NGUYỄN QUANG HOÀI! EM VẪN LUÔN NHỚ ANH và BẠN GÁI CỦA ANH - Tác giả: Đinh Sỹ Minh (Hà Tĩnh)

1 comment

EM VẪN LUÔN NHỚ ANH

VÀ BẠN GÁI CỦA ANH 

*

Mềnh gặp anh cũng được 5 năm, qua một nhà thơ cây đa, cây đề. Mềnh nghe một nhà thơ đi cùng giới thiệu: “Đây là anh nhà thơ, đại tá Nguyễn Quang Hoài, hội viên hội nhà văn Hà nội, hội viên hội nhà văn Việt nam, nguyên Tổng biên tập tập chí X.. búa xua, giờ nghỉ hưu U80. Anh sinh năm 1945, nhưng vẫn còn đắm đuối, đa đoan lắm”. Thành thực, lần đầu tiên trong đời, mềnh gặp anh, và cũng chưa nghe anh, đọc anh. Tính mình khi chưa mon men với làng văn, cứ có ai là hội nhà văn này nọ là mềnh yêu, ngưỡng mộ, dù chưa hề đọc họ và thơ văn họ như thế nào (Điều này lý giải tại sao, nhiều người cứ thích gắn mác nhà này, nhà nọ thế, và bằng mọi giá chạy cho được vào hội này, hội nọ, bất kể tác phẩm ra sao, trong đó có cả mềnh hồi mới xuất bản được vài tập thơ).  

(Tác giả Đinh Sỹ Minh)

Anh em đều có tính Nghệ sỹ, ham vui, thỉnh thoảng có việc ai mời ra mắt sách, hội thảo thơ, và cả sinh hoạt câu lạc bộ, anh cũng thích gọi mềnh đi cùng (dù mềnh chưa có ai mời cả, anh là khách, mềnh là khứa thôi). Anh hơn mềnh 9 tuổi, nhưng uống còn hơn cả mềnh, chỉ có yêu là chạ biết (Cuối tút mềnh sẽ nói chuyên người yêu). Rồi anh trở thành bạn vong niên của mềnh.

Các năm 2017 đến đầu năm 2019, anh phụ trách biên tập thơ của tạp chí Tản Viên Sơn (hình như tạp chí này trực thuộc hội Liên Hiệp Văn Học Nghệ Thuật Hà Nội). Anh thường xuyên, năm ít cũng 3,4 số giới thiệu mềnh, đăng thơ mềnh trên tạp chí này. Mềnh hiểu, một phần anh em chơi với nhau, phần khác, anh nói: ”Thơ chú được anh thích”. Anh hay gọi mềnh và những người ít tuổi hơn là “chú“, xưng “Anh”.

Khi cho ra tập thơ thứ 3 của mềnh, mềnh định tự xử lấy. Mềnh nói với anh: ”Anh ui, tập này em tự xử thôi, chạ nhờ ai viết lách nữa, anh có chỗ nào in tốt rẻ, giới thiệu cho em, và tìm giúp em một người dàn trang nữa giúp em”. Anh nói: ”Chú làm không quen mệt lắm, không được đâu, để anh giúp cho, giá in tận gốc, công cán chú không phải lo, giấy phép nhà xuất bản Hội Nhà Văn thì chú biết giá rồi, chú lên đó tự nộp lấy”. Trong quá trình anh biên tập, cần sửa hay bỏ một chữ anh cũng luôn gọi hỏi ý kiến mềnh. Mềnh nhớ mãi có bài thơ mềnh rất thich “Ngàn hống” (Bài này đã được in trên báo Nhân dân, và tạp chí Hồng lĩnh và mềnh có ý định đưa đặt tên cho cả tập thơ, như tút trước mềnh đã nói), có 2 câu thơ mềnh thich. Anh gọi mềnh “Chú bỏ 2 câu đó đi, chứ để thế ,đọc người ta nghĩ ngay của thằng Qúy”. Nhà thơ Trần Quang Quý là cây đa cây đề, mềnh cũng là fel hâm mộ thơ anh ấy, tập đầu Thăm Thẳm Bóng Làng của mềnh do anh ấy biên tập và giới thiệu, thì vài câu, thầm chí nhiều câu ảnh hưởng anh ấy thì chuyện không có gì lạ. (sau này theo lời khuyên của anh, và một số nhà văn nhà thơ khác, mềnh cố tránh điều này). Nghe anh Nguyễn Quang Hoài nói xong, mềnh mới sực tỉnh, ừ nhỉ, bỏ thoai.

Thơ của anh thì cả 2 hội nhà văn (Hà nội và Trung ương), những ai đã từng biết anh thì không lạ nữa, mềnh không bình luận gì thêm. Mềnh chỉ mới đọc anh các bài mà anh đưa lên facebook (thật ra, thời đại 4.0, mềnh toàn đọc trên facebook và Google, còn đọc trong sách chỉ trong trường hợp đăc biệt). Ấn tượng nhất vẫn là bài “Chợ Viềng”, mà mỗi lần say, hay nổi hứng anh vẫn đọc, theo mềnh bài này hồi xưa chắc nổi đấy. Tiếc, giờ mềnh lại không mê 6/8 nữa, kể cả thơ 6/8 của mềnh (xin lỗi các fel 6/8, và những ai còn mê 6/8 nhé, đây là sở thích cá nhân của mềnh thôi, chứ mềnh không có ý chê 6/8)

Kể về anh thì không ít chuyện, giờ mềnh đi thẳng vào vấn đề. Đó là vào dịp cuối năm 2019, trên facebook mềnh thấy nàng Hoàng Cẩm Nga khoe có bài thơ đăng báo Văn nghệ, mềnh thấy 90% là của mềnh, mềnh buồn post bài lên facebook mà tay cứ run. Mềnh không muốn nhắc chuyện này nữa (Anh không nói gì với mềnh, nhưng làng văn kháo nhau: Hoàng Cẩm Nga xuất bản 2 tập thơ thì có bàn tay đạo diễn và can thiệp sâu của Nguyễn Quang Hoài (Có nhà thơ còn nói trắng ra là thơ của Nguyễn Quang Hoài hết, riêng mềnh không dám nói thế). Sau khi mềnh đưa lên facebook, anh điện cho mềnh bảo: Chú với anh là trong nhà, chuyện này coi như gia đình chú gỡ anh nhờ. Anh nói thế, mềnh nể anh và khóa lại (không ai đọc được trừ mềnh).

Mềnh nghĩ chuyện chỉ có thế thôi, nhưng không ngờ đến lúc bỏ phiếu vào hội nhà văn thì Hoàng Cẩm Nga được 4 phiếu, thua mềnh 1 phiếu, mềnh 5/7. Điện thoại mềnh réo liên tục, rất nhiều nhà thơ nhà văn gọi cho mềnh bảo mềnh phải kiện, đặc biệt có những nhà văn nổi tiếng gọi cho mềnh: Anh kiện đi, con đó mà vào hội, em sẽ điện ông Thỉnh xin ra khỏi hội. Anh em mềnh mất công học hành cày cuốc, giờ ngồi cùng mâm với con cứt đái ấy à (nhà văn Y Ban nghĩ mềnh đã là hội viên hội nhà văn Việt Nam). Mềnh nói: Anh đợt này cũng đang được xét vào hội, anh kiện nó thì anh cũng out. Nói với Y Ban vậy, nhưng qua nhiều đắn đo, đặc biệt là sau khi nhận được tin nhắn của một người mềnh rất quý và tin cậy, rằng anh phải có xiền cho Ban chấp hành, mỗi phong bì 3 đến 5 triệu, nếu không anh sẽ khó. Mềnh điên luôn, mềnh nói thế ông éo vào nữa nếu phải phong bì. Vì chuyện này mà cả mềnh và Hoàng Cẩm Nga đều không được Ban chấp hành hội nhà văn Việt Nam bỏ phiếu kết nạp năm 2019. Anh điên chửi mềnh, mềnh cũng điên khóa facebook anh luôn.

Mềnh không giận anh chửi mềnh, chỉ giận anh đã nhầm người, đã chạy đưa Hoàng Cẩm Nga đến gặp ông Thỉnh, gặp từng người trong hội đồng thơ để xin cho nó, (hội đồng thơ có nhà thơ chơi thân với mềnh tự thú sau đó với mềnh: anh cũng nể Nguyễn Quang Hoài đưa Hoàng Cẩm Nga đến, thực ra anh chưa hiểu hết Hoàng Cẩm Nga).

Qua tút này, mềnh muốn thưa anh. Anh ui, anh là bạn em, là anh của em, là thầy em (nhất tự vi sư, bán tự vi sư), huống hồ anh đã từng biên tập cho em cả tập thơ và viết những lời có cánh quảng cáo cho thơ em. Nếu phụ anh em không phải là người nữa. Có điều em muốn thưa anh: Nếu anh có tình yêu với Hoàng Cẩm Nga (đó là em giả thiết nhé), thì em sẽ chúc mừng nhiệt liệt và xách rượu uống mừng anh ngay và luôn. Nhưng em nói thật anh còn những gì cho tình yêu? tâm hồn còn trẻ? ok trẻ, ví còn căng? ok em tin anh còn đủ, tuổi tác? ok, dù 100 tuổi em tin cũng được. Điều quan trọng nhất là Hoàng Cẩm Nga nó có yêu anh thật không? Em đánh cá với anh là KHÔNG, KHÔNG BAO GIỜ. Em hỏi thế vì Hoàng Cẩm Nga theo em biết cứ nhà thơ nhà văn nào nổi tiếng là nó thả câu, em nó cũng đòi yêu (không tin em mở tin nhắn nó nhắn cho em anh coi nhé).

Hoàng Cẩm Nga em rất tốt, nhiệt tình với bạn bè xởi lởi vui vẻ, anh luôn quý và tôn trọng em, nhưng anh cũng nói thật: em đừng đùa iu đương nhăng nhít vơi các gã nhà thơ nhà văn dại gái nữa, các cụ tưởng bở ra oai, rồi làm nhiều điều mất cả tính cách một kẻ sỹ. Em đùa, mơi, anh thừa biết, trái tim em giờ đã là đá rồi iu với đương (...) giề?

Em hãy là chính em, anh em mình và ban bè lại uống rượu vui vẻ. Cái không phải của mình, em đừng ham hố. Chúc em vui và hạnh phuc Hoàng Cẩm Nga!

Mềnh lỡ khóa facebook anh rồi, giờ muốn mở lại phải xin phép anh, ai còn bạn anh mở facebook đọc cho anh nghe giúp mềnh. Mãi là học trò anh, nhà thơ đại tá Nguyễn Quang Hoài ạ. Em luôn nhớ và mang ơn anh. Anh cứ chửi em, nếu anh muốn.

*.

ĐINH SỸ MINH

Quê quán: Đức Thanh, Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Địa chỉ: 699 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội.

Email: dinhsyminh0501@gmai.com

 

 

 

 

……………………………………………………………………

- Cập nhật từ email dovantuyenbk@yahoo.com.vn ngày 16.05.2020.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

1 nhận xét:

  1. Phải đọc những bài viết chân thực như thế này mới thấy các nhà văn nhà thơ quốc doanh bẩn thỉu như thế nào

    Trả lờiXóa