BÁT PHỐ GIANG HỒ THƠ
“Giả gọi là chân, chân cũng giả
Không làm ra có, có thành không”
Khoảng năm 2005, tôi
và nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đi vô Nam. Nguyễn Huy Thiệp đi để giải stress, còn
Bát Phố đi chỉ để đi:
“Mình không chỗ đứng trên đời
Lại không cả biết nằm ngồi ở đâu
Thì đi về chỗ bắt đầu
Cứ đi không đến về đâu thì về”
Lúc đó, Thiệp gây ra
vụ scandal về bài viết “Trò chuyện với
hoa thuỷ tiên” đăng trên tạp chí Ngày Nay. Thiệp viết bài này rất ngoan
nhưng thỉnh thoảng lại có câu nói ngược. Cách nói ngược của người cực nổi tiếng
như Nguyễn Huy Thiệp lại làm mọi người hiểu nhầm lung tung. Đặc biệt, Thiệp coi
hội viên Hội Nhà văn là bọn giặc già thơ phú lăng nhăng, chứng minh bằng câu
thơ mà Bùi Hoàng Tám theo ý của ca dao Thái Bình:
“Vợ tôi nửa dại nửa khôn
Có lúc nó bảo dí “ồn” vào thơ
Vợ tôi nửa tỉnh nửa mơ
Có lúc nó bảo dí thơ vào “ồn”
Thế là Hữu Thỉnh
hoảng loạn tưởng nhầm là lăng nhục Hội Nhà văn, dí các nhà thơ vào “ồn” nên đã
thỉnh thị cấp trên rầm rộ ra quân như đánh Điện Biên Phủ. Sáu trăm tờ báo nã
pháo liên tục, tàn bạo vào Thiệp, Thiệp chống đỡ một cách yếu ớt trong hoảng
loạn. Đặc biệt là Trần Đăng Khoa ở Việt Nam đêm đêm đàm thoại với Nguyễn Văn
Thọ ở Đức kết tội Thiệp trên đài Tiếng nói Việt Nam và báo chí, coi như đậy ván
thiên cho Thiệp. Thiệp cáu đã viết bài “Mổ nhà văn” để tự vệ. Ngay như nhà thơ
Đồng Đức Bốn mà Thiệp dày công dạy dỗ, nâng đỡ cũng chửi bới kịch liệt Thiệp
đến cả kiếp sau bằng câu kết đăng trên báo Văn Nghệ: “Kêu gọi Thiệp sống cho có
đức không thì quả báo, con cái sẽ lĩnh đủ”. Mọi người bảo: “Ai chửi Thiệp cũng
được, nhưng Đồng Đức Bốn chửi Thiệp là loại người vô ơn bạc nghĩa, không thể
chấp nhận được”. Một lời nói một đọi máu chứ chẳng chơi. Nhiều người phỏng vấn
Bốn sao vẫn nhờ Thiệp viết lời giới thiệu? Bốn bảo: “Khốn nỗi Thiệp nổi tiếng
lắm, một lời nói của Thiệp có giá trị ngàn cân. Với lại, tôi thuê Thiệp viết
giới thiệu đã trả tiền đầy đủ”. Bóc bánh trả tiền.
Nguyễn Văn Lưu, giám
đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn thành kẻ thù truyền kiếp của Thiệp. Đến tận 30 năm
sau Lưu vẫn dẫn chứng những lời nói của Thiệp ở Thuỵ Điển là: “Nôn oẹ vào cuộc
chiến tranh ở Việt Nam”. Trong cuộc hội thảo ở Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội
Việt Nam năm 2015, Thiệp đã thanh minh điều này một cách minh triết.
Thật ra, đúng như lời
Nguyễn Huy Thiệp nói, xã hội là sự tổ chức nhầm lẫn. Thế giới đánh nhau vì sự
hiểu nhầm. Bản thể Nguyễn Huy Thiệp và Nguyễn Văn Lưu đều là người kính yêu Bác
Hồ, tuyệt đối trung thành với Đảng. Nhưng chỉ vì Thiệp hay nói ngược, nói ngang
để mọi người chú ý đến mình. Thế thôi. Chứ mỗi khi nhắc đến tên Bác Hồ, Thiệp
đều rưng rưng cảm động:
“Người là cha, là bác, là anh”
“Hồn biển lớn chứa muôn lời thủ thỉ”
“Con nghe Bác tưởng nghe lời non nước”
“Tiếng ngày xưa và cả tiếng mai sau”
Thiệp cũng để râu như
Bác Hồ. Ngay khi Nguyễn Huy Thiệp được ông Huy – Nhà Văn hoá Doanh nhân ở Kim
Bảng, Hà Nam mời về chơi và dự bữa tiệc thân mật với gia đình, đủ cả sơn hào
hải vị. Bảo Hưng - bạn Thiệp - lả lơi hò hát, đầy tính văn nghệ quần chúng. Vợ
Huy - người phụ nữ xinh xắn và sắc sảo đã nắm tay Thiệp rưng rưng cảm động:
“Bác ơi! Bác Thiệp Cù Huy Hà Vũ của chúng em ơi! Bác đòi lại công lý cho chúng
em. Xưa bị áp bức chúng em chỉ biết kêu trời. Nay chúng em chỉ còn biết trông
vào bác”. Thiệp giãy nảy như đỉa phải vôi, bảo: “Tôi không phải là Cù Huy Hà
Vũ, chỉ là nhà văn chuyên nghiệp kiếm tiền nuôi gia đình, chị đừng hiểu nhầm mà
chết tôi”.
“Bên ngoài đi đứng khuỳnh khoàng
Bên trong đích thị bé ngoan Bác Hồ”
Giáo sư - tiến sĩ La
Khắc Hoà có phong cách rất hàn lâm, mời Bát Phố và Nguyễn Huy Thiệp đến dự buổi
hội thảo về “Văn học trung tâm và ngoại vi - Dân gian và cung đình” - tại
trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Một vị giáo sư khả kính nói văn Thiệp có tính
dân gian, Thiệp nổi khùng, đứng phắt dậy thanh minh ngay:
- Tôi là nhà văn
trong lề, nhà văn phục vụ chính quyền. Nếu bảo tôi là dân gian, ngoài lề thì
chỉ cần một đồng chí thiếu uý hộ tịch cũng đủ sờ gáy tôi.
Thiệp rất tự hào ngày
lễ tết hàng năm, Thiệp được thiếu tướng giám đốc Sở Công an Hà Nội Nguyễn Đức
Chung có lẵng hoa và quà tặng Nguyễn Huy Thiệp.
Thiệp cũng rất tự
hào, ở Việt Nam có bốn cuộc tranh luận văn chương lớn nhất:
- Thơ Mới - Thơ cũ.
- Nhân văn giai phẩm.
- "Tướng về hưu" của
Nguyễn Huy Thiệp
- “Trò chuyện với hoa
thuỷ tiên” cũng của Nguyễn Huy Thiệp.
Trong bốn cuộc tranh
luận văn chương long trời lở đất này thì hai cuộc là của Thiệp.
Cuộc tranh luận “Trò chuyện với hoa thuỷ tiên” đúng
như lời Nguyễn Huy Thiệp bảo: Xã hội là sự tổ chức nhầm lẫn, cũng như Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng nói: Là sự tự diễn biến, ta lại đánh ta.
“Tắt đèn đánh nhau ban đêm
Đấm đá loạn xạ bạn xem như thù”
Thực chất Nguyễn Huy
Thiệp và Hữu Thỉnh là cùng một bản thể, chỉ cách diễn giải khác nhau. Họ chửi
bới nhau thật ngây thơ, thật đáng yêu.
Nguyễn Văn Lưu dùng
những quả đấm thép để mong hạ đo ván Thiệp cũng chỉ là đánh vào hư không:
“Vinh quang của võ sĩ mù
Toàn chiến thắng bạn và thua kẻ thù”
Hai bên dàn quân tìm
cách thanh trừng nhau, họ kêu cả lực lượng chính trị trong nước và thế giới yểm
trợ.
“Tiến lên ta cứ tiến lên
Như xe tăng mù cứ thế tiến lên”
Trên cơ sở là người
bạn thân của Thiệp, tôi đã kín đáo thanh minh cho Thiệp bằng cách viết thêm bốn
đoạn thơ tiếp để mọi người không hiểu nhầm về bốn câu thơ Thiệp trích của Bùi
Hoàng Tám, từ chỗ thơ bị dí vào “ồn” đến chỗ thăng hoa, thơ là niết bàn, là cực
lạc, là khởi nguồn của tạo hoá:
“Vợ tôi nửa dại nửa khôn
Có lúc nó bảo dí “ồn” vào thơ
Vợ tôi nửa tỉnh nửa mơ
Có lúc nó bảo dí thơ vào “ồn”
Thế là tôi cứ bồn chồn
Giữa tôi giữa vợ giữa “ồn” và thơ
Thế là tôi cứ ngẩn ngơ
Giữa tôi giữa vợ giữa thơ và “ồn”
Thế là như kẻ mất hồn
Không phân biệt được giữa “ồn” và thơ
Suốt ngày nửa tỉnh nửa mơ
Trông đâu cũng thấy nửa thơ nửa “ồn”
Thế rồi dại quá hoá khôn
Ngộ ra mới thấy trong “ồn” có thơ
Thế rồi tỉnh một giấc mơ
Ngộ ra mới thấy trong thơ có “ồn”
Thế rồi vượt cả dại khôn
Ngộ thấy tất cả từ “ồn” mà ra”
Cây bút chủ đạo chống
Nguyễn Huy Thiệp là Trần Mạnh Hảo - một quái thủ. Phe Hảo bảo Thiệp là bồi văn
cho Tây. Cứ mỗi lần Thiệp bị đánh trong nước là thế giới lại ra sức bảo vệ: Cho
tiền và mời đi nước ngoài. Phe bảo vệ Thiệp thì bảo: Hảo là bồi Ta, là nô văn,
là ca-pốt thủng của Hội Nhà văn. Bây giờ nghĩ lại thấy toàn chuyện hão huyền,
vớ vẩn cả.
Thế giới biết thừa
Thiệp là ai, chính trị ta cũng biết thừa Thiệp là ai. Thế giới quá biết Thiệp
là người yêu gia đình, yêu chế độ, làm văn chỉ để câu cơm, thi thoảng nói vài
câu ba lăng nhăng do cá tính. Trần Đăng Khoa bảo thủ pháp nghệ thuật của Thiệp
là nói ngược để mọi người chú ý. Thế thôi. Nhưng họ cố dựng lên Nguyễn Huy
Thiệp là nhà văn chống chế độ ta, từ đấy họ tuyên truyền là nhà văn Việt Nam
rất ghét Cộng sản. Còn chế độ ta lại giả vờ mặc nhiên thừa nhận, vẫn ưu tiên ưu
đãi Thiệp để chứng tỏ chế độ ta rất có nhân quyền, cộng sinh cả với những gì
đối lập.
“Tâm người ở chỗ lãng quên
Còn óc thì bởi chính quyền nặn nên
Tâm người ở chỗ lãng quên
Chính quyền cũng bởi nhân duyên tạo thành”
Trong văn chương,
Nguyễn Huy Thiệp là người đắc thời, người trúng số độc đắc. Thế giới và Việt
Nam như trai cò cắp nhau, ngư ông Nguyễn Huy Thiệp đắc lợi, giăng lưới bắt được
chữ “thời”:
“Có thời có tự mảy may
Không thời cả thế gian này cũng không”
Cao thủ thua tranh
thủ. Nếu Nguyễn Huy Thiệp hiểu điều này là đắc đạo. Nếu Thiệp không hiểu điều
này sẽ sung sướng trong tan nát.
Bây giờ, những người
chửi nhau năm ấy lại tay bắt mặt mừng, ôm chầm lấy nhau trong các kì đại hội
văn chương mà không hề xấu hổ gì. Màn kịch coi như xí xoá.
“Ghế thì ít, đít thì nhiều
Cho nên đấu đá là điều tất nhiên
Ba lạng thịt chốn động tiên
Thừa chỗ đủ để chứa trên vạn người”
Trong buổi ra mắt
sách “Giăng lưới bắt chim” của
Thiệp tại La Ca, 24 Lý Quốc Sư, Trần Đăng Khoa ca tụng Thiệp hết lời.
“Lò cừ nung nấu sự đời
Bức tranh vân cẩu vẽ người tang thương”
Văn nghệ ở nước ta đã
bị vô hiệu hoá.
“Ễnh ương phễnh bụng kêu to
Cũng không ngăn được đàn bò đi qua
Văn nghệ trí thức nước ta
Phùng mang trợn mắt chỉ là ễnh ương”
Thế rồi, thế rồi, thế
rồi… mọi người lại đang chuẩn bị một cuộc chơi nhầm lẫn mới.
“Người thường bàn chuyện ngu xưa
Mấy ai bàn chuyện bây giờ ngu hơn”
Trong cuộc chơi thực
giả lẫn lộn của loài người, lúc Thiệp bị đánh tơi bời, Thiệp lo sợ nếu mình
sáng tác sẽ không được xuất bản. Thiệp là nhà văn chuyên nghiệp, viết văn để
sống cũng như cave cần phải tiếp khách. Thiệp viết tiểu thuyết Gạ tình lấy điểm, Thiệp gọi là tiểu
thuyết ba xu và nhờ Bát Phố đứng tên để xuất bản. Bát Phố đồng ý ngay và bảo:
Người ta xuất bản chủ yếu ở cái tên. Người mua sách cũng chủ yếu mua cái tên.
Nếu đề tên Bát Phố vô danh tiểu tốt thì chẳng ai xuất bản, chẳng ai đọc cả. Bát
Phố có thể cá chấp mười ăn một: Các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng viết báo, xuất
bản mà không đề tên thì chín mươi phần trăm là không báo nào đăng, không nhà
xuất bản nào nhận. Nếu muốn được đăng, được xuất bản phải hối lộ hàng triệu để
mua tờ báo có thơ văn của mình hoặc đưa ban biên tập đi massage. Nhân bảo như
thần bảo. Quả nhiên, tiểu thuyết Gạ
tình lấy điểm lấy tên Bát Phố bị trả ngay bản thảo. Thiệp đành đề chính
tên tác giả thì được xuất bản ngay. Thiệp cũng được một món tiền khá mặc dầu
Thiệp bảo là tiểu thuyết ba xu.
“Vì đời có được cái tên
Cho nên mới có Phật, tiên và người
Vì đời có chữ có lời
Cái danh mới nhốt được người vào trong”
Kết thúc màn kịch bút
chiến ồn ào, dữ dội phải nhờ đến thiếu tướng Phạm Chuyên - Giám đốc Sở Công an
Hà Nội mới dẹp được, việc này Bát Phố không bàn đến vì chính trị hoặc ân oán cá
nhân giang hồ chỉ là những đề tài tạm thời, còn bản thể con người mới là vĩnh
cửu. Bàn về xấu tốt của một con người chỉ là kẻ buôn dưa lê, bàn về xấu tốt của
cả nhân loại sẽ là nhà triết lí, đạo học:
“Ba bà đi buôn dưa lê
Chuyện ba ông lão dắt dê về nhà
Ba bà đi bán mề gà
Gặp ba ông lão dở cà ra xem”
Trong ngày giỗ đầu Vũ
Toàn - người tri kỷ, cố vấn của Phạm Chuyên - Tôi và Nguyễn Huy Thiệp được mời
đến dự. Mâm cơm giỗ của Vũ Toàn đặt trên tầng bốn sát với ban thờ. Anh em văn
nghệ sĩ ngại không muốn ngồi ăn ở tầng bốn vì có quan chức cao cấp Phạm Chuyên,
sợ mất tự do. Mọi người phân công Bát Phố lên ngồi ăn cùng Phạm Chuyên. Bát Phố
vô sở cầu vì dù ngồi với ông xe ôm hay thủ tướng cũng không hề phân biệt, vẫn
tự nhiên như nhiên. Mâm cơm giỗ đặt trước ảnh ban thờ Vũ Toàn gồm Phạm Chuyên,
Bát Phố, bà Băng - vợ cố nhạc sĩ Quốc ca Văn Cao, tiến sĩ Hán nôm Đào Thái Tôn
và Nguyễn Huy Thiệp.
Mở đầu, bà Băng tuy
già nhưng vẫn có nét diễn viên - thường gọi là chị cho thân mật - phát biểu:
- Dạo này các báo
Công an Nhân dân, An ninh Thế giới, Thể thao Văn hoá… phỏng vấn chị liên tục.
Bây giờ chị có giá lắm, ai phỏng vấn phải trả tiền triệu chứ không chơi được.
Phạm Chuyên bảo:
- Thôi chị Băng ơi,
sống chị đã không để anh Văn Cao yên, nay chị nên để anh Cao yên giấc ngủ nghìn
thu.
Chị Băng im bặt. Quay
sang vợ Phùng Quán, Phạm Chuyên hỏi:
- Thế nào, chị về nhà
mới rồi chứ?
Vợ Phùng Quán:
- Cảm ơn, về rồi, nhà
đẹp lắm. Nhà cũ không bằng cái toa-lét nhà mới. Chắc linh hồn anh Phùng Quán có
khôn thiêng cũng linh cảm được sự giúp đỡ của Phạm Chuyên nên mới có được căn
nhà này. Thương anh Phùng Quán xưa sống khổ quá.
Bỗng Nguyễn Huy Thiệp
nhìn Phạm Chuyên cầu cứu:
- Anh Chuyên ơi, cứu
em với. Em sợ vụ “Trò chuyện với hoa
thuỷ tiên” có thể em bị quân anh bắt mất.
Phạm Chuyên:
- Bắt Nguyễn Huy
Thiệp thì dễ, nhưng dùng Nguyễn Huy Thiệp vào việc gì mới khó. Anh đã cứu em
rồi. Anh đã viết trên báo Công An bài “Những viên thuốc”, kí tên là Minh Quang,
nội dung bài báo viết: “Nếu một người bị bệnh ta cho uống đủ liều sẽ khỏi, nếu
quá liều sẽ chết”. Thiệp đã uống đủ liều rồi, cuộc tranh luận “Trò chuyện với hoa
thuỷ tiên” cần phải dừng lại.
Thiệp vẫn lo:
- Nhỡ họ cứ kết án
thì sao?
Phạm Chuyên:
- Anh đã thống nhất
với trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Uỷ viên Bộ Chính trị Nguyễn Khoa Điềm
rồi, sáu trăm tờ báo ngày mai sẽ im như thóc, không ai đụng đến chân lông của
em đâu, đêm nay cứ kê cao đầu mà ngủ.
Đúng như vậy, hôm sau
tất cả các báo đều tịt hết, không một bài báo nào xì xào về Thiệp nữa. Nhưng
Phạm Chuyên cũng xoa đầu dạy bảo Nguyễn Huy Thiệp:
- Anh phê bình em nói
hơi quá đấy, hơi vô văn hoá đấy.
Bỗng tiến sĩ Hán nôm
Đào Thái Tôn đứng phắt dậy:
- Với cái tụi vô văn
hoá ấy thì Thiệp chửi như thế vẫn chưa đã đâu.
Mọi người dừng ăn, im
bặt. Vị tiến sĩ lại nổ tiếp:
- Tất cả chúng ta đều
hèn, nhưng Phạm Chuyên là hèn nhất.
Nguyễn Huy Thiệp ưỡn
ngực đứng phắt dậy như Lê Lai liều mình cứu chúa:
- Trong mười năm qua,
anh Phạm Chuyên đã giữ gìn trật tự trị an cho ba triệu người dân Hà Nội sống
trong yên bình, hạnh phúc. Chúng ta không thể quên việc này được. Anh Chuyên là
công dân anh hùng của Hà Nội.
Tiến sĩ Hán nôm Đào
Thái Tôn đưa tôi xem tấm ảnh vừa chụp, bảo sẽ tung lên mạng xã hội với tiêu đề:
“Công an Việt Nam đàn áp văn nghệ sĩ”. Bát Phố thấy cần phải tránh xa chuyện
chính trị này, sợ cháy thành vạ lây. Ngồi lâu tất sinh biến, Bát Phố bảo Thiệp:
- Thôi anh em mình đi
sang Nguyễn Văn Cừ hát karaoke đi, có mấy em tiếp viên mới tinh, ngon lắm.
Nói xong, Bát Phố
biến luôn. Phạm Chuyên cũng bỏ dở bữa ăn bảo về đi họp.
Khi về hưu, Phạm
Chuyên thường hay nhắc lại chuyện này và khoe đã chuyển sang làm thơ và vẽ
tranh. Trình độ hội hoạ Đinh Quân phải học vẽ hai mươi năm mà thầy Đinh Quân
truyền thụ lại có một ngày Phạm Chuyên lĩnh hội được hết. Để chứng minh tài
năng siêu việt của mình, Phạm Chuyên đã tốc hoạ chân dung bát Phố theo trường
phái siêu thực - nghĩa là người bình thường không ai hiểu là vẽ gì, chỉ có siêu
nhân mới hiểu được.
“Để không chê được một lời
Hoạ sĩ triển lãm mời người mù xem
Để khoe trí tuệ uyên nguyên
Thì xin đi đến trại điên so tài”
Đưa bức tranh chân
dung cho Bát Phố xong, Phạm Chuyên nhắc, mặt nghiêm như cảnh sát:
- Bát Phố phải bảo
quản bức vẽ này như một bảo vật. Nếu hôm nào Phạm Chuyên đến kiểm tra mà bị mất
là phải chịu hoàn toàn trách nhiệm do thiếu ý thức, gây hậu quả nghiêm trọng.
Tôi về, cất bức tranh
vào một chỗ hoàn toàn yên tâm, vài ngày lại kiểm tra một lần. Nhưng mấy tháng
sau bức tranh tự nhiên biến mất. Tôi lo đến toát mồ hôi. May mắn sao, mấy lần
đến nhà chơi, Phạm Chuyên không hề nhắc đến bức chân dung Bát Phố ấy. Có lẽ
ngài đã quên. Còn Bát Phố là hoạ sĩ vẽ chân dung hơn hai mươi năm, chán đến nỗi
cứ ai nhắc đến vẽ chân dung là sợ, sợ nhất là bị các hoạ sĩ đè ra bắt ngồi vẽ.
Một lần cùng Nguyễn Huy Thiệp và Đinh Quân đến thăm nhà Phạm Chuyên khi đã về
hưu ở Xiputra, Chuyên ngồi bên cạnh tượng bán thân của Phạm Chuyên nói về tình
đời thế thái đa đoan có vẻ hận. Bát Phố đọc câu thơ:
“Hận đời nát ruột bầm tim
Trả thù đành phải sờ chim giải sầu”
Bà Trinh – vợ Phạm
Chuyên bảo, cứ vô tư như bác Sinh là vô sự, nghĩ làm gì cho mệt, có khi còn hoạ
vào thân. Khi vợ vào nhà, Phạm Chuyên bảo vợ quá yêu mình, việc gì cũng chen
ngang. Bát Phố giải toả bằng cách đọc thơ về vợ:
“Vợ là thánh chỉ vua ban
Có sao dùng vậy miễn bàn đúng sai
Quỷ thần chứng cả hai vai
Vợ là thiên tạo trần ai miễn bàn”
“Dạy con từ lúc còn thơ
Dạy vợ từ lúc nó chưa dạy mình”
“Sợ vợ tới chỗ tận cùng
Ta sẽ cảm thấy như không sợ gì”
“Sống tới tuổi cổ lai hy
Đoạn sau khuyến mại còn gì nữa đâu
Đồ em cấu mãi không đau
Đồ anh mềm oặt cãi nhau làm gì”
“Đổi vợ như đổi trại giam
Tù chung thân lại chuyển sang suốt đời”
Bà Trinh từ trong nhà
cũng chạy ra nghe đọc thơ một cách thích thú. Bà Trinh đẹp một cách kiêu sa, bệ
vệ như một mệnh phụ triều đình. Phạm Chuyên giống hình ảnh anh bộ đội biên
phòng, đầu đội mũ cối trong tranh áp phích Bờ Hồ.
Tóm lại, cuộc tranh
luận lùm xùm về “Trò chuyện với hoa
thuỷ tiên” đã chứng minh đầy đủ triết lí sâu sắc của Thiệp: Xã hội là
một sự tổ chức nhầm lẫn. Đúng như bài viết về Café Hàng Hành, Thiệp đề từ bằng
bốn câu thơ của Bát Phố:
“Ngủ đi hãy ngủ đi em
Đời là như thế dậy xem làm gì
Dậy đi em hãy dậy đi
Đời là huyễn mộng có gì mà mơ”
Xã hội là một sự lẫn
lộn như trong chuyến đò ngang:
“Cùng chung một chuyến đò ngang
Kẻ thì sang bến người đang trở về
Lái đò lái mãi thành mê
Sang về chẳng biết mình về hay sang”
Cuộc tranh luận “Trò chuyện với hoa thuỷ tiên” là một
cuộc diễn hề nhưng không ai cười. Diễn viên hề mặt nghiêm nghị như người trĩ
đang ngồi vệ sinh.
“Hề giả thì mong người cười
Hề thật lại sợ mọi người cười chê
Hề giả thì đi diễn hề
Hề thật thì lại trở về làm quan”
Thực tướng của cuộc
tranh luận này chỉ là chuyện khỉ vặt lông khỉ.
“Diệt hết địch thì ta thành địch
Bắt hết ma ta sẽ thành ma”
Bàn dông dài nhiều
quá sợ lạc đề, xin viết tiếp chuyến đi Sài Gòn - Buôn Ma Thuật của Thiệp và Bát
Phố.
Ở Sài Gòn, Thiệp có
một fan hâm mộ là Công - Giám đốc Công ty Cấp thoát nước. Công thuê người đọc
truyện của Thiệp rồi thu vào đài để bên cạnh mình, đi đâu cũng bật đài lên
nghe. Công mời Thiệp và Bát Phố lên Buôn Ma Thuật thăm và nói chuyện với công
nhân viên.
Công mua vé máy bay,
bảo tôi và Thiệp lên sau còn Công lái ô tô lên trước để chuẩn bị đón chúng tôi.
Công bảo có ô tô riêng mới đủ điều kiện đưa nhà văn, nhà thơ đi tham quan thắng
cảnh Tây Nguyên. Công rất vinh dự được tự tay lái xe và ngồi bên cạnh Thiệp,
nghe đài đọc văn Thiệp bằng giọng nữ thánh thót, du dương.
Tối hôm đầu, Bát Phố
và Thiệp ở khách sạn Đam San, phòng vip. Tối sau, Công mời Thiệp và Bát Phố
giao lưu với toàn thể anh em trong công ty. Một người hỏi Bát Phố:
- Thế Bát Phố có phải
là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam không?
Bát Phố bảo:
- Không.
Anh ta nản hẳn, mặt
xỉu đi, tỏ vẻ khinh. Cũng nhiều người nhìn tôi như một vị anh hùng. Mọi người
lại quay sang hỏi Thiệp. Thiệp thành kính, trân trọng rút tấm thẻ hội viên Hội
Nhà văn đặt trong túi áo ngực bên trái tim ra chứng minh như một lá bùa hộ mệnh
và bảo:
- Tôi là hội viên Hội
Nhà văn chính thức, không tin hãy xem thẻ, có dán ảnh đầy đủ.
Một số người tỏ ra
rất kính trọng. Một số người thì ngược lại, bảo:
- Chán quá! Người anh
hùng như anh thì phải không vào Hội Nhà văn mới đúng.
Một số người nhìn
Thiệp lắc đầu bỏ về.
Sau buổi giao lưu với
công ty của Công, Bát Phố và Thiệp về khách sạn nghỉ vì quá mệt do phải phát
biểu và đọc thơ đến khản cổ.
Đang thiu thiu ngủ,
điện thoại Thiệp có tiếng chuông báo. Thiệp ngồi nghe với thái độ hết sức thành
kính, vâng dạ lễ phép, rồi Thiệp quay sang Bát Phố bảo:
- Phạm Chuyên, giám
đốc Sở Công an Hà Nội gọi điện để quản lý mình.
Mười hai giờ đêm, Bát
Phố đang ngủ say, bỗng có tiếng gõ cửa gay gắt. Bát Phố và Thiệp bừng tỉnh, ra
mở cửa thấy đôi vợ chồng trẻ bế đứa bé ba tuổi hồng hào, kháu khỉnh, xinh đẹp
như một thiên thần. Tôi mời ngồi, hai vợ chồng chỉ đứng, bảo tại sao tôi lại
đọc thơ nói xấu con cái:
“Con ta không phải của ta
Tai hoạ của nó mới là của ta
Của chìm của nổi trong nhà
Của ta rồi sẽ lại là của con”
Tôi ngắm nhìn đứa trẻ
đẹp như Đức Chúa Hài đồng, rất hối hận mình đã làm thương tổn cặp vợ chồng trẻ
người non dạ. Mặc dầu, sau này họ sẽ ngộ ra điều tôi nói là chân lý. Tôi phải
thành khẩn xin lỗi mãi cậu ta mới nguôi ngoai, nếu giải quyết không khéo có lẽ
ăn đòn cũng nên. Trước khi về, mặt vẫn còn nét giận bảo tôi:
- Chúc bác cố gắng
giữ sức khoẻ, phấn đấu tích cực hết mình để được vào Hội Nhà văn Việt Nam thì
làm thơ mới hay được.
“Tôi xin vào hội gió mây
Phất phơ như ngọn cỏ may giữa trời
Tôi xin để mặc tóc dài
Quy y tạo hoá như loài rong rêu”
Phòng ăn khách sạn
Đam San có cái view tuyệt vời: Phía xa là những dãy núi mờ mờ sương khói, trước
mặt là vườn hoa muôn màu sắc, bướm bay chập chờn, chim hót líu lo, gió thổi vi
vu. Một cô lễ tân tuổi xuân rực rỡ, má đỏ hây hây, mặc quần áo dân tộc Tây
Nguyên màu đen đỏ huyền bí, chống tay lên má nhìn về phía chân mây xa mờ. Bát
Phố làm quen và hỏi cô quan niệm thế nào về tình yêu. Cô gái dân tộc nói tiếng
Kinh rất sõi:
- Em chia tình yêu
thành ba loại: Loại một - người em yêu. Loại hai - người ta yêu em mà em cũng
rất cần người đó làm chỗ chống lưng cho mình, người này cần phải có tâm, có tầm
và có tiền. Loại ba - người em lấy làm chồng.
Tôi sửng sốt thấy cô
gái dân tộc tuổi đôi mươi, miệng còn hơi sữa, má lún đồng tiền lại có quan điểm
tình yêu quá hiện đại như vậy. Hậu sinh khả uý.
Kết thúc chuyến đi,
tôi và Thiệp rất vui vẻ lên máy bay về Sài Gòn. Chiếc máy bay thổ tả này bé tí,
cũ rích, ngồi trên máy bay mà sóc như ô tô trên đường ổ gà, ổ trâu. Tôi buồn
tay vô tình xé mấy chỗ dán băng dính gần cửa sổ máy bay. Cô tiếp viên hàng
không đẹp như Tây hốt hoảng chạy đến bảo:
- Nếu xé chỗ băng
dính, máy bay bị gió lùa vào sẽ rơi tan xác. Nếu tất cả hành khách chết hết thì
tôi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Về đến Sài Gòn, tôi cùng
Thiệp tới nhà Lê Ngọc Trà - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục thành phố Hồ Chí
Minh. Chị Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thông tin thành phố bảo với Đinh Như Hoa -
con Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đinh Nho Liêm, là mình rất vất vả mới được thành
uỷ cho thông qua phim “Gái nhảy” do Đinh Như Hoa làm giám đốc công ty điện ảnh
Thiên Ngân. Không hiểu sao tôi lại đọc một câu thơ không đúng chỗ:
“Sống mà phải xã giao nhiều
Mệt hơn phò phạch phải chiều lắm anh”
Thuý Nga - phóng viên
báo Tuổi Trẻ thành phố Hồ Chí Minh nhìn tôi tỏ vẻ bất bình. Không khí bữa ăn
lặng xuống.
Hôm sau, Đinh Như Hoa
lại mời tôi và Thiệp dự bữa cơm thân mật với một tình báo người Mỹ, một tình
báo người Anh, một tình báo Cộng sản. Bát Phố không hiểu họ nghĩ gì về nhau. Có
lẽ thế giới đại đồng đến rồi. Cậu tình báo người Mỹ tên Việt gọi là Minh. Minh
tâm sự: rất ân hận vì khi bố Minh chết, mẹ Minh đi cặp bồ. Lúc đó Minh mới 12
tuổi. Minh thấy mẹ và bố dượng tương lai ngồi với nhau đã xông vào đánh cho ông
bố dượng tương lai một trận. Từ đó, mẹ Minh không quen thêm người đàn ông nào
nữa và suốt đời ở vậy nuôi Minh.
------------
(Trích từ: BÁT PHỐ)
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ QUÊ NGHÈO:
*.
NGUYỄN BẢO SINH
Địa
chỉ: Nhà số 30, ngõ 167, Trương
Định
Hai Bà Trưng,
thành phố Hà Nội
..........................................................................................................
- Cập nhật từ
email: tranchicuong27@yahoo.com.vn ngày 21.04.2022
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét