phan Hoàng lập
ngôn lý luận thế này “Thơ hay như người
phụ nữ có duyên”. Anh tách biệt Thơ ra khỏi những người phụ nữ kém duyên.
Thế là, nhà thơ đã hẹp hòi hoá, thô thiển hoá lý luận của thiên hạ rồi.
Phần trên trang chủ mới giới thiệu vài nét
sơ sơ về chữ nghĩa của Phan Hoàng - phó chủ tịch Hội Tao đàn Sài Gòn Hồ Chí
Minh.
Sau đây trình bày một cặp thơ XƯỚNG -
HOẠ trên tao đàn Fây búc. Bài Hoạ có mối quan hệ hữu cơ và nhân quả với
bài Xướng. Có Xướng thì mới có Hoạ. Không dưng ai hoạ làm chi cho mất thì giờ.
Tuỳ ý bạn đọc bình phẩm theo cách hiểu
riêng. Còn tôi chẳng hiểu gì và vô cảm với bài thơ xướng. Nhưng lại hiểu
cảm được bài thơ hoạ của Tiến sĩ Chu chính vì đọc bài xướng mà tôi
không hiểu gì. Bài Hoạ là một cách tranh luận phản biện độc đáo nhất.
BÀI XƯỚNG
Tiếng thì thầm - thơ Phan Hoàng (đã đăng
khắp nơi rồi)
Ở giữa
hơi nước và mây lạnh
tôi
nghe thì thầm
tiếng
giữa hoan lạc và thụ tinh.
Ở giữa
sấm chớp và mưa giăng
tôi
nghe thì thầm
tiếng
giữa chuyển dạ và sinh nở.
Ở giữa
áp thấp và bão tố
tôi
nghe thì thầm
tiếng
giữa hấp hối và cái chết.
Thì
thầm giao hưởng bất tận
tuần
hoàn qua những đại dương phận người lênh đênh
cuốn
cánh buồm tôi trôi mê mải hải lưu buồn
đau
những chân trời tư tưởng tật nguyền
câu
thơ neo bờ nước mắt.
BÀI HOẠ
“Giao hưởng” (thơ rác của Chu Mộng Long
họa thơ đài các của Phan Hoàng)
Ở giữa
khe nước và cỏ lau
tôi
nghe thì thào
tiếng
chịch xã giao và trứng rụng.
Ở giữa
quán bia và góc phố
tôi
nghe rì rào
tiếng
nước tiểu và tiếng ói mửa.
Ở giữa
chợ người và hội thơ
tôi
nghe ồn ào
tiếng
đánh rắm và tiếng thơ ca.
Thì
thào rì rào ồn ào giao hưởng bất tận
tuần
hoàn qua những món chịch xã giao ăn bẩn đái bậy và ỉa bậy
cuốn
đời tôi trôi dạt bãi rác xác thân cầy
đau
lòng chó ló mó món dồi tư tưởng cao sang
câu
thơ neo bờ nước thải.
HỘI ANH CHỊ KẺ CẢ
Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh với tham
vọng giữ vai trò “Trung tâm văn học miền Nam tự phong” đã bỏ công đi rủ rê gạ
gẫm những cây bút tỉnh thành khác về làm “hội viên” của mình mặc dù họ có Hội
tỉnh thành riêng, ngang hàng với Thành phố Hồ Chí Minh rồi. Rủ rê mời mọc
rồi xét“kết nạp” người ta để tỏ ra mình là hội đàn anh, chiếu trên, đẳng
cấp cao hơn, như thế thực là thiếu khiêm tốn. Không ít người nhẹ dạ háo cái
danh Hội lớn Thành phố Hồ Chí Minh cũng lục tục nộp tác phẩm để xin “kết nạp”,
có cây bút ở xa tận cùng đất nước, có người ở tận Hà Nội, vốn đang sinh hoạt ở
Hội quê mình cũng nộp đơn vào Hội Nhà văn Sài Gòn, để được Phan Hoàng lãnh đạo
chỉ giáo làm thơ!
Vậy có câu đối rằng:
Chiếc áo thụng không làm nên linh mục,
Thẻ hội viên chẳng tạo được nhà văn
----
Nguồn: https://anlacminh.blogspot.com/2018/04/the-hoi-vien-chang-tao-uoc-nha-van.html
*.
PHÙNG HOÀI
NGỌC
Quê quán: Đông La, Hoài Đức, Hà Tây.
Thường trú: Long Xuyên, An Giang.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ Messenger facebook Trần Hải Sơn ngày 13.04.2018.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của
trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Kẻ xôi thịt này giờ lại leo cao chui sâu hơn vào bộ máy lãnh đạo của tập thể văn thơ quốc doanh,còn quản lý tờ "ngôn luận" của hội nhà văn. Thật loạn
Trả lờiXóaRác rưởi phan hoàng
Trả lờiXóa