CA SĨ THANH LAM VÀ 15 CA KHÚC THỂ HIỆN THÀNH CÔNG - Nhiều Tác Giả

1 comment

 

CA SĨ THANH LAM VÀ 15 CA KHÚC

THỂ HIỆN THÀNH CÔNG

*

Ca sĩ Thanh Lam tên thật là Đoàn Thanh Lam, sinh ngày 19 tháng 6 năm 1969, tại Hà Nội. Bố cô là nhạc sĩ tài danh Thuận Yến. Mẹ cô là Nghệ sĩ nhạc Dân tộc Thanh Hương. Cô sở hữu một giọng nữ trung đầy nội lực, với đa dạng trong phong cách âm nhạc, là người mở đường định hướng cho nền nhạc nhẹ Việt Nam từ đầu thập niên 1990, có tầm ảnh hưởng đến những thế hệ ca sĩ thành danh sau này như Đàm Vĩnh Hưng, Tùng Dương, Lệ Quyên....

Mời nhấp chuột để đọc thêm về tiểu sử và sự nghiệp của ca sĩ Thanh Lam:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Thanh_Lam

 

BÊN EM LÀ BIỂN RỘNG

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Bảo Chấn


Tình ơi sao đi mãi nên sông dài mênh mông
Bàn tay ôm nỗi nhớ xôn xao biển rộng
Vì em mất anh mất anh
Mùa xuân đã qua rất nhanh
Còn chăng nỗi đau nỗi đau tuổi xanh

Tình anh như cơn lũ cuốn đôi bờ mưa giông
Tình em như sông vắng trong xanh phẳng lặng
Mùa thu đã qua đã qua
Mùa đông đã sang đã sang
Tình đã ra đi vội vàng

Khi anh xa em, sóng thôi không xô bờ
Khi em xa anh, đá bơ vơ
Con sông lang thang đã khô nơi đầu nguồn
Bên em bên em, biển đã chết

 

CHIA TAY HOÀNG HÔN

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Thuận Yến


Anh phải về thôi, xa em thôi
Hoàng hôn yên lặng cũng theo về
Giọt nắng cuối ngày rơi xuống tóc
Mà lời từ biệt chẳng lên môi

Anh phải về thôi xa em thôi
Hàng cây hò hẹn chỗ em ngồi
Hoa khế rụng kín ngăn lối nhỏ
Để lòng ta xao xuyến bồi hồi

Chia tay em chia tay hoàng hôn
Chia tay em chia tay hoàng hôn
Anh mang theo về tình yêu và nỗi nhớ
Anh mang theo về con tim cô đơn

Chia tay em chia tay hoàng hôn
Chia tay em chia tay hàng cây
Gửi lại cho em trái tim thắp lửa
Gửi lại cho em một nửa vầng trăng.

 

CHO EM MỘT NGÀY

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Dương Thụ


Cho em một ngày, một ngày thôi

Một ngày không khắc khoải chờ đợi

Một ngày không mưa rơi, mưa rơi buồn tủi

Một ngày không tê tái heo may

Cho em một ngày, một ngày thôi

Một ngày không có đêm vời vợi

Một ngày đôi chân, đôi chân không mệt mỏi

Đường về không có lá thu rơi

 

Là một ngày em đến không trễ hẹn cùng anh

Một nụ hôn say đắm sau những lời đầu tiên

Ngày mùa đông ấm áp trong vòng tay em nồng nàn

Một ngày cho em, cho em một ngày dịu dàng

Là một ngày em đến như ước nguyện của anh

Ngày trời xanh trong vắt như tiếng cười của em

Ngày mùa đông ấm áp trong vòng tay em nồng nàn

Một ngày cho em, cho em một ngày dịu dàng

 

ĐỐ TÌNH

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Quốc Trung


Con suối trong ngần
Con suối nhỏ nhẹ nhàng trôi
Con suối reo
Mùa xuân thức dậy
Bờ cây rất xanh,
Ngàn tia nắng nhỏ nhẹ nhàng soi
Khóm lá reo,
Mùa xuân đã mỉm cười
Để bên cánh rừng
Nở một bông hoa trắng ngần,
Mây trắng bay,
Làn mây trắng nhẹ nhàng lượn bay.
Gió cuốn theo
Mùa xuân thức dậy .
Và tai lắng nghe
Kìa con chích chòe đậu cành tre,
Tiếng hót vui,
Mùa xuân đã về rồi,
Trời xuân sáng ngời,
Giọng chim nghe cao vút .
Em là suối trong ngần,
Em là hoa lá mùa xuân,
Em là nắng mai hồng,
Em là mây trắng lượn bay .

Ai biết khi nào con suối nhỏ trở thành sông,
Ai đếm cây rừng bao nhiêu lá.
Ai biết mây từ đâu đến mây trở về đâu,
Ai dám đong trời bao nhiêu nắng .
Em là suối trong ngần,
Em là hoa lá mùa xuân.
Em là nắng mai hồng,
Em là mây trắng lượn bay 

 

ĐỢI CHỜ

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Thuận Yến


Ϲó một miền bên tôi đêm vắng
Ϲhiếc lá rơi nghiêng nỡ chia làm đôi
Ϲon đường dài có một mình tôi
Trên bầu trời một vầng trăng đơn côi
Tôi trở về dưới ánh sao rơi!
Ѕau đêm hát nghĩa là một nửa
Ϲhia taу phố khuуa khép cửa
Gió chợt buồn se lạnh heo mâу
Ϲó một miền mái tóc em baу
Hương đêm huуền diệu quá!
Ɲhư đang còn hơi ấm bàn taу
Ɲhư đang còn giâу phút mê saу
Xin em đừng thao thức đợi chờ ai!

 

EM TÔI

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Thuận Yến


Mây mùa dấu nắng ở đâu để mưa nặng hạt em lâu chưa về
Mây mùa dấu nắng ở đâu để mưa nặng hạt em lâu chưa về
Ước gì là gió mùa Hè xua mây mưa để nắng về em tôi
Ước là gió thổi mây trôi để cho tôi ngắm mặt trời em tôi
Mây mùa dấu nắng ở đâu để mưa nặng hạt em lâu chưa về
Mây mùa dấu nắng ở đâu để mưa nặng hạt em lâu chưa về.


Ước gì là gió mùa Hè xua mây mưa để nắng về em tôi
Ước là gió thổi mây trôi để cho tôi ngắm mặt trời em tôi
Mây mùa dấu nắng ở đâu để mưa nặng hạt em lâu chưa về
Mây mùa dấu nắng ở đâu để mưa nặng hạt em lâu chưa về
Để mưa nặng hạt em lâu chưa về
Để mưa nặng hạt em lâu chưa về.

 

EM VÀ TÔI

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Thanh Tùng


Em và tôi, một đêm trăng sáng,
một ngày chiều tàn.
Em sao mai đầu non
Còn tôi - sao hôm mỗi tối.
Em và tôi, xa nhau thấy nhớ gần nhau giận hờn
Em và tôi, những tiếng ca vui, những khúc nhạc buồn.

Hát đi em hát lên những lời trái tim
Để với tiếng ca bỗng như ta gần nhau thêm.
Có tiếng hát ai như cơn gió mát
Giọt lệ nào là dòng suối trong veo
Hay là tôi đang ở trong em đó
Như tim em về ngủ trong tim tôi
Cách xa đâu là lãng quên
Để nhớ thương nhuộm hồng trái tim.

Em và tôi, một niềm vui mới đến,
một nỗi buồn xa xôi
Em - xôn xao niềm vui
Còn tôi - mênh mang nỗi nhớ
Em và tôi, một bông hoa sắc thắm, một cành khô không chồi.
Em và tôi, mỗi người một nửa cuộc đời...
Em và tôi, mỗi người một nửa cuộc đời...

 

GIỌT NẮNG BÊN THỀM

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Thanh Tùng


Hoa vẫn hồng trước sân nhà tôi
Chim vẫn hót sau vườn nhà tôi
Giọt nắng bâng khuâng
Giọt nắng rơi rơi bên thềm
Bài hát bâng khuâng
Bài hát mang bao kỷ niệm
Những ngày đã qua

Lâu lắm rồi anh không đến chơi
Cây sen đã lá bạc như vôi
Sỏi đá rêu phong
sỏi đá chưa quên chân người
Bài hát rêu phong
bài hát viết không nên lời
đã vội ... lãng quên

Bài hát tìm trong nỗi nhớ từng ngày bình yên
Bài hát tìm trong ký ức cuộc tình đầu tiên
Trả lại cho tôi, trả lại cho anh
Trả về hư không giọt nắng bên thềm

Hoa vẫn hồng trước sân nhà tôi
Chim vẫn hót sau vườn nhà tôi
Một sớm mai kia
Chợt thấy hư vô trong đời
Người vẫn đâu đây, người cũng đã như xa rồi
Chỉ là ... thế thôi

Khi thấy buồn anh cứ đến chơi
Chim vẫn hót trong vườn đấy thôi
Chỉ có trong tôi ngày đã sang đêm lâu rồi
Bài hát cho anh giờ đã hát cho mọi người
Để rồi lãng quên

Bài hát tìm trong khói thuốc từng giờ bình yên
Bài hát tìm trong lá biếc từng chiều hoàng hôn
Còn lại trong tôi, còn lại trong anh
Chỉ là lung linh giọt nắng bên thềm
Trả lại cho tôi, trả lại cho anh
Trả về hư không giọt nắng bên thềm

 

HỒ TRÊN NÚI

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Phó Đức Phương

 

Núi (hưa) núi
Thuyền (hư) thuyền (ư)
Mây (ư) mây
Nước (ư) nước

Thuyền ta ngược thuyền ta xuôi giữa dòng nước bạc nhịp chèo ta bơi
Ai đắp đập?
Ai phái núi?
Cho hồ nước đầy là mặt gương soi
Non xanh mà nước biếc ối a
Khoan nhạt mái chèo (hừ là)
Khoan nhặt mái chèo (ối a)

Núi (hưa) núi
Thuyền (hưa) thuyền (hư)
Mây (hư) mây
Nước (hư) nước
Hư...... hư .......hư ........

Nhìn bóng chiều in ngấn nước
Ta nhìn đất trời một dòng nghiêng soi
Nghe tiếng rừng
Nghe tiếng suối xôn xang mái chèo nhịp đời sinh sôi
Thuyền về mà bến mới ôi a
Cá nặng lước đầy (hừ là)
Cá nặng lưới đầy (ối a) ...

Núi (hưa) núi
Thuyền (hưa) thuyền (hư)
Mây (hư) mây
Nước (hư) nước
Hư......hư ......hư.......

 

HOA SỮA

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Hồng Đăng


Em vẫn từng đợi anh
Như hoa từng đợi nắng
Như gió tìm rặng phi lao
Như trời cao mong mây trắng

Em vẫn từng đợi anh
Trên những chặng đường quen
Tiếng hát ai xao động
Thoáng mùi hoa êm đềm

Kỷ niệm ngày xưa vẫn còn đâu đó
Những bạn bè chung
Những con đường nhỏ

Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm
Có lẽ nào anh lại quên em
Có lẽ nào anh lại quên em

 

KHÁT VỌNG

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Thuận Yến (thơ Đoàn Thị Lam Luyến)


Gởi tình yêu vào đất
Được hoa trái đầy cành
Gởi lên trời cao rộng
Sẽ được ngọn sao xanh

Em trao cả cho anh
Một tình yêu nồng cháy
Như một cánh buồm xinh
Hiến mình ra biển rộng

Em đã gởi cho anh
Cả con tim dào dạt
Anh lại trả cho em
Nỗi buồn đau tan nát

Em muốn ôm cả đất
Em muốn ôm cả trời
Mà sao anh ơi, mà sao anh ơi
Không ôm nổi trái tim một con người

Em muốn ôm cả đất
Em muốn ôm cả trời
Mà sao anh ơi, mà sao anh ơi
Không ôm nổi trái tim
Trái tim một con người

 

KHÔNG THỂ VÀ CÓ THỂ

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Phó Đức Phương


Thời gian đã qua đi đâu thể trở lại
Dòng sông đã ra đi làm sao về chốn cũ
Nếu nước khơi xa không thể thiếu những cánh buồm
Áng mây trên đầu đâu thể ngừng trôi

Còn đâu miền dương gian khi úa tan mặt trời
Bình minh có lên ngôi khi không còn đêm tối
Đã có sông sâu không thể thiếu những suối nguồn
Vắng anh trên đời đâu còn tình yêu

Người đã ra đi có thể trở lại
Vết thương ngày nào có thể liền da
Nước mắt sẽ thôi rơi, đôi môi lại chín đỏ
Bồi hồi ngày gặp nhau xua tan đi bao nỗi mong nhớ

Vòng tay yêu thương có thể rộng mở
Bóng mây muộn sầu có thể dần tan
Và điều này thật rộn ràng êm ái
Có thể một ngày mai chúng ta sẽ thành đôi

 

LỐI CŨ TA VỀ

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Thanh Tùng


Lối cũ ta về dường như nhỏ lại
Trời xanh xanh mãi một màu ấu thơ
Lối cũ ta về, vườn xưa có còn
Hoàng hôn buông xuống thoảng hương ngọc lan

Dù gió có trút lá úa xuống vườn chiều
Bước chân ai đem lang thang về cô liêu
Chốn xa xôi kia mang bao kỷ niệm cũ
Em đã quên hay là vẫn mang theo

Dù cho bên anh nay em không còn nữa
Biết chăng trong con tim anh luôn hằng nhớ
Người yêu ơi nay em đã bỏ anh đi
Sao em nỡ bỏ anh đi mãi

Lối cũ ta về, soi nghiêng gót giầy
Chiều nghiêng vạt nắng, buồn chờ tóc mây
Lối cũ ta về, dừng chân trước thềm
Chờ nghe trong gió thoảng hương ngọc lan

MỘT THOÁNG TÂY HỒ

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Phó Đức Phương


Mênh mông hồ sương thu tan trong gió
Bát ngát trăng ngân (ư) một khoảng trời
Một khoảng trời, khoảng tình lắng sâu bao trong đục vơi đầy
Ðây Dâm đàn, Lãng bạc, ngàn thu qua bao lần sóng gió
Tây Hồ, Tây Hồ, Tây Hồ, Tây Hồ
kìa mặt gương xanh soi bóng trời Thăng Long xưa
Còn mãi tiếng vọng ru đưa
Trăng (ư) đầy, sóng, vỗ dạt dào đêm nay trăng Hà Nội có trăng cùng ai
Sóng vỗ bờ. âm thanh tan trong gió
Bến trúc lao xao (ư) một thuở nào
Nhớ giọng thơ thưở nào vẫn đây bóng dương hồn thu thảo
Ðây Nghi Tàm, kia Trúc Bạch, hồn xe trong vuông lụa ta đó
Tây Hồ, Tây Hồ, Tây Hồ, Tây Hồ
tình này xin đem bóng mặt gương trong xanh
theo gió bay về xa xưa

 

NGẪU HỨNG SÔNG HỒNG

Ca sĩ: Thanh Lam

Tác giả: Trần Tiến


Tôi yêu con sáo bé bỏng của tôi
Lang thang theo cha dọc bờ sông trắng xóa
Một ngày mùa thu đưa cha qua sông
Một ngày dòng sông đầy sóng và gió
Con sáo sang sông bạt gió
Con sít thương ai, lội sông, lội sông... tìm ai!

Chị Hai thương ai ra đứng ở đầu đình
Chị Hai nghèo, chị Hai buồn,
chị Hai cô đơn, chị Hai khóc
Chàng Trương Chi đi đâu
bỏ lại dạ sầu cho em
bỏ lại dòng sông bạt gió
Con sáo sang sông bạt gió
Con sít thương ai, lội sông, lội sông... tìm ai!

Thương nhau, quấn quít lá trầu cau
Yêu nhau, hóa đá đá chờ nhau
Thương cả nhịp cầu cầu qua sông
Yêu cả mối sầu sầu thương em
Thương cha con sáo bé bỏng thủy chung của mẹ
Thương anh con sáo đứt ruột chờ mong của chị
Thương cha, mẹ đưa qua sơng
(Đường về biên cương)
Một ngày mùa thu
Hồng Hà mùa thu đầy gió
Con sáo sang sông
Con sít thương ai, lội sông, lội sông .... tìm ai!


Mời thư giãn với ca cổ SÂN GA CHỈ CÓ MỘT NGƯỜI

của Viễn Châu, qua tiếng hát Hồ Minh Đương:


 

 

 

 


 

- ĐẶNG XUÂN XUYẾN giới thiệu -

(Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến)


1 nhận xét:

  1. Đặng Xuân Xuyến chắc là fan của ca sĩ Thanh Lam?
    Tuyển chọn 15 bài đúng là đỉnh của Thanh Lam.

    Trả lờiXóa