(Nguồn ảnh: internet) |
THẲNG THẬT VỚI TÌNH
YÊU
*
CUỘC SỐNG
Tờ giấy nào mỏng chỉ còn một mặt
Em hãy tìm cho tôi
Tờ giấy ấy không bao giờ tìm được
Tôi yêu em tôi tìm điều đáng ghét
Ở trong em. Em đừng vội giận hờn
Em yêu tôi em tìm điều đáng ghét
Ở trong tôi và em hiểu tôi hơn
Những ngọn gió chẳng hề mang tư tưởng
Cũng thổi dịu mùa hè thổi buốt mùa đông
Cái ngọn lửa con người tìm ra nó
Biết bao điều thiện - ác cháy bên trong
Đừng vội trách nhau nếu một ngày nào đó
Đang đắm yêu ta bỗng tự chia lìa
Bởi ta quá mê say mặt phải
Mà quên đi mặt trái bên kia.
*
NGUYỄN TRỌNG TẠO
LỜI BÌNH:
(Tác giả Nguyễn Thanh Tuyên) |
Thưởng thức một bài hát
ưa thích gặp chất giọng quen thính giả có thể nhận ra ngay ca sĩ, nhưng dường
như chẳng mấy người để ý đến họ tên của người đã sáng tác ra ca khúc ấy là ai.
Mặc dù vậy, giai điệu trữ tình ngọt ngào, tha thiết, đậm chất dân ca như
“Làng quan họ quê tôi” hay “Khúc hát sông quê”… thì không hiếm người người biết
rõ cha đẻ của nó là Nguyễn Trọng Tạo. Họ còn hiểu khá cặn kẽ về ông. Đó là một
người lính, từng trải qua khói lửa cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước; một thi
sĩ đa tình, đa tài: vừa làm thơ, viết văn, viết phê bình, vẽ, lại còn sáng tác
cả nhạc nữa. Điều đáng nói là trong bất cứ lĩnh vực nào kể trên ông đều gặt hái
được thành công đáng nể.
Khác với những làn điệu
trữ tình bay bổng sâu lắng đọng lại tâm trí người nghe, bài thơ “Cuộc sống” của
ông lại rất đôi chân mộc, dung dị, nghiêng về sự chiêm nghiệm lẽ đời. Nó gợi
cho người đọc ngẫm ngợi, lưu tâm. Có thể những câu thơ ấy được viết ra khi mái
tóc ông không còn xanh. Ông đã xa hàng mấy thập niên cái đoạn đời bồng bột mới
tiếp cận tình yêu, nặng cảm tính ban đầu.Chắc chắn nghĩ suy khi viết bài thơ
trên tác giả chẳng còn chịu chi phối bởi đôi mắt háo hức, lãng mạn, say
đắm ngắm nhìn tình yêu lung linh, rực rỡ, thuần hồng…
Ở đây ta nhận thấy lời
lẽ trong thơ thẳng thật, không hề né tránh trước lề trái của tình yêu và với cả
cuộc đời này. Người sáng tác đầy bản lĩnh, hết sức trách nhiệm khi nhận dạng và
khẳng định cuộc sống.Tác giả nghiêm túc với bản thân, sẵn sàng đối diện với hai
mặt phải trái, sáng tối, khuất lộ của mình và của “nửa kia” qua những tháng năm
chung sống bên nhau.
Ai cũng biết bình thường
tình yêu luôn đồng hành với sự vuốt ve, cưng nựng, nhưng tác giả lại chủ động
đi “tìm” khiếm khuyết. Lẽ đời tình yêu tìm hoa hồng, thế mà tác giả lại đi tìm
“cái gai”. Phải chăng đó là Nguyễn Trọng Tạo?
“Tôi yêu em tôi tìm điều đáng ghét
Ở trong em. Em đừng vội
giận hờn”
Câu nói người xưa “Nhân
vô thập toàn” tác giả quá thấu hiểu nên ông không hề cao đạo, giáo huấn mà
khuyên “em” cần khách quan nhận xét tìm ra điểm “đáng ghét” của
mình.
“Em yêu tôi em tìm điều
đáng ghét
Ở trong tôi và em hiểu
tôi hơn”
Chỉ khi thật lòng người
ta mới bộc bạch những lời gan ruột như thế. Khi thấy được những hạn chế, nhược
điểm của người yêu chắc chắn đôi bên sẽ đỡ bị bất ngờ. Sự góp ý ít nhiều sẽ
giúp nhau tiến bộ. Cũng từ đó còn có thể tu tạo cho mình cái nết đại
lượng bao dung.
Nhiều ví dụ trong đời
sống có thể sử dụng làm dẫn liệu về tính hai mặt của một vấn đề tham gia cấu
trúc tứ thơ, song tác giả chỉ khai thác có mức độ hai hiện tượng vô tri quen
thuộc tác động hàng ngày đến cuộc sống con người:
“Những ngọn gió chẳng hề
mang tư tưởng
Cũng thổi dịu mùa hè
thổi buốt mùa đông”
Gió không màu, tự nhiên
sinh ra và từ đâu thổi tới đều không hề chủ định. Chỉ duy nhất con người mới
mới có suy nghĩ trừu tượng trong não bộ, từ đó mà tư tưởng hình thành. Còn
luồng gió của thiên nhiên biết chi định hướng? Muôn đời rồi gió vẫn vô tư. Ấy
thế mà vẫn tiềm ẩn hai mặt “dịu mùa hè“ và “buốt mùa đông”. Cảm giác buốt
và dịu ấy liệu có phải do bản chất gió, xuất xứ gió, hay là do sự biến đổi thời
gian của khí hậu mùa? Chắc mỗi độc giả sẽ tự liên tưởng khi thẩm thấu tác phẩm
qua khổ thơ trên ...
Còn với lửa:
“Cái ngọn lửa con người
tìm ra nó
Biết bao điều thiện - ác
ở bên trong”
Con người đã tìm ra nó.
Cuộc sống con người đã hoàn toàn đổi thay sau khi tìm ra lửa. Lửa cung cấp
nhiệt năng chuyển hoá phân giải thức ăn. Con người thoát cảnh ăn sống nuốt
tươi. Lửa tạo ra quang năng sua tan bóng tối giúp con người dần xa đêm trường
giá lạnh tối tăm. Chính lửa là tác nhân thúc đẩy sự tiến hoá của loài người.
Lửa gián tiếp nạp và tích lũy năng lượng tạo nhiệt huyết cho cuộc đời ta… Hiển
nhiên, đó là điều thiện!
Song, cái ác lúc nào
cũng ủ tàng trong lửa, mầm ác rất dễ dàng bùng phát và luôn nhè cơ hội lơ là
mất cảnh giác, kém đề phòng để tấn công. Hoả hoạn phũ phàng sẵn sàng cướp đi
sinh mạng, của cải mà con người từng đổ mồ hôi sôi nước mắt gây dựng tích cóp
mỗi ngày.Không hiếm những cánh rừng nguyên sinh bị thiêu trụi chỉ vì một mẩu
thuốc lá của một kẻ cẩu thả, ngu xuẩn, vô tâm. Những thảm rừng điệp trùng ngút
ngát nháy mắt hoá khói, vĩnh viễn biến thành đồi trọc hoang hoá khô cằn. Tàn ác
hơn là lửa khói đạn bom từng gây ra bao cảnh nồi da nấu thịt của các cuộc chiến
thảm khốc trên thế gian này, làm chồng chất biết mấy tang tóc thương
đau!
Từ những dẫn dụ về tính
hai mặt của lửa và gió, tác giả đưa đến một giả định:
“Đừng vội trách nhau nếu
một ngày nào đó
Đang đắm yêu ta bỗng tự
chia lìa
Bởi ta quá mê say mặt
phải
Mà quên đi mặt trái bên
kia.”
Nếu một ngày nào đó tình
yêu bỗng sẻ đàn, lứa đôi chia lìa dứt bỏ bởi ta từng quá đắm say mặt phải khuấy
quên mặt trái bên kia. Phải chăng do mặt tiêu cực từ lâu đã lấn át làm nhoè mờ
mặt phải - tích cực. Những say đắm ngày nào bị ăn mòn dần gây mai một tin yêu?
Khổ thơ như một lời cảnh báo nhắc nhở ta đừng sao lãng giữ gìn phẩm chất tốt
đẹp vốn có, cũng như phải sớm nghiêm khắc nhận ra mặt trái để tự chỉnh đốn hoàn
thiện mình ngày mỗi ngày một trong sạch hơn.
Ở trên ta đã nói đến sự
giả định và đúng thế! Bởi muôn người chẳng ai muốn tan vỡ hạnh phúc. Có ai lại
dại dột mong sảy đàn tan nghé khi cuộc đời mình đã từng yêu dấu nâng niu. Nhất
là thủa ban đầu đã có lần ta từng thề thốt sống mái, sẵn sàng trao gửi trọn đời
ta cho tình yêu tới hơi thở cuối cùng. Há chẳng quá thiêng liêng?
Quay lại khổ thơ đầu ta
thấy như một định đề. Thật vậy, sẽ chẳng bao giờ tìm được tờ giấy mỏng nào có
một mặt. Cuộc sống chắc chắn cũng tuân thủ theo nhận định ấy của Nhà thơ Nguyễn
Trọng Tạo.
Bài thơ của ông như một
luận điểm mở rộng tính hai mặt luôn tồn tại của cuộc sống, của các hiện tượng
xã hội. Lời thơ không có chữ lạ, to tát, mà giản dị, chân mộc, nhưng ý tứ sâu
xa.Tin rằng bài thơ sẽ được đón nhận, trụ vững và sẽ được kiểm định lâu dài qua
thách thức của thời gian.
Mời thư giãn với nhạc phẩm KHÚC HÁT SÔNG QUÊ
của Nguyễn Trọng Tạo, thơ Lê Huy Mậu, qua tiếng hát Anh Thơ:
*.
NGUYỄN
THANH TUYÊN
Địa chỉ: Số 7/139, đường Ngô Gia Tự,
quận Hải
An, thành phố Hải Phòng.
Email: bsnguyenthanhtuyen@gmail.com
Điện thoại: 0989094933
.
.
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 11.10.2017
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét