BIỂN Ở LÒNG TÔI - Thơ Nguyễn Thanh Lâm (Hà Nội)

Leave a Comment

(Nguồn ảnh: internet)
Biển ở lòng tôi
Biển ở thơ tôi
Thơ tôi viết về biển thế nào do tôi định đoạt
Đâu ngờ
Có lúc biển định đoạt thơ tôi
.....................................................
Biển ở lòng tôi

Tôi mở email lòng mình
Hỏi biển
Biển đang nghĩ gì
                   
1- đôi mắt mở
Trừ những người khiếm thị
Con người thường có hai con mắt
Con mắt nào nhìn cái đẹp
Con mắt nào nhìncái xấu cuộc đời
Hay nhìn xấu đẹp cả hai mắt mở to

Cuộc đời xấu, đẹp, thiện, ác đan cài
Như âm trong dương, như dương trong âm
Hạnh phúc thay những người nhìn đời bằng con mắt đẹp
Đôi mắt của yêu thương- bản năng như nhiên
Sẽ có một ngày cái áccái xấu hổ thẹn cúi đầu
                  
 2- nhắm mắt
Nhắm mắt nhìn vào lòng mình gặp biển
Thùy vân- mây rủ lên vầng trán thời gian
Che bớt những tháng năm mệt và buồn
Nắng óng ánh trong mây, mây thả tơ trời
Sóng xôn xao con chữ
Mỗi lần xô bờ và trôi xa như nhịp hô nhịp hấp

Biển thiền ở lòng mình
Tiếng chim yến gọi bạn thức tỉnh giấc mơ đời
Nhắm mắt
Nghe  vọng tiếng lòng của bạn thơ ; vũ bình lục
- phải trả những câu thơ của cổ nhân về với cuộc đời riêng từng tác giả
Mỗi bài thơ mang dấu ấn mỗi đời người và lịch sử
Dẫu là  mất cả cuộc đời.
Nhắm mắt
Thấy con tàu cao bá quát lênh đênh quê người
Biển thùy vân và biển gia các ta cũng là biển mà sao khác
Khác lịch sử, thời gian
Khác số phận thơ- người
Nhắm mắt nhìn vào lòng mình thấy tất cả hiện lên
Không khoảng cách
Không thời gian
Thấy ánh sáng giấc mơ dịu dàng
                         
3-
Tôi mở email lòng mình
Hỏi biển
- bạn đang nghĩ gì
Biển nói; ta đang nghĩ đến làn ranh giữa biển và bờ
Làn ranh chính là giới hạn của mênh mông bao la
Con người khát tự do, tưởng tự do là biển
Trong khát khao lớn lao đã ẩn chứa giới hạn lòng mình
Con người chia hải phận
Lòng ta đau nhưng vẫn cười hồn nhiên
Lòng tham của con người cắt chia ta ra từng lãnh hải
Ta nghĩ đến làn ranh của cái ác và cái thiện
Của tình yêu và vô cảm
Cách nhau rất xa, và gần sát nhau như mảnh tơ trời
Trái đất ôm biển trong vòng tay lớn
Ta mong con người điệp trùng nối những vòng tay
                            
 4-
Tôi mở email của biển
Đọc lịch sử biển và lịch sử con người gắn kết

Giật mình, xót sa đọc đám cưới những linh hồn
Biết bao lứa đôi yêu nhau trong chiến tranh
Khi thời bình người yêu đã gửi xác thân và linh hồn trong lòng biển
Họ thắp hương, thả hoa trên biển
Cưới linh hồn.
Tôi tìm mật khẩu biển
Mật khẩu im lìm
Tôi mở mật khẩu lòng mình
Hình như không gian intenet nghẽn mạch
Tôi ngộ ra;
Có những điều con người nên biết và không nên biết
Có những điều nên nói và không nên nói
Biết nhiều cũng có tội
Nói nhiều cũng có lỗi
Hãy tập im lặng, nghe thế giới xôn xao ở lòng mình
Lịch sử thời gian, lịch sử loài người có con đường đi riêng
Có lúc nghẽn mạch, có lúc thông
Nhưng đích đến là tự do- giấc mơ có thật

5-
Biển ở lòng tôi
Biển ở thơ tôi
Thơ tôi viết về biển thế nào do tôi định đoạt
Đâu ngờ
Có lúc biển định đoạt thơ tôi
Mai xa,,,
Trong mắt của thời gian và mắt cuộc đời
Tôi và biển sẽ mang số phận khác
Có thể sẽ trôi vào quên lãng
Có thể rưng rưng vỗ bến bờ đời
Nhưng tôi sống cho hôm nay, giây phút này
Biển và tôi

Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐỪNG VÍ EM LÀ BIỂN
của Nguyễn Thanh Tùng, qua tiếng hát Tân Nhàn:
             
*.
Viết ở trại sáng tác Thùy Vân
- Vũng Tàu, tháng 10/2016
NGUYỄN THANH LÂM
Địa chỉ: Số 4, ngõ 179 Minh Khai
quận Hai Bà Trưng, tp Hà Nội
Email: thanhlam.tho@gmail.com
Điện thoại: 0984787426
.





   .................................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 06.07.2018.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét