![]() |
(Nguồn ảnh: internet) |
DANH XƯNG VÀ XƯNG HÔ
TRONG PHẬT GIÁO
*
![]() |
(Tác giả Vũ Quế Lâm) |
Theo tác giả Minh Chính thì Phật giáo đã có mặt tại Việt Nam từ hàng ngàn
năm qua, những giá trị tinh thần của Phật giáo đã đi vào đời sống xã hội, những
tác động và ảnh hưởng của Phật giáo được biểu hiện trong từng nhịp sống của
người dân đất Việt. Đức Phật đã dạy “Phật pháp tại thế gian, bất ly thế gian
pháp”, nghĩa là Phật giáo hiện hữu ngay tại thế gian, việc đạo không thể tách
rời việc đời.
Trong mối quan hệ khăng khít ấy, người theo đạo và người xuất gia tu đạo
luôn giữ một mối quan hệ gắn bó, nhưng cũng chính từ đó, việc xưng hô như thế
nào trong các quan hệ mang tính xã hội đó cũng đặt ra những vấn đề cần giải
đáp, tránh những cách xưng hô không phù hợp, gây tâm lý e ngại, lúng túng cho người
giao tiếp, thậm chí là xúc phạm không đáng có.
Trong Phật giáo, có thể chia ra hai trường hợp xưng hô, một là xưng hô giữa
hàng xuất gia với xuất gia; hai là xưng hô giữa hàng xuất gia với phật tử tại
gia.
Trước hết, cần tìm hiểu về cách tính tuổi và các phẩm trật trong Phật giáo.
Có hai loại tuổi đó là tuổi đời và tuổi đạo. Tuổi đời là tuổi tính theo đời, kể
từ năm sinh ra. Như nhiều người vẫn nghĩ, tuổi đạo là tuổi được tính từ ngày
xuất gia tu đạo. Nhưng thực tế, tuổi đạo phải được tính từ năm thọ cụ túc giới
(giới tỳ kheo và tỳ kheo Ni) đồng thời, hàng năm phải tùng hạ tu học theo chúng
và đạt tiêu chuẩn, mỗi năm như vậy được tính một tuổi hạ. Nghĩa là tuổi đạo còn
được gọi là tuổi hạ (hay hạ lạp).
Một người tuổi đời dưới 20 phát tâm xuất gia, hay do gia đình đem gửi gắm
vào cửa chùa, thường được gọi là chú tiểu, hay điệu. Đó là các vị đồng chân
nhập đạo. Tùy theo số tuổi, vị này được giao việc làm trong chùa và học tập
kinh kệ, nghi lễ. Thời gian sau, vị này được thụ 10 giới, gọi là Sa di (đối với
nam) hay Sa di Ni (đối với nữ). Đến năm được ít nhất là 20 tuổi đời và chứng tỏ
khả năng tu học, đủ điều kiện về tu tập, vị này được thụ giới cụ túc, tức là
250 giới tỳ kheo (nam) hay 348 giới tỳ kheo Ni (nữ) và được gọi là Đại đức
(nam) hay Sư cô (nữ). Trên giấy tờ thì ghi là Tỳ kheo (nam) hay Tỳ kheo Ni (nữ)
trước pháp danh của vị xuất gia.
Giới cụ túc (Tỳ kheo hay Tỳ kheo Ni) là giới đầy đủ, viên mãn, cao nhất
trong Phật giáo để từng vị xuất gia tu tập cho đến lúc hết đời, không phải thụ
giới nào cao hơn. Sinh hoạt của Phật giáo cần phải thiết lập tôn ti trật tự
(cấp bậc) có danh xưng theo Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam như
sau:
Đối với bên nam: năm 20 tuổi đời, vị xuất gia thụ giới tỳ kheo được gọi là
Đại đức; năm 45 tuổi đời, vị tỳ kheo được 25 tuổi đạo, được gọi là Thượng tọa;
năm 60 tuổi đời, vị tỳ kheo được 40 tuổi đạo, được gọi là Hòa thượng.
Đối với bên nữ (Ni bộ): năm 20 tuổi đời, vị nữ xuất gia thụ giới tỳ kheo Ni
được gọi là Sư cô; năm 45 tuổi đời, vị tỳ kheo Ni được 25 tuổi đạo, được gọi là
Ni sư; năm 60 tuổi đời, vị tỳ kheo Ni được 40 tuổi đạo, được gọi là Ni trưởng.
Đó là các danh xưng chính thức theo tuổi đời và tuổi đạo, được dùng trong
việc điều hành Phật sự, trong hệ thống tổ chức của Giáo hội, không được lạm
dụng tự xưng, tự phong, tự thăng cấp, mà phải được xét duyệt và chấp thuận bởi
một hội đồng giáo phẩm có thẩm quyền, và được cấp giáo chỉ tấn phong, nhân dịp
Đại lễ hay Đại hội Phật giáo, trong các giới đàn, hay trong mùa an cư kết hạ
hàng năm.
Đối với các bậc Hòa thượng mang trọng trách điều hành các cơ sở Giáo hội
Phật giáo trung ương cũng như địa phương, hay các Đại tùng lâm, Phật học viện,
Tu viện, thường là các vị trên 80 tuổi đời, được tôn xưng là Đại lão Hòa thượng
hay Trưởng lão Hòa thượng. Điều này không thấy áp dụng đối với hàng giáo phẩm
Ni. Các vị thuộc hàng giáo phẩm này thường được cung thỉnh vào các Hội đồng
Trưởng lão, hoặc Hội đồng Chứng minh tối cao của các cấp Giáo hội. Tuy nhiên,
khi ký các thông bạch, văn thư chính thức, chư tôn đức đôi khi vẫn xưng đơn giản
là Tỳ kheo, hay Sa môn để biểu hiện sự khiêm nhường theo đúng tinh thần Phật
giáo.
Giữa các vị xuất gia, thường xưng con hay xưng pháp danh, pháp hiệu và gọi
vị kia là thầy hoặc gọi cấp bậc hay chức vụ vị đó đảm trách theo nguyên tắc bên
Ni trọng bên Tăng. Tuy nhiên những vị Tăng trẻ tuổi vẫn tôn xưng các vị Ni lớn
tuổi mà xưng con gọi thầy hay phẩm trật với các vị Ni.
Bên Tăng cũng như bên Ni, đều gọi sư phụ bằng thầy hay sư phụ, Tôn sư, Ân
sư. Các vị xuất gia cùng tông môn, cùng sư phụ, thường gọi nhau là sư huynh, sư
đệ, sư tỷ, sư muội, và gọi các vị ngang vai vế với sư phụ là sư thúc, sư bá.
Trong Phật giáo có các danh xưng đạo hữu (bạn cùng theo đạo), pháp hữu (bạn
cùng tu theo giáo pháp). Các danh xưng tín hữu (bạn cùng tín ngưỡng, cùng đức
tin), tâm hữu (bạn cùng tâm, đồng lòng) không thấy được dùng trong Phật giáo.
Khi tiếp xúc với chư Tăng Ni, quý vị Phật tử tại gia (kể cả thân quyến của
chư Tăng Ni) thường đơn giản gọi bằng thầy hay cô nếu như không biết rõ hay
không muốn gọi phẩm trật của vị Tăng Ni và thường xưng là con.
Trong tinh thần Phật pháp, người thụ ít giới tôn kính người thụ nhiều giới
hơn chứ không phải tính tuổi tác theo nghĩa thế gian để tỏ lòng khiêm cung,
kính Phật, trọng Tăng, cố gắng tu tập, dẹp bỏ bản ngã, dẹp bỏ tự ái, mong đạt trạng
thái Niết bàn vô ngã theo lời Phật dạy. Có những vị cao tuổi xưng tôi hay chúng
tôi với vị Tăng Ni trẻ để tránh ngại ngùng cho cả hai bên.
Khi qui y Tam bảo, thụ ngũ giới (tam quy, ngũ giới), mỗi vị Phật tử tại gia
có một vị thầy truyền giới cho mình. Vị ấy được gọi là thầy Bản sư. Cả gia đình
có thể cùng chung một vị thầy Bản sư, tất cả các thế hệ cùng gọi vị ấy bằng
thầy.
Khi tiếp xúc với cư sĩ, Phật tử tại gia, kể cả người thân trong gia quyến,
chư Tăng Ni thường xưng là tôi hay chúng tôi (hay xưng pháp danh, pháp hiệu,
hoặc bần Tăng, bần Ni), cũng có khi chư Tăng Ni xưng là thầy, hay cô và gọi quý
vị là đạo hữu, hay quý đạo hữu. Cũng có khi chư Tăng Ni gọi qúy vị tại gia bằng
pháp danh, có kèm theo hoặc không kèm theo tiếng xưng hô của thế gian. Cũng có
khi chư Tăng Ni, tùy theo tuổi tác của phật tử xuất gia, mà gọi theo cách gọi
của thế gian và xưng là nhà chùa. Đây là một cách nói gần gũi thường được sử
dụng trong các sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày chứ không phải trong các nghi
thức hay các văn bản có tính chất hành chính.
Cũng có khi chư Tăng Ni gọi quý vị tại gia là quý phật tử, từ này không
sai, nhưng chưa thật chính xác bởi vì xuất gia hay tại gia đều cùng là Phật tử,
chứ không riêng tại gia là Phật tử mà thôi. Việc một Phật tử xuất gia ít tuổi gọi
một Phật tử tại gia nhiều tuổi bằng con và xưng thầy thực là không phù hợp.
Không nên gọi như vậy để tránh sự tổn đức và không nên bất bình khi nghe như
vậy để tránh bị loạn tâm. Theo truyền thống phương Đông tuổi tác rất được kính
trọng trong xã hội, dù tại gia hay xuất gia.
Trong các trường hợp tiếp xúc riêng, tùy thuận theo đời, không có tính cách
chính thức, không có tính cách thuyết giảng, chư Tăng Ni có thể gọi các vị cư
sĩ Phật tử tại gia, kể cả người thân trong gia quyến, một cách trân trọng, tùy
theo tuổi tác, quan hệ, như cách xưng hô xã giao người đời thường dùng hằng
ngày. Danh xưng cư sĩ thường dùng cho phật tử tại gia, đã qui y Tam bảo, thụ
ngũ giới. Những vị cư sỹ phát tâm tu tập và góp phần hoằng pháp còn được gọi là
Ưu bà tắc (thiện nam, cận sự nam) hay Ưu bà di (tín nữ, cận sự nữ).
Phật giáo cũng sử dụng các danh xưng như: sư chú, sư bác, sư ông, sư bà hay
sư cụ. Điều này cũng có sự phân biệt nhất định. Sư chú dành để chỉ những người
xuất gia ở chùa nhưng chưa được thụ giới; sư bác chỉ những người đã được thụ
giới Sa di hay Sa di Ni.
Trong cách gọi dân gian, Phật giáo cũng sử dụng các danh xưng như: sư chú,
sư bác, sư ông, sư bà hay sư cụ. Điều này cũng có sự phân biệt nhất định. Sư
chú dành để chỉ những người xuất gia ở chùa nhưng chưa được thụ giới; sư bác
chỉ những người đã được thụ giới Sa di hay Sa di Ni; sư ông, sư bà để chỉ những
người đã được thụ giới tỷ kheo và tỷ kheo Ni. Ngoài ra, đối với các vị bán thế
xuất gia, nghĩa là đã lập gia đình trước khi vào đạo, vẫn phải trải qua các thời
gian tu tập và thụ giới như trên, cho nên cách xưng hô cũng không khác. Tuy
nhiên để tránh việc gọi một người đứng tuổi xuất gia là chú tiểu, giống như gọi
các vị trẻ tuổi, có nơi gọi các vị bán thế xuất gia này là sư chú, hay sư bác.
Bên cạnh đó, cách xưng hô trong đạo như sư ông, sư bà, sư cụ cũng thường được
dành để gọi vị sư phụ của sư phụ mình, hoặc gọi chư tôn đức có hạ lạp cao, thu
nhận nhiều thế hệ đệ tử tại gia và xuất gia.
Một danh xưng nữa là pháp sư thường dành cho các vị xuất gia Tăng hay Ni có
khả năng và hạnh nguyện thuyết pháp độ sinh. Ngoại đạo thường hay lạm dụng danh
xưng này để chỉ các ông bà thầy pháp, thầy cúng.
Danh xưng sư Tổ được dành cho chư tôn đức lãnh đạo các tông phái còn tại
thế, danh xưng Tổ sư được dành cho chư tôn đức đã viên tịch, được hậu thế truy
phong vì có công lao trọng đại đối với nền đạo. Đối với các bậc cao Tăng thạc
đức thường trụ ở một tự viện, người trong đạo thường dùng tên của ngôi già lam
đó để gọi quý ngài, tránh gọi bằng pháp danh hay pháp hiệu để tỏ lòng tôn
trọng, kính ngưỡng.
Trong Phật giáo, cách xưng hô có thể biến đổi nhưng có một điều quan trọng
bất biến, không biến chuyển, đó là phẩm hạnh, phẩm chất, đức độ, sự
nỗ lực, cố gắng tu tâm dưỡng tính không ngừng cho đến ngày đạt mục đích cứu
cánh giác ngộ và giải thoát, đối với Phật tử tại gia cũng như xuất gia.
Mời thư giãn với nhạc phẩm MÁI ĐÌNH LÀNG BIỂN
của Nguyễn Cường, qua tiếng hát Tùng Dương:
*.
VŨ QUẾ LÂM (tên thật: Nguyễn Quế Lâm) giới thiệu
Địa chỉ: Thôn Thanh Thủy, xã Đông Xuân,
huyện Sóc Sơn, tỉnh Hà Nội.
.
..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 19.01.2020.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét