LẠC TRĂNG QUÊ KHI TA VIẾT CHỮ CHÁNH NIỆM - Chùm thơ Trần Đức Tín (Cà Mau)

Leave a Comment


 Lạc Trăng Quê Khi Ta Viết Chữ Chánh Niệm

 

TRĂNG QUÊ

 

trăng quê mình đã thay đổi phải không em

để con nước mình ên biếng ròng biếng lớn

ngày mẹ đi ra đồng sau hun hút

con chim sẻ khờ

bươi nát

ổ rơm khô

 

chúng mình lớn theo câu đò đưa gãy nhịp

chiếc cầu tre cũng bỏ xóm đi hoang

từng dòng người di cư

di cư giữa lòng sông tháng hạn

quê biết mình nghèo

trốn sau nhánh trăng tàn

 

chín nhánh da vàng

chúng con: bọn bỏ quê

mót trăng trên đại lộ

đội lên đầu

rồi đấm ngực mình

 

trăng quê mình mắc cạn ở sau lưng

có bụi lục bình trôi vào áo mẹ tôi rồi bật khóc

chiếc áo màu nâu lặng câm như tràng hạt

bay ra đồng rồi củi lửa lưng trời

 

chúng con: bọn bỏ quê

quê trôi trên đầu

quê bạc theo tóc

 

trong đau đớn kiệt cùng

trăng gọi mẹ

bằng một tiếng chuông hoang.

 

 

KHI TA VIẾT CHỮ

 

khi ta viết chữ thì ngoài kia súng nổ

khi ta tiệc tùng nghiêng ngả thì những đứa bé khóc trong hầm trú ẩn

 

loài người sinh ra

để lẩn trốn

nghệ thuật sinh ra

để đào thoát

 

và tôi ngồi đây ăn bóng mình

còn một mùa đau gieo vào đất

mấy ngàn năm chưa ai đến gặt.

 

 

CHÁNH NIỆM

 

không có cái chết của chánh niệm

ta từ bi ta hơn nửa đời

dấu chân da vàng, đất làng, diều giấy

mọc vào khoảng trống tổ tiên

 

ta vo hòn bi đất phơi nửa nắng

chừa lại bên ướt cho bây giờ

em đừng lớn nữa, lòng ta chật

mưa ngút trời lên tiếng khóc ban sơ

 

không có cái thở của chánh niệm

sau lưng ta vẫn là nghĩa địa làng

 

không có tiếng kinh nào là chánh niệm

sót tiếng vịt đồng mổ quê hương.

 

 

LẠC

 

Những đứa trẻ
lạc
đường
đi hoang như chưa từng có mẹ
thổi khúc sáo tiêu dao, trâu mỏi mòn gặm nhấm
thèm uống nửa trưa đồng nắng hạ, nứt nẻ chân đất soi bóng những hố bom
con lia thia quẫy đuôi, không trôi được nỗi buồn
những đứa trẻ
lạc
đường
thèm lời à ơi, câu chuyện bà kể dù cổ tích không thiêng
trơ vơ
Bụt
tuốt sợi rơm vàng, ngồi khóc để con diều ăn gió
ăn hết những yêu thương.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Chuyện làng văn0

- Kho sách0

- Các bài bình thơ0

- Các bài bình văn0

 

Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ QUÊ NGHÈO:

*.

TRẦN ĐỨC TÍN

Địa chỉ: B19/394P, đường Nguyễn Đình Kiên, Ấp 2,

xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, Sài Gòn.

Email: ductin17081989@gmail.com

Điện thoại: 0943.93.63.23

 

 

 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật từ messenger facebook Vũ Thị Hương Mai ngày 15.08.2022.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến       

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét