NHỮNG NHÀ PHÊ BÌNH
PHONG TRÀO
*
Nhà phê bình phong trào là những người viết phê bình văn học xuất thân từ phong trào. Họ
viết phê bình theo phong trào. Đặc biệt, khi có một tác phẩm hay một hiện tượng
văn học gây sốc thì chính những nhà phê bình phong trào tạo
nên sự sôi nổi, ồn ào trên văn đàn. Có lúc không tránh được sự quá đà. Và khi
ấy người ta thấy vắng bóng nhà phê bình chuyên nghiệp.
Viết về họ, tôi chỉ ghi
nhận một “hiện tượng” của phê bình văn học, để làm đầy đặn diện mạo của phê
bình văn học Việt Nam một thời.
“TAY NGANG” LÀM PHÊ BÌNH(Tác giả Bùi Công Thuấn)
“Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã
đề cập vấn đề này theo hướng cần phải có đội ngũ làm lý luận phê bình văn
học chuyên nghiệp, chứ không thể dừng lại ở mức độ của những người
làm lý luận phê bình văn học “tay ngang”. Theo giáo sư, để phân biệt
được đâu là chuyên nghiệp, đâu là “tay ngang” thì phải căn cứ vào sản phẩm anh ta làm ra chứ không căn cứ vào học
hàm, học vị, tuổi tác, giới tính... Ông đưa ra một dẫn chứng khá thú vị và
thuyết phục rằng có một vị giáo sư, tiến sĩ tham gia biên soạn sách giáo khoa
có những cái “sai lè”, ông Đại gọi đó là người “tay ngang”. Vị giáo sư nọ gặp
ông Đại nói: “Sao ông lại bảo tôi là “tay
ngang”, tôi là giáo sư, tiến sĩ của một trường đại học lớn, nhiều năm làm công
tác biên soạn sách giáo khoa cho bậc học phổ thông và đại học”. Ông Đại trả lời thẳng thắn: “Anh là ai
tôi không quan tâm, chỉ biết những cuốn sách mà anh biên soạn như vậy đích thị
là sản phẩm của những người “tay ngang”, còn những người chuyên nghiệp không
bao giờ người ta làm như thế”. [1]
Tôi gọi họ là nhà phê bình
“tay ngang”, vì từ một duyên do nào đó, họ tạt sang viết phê bình. Công việc chính
của họ là việc khác. Họ có thể là những nhà thơ, nhà văn, nhà báo, là kỹ sư,
nhà khoa học, có khi là bác sĩ…lâu lâu họ viết một bài phê bình, nhân một hiện
tượng văn học nào đó. Nhà thơ Inrasara là người chuyên nghiên cứu văn hóa Chăm.
Ông làm thơ rồi trở thành người viết phê bình. Nhà phê bình Nguyễn Hòa là nhà
báo. Trước đó ông là Đại Tá, làm việc ở Văn Nghệ Quân đội. Nhà phê bình Đông La
xuất thân là kỹ sư Hóa học. Đông La đang làm ở một viện nghiên cứu về dược
của Bộ Y tế, do tình cảm sâu đậm với nhà thơ Chế Lan Viên, ông dấn thân vào văn
chương, làm thơ rồi viết phê bình. Nhà phê bình Đỗ Ngọc Yên làm việc
tại Viện Triết học. 10 năm đọc sách Triết, ông thấy “chất” của mình hợp hơn với
lý luận phê bình. Nhà phê bình Hoài Nam (1975) là một nhà
báo. Anh tốt nghiệp khoa Văn học - Đại học Khoa học xã hội và Nhân
văn Hà Nội, về công tác tại Ban văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam. Hoài Nam viết điểm sách, viết chân dung, viết về
một số vấn đề, hiện tượng của đời sống văn chương đương đại. Nhà phê bình Đoàn
Minh Tâm (1982), tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn - Khoa Sư phạm (nay là
Đại học Giáo dục) - Đại học Quốc gia Hà Nội, làm biên tập viên ở tạp chí Văn nghệ
quân đội…
Một vài người nói về công
việc của mình: [2]
Nhà phê bình Nguyễn Hòa: “Tôi không
viết phê bình đều đặn lắm, thường chỉ viết những gì tôi thấy cần viết. Tại sao
ư? Có lẽ vì tôi chưa phải là người
làm phê bình chuyên nghiệp. Khi làm nghề chuyên nghiệp, người ta sẽ viết trong
sự thôi thúc nội tâm và từ đòi hỏi của đời sống văn học, còn khi làm theo lối
nghiệp dư thì sở thích sẽ chi phối cung cách làm việc, thích thì làm,
không thích thì thôi.”;”nhìn rộng ra, thử hỏi trong đời sống văn học nước mình
tới hôm nay, có mấy ai làm phê bình văn học như một nghề duy nhất và đủ đáp ứng nhu cầu tối thiểu
của bản thân? Hầu như ai cũng có một nghề nghiệp làm phương tiện kiếm sống rồi
mới viết phê bình. Điểm qua các nhà phê bình văn học trong nửa thế kỷ qua sẽ
thấy, nếu họ không là giảng viên, giáo viên, thì cũng là nhà nghiên cứu hay nhà
báo, biên tập viên… Không chỉ vì “cơm áo không đùa với khách thơ”, mà còn
“không đùa với cả khách phê bình” nữa đấy. Cứ theo logic ấy và suy ngẫm, tôi
thấy mình là nhà báo làm phê bình hơn là nhà phê bình làm báo. Chí ít thì có
khi vài ba tháng, thậm chí tới cả năm, tôi không viết bài phê bình văn học nào,
nhưng báo thì vẫn viết đều đều!” [2b]
Nhà phê bình Phạm Xuân
Nguyên: “Tôi vẫn thường viết bài điểm
sách theo yêu cầu PR của các nhà xuất bản và các nhà làm sách tư nhân. Tôi làm
việc này đều đều ngày tháng. Tôi thấy đó là việc nên làm khi anh được yêu cầu
PR nhưng chọn được cuốn sách anh thấy nên viết, cần viết. Quyền lựa chọn là tự
do ở chính mình”.
Nhà phê bình phong trào đa
dạng về xuất thân. Năng lực và trình độ rất khác nhau. Họ viết phê bình với
động cơ và mục đích cũng rất khác nhau. Mỗi người có một phong cách riêng để
gây ấn tượng. Có người thực tâm tham gia vào thế giới văn chương nghệ thuật. Có
người được phong là Chí Phèo, vì ông ta muốn giết Cái Tinh
Thâm Thời Đại Mình là Bá Kiến [*].
Có người giấu mục đích chính trị sau những mặt nạ.
Một vài trong số họ nói
rất to, lấn át người khác, để giành chân lý về mình. Thường thì nhà phê
bình phong trào rất tự tin về “tài năng” của mình, tự tin về những gì mình
viết, không ngại đụng chạm và coi thường việc “ném đá” của công luận. Nhà phê
bình Đông La tự phô trương mình như thế này: “Tôi đã
hoàn thành 1 tập thơ, 1 tập truyện ngắn và 1 tập phê bình, cả 3 đều khá dầy
dặn, tôi sáng tác chỉ vì văn chương nên không sợ gì hết. Còn chưa in vì chưa có
tiền thôi. Mấy năm qua cho con du học Mỹ, thua chứng khoán hơn tỷ, thua “đất”
vài ba tỷ, nên cũng gặp khó khăn... Nói thực muốn khen
được những bài tôi viết liên quan từ khoa học, triết học đến lý luận văn
học cần phải có tài đấy! Không ít người bạn tôi là Phó Giáo
sư, Tiến sĩ (cụ thể là ở trường Khoa học
Xã hội và Nhân Văn thành phố Hồ Chí Minh) sau khi đọc những bài tôi viết về
triết học, về chính chuyên môn của họ, còn thú nhận rằng, không thể hiểu hết
những điều tôi viết.” [3]
Trong Hội nghị lý luận
phê bình văn học lần II (2006), có nhà phê bình được gọi là “thùng thuốc nổ”. Nơi trường văn trận
bút, họ bộc lộ rõ cá tính. Thái độ phê bình nhiều khi đối nghịch nhau quyết
liệt. Trong tranh luận, họ thường rời bỏ văn chương để bắt qua những vấn đề
nhân thân của ngưởi đối thoại theo kiểu “bỏ bóng,
đá người”. Họ dùng mọi thủ đoạn
viết lách để giành phần thắng. Chính lực lượng này tạo ra sự sôi nổi của văn
đàn trong những cuộc “bút chiến” (đa phần có mục đích ngoài văn chương). Một
vài người trong số họ quá đà, gây ra tình trạng “loạn chuẩn”. Nhiều người bỏ
qua cả những chuẩn mực văn hóa tối thiểu.
Tính chất “tay ngang” của nhà phê bình phong trào thể
hiện rõ trong các hội nghị. Hội nghị lý luận phê bình lần II (2006) có hơn
200 người tham dự, với 60 tham luận. Ngoài khách mời và những nhà phê bình lý thuyết, còn lại,
đa phần là nhà
phê bình phong trào. Nhà phê bình Văn
Giá tổng kết buổi sáng Hội nghị Lý luận phê bình văn học lần II
(2006) như sau: “Sau phần Lễ bỏ qua phần Hội và tiến thẳng lên phần Chợ.”[4]
Một Hội nghị lý luận phê
bình cấp quốc gia mà biến thành “chợ” thì không thể tưởng tượng nổi! Vì sao? Vì chẳng ai chịu nghe người
khác nói. Theo tường thuật của Quỳnh Thi, có nhiều chuyện thật hài hước đã diễn
ra trong hội nghị Lý luận phê bình lần II (2006). Chẳng hạn, nhà
văn Nguyễn Văn Hạnh đọc tham luận có tiêu đề “Tự do tư tưởng - Tự do sáng tạo và
hoạt động văn học nghệ thuật”. Mới đến
nửa chừng của bản tham luận, hội nghị đã bắt đầu mất trật tự. Ai đó nói: “Về hưu rồi ông mới bàn đến tự do…”. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Trung đọc tham luận: “Rất cần một hệ thống lý luận văn
chương dành cho nhà văn”. Ban đầu, người ta nói chuyện riêng, ồn ào. Nhưng khi Phạm Quang Trung
nói được nửa chừng, thì đã 6 lần bị hội trường vỗ tay kèm theo tiếng hô “Thôi!”, “Thôi, xuống đi. Dưới này không
phải là học sinh của ông ở Ðà Lạt đâu!” [5].
Tôi nghĩ đó không phải là
một hội nghị của những nhà phê bình chuyên nghiệp. Nhà phê bình Nguyễn Hòa gọi
nhà phê bình phong trào là nghiệp
dư: “Nói cho
đầy đủ, đa số người làm phê bình văn học ở Việt Nam hiện nay chưa thống nhất về
quan niệm, về các tiêu chí cơ bản (dù tương đối) để định giá tác phẩm, nên tình
trạng chung là thích gì nói nấy, mạnh ai nấy nói, mạnh ai nấy viết, viết cả
điều rất kỳ quặc mà không thấy “ngượng bút”... Nghĩa
là phê bình đang trở thành “sân chơi” của quá nhiều cây bút nghiệp dư!” [5b]
Dù là phê bình văn học, nhưng Nhà phê bình phong trào thường quan tâm đến vấn đề thời sự ngoài văn chương. Vì thế, họ
không dùng đến lý thuyết phê bình văn học mà dùng vốn lý luận văn học ở phổ
thông. Họ lấy kinh nghiệm sống và viết, lập trường chính trị của mình làm chuẩn
mực đánh giá hiện tượng. Với họ, cái đúng là cái hợp với Tôi. Khác với Tôi thì
sai (thường không chấp nhận Cái Khác-The Others). Tất nhiên “cái Tôi” của nhà phê bình phong trào là
rất phức tạp (về ý thức chính trị, về mục đích viết phê bình…)
SỰ
PHỨC TẠP CỦA NHÀ PHÊ BÌNH PHONG TRÀO
Mỗi khi có một hiện tượng
văn học, thì người ta thấy xuất hiện nhiều người viết phê bình có cái tên lạ.
Và khi ấy, những nhà
phê bình lý thuyết, các nhà phê bình chuyên nghiệp thường
“lặn” mất. Văn đàn thuộc về nhà
phê bình phong trào, họ thả sức
“múa gậy vườn hoang”. Nhất là từ khi Internet cùng với các trang web văn chương và blog cá
nhân xuất hiện, thì phong trào phê bình trở nên sôi nổi vượt ra “ngoài tầm
kiểm soát”.
Chẳng hạn, trường
hợp truyện ngắn Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư. Truyện được in trên báo Văn Nghệ tháng 9/2005
và được chọn là 1 trong 10 truyện ngắn hay của báo Văn Nghệ
2005. Khi Cánh đồng bất tận được báo Tuổi Trẻ giới thiệu, công luận dậy lên một cao trào phê
bình, một bên là phản đối, một bên là bênh vực tài năng. Trang Viet-studies.com
của Giáo sư Trần Hữu Dũng (USA) ghi nhận, từ tháng 12/2005 đến 30/6/2006 có 66 bài
viết của nhiều tác giả như: Hữu Thỉnh, Trung Trung Đỉnh, Chu Lai, Nguyễn Quang
Lập, Phạm Xuân Nguyên, Dạ Ngân, Nguyễn Thị Minh Thái, Lê Ngọc Trà, Nguyễn Khắc
Trường, Lê Minh Khuê, Tạ Duy Anh, Nguyên Ngọc, Nguyễn Khắc Phê, Nguyễn Quang
Sáng, Nguyễn Hòa, Hoàng Đình Quang, Lê Minh Quốc, Lê Chí, Huỳnh Ngọc Trảng, Lê
Vĩnh Trang, Nguyễn Trọng Tín, Ngô Khắc Tài, Vy Thùy Linh, Đỗ Hoàng Diệu, Lê
Duy, Công Thắng, Vũ Hồng, Vưu Nghị Lực, Nguyễn Tý, Huỳnh Kim, Trần Thanh Bình,
Lê Phú Khải, Tào Văn An, …
Ban Tuyên Giáo tỉnh ủy Cà
Mau đã kiểm điểm Nguyễn Ngọc Tư vì: “Cánh đồng
bất tận thiếu tính tư tưởng, giáo dục xã hội, giáo dục con người, thiếu tính
văn hóa nghệ thuật góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp mà xuyên tạc chê bai nhiều,
gây bất lợi./ Phê phán xã hội, nói cái xấu, mặt trái, hư cấu vượt quá hiện
thực, cái không tốt nhiều hơn, không định hướng cho con người đi đến tương lai
cuộc sống, hướng tới cái đẹp.”[6]
Tác giả Lê Hồng Thọ
(Tokyo) nhận xét: “Đâu rồi những tác phẩm
văn chương hiện đại của Việt nam? Người ta thường trách móc, tự vấn tại sao đất
nước có nền văn hoá, truyền thồng lâu đời, trải qua những kỳ tích vĩ đại trong
lịch sử từng làm ngạc nhiên, phấn chấn cho hàng trăm triệu người trên trái đất
và đang chuyển mình bức phá lạc hậu, nghèo đói một cách mãnh liệt hôm nay nầy
lại chỉ có “Cánh đồng bất tận” với những người “chăn vịt chạy đồng” là hiện
tượng đáng chú ý, bàn luận sôi nổi trong đời sống văn học đến thế sao? Một xã
hội sinh động đang cọ xát kịch liệt giữa “cũ” và” mới”, giữa những bóng tối và
ánh sáng, giữa con người chật vật với “thực tế”, với “hội nhập”…phải chăng là một
“cánh đồng bất tận” bao la, là sân chơi cho những nhà văn hiện đại, là bãi đáp
cho những đàn cò trắng của văn học Việt Nam hơn là những vũng bùn đục ngầu sa
đọa kiểu phương tây mà họ đã đi trước Nguyễn Ngọc Tư hàng thế kỷ. Thế mà “Cánh
đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư lại được giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam
mới là chuyện lạ đời, tiêu chí đánh giá để trao giải thưởng của Hội nằm ở đâu,
liệu điều nầy vô tình đã hạ thấp giá trị của nền văn học hay nói khác đi văn
học đương đại của nước nhà chỉ có thế mà thôi, “Cánh đồng bất tận” là đỉnh cao
nhất?Đáng buồn thay!”[7]
Trái lại, nhiều nhà phê
bình lên tiếng bênh vực và khen ngợi Cánh đồng bất tận. Phạm Xuân Nguyên: “Cánh đồng bất tận: Dữ dội và nhân tình”; Nguyễn Thu Thủy – 'Cánh đồng
bất tận' đề cao giá trị sống con người”. Đỗ Hồng Ngọc: “Tiếng thở dài với Cánh đồng bất tận”; Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết ý kiến của
ông khi dư luận ồn ào: “Đây là một tác phẩm văn
chương, chứ không phải là bút ký hay phóng sự. Tác giả hoàn toàn có quyền hư
cấu, sáng tạo nhằm chuyển tải tốt nhất thông điệp nghệ thuật đến người đọc.
Đảng và Nhà nước hoàn toàn tôn trọng quyền tự do sáng tạo của người nghệ sĩ.
Đây chỉ là vấn đề ứng xử với một tác phẩm văn chương. Tất nhiên, tác phẩm còn
có những chỗ bất cập, non nớt bởi nó là một truyện ngắn vạm vỡ của một tác giả
còn rất trẻ, vì vậy cũng rất cần sự chỉ bảo, góp ý chân tình, đầm ấm. Nguyễn
Ngọc Tư là người tha thiết yêu quê hương, không lý gì cô lại có ý xúc phạm đến
quê hương và những người dân xung quanh mình./ Thực ra, vì yêu mến Nguyễn Ngọc Tư mà dư luận đã quá ồn ã trước sự
việc này. Ban tuyên giáo tỉnh ủy Cà Mau chỉ mới yêu cầu chủ tịch Hội Văn học Nghệ
thuật tỉnh gặp gỡ, kiểm điểm chứ chưa có quyết định nào gay gắt cả. Tôi đã gọi
điện cho Nguyễn Ngọc Tư, cô vẫn vui vẻ và cho biết, mọi chuyện diễn ra nhẹ
nhàng chứ không có gì nặng nề như bạn đọc lo lắng.”[8]
Trường hợp tập
truyện Bóng đè của Đỗ Hoàng Diệu gây
bão dữ dội trên các diễn đàn
cũng là một hiện tượng phê bình. Tuy nhiên, đàng sau những ý kiến tranh cãi là
mục đích chính trị không che dấu. Giáo sư Mai Quốc Liên, trong một cuộc hội
thảo, nói rõ, Bóng đè được một tác giả nước ngoài “mông má” lại, thành tác phẩm mang ẩn ý chính trị.
Tác giả Nguyễn Văn Lục
trên Talawas đã nói rõ về những ẩn ý chính trị này:
“Bóng đè xuất
hiện, đá lăn chiêng những thần tượng dỏm, mục rữa, để cân bằng với Nhật ký Đặng Thùy Trâm. Một bên sách hồng, một bên sách đen. Một bên tô hồng, một bên bôi
đen. Có lẽ đất nước chúng ta cần cả hai thứ đó một lúc. Đây là hai hình ảnh khá
tương phản, một nữ anh hùng và một nhà văn rất ấn tượng…
… Một nhật ký kể lại quá khứ lý
tưởng và một nhà văn đảo xới mồ mả quá khứ lên như lời
nguyền rủa. Nó
như một bức tranh hiện thực có hai mặt, một bên nói tới lý tưởng, tới hy sinh
cao cả của tuổi trẻ và một bên đặt lại tất cả những gì đã làm nên quá khứ đó.
“…Nhưng qua sự cố này, người ta
có thể từ đó đánh giá được sự khác biệt sâu xa và căn bản giữa
trong và ngoài nước. Bài học này của Đỗ Hoàng Diệu cho thấy bản chất sinh hoạt văn hoá
trong và ngoài nước có những khác biệt nền tảng. Đó là cùng một dòng văn học
Việt Nam, nhưng chia làm hai nhánh: Nhánh có lãnh đạo kiểm duyệt và nhánh không
có chính sách kiểm duyệt. Một bên đa dạng, đủ kiểu, đủ sắc mầu. Một bên đồng
phục, cùng một kiểu, cùng một mầu.”
Đỗ Hoàng Diệu đã muốn làm được
một điều gì hơn thế nữa. Viết như một trả giá, đòi một món nợ tinh thần mà xã
hội ấy, lịch sử ấy đã một thời lừa dối, phỉnh gạt. Chính ước
muốn viết lột trần xã hội, đánh tụt giá những điều phô trương phỉnh
gạt, trả lại
cho nó cái mẫu số chung là sự canh chừng và tước đoạt tinh thần đã là cái cớ
cho sự quy chụp hiện nay “ [9]
Hiện tượng thơ Thiền của
Hoàng Quang Thuận lại bộc lộ một khía cạnh khác của phê bình
phong trào. Ngày 8/8/2012 tại
Hội trường Hội Nhà văn Việt Nam, Tạp chí Nhà
văn đã tổ chức một cuộc
hội thảo khá “hoành tráng”, có nhiều quan chức cấp cao tham dự. Nhan đề hội
thảo là: “Hoàng Quang Thuận với non
thiêng Yên Tử”. Theo Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Hoàng Quang Thuận
với non thiêng Yên Tử” -Hội Nhà văn – Hà Nội
tháng 8 năm 2012 có 22 tác giả. Đa số tham luận là những bản tụng ca thơ Hoàng
Quang Thuận. Hội thảo, có sự hiện diện của nhiều nhà phê bình, nhà thơ, nhà văn
như: Hữu Ước, Nguyễn Thanh Sơn, Đỗ Ngọc Yên, Phạm Quang Trung, Trần Thị
Thanh, Hà Ngọc Hòa, Lê Thị Bích Hồng, Ngô Hương Giang, Vũ Bình Lục,
Nguyên An, Nguyễn Hòa, Văn Chinh, Hữu Thỉnh, Trần Nhuận Minh, Dương Kỳ Anh, Dương Xuân Nam, Ngô Văn Phú…
Nhà thơ Hữu Việt (Phó Chủ
tịch đoàn) đề dẫn: “chỉ trong
vòng ba ngày đêm lưu lại ở vùng non thiêng, anh đã viết một mạch 63 bài thơ in
thành tập “Thi Vân Yên Tử”. Sau đó ba năm, Hoàng Quang Thuận công bố
tiếp “Ngọa vân Yên Tử” với 80 bài. Đến năm 2010, anh gộp lại thành tập
143 bài lấy tên chung là “Thi Vân Yên Tử”… Qua cuộc hội thảo hôm nay,
chúng ta cũng mong muốn sẽ được lý giải phần nào hiện tượng làm thơ với số
lượng nhiều trong thời gian rất ngắn của Hoàng Quang Thuận.”
Phó Giáo sư, Tiến sĩ
Nguyễn Hữu Sơn (Phó Viện trưởng Viện Văn học) giữ vai trò Chủ tịch Đoàn cũng là
Chủ tịch Hội đồng thẩm định tham luận, trong phần phát biểu tổng kết hội
thảo, ông đã nêu lên 4 nội dung chính: Thứ nhất, hội thảo thừa nhận
và ghi nhận sự xuất hiện của tập thơ “Thi vân Yên Tử” của tác giả Hoàng Quang Thuận như một hiện tượng văn học; Thứ hai, trong việc định giá thơ Hoàng Quang Thuận
còn những băn khoăn và cách hiểu với nhiều mức độ khác nhau; Thứ ba, định tính
về những sản phẩm thơ mang cảm quan Phật giáo và thơ viết về vùng đất Phật Yên
Tử của Hoàng Quang Thuận là cực khó và chưa dễ tìm được sự đồng thuận; Thứ tư,
vấn đề thể thơ và hình thức nghệ thuật của “Thi vân Yên Tử” là vấn đề còn nhiều gợi mở cho bạn đọc và giới
phê bình. [10]
Khi “người làm thơ” Hoàng
Quang Thuận bị phát hiện “đạo văn”, tạp chí Nhà Văn phải kiểm điểm, người ta
mới vỡ nhẽ ra nhiều điều về tham vọng của người làm thơ muốn giật giải Nobel
văn chương này. Các nhà
phê bình phong trào quen tụng ca bị một
phen bẽ bàng. Nếu người viết phê bình chỉ chú mục vào văn bản tác phẩm (thơ
Hoàng Quang Thuận) mà không quan tâm đến những yếu tố văn hóa, xã hội và quá trình
kiến tạo văn bản thì rất dễ ngộ nhận. Hoàng Quang Thuận nói thơ của ông là
do tiền
nhân giáng bút. Nhưng Luật sư Nguyễn
Minh Tâm cho biết: “Tình cờ, khi lên Yên Tử, tôi
vào quầy sách của Ban quản lý, thấy cuốn Chùa Yên Tử, Lịch sử - Truyền
thuyết di tích và danh thắng của tác giả Trần Trương… tôi phát hiện ra
trong hầu hết các bài thơ anh Thuận viết, đều lấy từ nội dung cuốn sách này,
thậm chí có nhiều bài thơ, câu thơ còn sao chép nguyên xi câu văn của tác giả
Trần Trương.” [11]. Bài Thơ “nhập đồng” của nhà phê bình Nguyễn Hòa là một phản biện đáng đọc.
(http://phebinhvanhoc.com.vn/tho-nhap-dong/)
Phê bình văn học khó biết
bao!
HIỆU QUẢ VĂN CHƯƠNG
Phê
bình phong trào phản ánh ý kiến
nhất thời của một cộng đồng người đọc (phương pháp đọc, trình độ đọc và mục
đích đọc). Nó phơi bày ra một cuộc đấu tranh tư tưởng trên mặt trận văn nghệ. Ý
kiến của công luận đôi khi có tác dụng rất mạnh tới tình hình chính trị tư
tưởng đương thời. Những bài phê bình văn chương sex, ít nhiều có sức ngăn chặn
những tác phẩm dùng sex bẩn cho những mục đích ngoài văn chương (thí dụ Bóng đè, Sợi
xích). Năm 2015, khi công
luận lên tiếng phản đối mạnh mẽ, Cục xuất bản phải ra công văn đình chỉ
xuất bản truyện ngôn tình, đam mỹ. Vì người ta thấy rõ ảnh hưởng xấu của
loại sách này đối với bạn đọc trẻ và sự gây hại của nó đối với văn học Việt
Nam.
Đáng kể nhất là, Nguyễn
Ngọc tư và Cánh đồng bất tận đã được bảo vệ khỏi những hệ lụy có thể có gây ra bởi nhận thức cũ,
từ đó mở ra một khuynh hướng dân chủ hơn, thoáng hơn trong nhìn nhận đánh giá
tác phẩm văn học. Công luận cũng đã ngăn chặn nhiều vụ đạo văn mà trường hợp
Hoàng Quang Thuận là một vụ tai tiếng còn mãi đến mai sau. Chính nhà phê bình
Nguyễn Hòa trong tham luận gửi tới Hội thảo “Hoàng quang Thuận và non thiêng Yên Tử” đã lên tiếng cảnh báo về giá trị giả “thơ” Hoàng Quang Thuận trước khi
nó bị phát giác.
Cũng vậy, có nhiều tranh
cãi gay gắt về việc Hội Nhà văn trao giải thưởng cho tiểu thuyết Hội Thề của Nguyễn Quang Thân
(2010). Một bên ca ngợi Hội Thề,
bên phản biện cho rằng Hội Thề
có nhiều sai lạc so với chính sử, xin đọc bài tổng hợp của nhà thơ Nguyễn Việt
Chiến [12]. Trong cuộc tranh luận này, người ta thấy sự hiện diện của
nhiều nhà văn, nhà phê bình có thế giá. Đó là nhà thơ Hữu Thỉnh (Chủ tịch
Hội Nhà văn), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm
Quang Trung, nhà phê bình Lê Thành Nghị, Đỗ Ngọc Thạch, Từ Quốc Hoài, Phạm Viết
Đào, Hoài Nam, Hà Văn Thùy, Trần Mạnh Hảo, Hoàng Tiến, Trần Hoài Dương… Cuộc tranh
luận không đưa đến kết quả cụ thể nào (Hội Thề vẫn được giải), nhưng lộ ra
nhiều vấn đề. Đó là, không có một tiêu chí chung để đánh giá tác phẩm. Trái
lại, những ý kiến về Hội Thề
đều xuất phát từ góc nhìn cá nhân mà đằng sau đó là “sự nhạy cảm chính trị”.
Những ý kiến phản biện đã chỉ ra những khiếm khuyết của Hội Thề so với chính
sử, đó cũng là cách nhận thức chung về tiểu thuyết lịch sử ở Việt Nam. Nhà văn
có quyền hư cấu, có quyền làm đầy những khoảng trắng lịch sử, nhưng không được
trái với chân lý lịch sử, không được bịa đặt, xuyên tạc lịch sử; bởi lịch sử
đươc viết bằng máu của dân tộc này. Cũng từ sự phản biện quyết liệt của nhiều
nhà văn, nhà phê bình, người đọc buộc phải hoài nghi về việc trao giải của Hội
Nhà Văn, và việc độc giả thờ ơ với những tác phẩm đạt giải là có nguyên do.
Tuy nhiên, mặt trái
của phê bình phong trào là, trong khi tranh luận, có người đã quá đà
“nặng lời” với người đối thoại. Kiểu ngôn ngữ vô văn hóa này dần dần trở thành
cách nhà phê bình dùng để hạ độc đối thủ. Ngày nay khi các cuộc tranh luận tạm
lắng xuống, đọc lại những lời của nhà phê bình phong
trào choảng nhau, người đọc không thể tưởng tượng được có lúc văn hóa
tranh luận lại xuống cấp đến thế.
Trong bài: “Nhiễu loạn sách văn chương tái bản”,[13] nhà phê bình Đỗ Ngọc Yên đặt vấn đề về trách nhiệm cho tái bản
những cuốn mà ông cho là “chứa nội dung thiếu lành mạnh, thậm chí là độc
hại” như: Bóng đè của Đỗ Hoàng Diệu; Xin
lỗi, em chỉ là con đĩ (tác giả Tào Đình Trung Quốc) do Trang Hạ dịch; Sợi
xích của Lê Kiều Như; Trên lưng chừng nhìn xuống đám đông của
Nguyễn Vĩnh Nguyên; Phù phiếm của Phan Việt; Sát thủ
đầu mưng mủ của Thành Phong; Chân dài sao phải xoắn của
Huyền Lê; Thương nhau để đó của Hamlet Trương và Iris
Cao; Đường hai ngả - Người thương thành lạ của Anh Khang...”.
Tác giả Nguyễn Vĩnh
Nguyên cho rằng đó là một
bài báo ẩu, khó chấp nhận được.và yêu
cầu “ông Đỗ Ngọc Yên cần làm rõ
luận điểm của mình để tránh sự áp đặt, vu khống, gây bất lợi về mặt pháp lý, có
thể phương hại đến hoạt động
kinh doanh của công ty đầu tư và nhà xuất bản”. Cuối cùng, Nguyễn Vĩnh Nguyên “bày tỏ thái độ…, nói một lần cho xong
chuyện”: “Đọc bài viết của ông Đỗ
Ngọc Yên, tôi đã nghĩ, Wikipedia nên sớm cập nhật thêm một loại chó săn mới.
Loại này vừa chỉ điểm, vừa ăn sẵn, vừa nhớ mùi lâu, vừa hung hăng, vừa theo
bầy, và dĩ nhiên, là vừa trung thành, vừa hăng hái đến kệch cỡm – chó
săn trong phê bình văn nghệ.”[14]
Tôi không nghĩ những lời
lẽ như thế lại thốt ra từ miệng một “nhà văn”. Nguyễn Vĩnh Nguyên sợ bài phê
bình của Đỗ Ngọc Yên làm “phương hại đến hoạt động
kinh doanh của công ty đầu tư và xuất bản”, trong đó có quyền lợi của anh, nên nặng lời sỉ nhục nhà phê bình. Hóa
ra Nguyễn Vĩnh Nguyên không vì văn chương, mà sợ quyền lợi của mình bị tổn hại
nên đạp vào mặt Đỗ Ngọc Yên để răn đe, mặc dù nhà phê bình này chỉ đặt vấn đề
xã hội chung đối với nhiều tác phẩm. Chẳng nhẽ nhà phê bình không được quyền
lên tiếng khi bầu khi văn hóa, văn chương bị nhiễm độc?
Và đây là lời nhà phê
bình Đông La viết về ông Lê Hiếu Đằng: “Còn nữa,
Đằng cũng rất láo khi viết về chuyện văn chương:’…các vị phê bình chỉ điểm
(cách gọi mới đây của nhà văn Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội đối
với tên Nguyễn Văn Lưu cùng với một số người trong việc ‘bề hội đồng’ bài viết
của Thạc sĩ Nhã Thuyên về nhóm Mở Miệng)”. Nếu nghe theo thằng Nguyên chửi ông
Lưu, bênh Nhã Thuyên, ca ngợi thứ thơ “buồi, dái, lồn, cặc, đụ, địt”, thơ ‘rác
rưởi, cứt đái’, thì chắc Đằng thường ngày phải ăn cứt chứ không ăn cơm. Bởi nếu
còn biết phân biệt cứt với cơm thì không ai viết như vậy” [15]
Dẫu thế nào cũng không
thể chấp nhận được cách nói xúc
phạm như vậy từ miệng một
người viết văn, tức là người góp phần xây dựng “một nền
văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”. Sự biểu hiện văn hóa của một người là thước đo để người khác nhận biết
về anh ta. Ngôn ngữ là thành tố quan trọng bậc nhất của văn hóa, vì thế không
ai có thể che dấu nhân cách của mình khi diễn ngôn. Tuy nhiên, mỗi người có sự
chọn lựa thái độ riêng khi bày tỏ chính kiến, vì đó là quyền của cá nhân. Và
đánh giá của công luận dựa trên những chuẩn mức văn hóa dân tộc và cộng đồng
cũng là quyền của mọi người.
Ai cũng biết nhà phê bình
Đông La tự nguyện làm người
lính trung thành của Đảng. Đối
với “người
chiến sĩ” ấy, kẻ “chống Đảng” là kẻ thù, vì thế phải
dùng bạo lực để trấn áp (Ngôn ngữ cũng có quyền lực). Thực ra Đông La không chỉ
“đánh” Lê Hiếu Đằng. Nhà phê bình này còn “to tiếng” về nhiều người khác, dù họ
là “cán bộ cao cấp”. Chẳng hạn, khi “tâm sự” với nhà thơ Inrasara (thực ra là phản biện), Đông La cho biết: “Trước hết
tôi phải thú nhận rằng đến nay tôi chưa biết Inrasara là ai?...“Chưa biết” ở
đây là chưa biết Inrasara viết gì, hay dở ra sao, tài năng văn chương thế nào?
Không phải do khinh người gì mà nếu ai quan tâm về tôi sẽ thấy tôi viết từ khoa
học, triết học, lý luận văn học, lịch sử đến chính trị
xã hội, phản biện từ cán bộ cao cấp như Trần Độ, Trần Xuân Bách,
Trần Phương,..., đến các nhà văn hàng đầu như Nguyên Ngọc, Nguyễn Khoa
Điềm, v.v…thì
đúng là không có thời gian để ý đến Inrasara thật”.
Trong bài “Công kích Lữ Phương” [16], nhân việc phản biện Lữ Phương, Đông La còn nói về những người “chống đối”
khác: “…tôi thấy các vị … đều rất tinh khôn, là
những người có tham vọng, từng hưởng bổng lộc của chế độ, có những người còn có
quyền cao chức trọng nữa…(hay chỉ đơn giản là mắc sai lầm, bị thất sủng mới
quay lại chống đối?!) Lữ Phương hãy đọc những bài chửi nhau loạn xạ của Hoàng Tiến và Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn
Thanh Giang và Hoàng Minh Chính, Dương Thu Hương và Nguyễn Thanh
Giang…, xem có mùi tiền, mùi quyền và mùi danh không?”
Trong bài Để Gió cuốn đi [17], trao đổi với Văn Chinh về tri thức cảm tính, Đông La viết: “như Lê Đạt, Văn Chinh, Nguyễn Huệ Chi…thực chất mới chỉ
biết ‘đánh vần’ những khái niệm khoa học chứ hoàn toàn chưa hiểu gì về nội hàm
và ngoại diện của chúng”
Tại Hội nghị lý luận phê bình văn học lần thứ IV (Tam Đảo-2016), Đông La giữ nguyên tư thế xung trận khi
ông lên diễn đàn. Tay ông giơ cao một cuốn sách sắp in, trình trước Hội nghị,
rằng trong đó ông nói về Trần Độ, Huệ Chi, Trần Xuân Bách, Phạm Xuân
Nguyên. Ông cho rằng bây giờ trắng đen loạn
xạ, có cả một phong trào lật đổ thể chế, điển hình là Nguyên Ngọc, Trần
Mạnh Hảo. Nguyên Ngọc nói sai, nói lộn ngược. Gần đây ông bênh Bob Kerrey, nói rằng lính Mỹ bắn dân vì Việt Cộng núp trong
dân, nên bộ đội cũng có tội. Nguyên Ngọc dùng miệng lưỡi xảo quyệt liếm máu
Bop. Trần Mạnh Hảo nói Phát xít Nhật là chính nghĩa… [18]
Dù Đông La là một nhà phê bình chính trị nhưng
tôi đặt ông vào vị trí nhà
phê bình phong trào vì ông viết về
nhiều đề tài, ông cho biết: “tôi viết từ khoa học, triết
học, lý luận văn học, lịch sử đến chính trị xã hội”. Ông cũng là một người xông xáo trong mọi diễn đàn, không sợ đụng chạm.
Trong đơn khiếu nại Hội Nhà văn Việt Nam về việc ông không được kết nạp vào Hội
Nhà văn năm 2015, Đông La viết:
“…việc Ban
chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam vừa quá bán bỏ phiếu phủ quyết đơn xin vào Hội
Nhà văn Việt Nam của tôi, không căn cứ vào tài, đức, thành quả văn chương của
tôi, chỉ dựa vào thành kiến sai trái, cảm tính chủ quan, cảm tình cá nhân, đã
vi phạm Nguyên lý Tập trung Dân chủ, là kết quả sai trái, không công minh và
công tâm.”
Trước đoạn kết luận này,
Đông La đã viết:
“ông Trung Trung Đỉnh, một đương kim Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà
văn Việt Nam, luôn ca ngợi Nguyên Ngọc, người đang trên tuyến đầu chống đối,
còn định thành lập “Văn đàn độc lập”. Văn Công Hùng, một Ủy viên Ban
chấp hành khác của Hội Nhà Văn Việt Nam cũng ca ngợi Nguyễn Quang Lập, một nhà
văn mới bị bắt và đã nhận tội,…”
“…Hội Nhà Văn Việt Nam cũng cần
ổn định như xã hội cần ổn định vậy, vẫn cần đến thế hệ Nhà thơ Hữu Thỉnh nắm
trọng trách, có những sai trái yếu kém thì phải sửa, nếu không Hội Nhà Văn sẽ là mảnh đất gieo mầm và
nuôi dưỡng sự phản loạn. Dương Thu Hương, Nguyên Ngọc, Trần Mạnh Hảo, Phạm Viết Đào, Nguyễn
Quang Lập, v.v… đã là
như thế. Vì sai trái, chỉ bằng chữ nghĩa, họ đã không làm gì được, nhưng khi
quyền lực rơi vào tay những người tiếp bước họ, như những kẻ xấu hiện có trong Ban chấp hành Hội Nhà Văn Việt Nam thì sẽ rất
nguy hiểm!”[19]
Hội Nhà văn đã trả lời
ông rằng, lý do ông không được kết nạp năm 2015 là hồ sơ của ông nộp trễ. Không
phải vì ông không đạt chuẩn về tài, đức,
thành quả văn chương. Đúng
vậy, năm 2016 Đông La đã được kết nạp vào Hội Nhà Văn Việt Nam(!)
NHÀ PHÊ BÌNH, ANH LÀ AI?
Những điều được trình bày
ở trên chỉ là để làm rõ một vài đặc điểm của nhà phê bình phong trào và
khắc họa đôi nét về diện mạo của một thời. Đến nay, các diễn đàn đã lắng xuống,
có lẽ các nhà phê bình đã có thời gian “tĩnh tâm” để nhìn lại mình. So sánh với
những tranh luận của các nhà phê bình ở đầu thế kỷ XX, các cuộc tranh luận
trong những năm 1930-1945, tôi có nhiều điều ngẫm nghĩ.
Tôi luôn tin rằng, nhà phê bình phong trào ý
thức rất rõ mình đang làm văn chương. Và biết rõ giá trị của trang viết của
mình. Dù thế nào, trang viết của nhà phê bình cũng phải có chất “văn” (chất
nhân văn, văn hóa trong tư tưởng và nghệ thuật). Nguyễn Tuân từng đề ra yêu cầu
cho mình khi viết là Văn phải là văn. Thạch Lam cũng khẳng định, văn chương phải góp phần…”làm cho lòng người được thêm
trong sạch và phong phú hơn”.
Đọc những dòng của Nguyễn
Vĩnh Nguyên, Đông La,… tôi thấy lòng trĩu nặng…
_______________________
[1] Đại
hội LLPB VH lần thứ III-Đỗ Ngọc Yên.
http://www.hcmup.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=14327&lang=zh&site=30
[2] Nhà
phê bình có viết phê bình? http://vietnamnet.vn/vanhoa/chuyende/2007/09/740441/
[2b]
Hồng Thanh Quang-Nhà phê bình vĂn học Nguyễn Hòa: Đồng hành với nhà văn
[3] Nguyễn
Tý-Chân dung kẻ thua thiệt-lethieunhon.com 2009
[*]
Trần Mạnh Hảo-Trả lời phỏng vấn (báo Pháp Luật Chủ Nhật số 136 ngày 06/11/2005)
“Còn
việc ông nào đó quá sức đề cao tôi mà phong tôi thành Chí Phèo trong làng văn,
làng báo thì vinh dự này tôi không dám nhận đâu…ít ra Chí Phèo đã giết được cái
TINH THÂM THỜI ĐẠI MÌNH LÀ BÁ KIẾN; sau đó anh ta mới tự sát. Còn tôi, làm gì
anh hùng tới mức ấy. Những giáo sư soạn sách giáo khoa văn học sai mà tôi phê
bình hơn trăm bài báo còn sống nhăn ra đấy, vẫn tiếp tục làm chủ tịch các hội
đồng soạn sách giáo khoa, thế thì Trần Mạnh Hảo còn lâu mới trở thành Chí Phèo
được, thưa các ông “
[4] Trần
Ngọc Linh – VietNamNet- http://www.thotre.com/luutru/index.php?menu=detail&mid=40&nid=1090
[5] Quỳnh
Thi-Vài nét ở Hội nghị Lý luận phê bình văn học lần thứ II- www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=8259&rb=0106.
[5b] tham
luận tại toạ đàm Lí luận phê bình văn học hôm nay do Văn nghệ Quân đội tổ
chức- http://vietvan.vn/vi/bvct/id625/Do-phai-la-cong-viec-cua-cac-chuyen-gia-ly-luan---phe-binh-dich-thuc/
[6] http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/van-hoc-sach/20060421/nguyen-ngoc-tu-bi-kiem-diem-nghiem-khac-vi-dieu-gi/133791.html,
[7] http://vietsciences.free.fr/nhipcaubandoc/diemsach/nhinvecanhdongbattan.htm
[8] Chia
sẻ cùng Nguyễn Ngọc Tư và Cánh đồng bất tận: http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/gioi-sao/trong-nuoc/chia-se-cung-nguyen-ngoc-tu-va-canh-dong-bat-tan-1888023.html
[9] Nguyễn
Văn Lục-Về một nhà văn bị Bóng đè: www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=5823&rb=0102
[10] Dương
Tử Thành-Hội thảo thơ Hoàng Quang Thuận nóng chuyện ‘tiền nhân mượn bút’.
[11]
http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/lang-van/tap-tho-thi-van-yen-tu-duoc-sao-chep-tu-dau-2134776.html
[12]Tranh
luận quanh tiểu thuyết Hội Thề-ngày 22/04/2011 trên báo Thanh Niên: http://thanhnien.vn/van-hoa/tranh-luan-quanh-tieu-thuyet-hoi-the-331549.html.
[13] http://www.nhandan.com.vn/cuoituan/van-nghe/item/23844502-nhieu-loan-sach-van-chuong-tai-ban.html.
[14] Nguyễn
Vĩnh Nguyên/Viet-studies -https://kimdunghn.wordpress.com/2014/07/26/ve-mot-loai-cho-san-trong-phe-binh-van-nghe/
[15]
Đông La-Lê Hiếu Đằng, kẻ từng theo Đảng chống Mỹ, nay mong theo Mỹ chống
Đảng - blog Đông La
[16] Đông
La-Bóng tối của ánh sáng”, Nxb Hồng Đức, tr.254.
[17]
Bóng tối của ánh sáng-đd-tr.316.
[18] Bùi
Công Thuấn-tư liệu ghi chép Hội nghị lý luận phê bình văn học lần thứ IV.
[19] donglasg.blogspot.com/2014/12/on-khieu-nai-ve-viec-xet-on-xin-vao-hoi.html.
*.
BÙI CÔNG THUẤN
Địa chỉ: thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Facebook: Bùi Công Thuấn
. .
........................................................................................
- Cập nhật từ email: khoidinhbang@gmail.com
ngày 28.07.2020.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang
Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Thế nào là phê bình phong trào? thế nào là phê bình chuyên nghiệp? Bạn đọc chúng tôi không đọc những bài phê bình kiểu chuyên nghiệp như ông Bùi Công Thuấn đề cao chỉ lôi những mớ lý thuyết này mớ lý thuyết kia chẳng có giá trị thực tiễn với tác phẩm mà chỉ để khoe nhiều chữ. Chúng tôi cần đọc những bài viết sống cùng tác phẩm, chỉ ra được những hay những dở của tác phẩm để nâng cao sự hiểu biết trong "thưởng thức" văn học nghệ thuật chứ không phải để lạc vào mê hồn trận câu chữ lý thuyết của mấy ông mang danh phê bình chuyên nghiệp, ông Bùi Công Thuấn ạ
Trả lờiXóa