ĐÊ
TIỆN!
*
(chuyện
những cây cầu mới xây ở miền Tây Nam bộ và sự đê tiện không giới hạn).
CẦU
MỸ THUẬN:(Tác giả Phùng Hoài Ngọc)
Cầu
này bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, được khởi công
ngày 06/7/1997 do nước Australia tài trợ, khánh thành ngày 21/5/2000. Người dân
Miền Tây vui mừng chưa kịp tắt nụ cười thì ngay lập tức trạm thu phí phía Tiền
Giang hoạt động. Dĩ nhiên, Australia phản đối việc thu phí bởi cây cầu này được
xây từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Australia, họ muốn giúp đỡ dân
miền Tây vốn đã quá vất vả với hạ tầng giao thông kém cỏi. Phía Việt Nam viện
cớ "phải thu phí để trang trải tiền bảo trì, duy tu, điện chiếu sáng"
nên cù nhầy quyết không buông, người Úc lại bảo “thế chúng mày thu thuế để làm
đéo gì?”. Phía Việt Nam vẫn chây lỳ.
Người
Úc đành âm thầm rút khỏi dự án cầu Cao Lãnh và Vàm Cống (đéo xây cho chính
quyền thu tiền xài riêng nữa). Mãi đến 01.01.2013, trạm thu phí cầu Mỹ Thuận
mới chính thức dừng thu, khi đã áp phí bảo trì đường bộ bắt buộc.
CẦU
CẦN THƠ:
Năm
2010, cầu Cần Thơ khánh thành bằng nguồn vốn và kỹ thuật của người Nhật. Nếu
người Nhật không đến có lẽ việc nối hai bờ sông Hậu mãi là giấc mơ. Cầu chưa
xây xong nhưng trạm thu phí đã nhanh nhẩu xây trước. Người Nhật cũng phản đối
giống như người Úc, chắc họ ngạc nhiên với cái chính quyền đã thu thuế phí
chung (giao thông) lại còn tận thu phí qua cầu(?).
CẦU
CHUI HẦM THỦ THIÊM:
Năm
2011 hầm Thủ Thiêm và đại lộ Đông Tây khánh thành, trước đó trạm thu phí đã mọc
lên, phía Nhật gởi công hàm phản đối kịch liệt. Kết quả: ngày 22/11/2012, Ủy
Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh quyết định "chưa" thu phí hầm Thủ
Thiêm (đường hầm sông Sài Gòn) "để chia sẻ khó khăn với người dân",
nghe mà rớt nước mắt, nuốt không trôi thì "chia sẻ" vậy !!. Trạm thu
phí này phải dỡ bỏ vào năm 2018, mất toi ngân sách 53 tỷ đồng tiền xây dựng cái
"trạm".
CẦU
VÀM CỐNG & CAO LÃNH:
Sự
đê tiện của Bộ Giao Thông Vận Tải và Chính quyền địa phương được nâng cao thêm
một mức khi thông xe cầu Vàm Cống và Cao Lãnh. Họ liền đặt trạm BOT.T2 ngay ngã
ba Lộ Tẻ để chặn dòng xe qua cầu Vàm Cống đi về hướng Long Xuyên (và ngược lại),
khúc trước đó đã có trạm thu phí trên quốc lộ 80 đi Rạch Giá và quốc lộ 91 đi Cần
Thơ. Lập thêm trạm BOT.T2 này chẳng khác nào hành động của bọn lục lâm thảo
khấu, một hành vi trấn lột đê tiện. Cầu Vàm Cống và Cao Lãnh do chính phủ Hàn
Quốc tài trợ, trước sự phản đối của phía Hàn Quốc và người dân, trạm này phải
đóng cửa. Cái bản chất gian xảo, lưu manh nó có từ thời nào?
Các
nước Úc, Nhật và Hàn Quốc muốn giúp đỡ người dân Miền Tây nên đã dùng tiền thuế
của Dân nước họ tài trợ xây ba cây cầu huyết mạch, giúp việc lưu thông thuận
tiện, giúp cho người dân Việt cải thiện đời sống của mình. Nhà nước "của
dân, do dân, vì dân" thấy dân đi đường của bọn tư bản viện trợ mà không
thu phí thì rất "phí" nên bất chấp liêm sỉ, bằng mọi giá lập trạm thu
tiền, dù sau đó phải ăn cái tát (ngoại giao) từ các nhà tài trợ!!!
CẦU
RẠCH MIỄU:
Cây
cầu thứ tư khá "nổi tiếng" ở Miền Tây, nhắc đến nó chúng ta sẽ nghĩ
đến một điểm kẹt xe nổi tiếng.
Cầu
Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre là "niềm tự hào của ngành xây
dựng giao thông Việt Nam". Đây là công trình do Việt Nam tự đầu tư, với
thiết kế và tổng thầu là các công ty Việt Nam. Tiếc thay “niềm tự hào” này đã
lỗi thời ngay từ khi thiết kế và trở thành cây cầu nguy hiểm nhất Miền Tây...
Rạch Miễu được khởi công năm 2002, tuy nhiên nó lại sử dụng số liệu khảo sát về
lưu lượng xe từ năm 1995 mà khánh thành năm 2009 thì nó đã trở nên lạc hậu. Cầu
chỉ có một làn xe cho mỗi chiều và một dẻo nhỏ hai bên cho xe máy đi, mặt đường
nhỏ, độ dốc cao nên xe tải chỉ có thể bò lên cầu, độ tĩnh không cao nên khi
trời mưa hay gió lớn xe máy di chuyển qua đây có thể bị thổi ngã. Tuy vậy khi
thiết kế và ngay cả bây giờ họ cũng không gắn các miếng che gió đảm bảo an toàn
cho người đi đường. Mặc dù xây cầu để không phải đi phà, nhưng đến năm 2021,
ngân sách (lại là tiền thuế của dân) chi 100 tỷ để làm lại bến phà nhằm giải
tỏa cho... cầu Rạch Miễu, cái vòng lẩn quẩn (Bộ Giao Thông Vận Tải vừa công bố
chuẩn bị xây thêm cái Rạch Miễu 2. Hi hi... tốn kém nữa).
Bọn
đầy tớ phá hại thật ! Não trạng chỉ toàn "phí, thuế". Không có khả
năng hoạch định chính sách nhưng rất điếm đàng trong việc dựng trạm BOT.
VĨ
THANH
Để
tìm cách vơ vét cho đầy túi tham đê tiện, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (dân gian
gọi âu yếm thân mật là "Thể cá tra"- một loại cá da trơn đặc sản của
Tây Nam bộ lúc trước đây nuôi trong loại ao kiêm cầu tiêu: cầu ngồi ỉa) nghĩ ra
chiêu đổi tên trạm THU PHÍ BOT thành "Trạm Thu Giá" nhằm lách luật
trốn thuế PHÍ (bộ trưởng Giáo Dục Phùng Xuân Nhạ bắt trước đổi học phí thành
HỌC GIÁ. Nay Nhạ bị sang làm Phó Ban Tuyên Giáo rồi) ... Bị công luận phản đối,
anh Thể bèn "trả lại tên cho em" như cũ. Sự đê tiện thực là vô giới hạn.
-----------
* theo tài liệu của Nhà cầu đường học Chế Quốc
Long
qua Facebook Trần
Mậu Bính
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc "CÔ" SƯỚNG
CƯỚI VỢ, truyện ngắn của Đặng Xuân Xuyến:
*.
PHÙNG HOÀI
NGỌC
Quê quán: Đông La, Hoài Đức, Hà Tây.
Thường trú: Long Xuyên, An Giang.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ
email: datinh_1974@yahoo.com ngày 02.05.2022
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét