KHOA HỌC VÀ TÔN GIÁO
Là hai lãnh vực thuộc lịch sử khoa học nhân văn (human sciences).
Hầu như kinh nghiệm tuyệt vời nhất, chúng ta có thể coi là một sự bí truyền
–The most beautiful experience we can have is the mysterious. Đó là điều xúc
cảm trực tiếp, nó là cái mốc của thứ nghệ thuật sống thực (true art) và một thứ
khoa học thực chứng (true science). Bất luận ai chưa một lần trải nghiệm về
cuộc đời đang sống, có thể cho đó là chuyện thường tình chả có chi mới lạ lâu
dài và cũng chẳng có chi là kinh ngạc trước một sự dũng cảm hay một hoàn cảnh
đã xẩy ra : -chết tốt hay chết xấu /good dead or bad dead- sống chết trở nên bí
mật cũng có thể là sáng tỏ, bởi; ngày nay sanh có ngày có tháng biết được và
chết bất hạn kỳ không biết được; dẫu cho khoa học đã tìm thấy ở nó. Trong sự lẫn
lộn giữa đau đớn và sợ hãi là khơi nguồn cảm tính phát sanh ra tôn giáo (that
engendered religion). Khoa học và tôn giáo không còn bở ngỡ mà sự cố tự nhiên.
Một đằng ra sức lùng kiếm, một đằng cho là cái họa mà con người gánh chịu. Cả
hai phương diện đang đứng trước một tầm nhìn giữa cố vị và khai phá; người ta
đang chứng thực những gì có tính chất nghệ thuật của trào lưu khoa học thực
nghiệm. Thế nhưng giữa hai quan điểm đó nó đòi hỏi ở chúng ta một nhận biết về
sự hiện hữu tồn lưu nhân thế, chúng ta không thể xuyên qua hay thâm nhập vào
giữa lúc này một cách tự nhiên mà phải hội nhập để nhận ra đâu tà đâu chính,
đâu phải đâu trái, cái đó chính là ý niệm cơ bản nhận thức của những gì có lý
do sâu rộng với kết quả rực rỡ và tốt đẹp của hai chiều hướng mà chúng ta nhìn
tới. Điểm nóng của thời đại mà chúng ta đang sống, không những chỉ dành cho
công thức ngoại lệ hay hình thức toán học mà cần có từ trí tuệ của chúng ta.
Với tôn giáo thì đây là một nhận thức hiểu biết và một linh cảm đặc biệt; đó là
bản chất thực sự của tôn giáo: trong sự cảm nhận này và trong
sự đơn phương này –it is this knowledge and this emotion that
constitute true religiosity: in this sense and in this alone. Là hai
nhân tố kết thành trong sinh vật học để đánh giá về mặt khoa học và tôn giáo;
bày tỏ một chân lý tối hậu mà con người phải nhận nó như một chứng cứ sống động
của thời đại. Tuy nhiên trong chứng cứ nào con người vẫn nghĩ rằng sự đó là cái
‘họa trời giáng’ cho những ai cả tin để tôn thờ / religiosity nhưng;
đứng trên khiá cạnh chủ quan mà xét thì không thể tin rằng đó là ý Trời (Thượng
đế) ban ơn hay hình phạt hoặc cho đây ý tốt để tìm thấy qua kinh nghiệm sống
của con người. Với khoa học, nhất là khoa học hiện đại phủ nhận mọi sự lý xẫy
ra bất cứ hoàn cảnh hay thời gian nào đều nằm trong phát triển mở mang
(development) và dâng hiến (donation) là nghĩa vụ của con người đối với con
người. Đó là qui trình chung để tiến hành cho hai phương diện khoa học và tôn
giáo. Không những một người mà ngay cả tập thể rộng lớn đều cùng một nhận biết
như nhau mà không một ai thoát khoải chu kỳ của ‘sanh lão bệnh tử’ đấy là
nguyên nhân đưa tới sự sống và sự chết với nhiều lý do khác nhau: bởi; do linh
hồn yếu đuối mà ra, có từ sợ hãi mà ra, hoặc có từ bản ngã ngu xuẩn (absurd
egoism) mà ra, hoặc ôm ấp trong một suy tư ẩn tàn hay cố vị mà ra. Dữ kiện đó
đã làm suy thoái tinh thần đến thể xác một cách nguy hại.
Từ chỗ đó cho chúng ta an tâm thỏa dạ với những gì là bí hiểm của
vũ trụ vô biên, của những gì ẩn tàng của cuộc đời. Với nhận thức và với trải nghiệm
củng cố của những thiết kế kỳ công đem lại một thế giới hiện hữu tồn lưu nhân
thế, nghĩa là trong hợp tác xa hay gần đều đi tới nghĩa vụ chung trong việc
thành lập hay xây dựng, đặc biệt khoa học thực nghiệm là yêu cầu cần thiết, bên
cạnh những thiết bị khác với mục đích phục vụ để đem lại kết quả tốt nhất cho
nhân loại, không còn coi là nghĩa vụ quốc gia mà là nghĩa vụ quốc tế là thái độ
của con người đứng trước tình huống khẩn trương và góp phần để cùng nhau cọng
hưởng với hiến dâng trọn vẹn của lý do và nguyên nhân; một biểu lộ chính
đáng ở tự nó trong lẽ tự nhiên. The Reason and Cause that manifests
itself in nature. Thực hiện được chính là vai trò cần thiết của con người có ý
thức trước hoàn cảnh; một con người có lương tâm chính đáng không bị tha hóa.
Vậy thì Tôn giáo và Khoa học làm gì để phù hợp hoàn cảnh giữa lúc
này? Đòi hỏi của con người là thực thi hơn lý thuyết, dẫu có chứng minh như một
sự kiện sống thực chăng; sự kiện này vẫn chưa hội đủ điều kiện ắt có và đủ để
lãnh hội trọn vẹn trong khía cạnh tôn giáo và khoa học. Kinh điển một phần,
công thức một phần, đòi hỏi chính đáng là nhập tâm để hoàn thành là
thực chứng đi vào đời, bởi; như thế này: Mọi thứ mà con người đang chạy đua đã
tới đích, ý nghĩ đó đưa đến một cảm giác sâu lắng tình người, làm vơi đi nỗi
đau và sợ hãi. Con người phải củng cố trí năng nếu con người hiểu biết và mong
muốn trong một tinh thần phát huy khả năng và phục vụ. Cảm nhận và mong muốn là
động lực đứng sau tất cả nỗ lực của con người và sáng tạo của con người –Feeling
and longing are the motive force behind all human endeavour and human creation;
đó là những gì chúng ta cảm thấy được. Nhu cầu đó chính là chúng ta cần có
người lãnh đạo: - tinh khiết và trách nhiệm- nghĩa là không vướng, không tham,
không vọng tất cả yếm thế đó không phù hợp với lời yêu cầu. Chúng ta cần sự
trong sáng và minh bạch trong tôn giáo và khoa học là một hợp tác song phương
để dựng vào đó một thế giới đại đồng, tất chúng ta đi tới ý thức nhất
thể không còn chứng tỏ hay theo luận cứ của phép nhị nguyên. Giờ
đây; chỉ có một không có hai để đi tới hợp thông là đi tới
nhất quán luận. Nghĩa là không lấy tôn giáo làm giáo điều và không lấy vũ trụ
khoa học để chứng minh. Song phương là vai trò và nghĩa vụ của việc làm, bởi;
Tôn giáo và Khoa học là ý nghĩ và niềm tin trong một cảm thức khôn ngoan của
lời nói – to religious and science thought and belief in the widest sense of
the words; Lời nói ấy mới sự thật chân chính để dựng nên cho lý thuyết đã được
đề ra.
Như vậy chúng ta đã đi tới ý niệm liên quan của khoa học, còn đến
với tôn giáo là điều rất khác biệt từ những gì thông thường về con người. Viễn
cảnh đó là vấn đề có tính chất lịch sử. Khuynh hướng được nhìn tới giữa khoa
học và tôn giáo là tương phản không thể hòa hợp được, đó là lý do minh bạch. Con
người là người hết sức bén nhạy, uyên thâm, hiểu rõ và nhận biết những gì vận
hành thuộc vũ trụ. Dĩ nhiên; cung cấp những gì lấy ra từ giả thuyết của luật
nhân quả (law of causation) là điều xác thực và đúng đắng theo tư tưởng tôn
giáo, nó không là lời nói đơn phương mà là trải nghiệm có từ nơi con người:
giữa tốt và xấu; gần như định đề cố hữu không thể thay đổi mà là qui trình đối
xử của con người. Thành ra khoa học và tôn giáo là hai mặt tâm lý xã hội, nó
không còn là vai trò đơn phương; hai lãnh vực này tuy khác nhau nhưng trong
cùng một mục đích ‘hòa giải’ giữa vật chất và tinh thần : -vật chất phải thực
chứng đúng nhu cầu mong muốn, nhất là khoa học phải sáng tỏ: không pha, không
chế, không giả tạo mà tác động là thái độ của nền khoa học văn minh.Với tôn
giáo duy trì một tinh thần trong bóng: không vị, không tham và không-hóa để
đi tới toàn thiện, toàn mỹ. Cả hai được nhìn nhận là tình thật (true-love) và
mang tính chất thẩm mỹ (aesthetic). Đạt được nó tất chúng ta đạt tới một thẩm
mỹ quan (conception) là ý niệm dành cho con người trong cùng một quan niệm của
khoa học thực dụng và khoa học tôn giáo; có nghĩa rằng con người đã vượt ra
khỏi ‘xích hóa’ tư tưởng, không còn phi thực, trong khi tôn giáo yêu cầu
chân-thiện-mỹ để đi tới nhất thể của ‘giáo ngoại biệt truyền’ như đã
nói ở trên là phát tâm. Tuy nhiên; sắc thái và ý nghĩa khác nhau ‘bất
lập văn tự’ mà đòi hỏi ở đó một nhận thức hiểu biết (acknowledgment) để
thực hiện những gì đã lãnh hội được một cách trung thực và hiệu quả đúng qui
cách tu / tập ngày nay.
Thượng đế người đã ban ơn và trừng phạt là siêu lý không thể nghĩ
tới, bởi; nó có cái vô hình nhưng hữu hình trong chức năng vô biên;
đó là lý do giản đơn tác động vào tâm linh con người là điều cần thiết.Thế
nhưng khoa học đã phải gánh chịu với những gì chưa định rõ ở đó là đạo đức luân
lý –Science has therefore been charged with undermining morality, nhưng; sự
gánh vác đó bất hợp pháp –but; the charge is unjust. Trên phương diện đạo đức
luân lý của con người thứ phẩm hạnh có thể coi là cơ bản phù hợp: tôn giáo,
giáo dục và xã hội là nhân tố kết hợp vào nhau. Cơ bản của tôn giáo đòi hỏi
niềm tin hơn những thứ cần thiết khác. Như vậy con người thật tội nghiệp phải
cam chịu nỗi sợ hãi của hình phạt và chỉ có niềm tin hy vọng được bù đắp sau
cái chết. Khoa học không thực thi những điều ước ấy mà tác động vào sự thật như
một hành vi đối xử của con người để đi tới cái chết ‘hạnh phúc’ hơn sống trong
đau khổ. Vậy thì lấy gì để xác tín một cách sâu xa sự hợp lẽ của vũ trụ và sự
gì để cảm thông –What a deep conviction of the rationality of the universe and
what a yearning to understand. Nói ra như chất vấn nhưng đó là sự phản ảnh yếu
ớt của trí tuệ, bộc lộ xung quanh một thế giời đa nghi và ngờ vực, bởi; chưa
thực lòng tin. Với khoa học tin hay không tin là một thử thách để tìm kiếm
trong một sáng tạo mới cho nhu cầu cần thiết. Tôn giáo là giáo điều, là đòi hỏi
cố chấp, buộc tội hay được tha để tạo vào đó niềm tin mà xưa nay con người chấp
nhận như một nhận lãnh làm người, nghĩa là luôn luôn có tội và luôn luôn được
tha. Nhưng nhớ cho; Thượng đế không có luật điều đối với con người, bởi; con
người là con cái của thượng- đế. Giữa Thượng đế và con người chỉ có lời răn để
đi tới giác ngộ là dấu hiệu vĩnh cửu. Nói chung mọi thứ đều để tâm là yêu cầu
cần thiết. Chỉ có Người hiến dâng cuộc đời trong hành động cuối cùng một cách
giản đơn; một hiện thực chói lọi của cái chết là truyền đạt đầy cảm hứng và cho
những gì của sức mạnh còn lại một cách trung thực; mặc dù đối đầu với vô số lỗi
lầm gây ra. Chỉ có một thứ tôn giáo vũ trụ (cosmic religious) may ra chúng ta ý
thức cái gì tạo ra sức mạnh (strength) vô biên. Từ đó con người mới nhận ra
quyền năng của đấng vũ trụ. Đó là vấn đề đặc ra hôm nay giữa sống và chết, giữa
tốt và xấu là hai mặt phân tâm có tính chất tâm thần (mental) hơn là bệnh lý
(disease). Đứng trên phương diện khoa học y khoa cho đây là triệu chứng của xác
và hồn trong mỗi con người của chúng ta. Đồng thời có người cho rằng lý lẽ ấy
chưa hẳn phải là hợp pháp, cái đó nó nằm trong thời kỳ duy vật biện chứng của
thời đại khoa học mà chúng ta đang sống và làm việc, nó chỉ nằm trong thâm sâu
cùng cốc của những người mộ đạo mà thôi; chớ trên thực tế như lời Nietzsche
nói: ‘Thượng đế đã chết / God is dead’ hoặc ‘không có Thượng đế / there is no
God’ là lý luận phản đề đối với tôn giáo. Khoa học hiện đại không nhìn nhận sự
có mặt hay không có mặt của thượng-đế và coi đó là mệnh lênh mà đó chỉ là mặc
khải giữa con người và Thượng đế. Khoa học không có ‘luật điều im lặng’ mà bày
tỏ thực chứng giữa khoa học xã hội và con người. Thành ra quan điểm để nhìn
thấy của khoa học và tôn giáo là niềm tin chính đáng cho một tâm thức trong
sáng.
Nietzsche phủ nhận thượng-đế đó là cái nhìn cảm tưởng /
opinion , quan điểm đó chưa hẳn phải là một dữ kiện cả quyết và cũng không
đợi Nietzsche nói tới sống còn hay đã chết của thượng-đế. Trong vũ trụ loài
người đã nghĩ những gì như Nietzsche nói hôm nay. ‘sự sống còn của chủ chăn là
tiêu chuẩn tối thượng / the survival of the herd is the ultimate standard’. Đó
là lời rao cho một niềm tin có trách nhiệm với loài người, nhưng; trên thực tế
mức độ đòi hỏi sự thật không vin vào cơ bản hợp lý của việc làm, mà đòi hỏi ở
đó một nhận thức sâu đậm của nghĩa vụ: vai trò và trách nhiệm. Chẳng qua đó là
lý luận căn bản phát xuất từ cảm tưởng, chớ thực tình trong lời chối bỏ vẫn còn
có một niềm tin tiềm ẩn trong trí tuệ; cái đó gọi là nguồn gốc của trí tuệ hiện
đại đã tìm thấy trong bước đầu ở tk. mười bảy và tk. mười tám những gì khám phá
trong tư tưởng của khoa học, ngược lại thời điểm đó tôn giáo gần như đối đầu
trước những biến động xã hội… Lúc này chính là bước đầu trong toán học vả khoa
học tự nhiên (natural sciences) để sắp xếp lại ý chí của con người đang nhìn
tới vũ trụ: là nơi sống / chết của con người. Thế hệ mới ngày nay đã tàn phá
những việc đã làm (wrought-havoc) với mẫu thức tập truyền của xã hội và tư
tưởng chậm tiến để lại, đều có một sự phản kháng chống trả tất cả những gì xưa
cổ của khoa học và ngay cả tôn giáo với giáo điều đông cứng cục bộ; đấy là điều
cho chúng ta khám phá thực hư của sự kiện trong kinh nghiệm tự do để mọi người
có một cảm thức mới hơn (new sense) có mục đích. Lạc quan chắc chắn cho ta lớn
dần trong những gì bi quan yếm thế. Trong lúc khoa học kỹ thuật là cuộc chạy
đua hàng đầu để đi tới một kết quả không tưởng. Tôn giáo chủ nghĩa ở thế thụ
động giữa thượng-đế và con người là bước đi tiệm tiến trong tiết điệu hài hòa
của lòng tin, nhưng; có chắc rằng con đường đi tới la trực chỉ nhân
tâm hay vẫn là thứ giáo điều chưa gặp gỡ?. Đấy là điều quan trọng để tìm
thấy trong thời đại chúng ta đang sống ./.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
chăm sóc sức khỏe0
- Các bài viết về
Kiến thức cuộc sống0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
THÍCH CHÂN QUANG - TÊN THẦY CHÙA PHẢN QUỐC:
*.
VÕ CÔNG LIÊM
Địa chỉ: thành phố Calgary.
tỉnh Alberta, Canada.
Email: lvocong@hotmail.com.
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email: tranchicuong27@yahoo.com.vn ngày 16.12.2023.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện
quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét