TẢN ĐÀM VỀ VẠN TUẾ - MUÔN NĂM - Tản văn Mạc Phong Tuyền (Thanh Hóa)

Leave a Comment

TẢN ĐÀM VỀ
VẠN TUẾ - MUÔN NĂM
(Tác giả Mạc Phong Tuyền)
*
Trải qua nghìn năm lịch sử, quy luật ấy đã được bảo chứng, vương triều, thể chế nào cũng vậy, đều "thịnh, suy, bĩ, thái". Có khởi sinh thì tất có hoại diệt.
Chẳng qua đó là sự đào thải tất yếu của tự nhiên - xã hội, phế bỏ đi điều được mặc định là chân lý đúng đắn của hôm qua, nhưng đã lỗi thời lạc hậu cho hôm nay, ngày mai, trở thành rào cản cho sự phát triển của dân tộc, nhân loại. Nhằm xác lập nên một lý tưởng duy tân, hệ thống kỹ trị mới, quan hệ sản xuất tương thích, làm nền tảng xây dựng một xã hội công bằng, nhân bản, văn minh hơn.
Vị vua nào cũng thế, bá quan triều đình đều phải sụp quỳ tán hô "thiên tuế, vạn tuế.." nhưng cũng đều yểu đường thọ mạng, đại đa số hưởng dương ba bốn chục, khá khẩm hơn năm sáu chục thì băng. Vậy thực cái chữ Thiên tuế vạn tuế hay Muôn Năm kia chỉ là vẽ vời phù phiếm. Đến như Tần Thủy Hoàng xứ Trung Hoa, sai đạo sĩ Từ Phúc vượt bể tìm linh đan bất tử nơi đảo tiên, thuốc trường sinh kè kè gối đầu giường mà cũng chỉ bảy bảy bốn chín tuổi cáo chung. Khi con người ta đạt đến tột đỉnh quyền lực, quyền bính khuynh bạt trời đất, thường ngủ quên, hoang tưởng, kiêu ngạo trên chiến thắng. Dẫn đến hệ quả độc tài, tự cho mình cái quyền hành sự vô đạo, ăn chơi trụy lạc, hoang dâm vô độ, vì thế âm dương trong cơ thể mất cân bằng, nghịch loạn, cuối cùng vong mạng.
Đến như sử ta nhà Tây Sơn, 3 anh em họ Nguyễn (Nhạc, Huệ, Lữ) "thân là áo vải" dấy binh đất Bình Định. Nêu cao chính khí "Tiêu diệt loạn thần Trương Thúc Loan, phù chúa Nguyễn" ấy là tấm lòng Trung. Đề cao ngọn cờ "cướp của nhà giàu chia cho người nghèo" ấy là chữ Nghĩa. Nhưng khi thắng lợi, vàng ròng lóa mắt, lại tham quyền cố vị, ngụy tín bất trung, đoạt đất, chiếm dân, ẵm cả giang hà xã tắc, "đào mồ cuốc mả" phá huyệt mạch tông miếu đế vương của tiền liệt chúa Nguyễn. "Thượng bất chính hạ tắc loạn", thành thử đám nghĩa quân lộ bản chất thảo khấu sinh ra xằng bậy, cướp của nhà giàu cướp luôn cả nhà nghèo, tư lợi nhét đầy túi tham. Để thấy được khi con người ta "khởi nghĩa" - làm cách mạng, trước hết thường lấy cho mình tính chính danh, nhằm chiêu hiền đãi sĩ. Khi chiến thắng, nghiễm nhiên cho mình cái quyền một chiều phán xét "tội trạng" của triều đại trước. Bất biết lời thanh minh chiêu tuyết, bất cần phải sở cứ. Vậy thực là chân lý thuộc về kẻ thắng cuộc, kẻ mạnh mà thôi.
Thời đó, dải miền trung kéo dài đến hết phương nam nước ta chia làm ba tiểu quốc, anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ chia nhau hùng cứ mỗi người một phương. Nguyễn Huệ lại với chiêu bài "Phù Lê diệt Trịnh", tiến quân ra bắc chiếm thành Thăng Long. Đem về biết bao gấm vóc châu báu. Hoàng huynh (vua anh) là Nguyễn Nhạc tham tàn vơ vét hết số của cải đó, lại thông dâm với em dâu - tức là vợ của Nguyễn Huệ. Khiến cho Nguyễn Huệ đau xót nổi cơn thịnh nộ dẫn đại binh luồn rừng vào nam thảo phạt thành Bình Định, pháo cối dã suốt ngày đêm, cung sụp thành bể, chỉ đến khi Nguyễn Nhạc lên bờ thành khóc xin "nỡ lòng nào huynh đệ tương tàn", Huệ mới tha cho. Những việc đó đều được chép trong sử ký, chứ chẳng phải thêu dệt. Để thấy được con người ta thủa hàn vi có cùng chí hướng, sẵn sàng "nằm gai nếm mật", chung lưng đấu cật, sinh tử vì nhau, nhưng khi kẻ thù đã bị tiêu diệt, công thành danh toại, lại vì chữ tham mà kéo bè kết cánh triệt hạ lẫn nhau, dẫu có là cùng chung huyết thống, cốt nhục.
Xuôi về sử cũ, Đinh Bộ Lĩnh một đời oanh liệt, cuối cùng cũng mất ngôi vào tay thuộc hạ thân tín là Lê Hoàn. Nhà Tiền Lê mất giang sơn vào tay con rể (phò mã Lý Công Uẩn). Nhà Lý mất xã tắc vào tay chồng (nữ đế Chiêu Hoàng bị cưỡng bách nhường ngôi cho chồng Trần Cảnh), dẫn đến tai họa tòng vong quyến thuộc bị thảm sát tại quý miếu tiền tông, kẻ sống sót muốn thoát vòng truy sát phải cải hoán sang họ Nguyễn. Nhà Trần mất cơ đồ vì vợ - hoàng hậu, nên ngoại thích Hồ Qúy Ly mới có thể soán ngôi.
Vậy có nghĩa tất cả các triều đại nối tiếp thay nhau cai trị Đại Việt trong khoảng nửa thiên niên kỷ đó bị thoán đoạt vương vị vì gì? Vì vợ, chồng, con rể, con dâu, thuộc hạ... Tức là những người ruột thịt thân tín nhất.
Bài học lịch sử đó còn tươi ròng huyết tủy, nên dân tộc không thể khờ khạo tin vào luận điệu ru ngủ: Mười sáu chữ vàng, đồng chí tốt, anh em tốt, núi liền núi sông liền sông...
Lại càng nên răn mình phế bỏ đi cái chữ phù phiếm "vạn tuế, vạn tuế" hay "Muôn năm, muôn năm" rất phản cảm cho cái triều đại này triều đại nọ. Trường tồn là sự phi lý bất diệt, có thế mới vén được màn trướng tìm ra ánh sáng năm châu.
Còn, con ruồi chết vì sa vào vũng mật!
Dân tộc này, đất nước này:
Cỏ cây là hơi thở của cha ông nhú lên từ đất
Sóng trên sông hồ vỗ từ máu mẹ trở dạ mấy ngàn năm
Máu xương thiêng liêng là thế, có phải của riêng triều đại hay tổ chức cá nhân nào đâu mà bàn chuyện bán buôn chia chác? Mà bạc nhược mang ý thức nô lệ? Chẳng kế tục nổi phẩm tính hào khí vệ quốc của tiền hiền thì cơ đồ mấy ngàn năm này bên vực thẳm diệt vong. Đời sau sẽ "không còn sử Việt" vì không còn Tộc Việt.

Mời thư giãn với nhạc phẩm MÙA XUÂN LÁ KHÔ
của Trần Thiện Thanh, qua tiếng hát Tuấn Vũ:
*
MẠC PHONG TUYỀN
Địa chỉ: Hà Lâm, Hà Trung, Thanh Hóa
Email: macphongtuyen@gmail.com 
Điện thoại: 098.304.24.63
.............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 17.01.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.


0 comments:

Đăng nhận xét