GIÁO DỤC GIỚI TÍNH TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG - Tác giả: Vũ Thị Hương Mai (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)
GIÁO DỤC GIỚI TÍNH

TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG

*
Ở nước ta, giáo dục giới tính trong trường phổ thông chưa được coi là một môn học. Cho mãi đến cuối năm cấp hai và cấp ba mới được các thầy cô điểm xuyết thông qua môn sinh học (hiện tượng sinh lý tuổi dậy thì) và môn học giáo dục công dân (tình yêu và hôn nhân). Nhưng cũng là những con người trước kia chưa từng được giáo dục chu đáo về mặt này, các thầy cô giáo luôn cảm thấy bối rối khi giảng những bài học có liên quan đến vấn đề tình dục.

Ở nhiều nước, giáo dục giới tính trong trường phổ thông đã được coi trọng từ hơn ba mươi năm nay, các hình thức giáo dục tình dục đã có vị trí của nó trong trường phổ thông. Nếu các hình thức đó được tiến hành tốt đẹp thì trẻ em ở từng độ tuổi đều có được thông tin cần thiết và lĩnh hội được mọi vấn đề có liên quan tới đời sống tình cảm của con người.

Trẻ em thời nay trưởng thành nhanh hơn, độ tuổi dậy thì cũng gần hơn so với trước kia, nhất là trẻ em ở thành thị. Đó là do điều kiện sống được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng đầy dủ hơn, được tham gia các hoạt động thể thao và có nhiều thời gian để nghỉ ngơi; không bị phát triển mất cân đối do lao động nặng trước tuổi như ngày xưa. Chính vì vậy chúng phát triển sớm hơn về mặt tình dục. Các bé gái thấy kinh từ tuổi 12 - 13. Các bé trai thì dậy thì ở độ tuổi 13 - 14, sớm hơn so với thế hệ ông bà trước kia. So với thế hệ trước, lớp trẻ thời này dậy thì sớm hơn, nghĩa là sự chín chắn về mặt giới tính sớm hơn. Nhưng có một điều là, sự chín chắn về mặt xã hội, tâm lý thì lại chậm hơn so với thế hệ trước. Trẻ em thời nay được sống trong một xã hội hiện đại, chỉ cần bấm nút ti vi hay rađiô, lên mạng Internet là lập tức chúng có thể thu nhận hàng loạt các thông tin từ mọi lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả vấn đề tình dục và đó cũng là vấn đề gây nhiều tò mò nhất cho bọn trẻ. Có rất nhiều cái chúng chưa thể hiểu và nhìn nhận một cách đúng đắn, nhưng chúng lại có khả năng cảm thụ được. Đây chính là vấn đề chúng ta cần quan tâm và giáo dục đúng hướng để sự cảm thụ của các em không sai lệch và chệch hướng. Trong cái thế giới đa dạng và phức tạp ấy, để các em tự mò mẫm tìm cho mình một chỗ đứng, một thái độ phù hợp không phải là chuyện dễ dàng.

Trong việc giáo dục giới tính cho lứa tuổi dạy thì, cần phải chia giáo dục giới tính ở hai cấp bậc cho phù hợp với khả năng nhận biết của lứa tuổi, đó là ở bậc phổ thông cơ sở và phổ thông trung học.

s Ở bậc phổ thông cơ sở

Giáo dục tình dục trong thời kỳ này cần làm thỏa mãn sự tò mò rất tự nhiên và chính đáng của các em. Bài học có thể bắt đầu từ một sự kiện, một câu chuyện nào đó mà các em đã chứng kiến. Ở độ tuổi này các em cần biết mình được sinh ra từ đâu và giải thích thật ngắn gọn, dễ hiểu cho các em về vai trò của bố mẹ trong việc sinh ra mình. Cuối năm học, các em cần phải có những hiểu biết cơ bản đó. Ở độ tuổi này trẻ còn rất ngây thơ, mọi sự tưởng tượng đều ngờ nghệch. Chúng có thể nghĩ chúng được sinh ra từ kẽ nứt ở bụng mẹ, sau đó bác sĩ sẽ khâu bụng mẹ lại. Chính ý nghĩ ngây thơ đó sẽ làm các em gái lo sợ sau này mình cũng làm mẹ, như vậy thì sẽ đau lắm. Cho nên giáo viên có thể dùng hình ảnh của loài sinh vật để giải thích về việc sinh nở cho các em hiểu. Với lứa tuổi này, những đề tài được đề cập đến về giáo dục giới tính như: sự khác nhau giữ hai giới tính; Bất kỳ ai cũng có cha mẹ thì mình mới được sinh ra; Em bé ra đời từ đâu? ...

Sang những năm học cấp hai, ở thời kỳ này, các em đã để ý tới những thay đổi của cơ thể, cảm nhận được những dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì. Vì vậy vấn đề giáo dục giới tính sẽ đi vào những đề tài như: cấu trúc và chức năng của các bộ phận sinh dục; hiện tượng kinh nguyện và hiện tượng xuất tinh và các vấn đề liên quan đến thay đổi sinh lý…

s Ở bậc phổ thông trung học
Đến thời kỳ này, các em đã thực sự ở vào độ tuổi dậy thì, cảm nhận của các em về vấn đề giới tính, tình dục sâu sắc hơn, tò mò hơn. Chính vì thế cần phải trao đổi với các em những vấn đề luân lý nghiêm túc, giúp các em hình thành những quan điểm đạo đức đúng đắn. Giáo dục giới tính ở độ tuổi này có lẽ là khó nhất không chỉ với các bậc phụ huynh mà cả với thầy cô giáo. Bởi vì, ở độ tuổi này, các em có khuynh hướng tạo ra cuộc sống độc lập cho bản thân, muốn tự mình quyết định mọi việc. Các em cứ nghĩ rằng mình đã chín chắn, nhưng thực ra suy nghĩ còn nông cạn, tâm lý chưa ổn định. Những bài học luân lý, đạo đức thường làm chúng thấy khó chịu và không thích nghe. Chính vì vậy, cần phải có một hình thức giáo dục phù hợp và tạo được hứng thú cho các em. Tuyệt đối, chúng ta không nên áp dụng biện pháp giáo dục áp đặt, như vậy kết quả sẽ không như chúng ta mong muốn.

Ở thời kỳ này, mọi vấn đề liên quan đến giới tính cần được đề cập nhiều hơn cho các em. Trước khi rời ghế trường phổ thông ngoài kiến thức văn hóa, xã hội, tự nhiên các em cần được trang bị những kiến thức đúng đắn về giới tính. Những vấn đề về tình bạn, tình yêu, tình dục, di truyền, kết hôn, các bệnh tình dục, những hành vi tình dục phạm pháp, những sự khác biệt về giới tính giữa đàn ông và đàn bà đều cần để các em hiểu rõ và có cái nhìn chuẩn mực về nó. Mục đích của giáo dục tình dục trong trường phổ thông là giúp các em xây dựng những quan niệm đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của đàn ông và phụ nữ trong cuộc sống vợ chồng, trong gia đình và ngoài xã hội.

Giáo dục tình dục cho con cái ở lứa tuổi dạy thì thực ra có mục đích duy nhất là chuẩn bị cho con cái một tâm lý lành mạnh, trong sáng, phù hợp nhất trong quan hệ yêu đương, quan niệm đúng đắn về giới tính, tình dục. Đó là cơ sở để con cái có một cuộc sống thực sự hạnh phúc trong quan hệ vợ chồng sau này.

Thưa quý vị!

Trong lĩnh vực tình dục, thời kỳ mạo hiểm của lớp trẻ ngày nay được kéo dài ra. Điều kiện sống thuận lợi thường kích thích nhu cầu tình dục. Vì vậy, nếu không được chuẩn bị, không được dạy dỗ một cách khoa học, khi bước vào tuổi dậy thì, các em dễ bị sa ngã bởi sức ép của bản năng. Giáo dục giới tính từ trong gia đình là điều các bậc cha mẹ cần phải coi trọng đầu tiên, nhưng mới chỉ ở góc độ phiến diện. Cần phải coi vấn đề giáo dục giới tính như một môn học chính hoặc ít ra cũng là một môn học ngoại khóa mà ở đó bài giảng được tiến hành như một buổi chuyện trò, trao đổi giữa thầy giáo với học sinh và giữa các em học sinh với nhau. Không nên xem việc giáo dục giới tính, tình dục trước đám đông là xấu xa, bỉ ổi. Cần phải nhìn nhận nó như những môn học quan trọng, cần thiết bởi cái gì liên quan đến con người đều cần phải được tìm hiểu và cần được coi là cao quý. Nếu giáo dục giới tính mang nghĩa hẹp, mang tính cá nhân thì trẻ em càng thấy tò mò và e thẹn. Nhưng vấn đề đó được đem ra trao đổi ở nơi tập thể, mọi người đều được nghe, đều được bàn đến và lúc đó ai cũng giống ai, không còn kích thích trí tò mò và các em cũng sẽ không e thẹn nữa. Thiết nghĩ, bất kể vấn đề gì được đem ra trao đổi và giảng dạy trực tiếp ở tập thể cũng đạt hiệu quả cao hơn.

  
Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐẤT NƯỚC LỜI RU
của Văn Thành Nho, qua tiếng hát Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền:
            
*.
VŨ THỊ HƯƠNG MAI
Địa chỉ: Khu tập thể Tổng công ty 319
quận Long Biên, thành phố Hà Nội.    
Email: huongmai8081@yahoo.com.vn
                                            .
.






..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 23.10.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 
.

0 comments:

Đăng nhận xét