VÀI DÒNG VỚI BIỂN - Tác giả: Trịnh Thị Nhâm (Quảng Ninh)

Leave a Comment

 

VÀI DÒNG VỚI BIỂN

*

(Tác giả Trịnh Thị Nhâm)

 Biển là tặng vật vô giá của mẹ thiên nhiên ban cho loài người. Đã có nhiều những vần thơ, những câu hát của thi sĩ, nhạc sỹ nói rất hay, ví von rất hay về biển.

 Biển được ví như người đàn ông cường tráng, mạnh mẽ cùng chiếc thuyền là người con gái nhỏ bé mong manh. Họ là cặp tình nhân luôn gắn bó khăng khít bên nhau,biển luôn là bờ vai vững chãi cho con thuyền neo đậu không thể tách rời. 

 Anh xa em trăng cũng chợt lẻ loi thẫn thờ

 Biển vẫn thấy mình dài rộng thế

 Xa cánh buồm một chút đã cô đơn


(Nhạc sỹ Phú Quang phổ nhạc ý thơ của nhà thơ Hữu Thỉnh)

 Tình yêu nồng thắm, mãnh liệt hay chia xa, những buồn giận nhớ thương, ngóng trông đau đáu, da diết

 Chỉ có thuyền mới hiểu

 Biển mênh mông dường nào

 Chỉ có biển mới biết

 Thuyền đi đâu về đâu

 Những ngày không gặp nhau

 Biển bạc đầu thương nhớ

 Những ngày không gặp nhau

 Lòng thuyền đau rạn vỡ...

Rồi đau đớn vỡ òa, trào dâng trong người con trai

 Nếu phải cách xa em

 Anh chỉ còn bão tố

(Thơ Xuân Quỳnh - Phổ nhạc Phan Huỳnh Điểu)

 Là người dân vùng biển tôi cũng mạo muội có vài dòng với biển. Với chiều dài 3260km. Biển cho ta nguồn hải sản tươi sống quý giá. Là thức ăn giàu dinh dưỡng cho sức khỏe con người. Biển nâng đỡ những con tàu vượt đại dương, vận chuyển hàng hóa, khách du lịch đi khắp phương trời xa trên thế giới. Là sự thông thương giao  hòa khắp mọi châu lục.

 Biển cho ta những chuyến thám hiểm dưới đáy đại dương kỳ thú, với biết bao sinh vật lạ, bí ẩn tuyệt vời. Nhưng rồi biển cũng có lúc nổi cơn thịnh nộ, cuồng phong cuốn đi bao thị trấn, làng mạc, tài sản quý và sinh mạng con người. Đó là cách biển cảnh báo: con người đừng bao giờ xâm hại, phá hủy, lạm dụng những điều kỳ diệu mà thiên nhiên đã ưu đãi dành cho ta. Về phương diện này đã có những luận chứng, biện giải của những nhà khoa học nghiên cứu về biển; thủy văn. Nhưng phần tôi vẫn có những lý giải của riêng mình, mặc dù là võ đoán. Tôi vẫn tin con người là nhân từ. Nhưng cũng chính con người đã gây bao hệ lụy về lũ lụt, biến đổi khí hậu làm cuộc sống của mình gặp bao hiểm họa).

 Sau những trở mình, quặn lòng Biển lại bình yên. Không gì sảng khoái, thú vị bằng sau một ngày oi nồng bức bối ta được phi mình xuống làn nước trong xanh của biển, thoái mái vẫy vùng, bơi lội, xả hết những stress, những nhọc mệt của ngày làm việc vất vả.

 Biển yêu thương chở che cho con thuyền nhỏ yếu sức, đánh cá ven bờ. Mang lại cuộc sống cho những ngư dân hiền lành, chất phác.

 Biển cho ta những cảnh đẹp hùng vĩ, vĩnh hằng khi hừng đông bình minh lên rực rỡ rọi chiếu những tia sáng huyền diệu. Hay những chiều tà hoàng hôn lộng lẫy, gợi cảm, đắm đuối đến mê hồn. Đó chính là chất liệu, nguồn cảm hứng mộng mơ cho bao nhà văn và thi sỹ viết lên những áng văn thơ lay động lòng người.

 Đứng trước biển, ta thấy mình thật nhỏ bé. Mọi lo toan, vụn vặt đời thường tan biến. Ở đó, ta mặc sức kể những câu chuyện của bản thân, trải lòng mình một cách khoáng đạt. không áp lực. Chẳng ngại thất thố, hớ hênh, ngượng ngùng hay bội phản. Những buồn đau, giận hờn, yêu thương, giằng xé... Biển nhận hết về mình. Bao dung, nhân từ, ôm ấp, vỗ về ta. Giúp ta vơi đi và lấp đầy khoảng trống hẫng hụt. Xua đi cảm giác đắng chát, hoang hoải. Ta tìm lại sự an toàn tĩnh lặng. Ta bước đi và sự yên bình lại hiện hữu trong ta.

 Biển còn cho ta cái thú ngồi hàng giờ với chiếc cần câu mảnh mai để thử lòng kiên nhẫn, để khẳng định mình. Rồi hoan hỉ, phấn chấn, khoái chí với chiến thắng là vài chú cá mắc câu.

 Là người vùng biển chắc các anh, chị, các bạn đã từng trải nghiệm đêm trên biển. Với tôi là  một lần hồi còn học sơ tán trong Bang (xã Thống Nhất - Hoành Bồ). Đi nhờ thuyền chở hàng từ Hòn Gai vào bến đò Bang. Nằm ngửa trên mui thuyền ngắm bầu trời đầy sao. Nghe những gợn sóng nhẹ vỗ ì oạp vào mạn thuyền, Gió biển thổi mát lộng. Thỉnh thoảng những chú cá ngoi lên đớp mồi bùm bụp. Khung cảnh thật thanh bình, xua đi cái ồn ã, bụi bặm của phố thị. Thấy lòng mình lắng lại  thơ thới, trong trẻo.

 Tôi chắc rằng mỗi người sẽ có cách nghĩ khác hay hơn, duy lý hơn về biển. Còn với riêng tôi đó là những xúc cảm, suy tư của tôi với biển, mong các bạn cảm thông.

Tôi yêu biển.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Trịnh Thị Nhâm0

- Các bài phê bình, cảm nhận thơ0

 

Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ QUÊ NGHÈO:

*.

TRỊNH THỊ NHÂM

Địa chỉ: Tổ 9 khu 3, số 14/04 tòa A

chung cư Trần Hưng Đạo Plaza

thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Email: trinhnham52@gmail.com

.  

 

 

 

 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 15.01.2022

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 


0 comments:

Đăng nhận xét