GIỚI THIỆU 3 BÀI THƠ CỦA NHÀ THƠ,
BÁC SĨ BÙI CỬU TRƯỜNG
*
Nhà báo, nhà phê bình
văn học Phạm Chí Thiện:
Đặng Xuân Xuyến - không phải là một “nhà phê bình văn học” đã thành mô-típ “khen một tý”, “chê một tý” và kết luận “là một cây bút đầy
triển vọng”...
Với ông, để có liền một mạch 3 bài bình thơ của Bùi Cửu Trường,
Đặng Xuân Xuyến cũng phải là một nhà thơ tài hoa sánh vai ngang với nữ thi sĩ.
Điều đó là đương nhiên, xong, với tư cách một nhà bình thơ, mọi người càng yêu
quý, nể phục ông. Tôi và không ít người bạn yêu thơ, cảm thông nỗi buồn của nữ
nhà thơ nhưng ngậm ngùi không nói thành lời. Còn với Đặng Xuân Xuyến, mọi điều
cứ như đêm trăng rằm, tất cả đều long lanh sáng tỏ; phơi bày mọi ngóc
ngách riêng tư, thầm kín - với đầy đủ mọi đường nét nhưng không chút tang
thương, nhục dục tầm thường sầu muộn “nhi nữ thường tình”.
Rất cảm ơn một người bình thơ “xưa nay hiếm” như vậy.
Bà là nhà thơ, bác sĩ (quân y) Bùi Cửu Trường, là con gái rượu
của nhà thơ, nhà báo, nhà nghiên cứu Văn hóa, nhà dịch thuật Bùi Hạnh Cẩn và là
cháu họ của thi sĩ Nguyễn Bính.
Đấy không phải là những điểm son để bảo chứng cho thơ bà nhưng
là những căn nguyên để lý giải tại sao bà đến với thơ ca rất muộn, ở tuổi đã nghỉ
hưu mà thơ của bà lại được nhiều bạn đọc yêu mến bởi nét duyên, nét độc đáo
trong thơ bà: vừa mới, vừa hiện đại, vừa phảng phất chất dân dã, chân quê.
Trân trọng giới thiệu 3 bài thơ: “Gọi đêm trở gió”, “Ngẫm
chiều” và “Rét Bân nhớ Mẹ” của nhà thơ, bác sĩ Bùi Cửu Trường:
---------------------------
VÀI CẢM NHẬN KHI ĐỌC:
“GỌI ĐÊM TRỞ GIÓ” CỦA BÙI CỬU TRƯỜNG
*
GỌI ĐÊM TRỞ GIÓ
.
Gió
sao không lùa mé Tây
- cái
phía nhà em không cửa.
mà cứ
lọn dai, lọn dài buốt giá
len
qua kính mà run!
.
Ở
đâu, ơi ngàn thương?
Đi
đâu, ơi vạn nhớ?
.
Nẻo
về tàn lá cỏ
Lối
sang mờ màn mưa...
.
Gió
bấc căm căm rét cóng cơn mơ
thốc
ngược gối gường trống vắng.
.
Đông
mình em / cây đường lập cập.
Đông
mình em / sương muối buốt khuya
.
Trở
gió. Rét về
Sao
Người không về lại?
.
Gầm
gào gió cơn man dại
hù
doạ đêm mồ côi.
*
Trở gió 24/11/2016
BÙI CỬU TRƯỜNG
(Bút danh khác: Hạt Cát
Diệu Sinh)
LỜI BÌNH:
Tôi thích “Gọi đêm trở gió” của nhà thơ, bác sĩ
Bùi Cửu Trường vì bài thơ được viết như trải lòng, rất thật mà câu chữ lại
sáng, đẹp, thanh thoát. Đọc đi đọc lại, tôi càng thích bài thơ hơn. Và dù đã
rất buồn ngủ, tôi cũng cố ngồi viết vài cảm nhận về bài thơ hay, nhưng buồn mà
đẹp này.
Ấn tượng níu giữ tôi đầu tiên là câu:
Nẻo về tàn lá cỏ
Lối sang mờ màn mưa...
Câu thơ thật hay, đẹp. Và cả lạ nữa.
Tôi chưa được gặp cách diễn tả nỗi đau xa cách nào bằng hình
ảnh: “Nẻo về tàn lá cỏ / Lối sang mờ màn
mưa...”, hay và lạ vì bảng lảng nét liêu trai như thế. Có thể là vì tôi ít
đọc, nhất là thơ thì lại càng lười đọc nhưng ở 2 câu thơ này, cách diễn đạt như
thế, không phải là tình cảm nhớ nhung thông thường vì xa cách, mà là vời vợi
những nhớ thương của người sống với người đã khuất, là nỗi đau khôn nguôi bởi
sự cách trở bất khả kháng của Âm - Dương cách biệt. Đấy là câu thơ hay và đẹp
của tình nghĩa Tào Khang, hoàn toàn không dành cho tình yêu trai gái.
“Nẻo về tàn lá cỏ / Lối
sang mờ màn mưa...” cứ bồng bềnh nhân ảnh, cứ bảng lảng nét liêu trai, như
là những ngăn trở bất khả kháng, càng khiến nỗi trống vắng trong “Gọi
đêm trở gió” thêm hoang hoải, xót xa.
Tôi đã suýt bật khóc khi đọc:
Trở gió. Rét về
Sao Người không về
lại?
Câu “Trở gió. Rét về”
được ngắt làm 2 nhịp bằng dấu chấm ngăn cách, đã đẩy sự cô đơn, trống vắng của
“Gọi
đêm trở gió” thêm vời vợi, xót xa. Đấy không chỉ là lời cảm thán của
tâm trạng xót xa khi Đông về mà là cả sự nhớ nhung được dồn nén bấy lâu. Đọc: “Sao người không về lại?”, tim tôi như
thắt lại, cứ mường tượng tới hình ảnh một thiếu phụ ngoái đầu, đăm đắm ánh nhìn
hướng về phía cánh cửa như đang ngóng chờ một “Người” nào đó rất quan trọng “về
lại”, diết da lắm, mà cũng tuyệt vọng lắm. Câu thơ bật ra như tiếng thổn
thức của nỗi lòng, như trải ra để mong được vơi đi nỗi nhớ nhung đang bào xát
con tim. Dường như vì sự nhớ thương đến khắc khoải, cũng da diết đã từ rất lâu,
khiến thiếu phụ đụt hơi, đuối sức. Câu: “Sao
Người không về lại?”, nghe như một
tiếng nấc nghẹn của sự nhớ thương đến tuyệt vọng, âm điệu nhỏ dần, nhỏ dần, xót
xa, nghẹn đắng:
Trở gió. Rét về
Sao Người không về
lại?
Hình ảnh đẹp. Rất thơ! Rất họa! Tôi cứ ngẩn ngơ với ý nghĩ: Giá
như bài thơ dừng lại ở đây thì hay hơn, vì như thế bài thơ sẽ gợi cảm xúc hơn,
ấn tượng hơn, và chất thơ sẽ đẹp hơn.
Vâng! Đấy chỉ là vài cảm nhận của tôi khi đọc “Gọi
đêm trở gió”. Và những cảm nhận đó có thể sẽ không trùng với ý tác giả,
nhưng như thế thì tôi cũng rất cám ơn nhà thơ Bùi Cửu Trường đã cho tôi thưởng
thức một bài thơ hay, để tôi thêm cảm nhận về một cung bậc tình cảm qua bài thơ
lấp lánh những nhớ thương đến xót lòng.
*
Hà Nội, 3 giờ sáng 02.03.2018
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
---------------
“NGẪM CHIỀU” - BÀI THƠ ĐỘC ĐÁO
CỦA BÙI CỬU TRƯỜNG
*
NGẪM CHIỀU
.
1- tơ
nhện thả mành
nà
nuột
mưa
rớt giọt
lộp
độp hè cánh đỏ phượng rơi.
.
lòng
rối bời
dạ
rối bời
lắng
lo nỗi bòng bong rối
liêu
xiêu bước vội
bàn
chân ai lối về.
.
canh
hẹ cuộc đời hắt bến mê
bông
lau tóc xoã vạt chiều héo úa
bàn
tay thõng rớt niềm tin vụn vỡ
hạt
đất buồn xa xót ngọn cỏ côi.
...
.
2 - Bỏ
lại muộn sầu đi nhặt niềm vui
hít
hà hương lá
vói
rẻ quạt ráng hồng quạt gió
xoe
búp trời thiên thanh
.
Bỏ
lại bộn bề về tĩnh tại mình
tiếng
mõ cá quyện chiều lam khói
chuông
đồng vọng thinh không vòi vọi
Thơ.
.
3 -
đời - mơ
trong
vắt.
*.
Hà Nội, 02.03.2018
BÙI CỬU TRƯỜNG
LỜI BÌNH:
Ngẫm Chiều là bài thơ của
nhà thơ, bác sĩ Bùi Cửu Trường, được sáng tác vào ngày 02 tháng 03 năm 2018
nhưng mãi tận chiều qua, 16 tháng 06 năm 2018 tôi mới có cơ duyên được
đọc Ngẫm Chiều trên trang facebook của bà.
Ngay từ những câu đầu của khổ đầu bài thơ, Ngẫm
Chiều đã gây ấn tượng đặc biệt với người đọc qua những chấm phá
khá độc đáo:
“tơ nhện thả mành
nà nuột
mưa rớt giọt
lộp độp hè cánh đỏ
phượng rơi.”
Thơ tự do, phóng bút, không chú trọng vần điệu, không gò bó hình
thức. Hình ảnh đẹp, lạ, gợi những nét huyền bí, liêu trai.
Tiếp theo, là: “Lòng
rối bời/ Dạ rối bời”, chủ ý ngắt ra từ “lòng
dạ rối bời” thành 2 câu riêng biệt, đồng nghĩa, để nhấn nhá, đẩy lên cao
tâm trạng bồn chồn, sốt ruột, với ngổn ngang những lo lắng chồng chéo, đan xen,
khó tháo gỡ, khiến bàn chân “liêu xiêu
bước vội”. Nhịp thơ thật riết róng, dồn nén, ngắc ngứ, rưng rức xót
lòng trong “chiều bời rối”, và
những phảng phất nét cô liêu với đau đáu nỗi niềm “bàn chân ai lối về”, khiến người đọc cũng nghẹn lòng, thảng thốt:
“lòng rối bời
dạ rối bời
lắng lo nỗi bòng bong
rối
liêu xiêu bước
vội
bàn chân ai lối về.”
Tâm trạng hụt hẫng, xa xót được đẩy xa, sâu hơn, bởi những hình
ảnh: “tóc xõa vạt chiều”, “bàn tay thõng”, “ngọn cỏ côi”... mang mang gam trầm buồn, của tâm trạng xáo trộn bất
ổn, muốn thõng tay buông bỏ tất cả, quên đi tất cả, đã tạo nên một bức tranh
sống động mà trầm mặc, u uẩn mà da diết.
Không chú trọng vào gieo vần, cứ thả cho mạch thơ tự nhiên trôi
theo dòng cảm xúc nhưng nhà thơ Bùi Cửu Trường lại thật cẩn trọng khi chọn lựa,
sắp xếp câu chữ, với những động từ: “hắt”,
“xõa”, “rớt”, “vỡ”... được đặt
đúng tâm trạng, đúng ngữ cảnh, khiến nỗi đời, nỗi người của cõi người đã đau
càng đau se sắt, và đẩy câu thơ bay lên, thấm nhẹ nhàng vào trái tim người đọc:
“bàn tay thõng rớt niềm
tin vụn vỡ
hạt đất buồn xa xót
ngọn cỏ côi.”
Hai câu thơ thật hay, mà buồn, xót xa lắm.
Rồi, nhà thơ “Bỏ lại muộn
sầu đi nhặt niềm vui/ hít hà hương lá”, để tĩnh tâm trước cõi người nơi
trần tục còn lắm khổ lụy, phiền não, để buông bỏ nhẹ nhàng nhưng dứt khoát
những tham - sân - si - ái - ố của chúng sinh mà gửi hồn vào “tiếng mõ cá quyện chiều lam khói/ chuông
đồng vọng thinh không vòi vọi”, mà mong được an lạc nơi cõi Thiền.
Sắc - Sắc - Không - Không, đời người là bể khổ trầm luân, đạt
tới “đời - mơ/ trong vắt” là đạt tới
cảnh giới. Ước mơ đó đâu phải chỉ là của riêng nhà thơ Bùi Cửu Trường?!
Ngẫm Chiều là bài thơ với
thi tứ hay và lạ, cách sử dụng từ ngữ khá độc đáo, nhất là cách nói
ngược: nà nuột / cánh đỏ phượng /
lắng lo / vụn vỡ / xa xót / muộn sầu / bộn bề / chiều lam khói... được dùng
như là thủ pháp chính đã tạo ấn tượng thật đặc biệt với người đọc. Hay hay
không hay là tùy thuộc vào cảm nhận của riêng mỗi người nhưng với người viết,
thì NGẪM CHIỀU là một bài thơ hay, rất đáng đọc.
*
Hà Nội, 17 tháng 06 năm 2018
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
---------------
ĐỌC: “RÉT BÂN NHỚ MẸ”
- NGÀY 8 THÁNG 3
*
RÉT BÂN NHỚ MẸ
.
Rét
Bân vương má con hạt mưa
Kiểu
mưa Bân này dễ ho, mẹ ạ
Chân
mẹ ấm không / rét Đài sương giá?
Tay
mẹ cóng không / rét Lộc buốt tê?
.
Mẹ
ơi!
Từ
hồi Mẹ đi
quanh
con hơ hoác trống.
.
Mưa
Bân chắt lọc
từ li
ti hương xuân rất trong
Tình
mẹ ấm nồng
gom
nhặt từ tháng ngày vất vả
tháng
ngày ngược xuôi tất tả
lần
hồi mẹ áo nâu sờn...
.
Mưa
Bân rất tròn
mỏng
dầy xếp giọt
Trời
thương Nàng Bân, Trời ban rét ngọt
Con
xin Trời cho con nắng tươi
cho
con thấy nụ cười
nhóng
nhánh hạt na đen của mẹ.
.
Rét
Bân rất nhẹ
Đủ
lùa thông thống tháng ba.
Đủ
cuốn tuổi đông con
về Mẹ
chốn bao la
Tìm
hơi ấm Mẹ.
*.
Hà Nội, 08 tháng 03.2019
BÙI CỬU TRƯỜNG
LỜI BÌNH:
Sáng ngày 8 tháng 3, tôi được đọc một bài thơ tự sự, viết về MẸ
của nhà thơ, bác sĩ Bùi Cửu Trường.
Bài thơ có tựa đề: RÉT BÂN NHỚ MẸ.
Tôi ấn tượng với bài thơ ở ngay những câu đầu:
"Rét Bân vương tay
con hạt mưa
Kiểu mưa Bân này dễ ho
mẹ ạ
Mẹ đủ ấm không / khi
trời lạnh giá?
Mẹ đủ ấm không / khi
đất buốt tê?"
Những câu thơ tự sự giản dị, mộc mạc, trĩu nặng nỗi niềm, từ hạt
mưa vương vào tay, gợi nên nỗi lo dịu dàng thường trực: "Kiểu mưa Bân này dễ ho mẹ ạ", rồi
đột nhiên thay đổi tâm trạng, từ dàn trải tâm sự sang dồn nén những lo
lắng:
"Mẹ đủ ấm không/
khi trời lạnh giá?
Mẹ đủ ấm không/ khi đất
buốt tê?"
Khiến người đọc sững lại, rồi trầm lặng khá lâu trước sức ám ảnh
của những hình ảnh xuất hiện trong những thước phim rất ngắn. Đến đây, người
đọc mới vừa thốt lên lời đồng cảm cùng tâm trạng xót thương của người con hiếu
đễ với người Mẹ đã khuất, thì lại vỡ òa cảm xúc bằng những câu tự sự lắng đầy
nước mắt. Sự nhớ thương trong đau xót, cút côi được dồn nén đến tận cùng bởi
những câu thơ ngấn lệ, trầm buồn:
“Mẹ ơi
Từ hồi Mẹ đi
quanh con hơ hoác
trống.”
3 chữ “hơ hoác trống”
đã diễn tả tất cả sự nhớ thương - mất mát - cút côi của người con khi mất Mẹ.
Tôi thích 4 câu thơ:
"Rét Bân vương tay
con hạt mưa
Kiểu mưa Bân này dễ ho
mẹ ạ
Mẹ đủ ấm không / khi
trời lạnh giá?
Mẹ đủ ấm không / khi
đất buốt tê?"
được viết ban đầu hơn so với 4 câu đã được nhà thơ chỉnh sửa.
Bởi theo cảm nhận của riêng tôi thì 4 câu chưa chỉnh sửa rất gợi
cảm xúc với người đọc. Câu “Rét Bân vương
tay con hạt mưa” gợi tâm trạng chông chênh, chới với của người con giữa
trời mưa rét khi cô đơn, vắng (mất) Mẹ. Sự lặp lại cụm từ 4 chữ: "Mẹ đủ ấm không" ở 2 câu cuối
khổ thơ: “Mẹ đủ ấm không / khi trời lạnh
giá?” - “Mẹ đủ ấm không / khi đất
buốt tê?" nghe chân chất, mộc mạc, như tự nhiên bật ra trong tâm thức
nhà thơ trước cái lạnh giá của tiết trời và chính sự lặp lại cụm từ 4 chữ ấy đã
làm câu thơ thêm day dứt, xót xa. Câu thơ lấy nước mắt người đọc bởi sự tự
nhiên, chân chất ấy. Nhưng với 2 câu thơ đã chỉnh sửa: “Chân mẹ ấm không / rét Đài sương giá?” - “Tay mẹ cóng không / rét Lộc buốt tê?” thì sự cẩn thận về kiến thức,
sự cầu toàn về ý thức tay nghề đã lấy đi nét mộc mạc, dung dị, khiến câu thơ
trở nên thiếu nhựa. Sự rành mạch "rét
Đài" - "rét Lộc" -
“rét Bân” vì sự cầu toàn... ở 2 câu
thơ trên là không cần thiết, bởi theo thiển nghĩ của người viết, sự rành rẽ câu
chữ như thế khiến bạn đọc khó "phiêu"
cùng bài thơ để khám phá và cảm thụ bài thơ, cũng vì thế mà làm bài thơ bớt
hay.
Là kẻ lười đọc thơ nhưng tôi lại thích đọc thơ Bùi Cửu Trường,
có lẽ vì cách dùng từ ngữ của bà khá độc đáo, sáng tạo nhưng vẫn giữ được chất
dân dã, chân quê. Những câu: “Từ ngày mẹ
đi/ quanh con hơ hoắc trống”, "lần
hồi mẹ áo nâu sờn .."/ "Nhóng
nhánh hạt na đen của Mẹ." hay: "Rét Bân rất nhẹ/ đủ lùa thông thống tháng ba/ đủ cuốn tuổi Đông con"
trong RÉT BÂN NHỚ MẸ, tuy chưa phải là những câu thơ thật hay, những câu thơ
tài hoa nhưng những câu thơ đậm dấu ấn rất riêng của Bùi Cửu Trường như thế thì
không phải dễ làm, không phải cứ muốn là viết được.
*.
Hà Nội, chiều 08 tháng 03.2019
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
-
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Yếu tố đồng tính
trong thơ Đỗ Anh Tuyếnl
- Thơ Trần Đức Tín -
Vài trao đổi với Vũ Thị Hương Mail
- Hôn quân Lưu Tử
Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl
- Vài cảm nhận khi
xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl
- Đọc Nguyễn Xuân
Dương bình thơl
- Thầy phong thủy Bùi
Đồng và những comment bình thơl
- Chuyện về thầy xem
tướng Bùi Cao Thếl
- Một chút tâm sự khi
đọc thơ Nguyễn Tuyểnl
- Về phong cách
bình thơ của Châu Thạchl
- Nguyễn Hoàng Đức
qua mấy bài viết tôi đã đọcl
- Đọc Đỗ Hoàng
“cảm” Nguyễn Bình Phươngl
- “Tưng tửng” 7
chuyện cùng Nguyễn Đăng Hànhl
Mời
nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn
CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:
0 comments:
Đăng nhận xét