*
Niệm Phật là Niệm Phật Tâm, hay Tâm Niệm Phật. Khi tay
chân, thân thể, tai mắt, da thịt đều là một khối với Niệm Phật, thì Tâm bạn
cũng đừng khởi phân biệt là Có Niệm Phật hay Không Niệm Phật. Tánh Phật A Di Đà
sẽ không rời chúng ta. Mà nói cho cùng, Tánh Phật này có bao giờ rời chúng sinh
bao giờ đâu. Mà khi nói rằng có một tâm chúng sinh tìm cầu tới một Tâm Phật thì
cũng là hỏng, đó chưa thật là Niệm Phật. (Tác giả Nguyên Giác)
Niệm Phật, đó là một trong những cội nguồn hạnh phúc nhất
mà người tu có thể cảm nhận được, tuy là không dễ dàng như nhiều người vẫn
tưởng. Nhiều người vẫn cho rằng cần truy tìm các pháp môn phức tạp, khó khăn
như Thiền Tông hay Mật Tông, và cho là việc Niệm Phật quá dễ làm, sợ là không
đủ thách đố cho quyết tâm của mình. Nhưng câu chuyện không đơn giản như vậy.
Mặc dù chúng ta từng đọc các lời Chư Tổ bênh vực cho Pháp Môn Niệm Phật, nhưng
vẫn khởi tâm cho rằng việc quá dễ như vậy thì không đúng với khát vọng tu tập
của mình. Nói cho cùng, Niệm Phật vẫn không thật là dễ.
Trước tiên là phải tín tâm. Không có lòng tin thì hành
động không chuyên nhất. Hãy tin sâu vào nhân quả, tất cả mọi biến chuyển trong
đời đều do nghiệp lực hóa hiện ra. Đừng nghĩ rằng mình có tài ba mỗi khi thành
công, và đừng nghĩ là xui xẻo khi thất bại. Tài năng hay vụng về cũng là do tự
mình chuyên học, do cơ duyên và do nghiệp. Thành hay bại cũng là tiếng nói của
nghiệp lực thôi. Hãy lắng nghe tiếng nói này. Thứ nhì là tin sâu vào Phật Pháp.
Tin rằng đây là con đường giải thoát, và hãy chuyên cần đọc Kinh Phật để thấy
gương Chư Phật, Chư Tổ tu học thiết tha, để mang ơn sâu Chư Phật, Chư Bồ Tát đã
không thôi từ bi dùng nhiều phương tiện cứu độ, để thấy trách nhiệm của mình
cần cứu độ cha mẹ, người thân và chúng sinh các loài. Thứ ba là tin sâu vào
Niệm Phật. Phải thấy đây là nguyện lực của Đức Phật A Di Đà muốn đưa chúng sinh
cõi này về Phương Tây Cực Lạc. Nếu nghĩ rằng Cực Lạc chỉ là Cõi Huyễn Hóa do
Phật phương tiện, thì tại sao không thấy ngay trước mắt rằng các cảnh, các vật
cũng chỉ là huyễn hóa, là hoa đốm? Nhưng nếu nghĩ rằng Cực Lạc là Cõi Thật, còn
Ta Bà là Cõi Không Thật thì cũng là sai, bởi vì trong Tâm Phật thì ngay tới
Thật với Không Thật cũng không có chỗ bám.
Tu học cũng cần khởi nghi tâm và từ từ tìm phương tiện
giải nghi. Nhiều người nghi rằng Thiền Tông mới là tối thắng, vì là đơn đao
nhập cuộc, thấy tánh thành Phật ngay trong một đời. Còn Niệm Phật chỉ là phương
tiện. Nếu bạn có lòng nghi này thì cứ nghi cho tận cùng đi, và phải thật tâm tu
Thiền. Rồi sẽ tới một lúc bạn thấy rằng, khi bạn khởi tâm Niệm Phật, cảnh giới
cũng không khác gì của Thiền. Nếu bạn nghi rằng Mật Tông mới là tối diệu, cứ
chọn một pháp môn và trì chú đi, thật tinh chuyên. Khi vào được cảnh giới tâm
nào cũng là Tâm Phật, thì bạn sẽ không còn ngờ vực gì chuyện Niệm Phật có rời
tâm này hay không. Còn nếu lấy nghi tâm để suy luận vặn vẹo thì là hoàn toàn
sai. Khi nghi thì phải thật nghi, và giải nghi không thể bằng lý luận được. Khi
nghi thì phải toàn tâm và toàn thân đều là một khối nghi, khi cả lý luận với
suy lường đều không khởi lên được mới là thật nghi. Lấy cái nghi tâm này Niệm
Phật cũng là một phương tiện.
Vấn đề chỉ là, tại sao chúng ta đang trong cơn mộng, mà
lại còn thấy có gì là tối thắng với chẳng tối thắng? Khi vào được cái nhìn,
thấy rằng trước mắt mọi đền đài, xe cộ, người vật… đều từ mộng mà ra thì tất cả
các pháp môn đều không lìa nhau. Đâu phải là chúng ta chỉ mộng trong khi ngủ.
Để gợi một phần cảm giác này, bạn hãy nhớ lại những chuyện khi còn nhỏ đi học
trường làng, khi đá bóng trong xóm, khi đạp xe giữa phố chợ Sài Gòn… và thấy nó
qua đi hệt như giấc mộng. Còn bây giờ, ngồi trước máy điện toán, hay khi xem
TV, hay khi đi bộ kinh hành, bạn tin cảnh này là thật sao? Nó cũng chỉ là như
ráng nắng ban chiều, như hoa đốm hư không thôi. Các pháp vốn thật bình đẳng,
mộng với thực không lìa nhau. Nói cho cùng, cái gọi là thực hay mộng cũng không
hề có chỗ bám trong Tâm Phật.
Niệm Phật trước tiên là miệng Niệm Phật. Bạn đừng nói
điều dữ, điều hại chúng; bởi vì không thể dùng miệng lúc Niệm Phật, lúc Niệm Ma
được. Bạn phải ăn chay trường, nếu có thể thu xếp được. Bởi vì ăn thịt chúng
sinh mà đòi tự giải thoát cho mình và đòi cứu độ các loài thì là chuyện không
thể có. Thêm nữa, đã ăn thịt chúng sinh thì sao còn mở miệng Niệm Phật được. Và
bạn hãy niệm tinh chuyên tới chỗ lời nào cũng là lời Niệm Phật, dù khi ứng phó
mọi chuyện trong đời, khi nói chuyện điện thoại, khi mở lời đùa giỡn với trẻ
em, khi thuyết phục người đừng làm điều dữ, khi năn nỉ người khởi lòng từ bi
phóng sinh, khi đau đớn rên la trên giường bệnh… Bất kỳ lời nào thốt ra cũng là
lời Niệm Phật, thì đó mới là Niệm Phật.
Niệm Phật là tay Niệm Phật. Phải giữ giới, không sát
sinh, không trộm cắp, không đánh người, không hạ thủ những điều bất xứng. Nếu
miệng Niệm Phật mà tay làm điều không lành, làm hại chúng sinh, thì cũng là
hỏng; nghĩa là miệng Phật tay Ma, có nghìn Phật A Di Đà tới trước mặt cũng
không cứu nổi.
Niệm Phật là chân Niệm Phật. Làm ơn, đừng đưa chân đá
người hay giẫm đạp chúng sinh. Làm ơn, hãy đưa chân đi con đường ngay ngắn. Mỗi
một bước đi là một chân Niệm Phật. Không cần quán tưởng hay tưởng tượng gì hết.
Bạn cứ Niệm Phật tinh chuyên, thì tức nhiên từng bước đi là một dấu ấn của Phật
A Di Đà.
Niệm Phật là mắt Niệm Phật. Bạn đừng đưa mắt vào các nơi
dễ làm loạn tâm, cũng đừng dùng mắt dọa dẫm ai, cũng đừng chơi màn liếc mắt đưa
tình. Hãy quên đi những thói quen của thời chưa Niệm Phật. Bạn hãy Niệm Phật
cho tinh chuyên, và rồi mắt bạn nhìn tới đâu cũng thấy đó là lời Niệm Phật đang
ghi khắp cùng pháp giới. Khi vào phố chợ, cũng đừng khởi tâm cho là mình đang
nhìn các giai nhân hay ác phụ; tất cả chỉ là hình bóng trong mơ thôi, và mắt
nhìn tới đâu thì tất cả đều biến thành các hóa thân của Phật A Di Đà trong cùng
khắp pháp giới. Nhưng đừng quán tưởng hay tưởng tượng khi nhìn bất cứ những gì,
bởi vì khi đã trong mộng, thì đừng tạo thêm mộng khác nữa. Cứ tự nhiên Niệm
Phật là đủ, thế giới trước mắt sẽ là Phật Cảnh.
Niệm Phật là tai Niệm Phật. Đừng bịt tai luyện luân xa,
cầu ảo giác; đó chỉ là trò của ma thôi. Cứ để tai tự nhiên nghe lời Niệm Phật,
ra tiếng hoặc thầm trong lòng. Đừng để tai rơi vào các thói quen chưa tu, khi
lòng phân biệt điều ưa nghe, điều ghét nghe. Mặc kệ mọi chuyện. Dù bạn có cố ý
nghe hay vô tâm nghe, thì Tánh Nghe vẫn hiển hiện. Dù là hai bàn tay vỗ, hay
một bàn tay vỗ, thì Tánh Nghe vẫn hiển hiện. Nên cứ để mặc cho nó hiển lộng.
Cũng đừng lựa chọn điều này để nghe, điều kia để bỏ. Cứ tự nhiên nhi nhiên. Hãy
niệm cho tinh chuyên, sẽ tới một lúc âm thanh nào cũng là lời Niệm Phật, dù là
bạn có đi giữa phố chợ, nghe mắng mỏ, vân vân. Đừng nghĩ đó là ảo tưởng hay ảo
giác hay thực tướng… Tất cả chỉ là trong mộng mà tu thôi. Nhưng lìa mộng này
thì không có cảnh giới Phật. Sóng chỉ là nước, và nước chính là sóng. Tánh
không lìa Tướng, và Tướng không lìa Tánh.
Niệm Phật là Toàn Thân Niệm Phật. Bất kỳ phân vuông da
thịt nào trên cơ thể của bạn cũng đều đang Niệm Phật. Đừng quán tưởng hay tưởng
tượng hình dung gì. Cảnh giới đó sẽ tự nhiên hiện ra. Móng tay, móng chân, cùi
chỏ, đầu gối, ngực, lưng, đầu, bụng… của bạn nơi nào cũng đang Niệm Phật. Gắn
bó với Niệm Phật thì toàn thân sẽ thành một Khối không lìa. Bất kỳ một cử chỉ,
một động đậy nào trong cơ thể bạn cũng sẽ là lời Niệm Phật chuyển động. Và khi
bạn đi, thì đó là đi Niệm Phật. Khi bạn ngồi, thì đó là ngồi Niệm Phật. Bạn sẽ
thấy hài lòng, khinh khoái, nhưng đừng gắn bó hay ham thích các cảm giác đó. Đã
ở trong mộng, mà còn ưa thích gì hay ghét bỏ gì thì đó là tâm chúng sinh, không
phải là Tâm Phật mà bạn đang Niệm.
Niệm Phật là Niệm Phật Tâm, hay Tâm Niệm Phật. Khi tay
chân, thân thể, tai mắt, da thịt đều là một khối với Niệm Phật, thì Tâm bạn
cũng đừng khởi phân biệt là Có Niệm Phật hay Không Niệm Phật. Tánh Phật A Di Đà
sẽ không rời chúng ta. Mà nói cho cùng, Tánh Phật này có bao giờ rời chúng sinh
bao giờ đâu. Mà khi nói rằng có một tâm chúng sinh tìm cầu tới một Tâm Phật thì
cũng là hỏng, đó chưa thật là Niệm Phật. Trong Niệm Phật chân thật, chỉ có một
Tánh Vắng Lặng, Trong Trẻo, không thể nào biện biệt ra cho được một cái gì gọi
là tâm chúng sinh với Tâm Phật. Ngay cả khi bạn không đọc lên câu lục tự Di Đà,
hay không cả nghĩ tưởng gì tới câu này, toàn khối Niệm Phật cũng không xa lìa
bạn chút nào, thì đó mới là Niệm Phật.
Niệm Phật là cực kỳ đơn sơ Niệm Phật, y hệt những bà cụ
mù chữ trong làng quê. Hãy cầm xâu chuỗi bồ đề, lần chuỗi tay không lìa, nếu
điều kiện sống của bạn cho phép. Lần một hạt chuỗi là một câu Niệm Phật. Hoặc
hai câu cũng được. Hoặc không câu nào cũng được. Nhưng với lòng đơn sơ, của
người sơ tâm, niệm tới khi thấy toàn thân Niệm Phật, thế là được.
Khi nào niệm tới chỗ thấy toàn pháp giới Niệm Phật, thế
là được. Và đừng bao giờ lìa câu Niệm Phật này. Kể cả khi nhắm mắt ngủ. Mở mắt
hay nhắm mắt, cũng chỉ là mộng. Đi bộ hay nằm ngủ, cũng chỉ là mộng. Niệm Phật
hay Không Niệm Phật, cũng chỉ là mộng. Nhưng lìa mộng cũng chẳng có cái Thực.
Hạnh phúc chính là, đi trong cuộc đời mà vẫn thấy Toàn
Thân Niệm Phật chỉ vì lòng từ bi với chúng sinh. Còn chuyện giải thoát? Khi vào
chỗ toàn pháp giới Niệm Phật thì có gì mà cắt lìa giữa cảnh giới giải thoát với
cảnh giới chưa giải thoát? Nhưng lìa câu Niệm Phật, sợ là khó thể thấy được
những cảnh giới này vậy.
*
Cư sĩ NGUYÊN GIÁC
(tên thật: Phan Tấn Hải)
Địa chỉ: California, Hoa Kỳ.
Emai: nguyengiac@gmail.com
...............................................................................................................
- Cập nhật từ email: thaiquocmuu1@aol.com ngày 23.10.2020
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại..
.
0 comments:
Đăng nhận xét