TAI NẠN THƠ - Tác giả: Chử Văn Long (Hà Nội)

Leave a Comment

 

TAI NẠN THƠ

*

Tai nạn thơ thứ nhất:

(Tác giả Chử Văn Long)

Năm 1978, khi còn làm việc ở Xí nghiệp gạch ngói Văn Điển, một lần đại hội công nhân viên chức chào mừng kế hoạch sản xuất năm ấy hoàn thành. Đoàn thanh nien xí nghiệp được phân công làm tờ báo tường. Biết tôi viết văn làm thơ anh chị em nhờ tôi cùng giúp. Mấy năm chuyển về xí nghiệp, đời sống quá chật vật tôi đã tự dặn lòng cắt đứt với thơ, suốt mấy năm không cầm bút viết dòng nào. Bỗng nhiên cao hứng như thể không chia lìa nổi người tình đã từng đắm say. Tôi đã viết bài thơ:

“Xí nghiệp tôi ở bên nghĩa trang

Bên kia bức tường là thế giới của những người đã chết

Với những cây phi lao sẫm biếc

Thường kéo đàn trước những ngày mưa…

Giờ giải lao, một đại diện công đoàn thành phố đọc được, ông đã gặp Giám đốc và Bí thư Đảng uỷ mời tôi đến, và nói rằng tư tưởng anh Long không biết thế nào mà viết bài thơ buồn vậy, ai còn dám về đây làm công nhân gạch ngói Văn Điển…

Để tránh phiền toái, hôm sau tôi chép bài thơ lên nhờ anh Ngô Quân Miện, Tổng biên tập báo “Chính nghĩa” lúc ấy in cho, đem về đưa Giám đốc và Bí thư Đảng uỷ xí nghiệp xem, câu chuyện mới yên.

 

Tai nạn thơ thứ hai:

Vào khoảng năm 1985, tôi được Nhà xuất bản Hà Nội in cho tập thơ thứ hai (Tán bàng xanh góc phố). Sách đã in xong, đang đóng bìa. Anh Hà Ân, Trưởng ban biên tập gọi lên nói rằng ý kiến của cơ quan trách nhiệm là thu hồi sách vì bài thơ “Chiếc áo mới”. Bài thơ tả cảnh nghèo túng đến mức làm cho người ta hiểu nhầm xã hội ta không tốt đẹp…

May nhờ anh Vũ Cao, một nhà thơ có uy tín trong quân đội, với quân hàm đại tá, về làm Giám đốc Nhà xuất bản Hà Nội bấy giờ, anh đã sang bên Công An phân tích lại bài thơ và nói, anh Long đã tả thực hoàn toàn gia đình mình trong đó… rồi anh Vũ Cao xin chịu hoàn toàn trách nhiệm cho tập thơ ra đời.

Xin chép bài thơ ra đây để bạn đọc xem cho vui:

CHIẾC ÁO MỚI

 

Cha mua cho con áo mới

Lâu nay con chỉ còn một chiếc áo lành để mặc

những khi cắp sách đến trường

Ở nhà là sự vá víu đụp chằng thay đổi

Con thường mơ

Khi cái áo nhung

Khi là cái áo hoa

Và cũng từ lâu cha cứ khất lần con mãi

Bởi đồng tiền kiếm ra eo hẹp lạ lùng

Như cốc nước nhỏ trong cơn khát, uống vào không đã

lấy đâu gạn lại phần thừa!

 

Lần này cha dũng cảm như người dũng cảm bước lên

bàn mổ

Đã cắt xén đồng lương tối thiểu của mình

Mua được cho con áo mới,

Tối nay sau bữa cơm đạm bạc

Cha đem đến cho cả nhà một niềm vui

Cha hình dung ánh mắt con sáng lên lấp lánh

Và trong ánh mắt mệt mỏi của mẹ con,

cha gặp lại nụ cười!

 

Được áo mới, con sẽ là người vui sướng nhất?

Hay có thể là mẹ con?

Hay người vui sướng nhất lại là cha?

 

Tai nạn thơ thứ ba:

Tết năm thứ hai cả nước thực hiện lệnh của Thủ tướng Chính phủ “cấm nổ pháo”. Số tết báo “Người Hà Nội” tôi có đưa in bài thơ “Thơ đón năm Tý” dưới đây:

Năm chuột, năm mèo hay năm chó

Vẫn những âu lo méo mặt người

Lắm kẻ mừng danh, nhiều tay vỡ nợ

Không tràng pháo nổ để cùng vui

 

Riêng mình vẫn cứ quê mùa quá

Ngồi giữa bia lon, nhạc xập xình

Hồn bỗng mơ về làn khói toả

Bếp quê giờ ai vớt bánh chưng xanh

 

Làng quê tết đến càng bận rộn

Hai chín ba mươi vẫn cấy cày

Đòn gánh trên vai còn chạy chợ

Giao thừa áo mới chửa kịp thay.

Không ngờ câu thứ tư ở khổ thơ thứ nhất “Không tràng pháo nổ để cùng vui” đã làm nhà thơ Tổng biên tập Vũ Quần Phương giật mình lo lắng đến nỗi đã ra lệnh cho toàn bộ cơ quan phải dùng bút xoá thay chữ khác vào chữ “Tràng pháo nổ” cả 20.000 tờ báo, chẳng ăn nhập gì với bài thơ. Và thay cho kỷ luật là xử phạt cắt 500.000 đồng tiền thưởng năm ấy. Buồn vì nhiều lẽ, tôi cũng chẳng ngó ngàng cái chữ thay cho chữ “pháo” của tôi là cái chữ gì, và hơn nửa năm sau, tài vụ cơ quan nhiều lần nhắc tôi lĩnh nốt số tiền thưởng còn lại để quyết toán, tôi đến nhận, thật là tai nạn không đâu!

*.

CHỬ VĂN LONG

Địa chỉ: Thôn 2, Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội.

Điện thoại: 035.881.82.63

Email: haicv08@gmail.com

 

 

 

 

 

 

   ...........................................................................................................

- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 10.06.2021.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

.

0 comments:

Đăng nhận xét