PHÙNG QUÁN VÀ TÔI
1.
Gặp gỡ(Tác giả Hoàng Vũ Thuật)
Tôi chơi thân với Hải Bằng từ cuối năm 1966,
lúc Hội Văn Nghệ và Ty Văn hoá còn sơ tán lên làng Phú Vinh. Qua Hải Bằng tôi
được biết rất nhiều về cuộc đời và con người Phùng Quán. Trước đó những năm đầu
60 tôi đã đọc cuốn “Bọn Nhân văn-Giai phẩm trước toà án dư luận”cùng rất nhiều
bài viết khác, thông qua Hà Nhật thầy giáo dạy văn và bạn bè cùng học cấp 3
Quảng Bình cho mượn. Chưa gặp nhưng tôi đã trọng, vì đó là con người khác
người. Chữ “người” thời ấy gần như cùng chung mẫu số. Ai cũng như ai, khó mà bộc
lộ cá tính trước đám đông.
Cuối năm 1973 tôi theo học trường Bồi dưỡng
Những người viết văn trẻ ở Quảng Bá. Thật may mắn. Tôi nói với Hải Bằng, em học
ở Hà Nội, có dịp anh ra chơi để được gặp anh Phùng Quán. Hải Bằng chưa ra,
Phùng Quán đã lên Quảng Bá thăm chúng tôi, hỏi thăm Hải Bằng và tình hình Quảng
Bình. Hồi đó một lời nói trực tiếp sốt nóng hơn thư từ. Thư gửi đi có lúc sáu,
bảy tháng mới nhận được. Phùng Quán đèo tôi về nhà mẹ nuôi. Một căn nhà lá nền
đất, nằm sau lưng đình Nghi Tàm bên Hồ Tây. Ông tự ghép lấy chiếc ghế bằng cành
ổi, ngồi lâu ngày đôi tay vịn nhẵn bóng. Bà cụ Hai Dơi suốt ngày gánh hàng lặt
vặt lên đê Yên Phụ bán cho người qua đường. Ông vội vã nấu cơm tiếp tôi, rồi ra
đường đỡ gánh cho bà cụ vừa về. Đêm ấy, lần đầu tiên tôi được gặp con - người -
nhân - văn bằng xương bằng thịt. Ông mặc một thứ vải thô nhuộm nâu, chân guốc
mộc. Tại nơi đó, cũng lần đầu tiên tôi được nghe nhiều bài thơ ông. Tôi không
sao quên được cái giọng đọc pha ngâm, trầm và ấm: Hồ khuya sương tịch mịch/ Trộn nước lẫn cùng trời/ Con dế chân bờ dậu/
Nỉ non hoài không thôi.../ Tựa lưng ghế cành ổi/ Vai khoác áo bông sờn/ Tôi
ngồi đọc Đỗ Phủ/ Vợ vừa nghe vừa đan. Ba mươi năm ly quê, cho tận mãi sau
này cái giọng vẫn thế, vẫn Huế mà rất Phùng Quán. Rồi ông im lặng, không khóc,
nhưng tôi biết ông đang xe xót chìm trong mờ ảo khói thuốc lào rít sau mỗi bài
thơ.
Không sai lời hẹn, Hải Bằng ra Hà Nội. Sau
bao năm xa, kể từ ngày ông vác ba lô về làng Cảnh Dương, rồi làm phát hành sách
cho ty Văn hoá. Đến nơi, Hải Bằng dục tôi đèo xe tìm Phùng Quán. Ánh điện nhập
nhoà, đường về bà mẹ nuôi đất đá gồ ghề, chúng tôi phải xuống xe đi bộ. “Anh đi từ sáng đến giờ chưa về, giờ không về
là ở lại rồi.” - Bà cụ Hai Dơi nói vậy. Chúng tôi đến 3- Hàng Cân , nhà chị
Bội Trâm, vợ Phùng Quán đang ở. Đường phố vắng hoe, Hải Bằng cứ đứng giữa lòng
đường gọi hết cỡ:
- Quán ơi. Quán ơi. Quán ơi!..
Không có tiếng đáp lại. Hải Bắng sốt ruột:
- Phùng Quán ơi! Phùng Quán ơi!...
Tôi hiểu vì sao Phùng Quán chưa trả lời.
Những năm đó bài viết đánh Nhân văn chỉ còn lác đác, vì tất cả dồn sức vào cuộc
chiến. Nhưng không vì thế mà cuộc đấu tranh chống Nhân văn đã kết thúc. Một
tiếng gọi có thể thân thiết, cũng có thể vận hạn. Hơn nữa Phùng Quán không muốn
trong đêm thanh vắng lại oang oang hai tiếng Phùng Quán, gắn với vụ án văn
chương. Từ gác hai, Phùng Quán mở cửa nhìn xuống, hớt hãi:
- Tôn à. Nhỏ thôi, nói nhỏ thôi, ra khi mô
rứa? (Tôn tức là Vĩnh Tôn, tên chính của Hải Bằng).
Đã lâu quay quắt nhớ, quay quắt gặp, nhưng
Hải Bằng vẫn xẵng:
- Mi hỏi tao ra khi mô là răng? Tao ra là đến
mi liền, chứ còn đi mô nữa?
Hai người ôm lấy nhau. Hải Bằng khóc hu hu
như trẻ nhỏ. Chúng tôi kéo nhau đi ăn, dốc hết tâm sự tới sáng.
2.
Những đêm ngủ.
Phùng Quán có tới ba nơi ở, Nghi Tàm, 3 - Hàng
Cân và Lê Văn Hưu. Mùa đông tôi thường xuống Nghi Tàm ngủ lại. Có khi Phùng
Quán nấu thêm cơm, hẹn xuống, có khi nạo cơm cháy qua loa, rồi chuyện trò.
Những bài thơ tôi viết hồi đó ông đọc hết và còn góp ý để tôi sửa lại.
Tôn Ái Nhân, Trần Anh Trang cùng phòng,
thường bảo tôi là đứa ham chơi, ít khi ở nhà trọn một ngày. Tôi nói có việc
mình mới đi. Có người gặp tôi đi theo Phùng Quán, nhắc nhở, lãnh đạo biết đấy.
Tôi kệ. Gặp được con - người - khác - người này là quý hoá, là may mắn cho
mình.
Một buổi chiều tôi vừa bước vô nhà đã gặp
người khách lạ. Chưa kịp chào, anh ấy đã tự giới thiệu:
- Mình là Tuân Nguyễn. Mình nghe nói Hoàng Vũ
Thuật từ Quảng Bình ra, đang chờ cậu tới đây.
- Cám ơn, chắc chắn anh Quán kể chứ gì.
Tuân Nguyễn vừa ở tù ra sau gần chín năm bị
giam vô cớ. Không bản án, không luận tội. Anh bị bắt cũng như được thả, đều mù
mờ. Tuân Nguyễn làm ở Đài Tiếng nói Việt Nam, đẹp trai, dong dỏng cao, đeo kính
trắng. Phùng Quán nói với tôi, Tuân Nguyễn sẽ tá túc vài ngày, nhờ bạn cho
chiếc xe đạp đi lại. “Tĩnh dưỡng” cho
khoẻ rồi Tuân Nguyễn sẽ tìm cách dịch thuê mà sống. Tĩnh dưỡng là nói vậy chứ
vợ chồng Tuân Nguyễn chỉ ăn cơm với rau muống luộc, chắm nước mắm hết ngày này
qua ngày khác. Đêm lạnh, tôi được nằm giữa. Ba người đắp chung cái chăn bông
sờn. Khi Phùng Quán kéo thì Tuân Nguyễn hụt, khi Tuân Nguyễn kéo thì Phùng Quán
hụt. Chỉ có tôi được ấm. Tôi bảo, đổi chỗ em nằm ngoài cho. Tuân Nguyễn ôm lấy
người tôi: “Chín năm anh quen cái lạnh
rồi. Em ngủ đi mai còn về trường, khéo mà ngủ gục”. Phùng Quán ho lốc khốc.
Bà Hai Dơi nói vọng: “Không biết đến bao giờ mới hết lạnh”.
Tết tôi về Quảng Bình. Tuân Nguyễn gửi thư
cho người bà con tập kết đang làm cán bộ có chức vụ trên huyện, gia đình sinh
sống gần làng tôi. Anh dặn khi nào ra cậu ghé lại hỏi thăm, có gì gửi không.
Tôi ghé nhà, trước lúc ra Hà Nội, người bà con không gửi gì, kể cả thư tay, chỉ
nói: “Cậu ấy làm, cậu ấy chịu”. Tuân
Nguyễn cùng Phùng Quán nghe thuật chuyện. Phùng Quán nói, nằm trong tù chẳng
ngán, chuyện vặt.
Nhiều lần đến Nghi Tàm không gặp, tôi lên 80-
Lê Văn Hưu (hồi đó là nhà khách Bộ Văn hoá). Phùng Quán được bố trí ở trong
buồng một toilét không dùng nữa. Ông phủ lên mặt toilét cái thùng gỗ làm chỗ
viết. Mùa đông lót báo dưới, trải chiếu lên trên. Nhiều khi ông và tôi không
nói gì. Mỗi người theo đuổi một ý nghĩ hoặc công việc gì đó. Ông thường hài
hước: “Ở thế này là sang lắm rồi, tầng
hai hẳn hoi”. Còn tôi thì thương cho cái kiếp lao đao của nhà thơ có đến ba
nơi ở mà chỉ là nơi tạm trú mà thôi. Sáng dậy, chúng tôi ra chợ Đồng Xuân ăn
bún thang. Thứ bún thêm vào thìa ruốc nêm, ông rất thích. Về tới trường, lại có
người nhắc nhở đừng chơi với Phùng Quán, người ta theo dõi đấy. Tôi không để ý
tới câu nói, vì mình có làm việc gì đâu. Chính nhờ Phùng Quán tôi mới gặp Hoàng
Cầm, Trần Dần, Phùng Cung và một số người khác. Phùng Cung chép đề tặng tôi bài
thơ: Đêm nay sương mặn/ Bên gốc na/ Con
dế khoang gãy giong/ Đợi người về/ Ngọn đèn chai/ Tãi sáng nước dưa. Một
ngọn đèn hiu hắt màu nước dưa chỉ đủ soi cho trang giấy. Đêm đêm được Phùng
Quán khêu lên, ngồi hút thuốc lào, bóng mờ in lên vách, bên Hồ Tây để viết “Đêm
Nghi Tàm đọc Đỗ Phủ cho vợ nghe”.
3.
In sách Phùng Quán.
Đầu năm 1981, tôi được điều chuyển từ Quảng
Bình vào Huế nhận công tác Phó trưởng Ban biên tập nhà xuất bản Thuận Hoá. Một
ngày cuối xuân năm 1982, tôi đến muộn. Trên bàn tôi đã có bản thảo “Buổi đầu
thử thách” của Đào Phương, với dòng chữ ghi: Anh Thuật tổ chức biên tập để in
đúng kế hoạch. Ký tên Vương Hồng. Tôi mừng thầm. Đây rồi, lại gặp nhau. Bởi tôi
đã đọc nó vào tháng 4, tháng 5 gì đó tại căn gác toilét Lê Văn Hưu. Bấy giờ
không có hai chữ Đào Phương, mà là Phùng Quán. Nét chữ nghiêng đều đặn, mực tím
không lẫn vào đâu được. Khác chăng bản thảo bị gạch xoá khá nhiều. Chắc đã qua
tay một người đọc. Tôi tìm cách thông tin cho Phùng Quán. Ông viết mấy dòng rất
kín đáo: Cứ làm cho anh, anh xin Đào Phương rồi. Cẩn thận. Tôi đã gặp Đào
Phương, tác giả cuốn “Thồ Điện Biên” ở Hà Nội, bây giờ
không hình dung nổi. Tôi hỏi ông Lê Trọng Sâm, Phó tổng biên tập. Ông ấy bảo
mình rất biết, giúp Đào Phương với. Lặng lẽ đọc lần nữa, cố lấy lại những đoạn
không nên bỏ, giữ lại những chữ cần thiết, rồi tôi giao cho cô Loan đánh máy,
ký tên biên tập, trình Tổng biên tập duyệt.
Năm 1983 sách đến tay Đào Phương cùng nhuận
bút do Lê Trọng Sâm và tôi ra Hà Nội giao tại nhà. Đào Phương cười nói vui vẻ,
cám ơn tôi. Có lẽ Đào Phương tưởng rằng tôi không biết bản thảo này là của
Phùng Quán. Hồi ấy, tuy đất nước đã thống nhất mấy năm, nhưng vẫn còn cách nhìn
cách nghĩ cũ kĩ, ràng buộc lắm thứ. Chưa đổi mới. Cánh Nhân văn - Giai phẩm im
lặng chờ đợi. Giả dụ sự việc ấy mà lãnh đạo nhà xuất bản biết, muốn hay không
tôi sẽ bị đuổi việc ngay lập tức. Cho dù tôi nói là tôi không biết. Tôi tin cho
Phùng Quán khoản nhuận bút và sách tác giả. Sau này, ông bảo tôi, Đào Phương cho
lại mình một ít. Tôi không rõ là bao nhiêu, nhưng đối với ông là quý lắm, theo
cách nghĩ của ông. “Buổi đầu thử thách”, chính là tập một của ba tập tiểu thuyết “Tuổi
thơ dữ dội” sau này.
4.
Phùng Quán đọc thơ ở Huế, in thơ ở Đà Nẵng.
Tôi đang dẫn chương trình Đêm thơ tại 26-Lê
Lợi, do Phân hội Văn học tổ chức. Vinh Nguyễn nói nhỏ vào tai: “Anh Phùng Quán và chị Hương Quân ở Hà Nội
vừa vào”. Tôi ra cửa đón ông và chị, đồng thời giới thiệu với Nguyễn Khoa
Điềm. Anh Điềm bắt tay thăm hỏi, nhắc tôi giới thiệu Phùng Quán đọc thơ nữa
nhé. Sau vài lời phi lộ, Phùng Quán chắp tay như cúng lễ đọc ngay bài thơ Tạ:
Ngày ra trận
Tóc tôi còn để chỏm
Nay trở về
Đầu đã hoa râm
Sau cuộc trường chinh ba mươi năm
Quỳ rạp trán xuống đất làng
Con tạ...
Rồi ông quỳ rạp thật. Ông đứng lên trong
tiếng vỗ tay không ngớt. Đêm thơ lắng lại để nghe Phùng Quán đọc tiếp những bài
thơ khác. Nếu tôi không nhầm, năm 1986, đêm đầu tiên trở về quê hương, sau bao
năm xa cách và lần đầu tiên ông đọc thơ tại nơi chôn rau cắt rốn của ông. Mặc
dù bài Tạ được ông viết từ 1975. Những ngày sau đó ông trở thành khách quý của
những người ngưỡng mộ ông. Đám trẻ tuổi chúng tôi thường theo ông để được “ăn theo”, “uống theo” “nói theo” cho
có bạn.
Một năm sau, Phùng Quán vẫn chưa về nhà.
Hương Quân đã ra Hà Nội. Ông nói với tôi, khi đi anh nói với chị ra phố mua bao
thuốc lá. May mà bấy giờ đã có điện thoại liên lạc, không thì đã phải báo mất
tích từ lâu.
Phùng Quán vào Đà Nẵng. Ông đọc thơ tại Nhà
hát thành phố, ở huyện Điện Bàn và nhiều nơi khác. Trở lại Huế, ông cầm xấp báo
Đà Nẵng chủ nhật, ra ngày 15/2/87, đăng “Trường ca cây cà”, ký tặng bạn bè.
Tôi được một tờ. Đầu chương một, ông viết: Ba
mươi năm trước/ Tôi chết giữa Hồng Hà sóng dữ/ Tôi lại hồi sinh giữa xanh thẳm
Hàn Giang/ Chính cây cà quê mùa lao lực/ Đã dạy tôi dũng khí bền gan! Đó là
bài thơ đầu tiên ông in tên thật của mình, mãi sau tạp chí Sông Hương mới tiếp
tục đăng những bài khác.
5.
Kiểm điểm vì Phùng Quán.
Chia tỉnh, tôi về lại Quảng Bình làm Tổng thư
ký (Chủ tịch Hội bây giờ). Gần hai năm sau, đầu tháng 4/1991, Phùng Quán từ Hà
Nội vào thăm chúng tôi. Mừng lắm, không ngờ lại được gặp ông sau ngày chia
tỉnh. Tôi hội ý với Ban thư ký rồi lên kế hoạch, đồng thời đi cùng ông trên
chiếc xe la-đa cũ, tài sản lớn nhất được chia ra từ Hội Bình Trị Thiên.
Chiều 12/4 chúng tôi đến Hoàn Lão. Ông Lê
Chiêu Nẫm-Bí thư Huyện uỷ Bố Trạch và anh Thoan - Trưởng Ban Tuyên giáo niềm nở
đón tiếp chúng tôi. Anh Thoan dẫn chúng tôi về giao lưu với Trường Bồi dưỡng
giáo viên của huyện. Sau buổi tiếp xúc ấy, trường Phổ thông trung học số 1 đăng
ký mời Phùng Quán nói chuyện thơ. Hôm sau trên đường về anh Thoan tìm gặp xin
chuyển địa điểm về nhà Văn hoá trung tâm để bà con thị trấn được nghe nữa. Cuộc
nói chuyện không thành. Họ gọi điện thoại cho tôi xin hoãn. Tôi hỏi, vậy thì
bao giờ có thể tổ chức? Họ trả lời không biết nữa.
Thế nhưng Phùng Quán vẫn tiếp tục được mời
nói chuyện ở trường Phổ thông trung học Đào Duy Từ và trường Cấp 2 Đồng Mỹ.
Người nghe đứng chật ra tận hành lang. Anh Lại Minh Thương, bạn tôi, học sinh
cũ của trường cấp 3 Quảng Bình, là đội trưởng hợp tác xã đánh cá Hồng Mỹ, Bảo
Ninh nghe tin, mời Phùng Quán và tôi sang nhà thết đãi, nghỉ lại đọc thơ cho
xóm giềng. Tôi sung sướng và cảm động. Đâu đâu người ta đều ngưỡng vọng nhà
thơ, muốn được nghe thơ, được nhìn rõ con - người - nhà - thơ như thế nào. Đó
là dấu hiệu văn hoá lành mạnh. Ông nói chuyện say sưa, đọc thơ say sưa, hồn
nhiên như người “cấm khẩu” lâu ngày bỗng nhiên bật lên tiếng nói. Không lần nào
giống lần nào, con người ấy có sức cảm hoá đến kỳ lạ. Vẫn cái giọng trầm và ấm,
cái giọng trải qua nhiều cay đắng nghiệt ngã, kiên gan trước cuộc đời ba động,
đã đúc nên thứ âm thanh như có thần phép kia.
Nhưng tất cả những cuộc đi đâu về đâu đều có
người theo dõi. Chúng tôi đi là họ đến. Họ cấm không được tổ chức gặp gỡ, đọc
thơ hay nói chuyện gì nữa. Phùng Quán là Nhân văn.
Những ngày lưu lại nhà tôi đã thành một sự
kiện.
Tôi nhớ sáng nào vợ tôi cũng dọn sẵn trên bàn
một chén cà sống, bát ruốc, góc chai rượu ngon. Khi thì đĩa bánh cuốn, khi thì
cháo trắng. Những thứ hợp khẩu với ông. Tôi cụng với ông một ly, nhấm nháp qua
loa để đến cơ quan kịp giờ làm việc. Ông ngồi bên chai rượu cho tới khi tôi về
để còn đi thăm những người quen biết.
Thế rồi đột ngột tỉnh giao tôi nhiệm vụ tháp
tùng đoàn của Bộ Văn hoá lên hai huyện Tuyên Hoá và Minh Hoá. Ông rất muốn theo
tôi. Khi hỏi đi cùng ai, ông bảo, mình trở thành kẻ bị săn đuổi tới nơi rồi.
Thôi đi đi, mình không đi nữa. Tôi bàn với ông lên nhà Hải Kỳ, ở chơi vài ngày
đợi tôi về. Ông ừ. Sau này được Hải Kỳ kể lại, ông và Hải Kỳ vừa ra khỏi nhà,
lập tức công an vào hỏi. Minh Văn con trai Hải Kỳ,đang học cấp hai, khôn khéo
đem giấu cái bị cói của Phùng Quán ra sau bàn thờ, không thì họ lấy cũng nên.
Quả như vậy, khi tôi về đã thấy giấy mời lên
làm việc với Thường vụ Tỉnh uỷ. Người trực tiếp gặp tôi là ông Phó Bí thư
Thường trực cùng một số người nữa. Ngồi vào bàn ông nói ngay: “Anh là cán bộ lãnh đạo Hội. Phùng Quán là
ai, anh biết rồi đấy. Gần nửa tháng qua anh đưa anh ta đi đâu, gặp gỡ ai, nói
chuyện gì”. Tôi trả lời ngay không cần nghĩ ngợi: “Phùng Quán là nhà văn thế hệ chống Pháp. Năm 1988 anh đã được phục hồi
hội viên. Anh công tác ở cơ quan văn phòng Bộ Văn hoá, đã từng in...” Chưa
dứt lời ông cắt ngang với hai hàm răng rít chặt: “Không nói nhiều, anh về viết bản kiểm điểm gửi cho chúng tôi. Cần nhớ
rằng anh thuộc diện cán bộ chúng tôi quản lý...”. Tôi không đáp lại nữa. Ra
về mà lòng cứ ấm ức. Chẳng lẽ thế? Chẳng lẽ người ta vẫn còn kỳ thị, nghi ngờ
đến thế? Phùng Quán đã xuất hiện ở Huế, lúc ông làm Phó Giám đốc Công an cơ mà.
Ông không biết Phùng Quán đã đọc thơ và nói chuyện nhiều nơi, đã in trên báo Đà
Nẵng và tạp chí Sông Hương hay sao. Vả lại, hồi năm 81, 82 khác. Năm 86, 87 đất
nước đã đổi mới, văn nghệ được cởi trói. Giờ đã là 91. Ông định làm gì nữa đây?
Tôi về nhà viết bản kiểm điểm gửi cho bốn tổ
chức, Thường vụ Tỉnh uỷ, Đảng Đoàn Văn nghệ, Ban Thư ký, Chi bộ cơ quan Hội.
Những dòng tôi trích dưới đây y nguyên trong bản đánh máy trên mặt giấy pơ-luya
màu thẩm hồi đó. Tất nhiên tôi phải mất hẳn một buổi tìm lại từ “thư viện gia
đình”. Tính tôi luộm thuộm, không ngăn nắp như người ta. Mở đầu tôi viết: “Nhà văn Phùng Quán, hội viên Hội Nhà văn
Việt Nam, tác giả tiểu thuyết “Vượt Côn
Đảo”, gần đây với bộ tiểu thuyết ba tập “Tuổi thơ dữ dội” được tặng thưởng văn học của Hội nhà văn, chuyển
dựng thành phim được tặng thưởng phim hay năm 1990...” Không lâu, trên một
trang báo Nhân Dân, in danh mục những phim chiếu phục vụ trong dịp Đại hội
Đảng, có “Tuổi thơ dữ dội”. Trang năm, cuối bản kiểm điểm ở phần nhận
khuyết điểm, tôi thẳng thừng: “Song không
khí hôm Thường trực Tỉnh uỷ làm việc, rõ ràng là nặng nề. Có một số việc tìm
hiểu chưa cụ thể vội vàng kết luận. Thí dụ: Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ cho
rằng, tôi phải chịu trách nhiệm trước Thường vụ toàn bộ sự việc trên. Đồng chí
còn nói: Tôi đã bất chấp chỉ thị cấp trên, tiếp tục tổ chức để anh Phùng Quán
nói chuyện hai nơi (tức trường Phổ thông trung học Đào Duy Từ và trường Cấp 2
Đồng Mỹ), lại còn qua cả Bảo Ninh.
Tôi
là một nhà văn, được Thường vụ giao trọng trách quản lý Hội Văn Nghệ, tôi có
nhân cách và lòng tự trọng của mình. Việc gì chưa rõ ràng thì cần được nhắc nhở
trao đổi rút kinh nghiệm, sai trái thì kiểm điểm, cao hơn thì kỷ luật. Nhưng
không thể xử sự với tôi bằng một thái độ vội vã kết luận, khẩu khí căng thẳng
khi chưa điều tra kĩ lưỡng. Việc đó rõ ràng không tạo thuận lợi cho tôi trong
việc quản lý Hội và đội ngũ văn nghệ sĩ trong tình hình còn phức tạp hiện nay”.
Bản kiểm điểm gửi đi. Họ im lặng không tiếp
tục hành xử tôi nữa. Nhưng rõ ràng tôi không gặp thuận lợi về sau .
Năm ngoái, Phùng Quán được Giải thưởng Nhà
nước về văn học nghệ thuật. Tôi định cầm mấy bộ sách tuyển tập thơ, tiểu thuyết
của Phùng Quán và những cuốn khác do Ngô Minh biên soạn đến nhà ông phó bí thư,
chỉ để nói với ông một câu. Ông thấy không, cái bằng chứng này cao hơn cả. Nếu
Phùng Quán có gia đình ở đây, chắc ông phải ngậm ngùi tổ chức lễ trao Giải
thưởng Nhà nước cho Phùng Quán. Mặc dầu ông đã nghỉ hưu lâu rồi. Nhưng chuyện
đời, lẽ sống con người đâu có nghỉ hưu!
6.
Lễ truy điệu có một không hai.
Tôi thường tâm sự với lớp trẻ, đã làm nhà văn
phải có hai nhân cách. Nhân cách sống và nhân cách viết. Nhân cách viết, có thể
có nhiều người thành đạt. Nhưng nhân cách sống không hẳn ai cũng được như nhau.
Có người im lặng viết, miễn sao tròn một công dân. Có người viết tốt, sống tốt
mà vẫn vào vòng lao luý. Phùng Quán thuộc hạng người này. Cả đời ông là một
chuỗi đau thương. Nhưng không lúc nào ông chùn bước. Cuộc đời ông, ai đã biết
là mến mộ, kính trọng. Ông bị bệnh gần hai năm nay. Phải nằm ngửa kê tay vào
giá đỡ trước mặt mà viết. Một bàn viết ngược. Xưa nay ông đã viết, phải ngồi
vào bàn, dù chiếc bàn ấy là tấm ván, hộp gỗ chăng nữa. Giấy của ông được kẽ
dòng như loại giấy vở học trò. Phải là người có khí chất sống, khí chất văn
chương mới nghĩ ra cái giá đỡ kỳ quái để viết cho tới dòng sau chót đời mình.
Tôi định bụng bàn với nhà văn Hữu Phương, bấy
giờ là phó chủ tịch Hội, tổ chức lễ truy điệu vọng cho ông. Nghĩ lại, bao nhiêu
chuyện còn đó, người ta còn đây. Thử có ích gì? Thế là tôi rủ Hữu Phương cùng
một số anh chị em, học sinh yêu văn học lên nhà Hoàng Quang Đông chơi. Đông là
thầy giáo, bạn tôi, đã có lần gặp Phùng Quán. Tôi thông báo nhà văn Phùng Quán
mất rồi, lúc 16h 50’, ngày 22/01/1995. Tin này nhờ một người bạn điện thoại vào
cho tôi hay. Tất cả bàng hoàng. Im lặng. Không ai nói câu gì. Trong khoảnh khắc
đó, tôi lấy ra tờ giấy trắng, chiếc bút dạ, ký hoạ rất nhanh chân dung Phùng
Quán. Sau này tôi không hiểu vì sao mình vẽ được như vậy. Một chân dung Phùng
Quán trăm phần trăm. Gương mặt hơi trẻ. Chân dung ấy tôi ép plastic để trong
“thư viện gia đình” như một báu vật.
Không ai bảo ai, người kê tấm ván vuông vức
lên chẻ ba cây đào, người hái hoa cắm vào bình, người tìm thứ làm bát hương...
Trong làn khói hương thơm phức, tất cả như những pho tượng đứng bất động. Tôi
lên tiếng trước: “Chúng em xin cúng vọng
anh, một nhà thơ tài hoa, một nhà văn suốt đời chỉ viết trên giấy kẽ dòng, một
nhân cách sống hiếm thấy”. Mọi người lặng lẽ bước lên cắm những que hương
trên chiếc bàn thờ có một không hai . Thầy giáo Hoàng Quang Đông rưng rưng vừa
đọc vừa ngâm bài thơ "Đêm Nghi Tàm đọc Đỗ Phủ cho vợ nghe".
Lúc ấy là 4h chiều ngày 28/01. Sau sáu ngày
Phùng Quán từ giã bạn bè người thân ra đi .
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Các bài viết của
(về) tác giả Hoàng Vũ Thuật0
- Thơ về rượu của
Đặng Xuân Xuyếnl
- Chàng trai ấy
bây giờ ra saol
- Khối tình lận
đận của chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyếnl
- Bài thơ “Hương
Quê” của Đặng Xuân Xuyến và những cảm nhậnl
- Bài thơ “Chiều
Lạ” của Đặng Xuân Xuyến và những cảm nhậnl
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện
ngắn
CHUYỆN CU TỐ LÀNG TÔI của Đặng
Xuân Xuyến:
HOÀNG VŨ THUẬT
Địa chỉ: số nhà 12, Dương Văn An,
Đồng Hới, Quảng Bình.
Facebook: /vuthuat.hoang.
.............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản từ messenger tác
giả gửi ngày 22.05.2025.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm
từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang
Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét