LOẠN CHỮ - NGHĨA: TRONG PHÊ BÌNH VĂN HỌC KHI NGÔN TỪ TRỞ THÀNH CÔNG CỤ LỪA DỐI - Tác giả: Nguyễn Quốc Chính ; Nguyễn Tuấn Hùng giới thiệu

Leave a Comment

 


LOẠN CHỮ - NGHĨA: TRONG PHÊ BÌNH VĂN HỌC

KHI NGÔN TỪ TRỞ THÀNH

CÔNG CỤ LỪA DỐI

 

I. Khi chữ nghĩa bị thao túng bởi cảm tính

Phê bình văn học, đáng ra phải là một hoạt động học thuật nghiêm túc, dựa trên phân tích lý tính. Thế nhưng, ngày nay, không ít người đã biến nó thành một cuộc chiến cảm xúc. Thay vì dựa vào luận cứ và tư duy phản biện, một số nhà văn, nhà phê bình lại sử dụng lối viết mỉa mai, công kích cá nhân, và đánh tráo khái niệm để áp đặt quan điểm của mình.

Hãy nhìn vào bài viết của Nguyễn Văn Hùng (bút danh Đông La) – một ví dụ điển hình của sự loạn chữ - nghĩa trong phê bình văn học.

 

II. Thói quen đánh tráo giữa văn học và chính trị

Trong bài viết của mình, Đông La bắt đầu bằng chuyện bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, sau đó nhảy sang đề tài “đặc khu kinh tế”, rồi lại vòng về việc phê phán các nhà văn Vương Trọng, Trần Huy Quang. Cách dẫn dắt này chẳng khác nào trộn lẫn dầu với nước, không có mạch lạc, không có hệ thống, chỉ nhằm kéo cảm xúc của người đọc đi theo sự bức xúc cá nhân.

Đây chính là kiểu viết mà tôi gọi là “tẩu hỏa nhập ma chữ nghĩa” – nơi người viết không còn phân biệt đâu là văn chương, đâu là chính luận, mà chỉ nhắm đến một mục tiêu duy nhất: hạ bệ người khác.

 

III. Phê bình không dựa trên luận cứ, chỉ toàn võ đoán

Một bài phê bình văn học đích thực phải có lập luận chặt chẽ, có căn cứ rõ ràng. Nhưng trong bài viết của Đông La, chúng ta không thấy bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh rằng quan điểm của Vương Trọng hay Trần Huy Quang về đặc khu kinh tế là sai.

Thay vào đó, tác giả chỉ ném vào bài viết một câu bâng quơ:

Thật tiếc, về chuyện ‘đặc khu’ thì cả hai anh Trần Huy Quang và Vương Trọng có quan điểm không chuẩn.”

Không chuẩn ở đâu? Sai thế nào? Vì sao sai? Không một dòng nào giải thích.

Lối viết này có thể gọi là phê bình cảm tính, tức là không cần lý luận, chỉ cần chụp mũ. Nó giống như một người đứng giữa chợ, chỉ tay vào ai đó rồi hét lên: “Tên này nói bậy!” – mà không cần chứng minh hắn ta nói bậy ở điểm nào.

 

IV. Khi phê bình biến thành đấu tố cá nhân

Một trong những đặc điểm của những kẻ “loạn chữ - nghĩa” là không phân biệt giữa phê bình tác phẩm và công kích tác giả. Đông La không phân tích nội dung bài viết của Vương Trọng hay Trần Huy Quang, mà thay vào đó, ông ta tấn công chính con người họ.

Chẳng hạn, khi nhắc đến Trần Đăng Khoa, Đông La viết:

“Cộng đồng mạng đã chửi Khoa bi bô như thằng con nít, là ‘thần đồng’ mãi không chịu lớn.”

Đây không còn là phê bình văn học mà là mạ lị cá nhân. Người ta có thể không đồng tình với quan điểm của Trần Đăng Khoa, nhưng việc gọi ông ấy là “thằng con nít” chỉ thể hiện sự cay cú và thiếu tôn trọng.

Một bài phê bình văn học đúng nghĩa phải tập trung vào tác phẩm và lập luận, chứ không phải lôi chuyện cá nhân ra để bôi nhọ. Đánh tráo giữa “phê bình” và “đấu tố” là cách làm nguy hiểm, vì nó khiến độc giả bị dẫn dắt bởi cảm xúc, thay vì lý trí.

 

V. Văn chương không phải là vũ khí để lừa dối

Văn chương có sứ mệnh giúp con người nhận ra sự thật, chứ không phải công cụ để làm nhiễu loạn nhận thức xã hội. Những bài viết như của Đông La không chỉ khiến người đọc mất phương hướng, mà còn hạ thấp giá trị của phê bình văn học chân chính.

 

VI. Đánh tráo khái niệm trong phê bình văn học:

Chuyện Đông La chê Lò Mổ

Một trong những tác phẩm gây tranh cãi nhất của Nguyễn Quang Thiều là Lò Mổ – một trường ca mang phong cách cách tân mạnh mẽ trong thơ ca Việt Nam đương đại.

Thế nhưng, dưới ngòi bút của Đông La, Lò Mổ không còn là một tác phẩm văn chương mà trở thành một cái cớ để công kích cá nhân. Thay vì phân tích tác phẩm một cách khách quan, hắn chỉ xoáy vào những điểm hắn không ưa rồi quy chụp, gán ghép ý đồ chính trị, thậm chí dùng những lời lẽ nặng nề để phủ nhận toàn bộ giá trị sáng tạo của Nguyễn Quang Thiều.

1. Tại sao Lò Mổ bị công kích?

Lò Mổ của Nguyễn Quang Thiều là một tác phẩm có ngôn ngữ hình tượng mạnh, sử dụng hình ảnh u ám, thậm chí có phần dữ dội để phản ánh hiện thực xã hội. Nhiều người đánh giá đây là một sự phá cách, đưa thơ ca Việt Nam ra khỏi lối mòn quen thuộc.

Nhưng Đông La lại không nhìn nó bằng con mắt văn chương. Với hắn, những hình ảnh dữ dội trong Lò Mổ không phải là nghệ thuật, mà là sự bôi nhọ đất nước, bôi nhọ truyền thống, xuyên tạc lịch sử.

Cách lập luận này thực chất không phải mới. Trước đây, Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh cũng từng bị gán ghép là “bôi đen hình ảnh người lính”, hay Bên thắng cuộc của Huy Đức bị cho là “xuyên tạc lịch sử”. Khi ai đó không thích một cuốn sách, thay vì phân tích nội dung, họ sẽ tìm cách gán nhãn chính trị để công kích.

2. Từ phê bình thơ đến công kích cá nhân

Điều đáng nói là Đông La không chỉ chê thơ

Nguyễn Quang Thiều mà còn dùng Lò Mổ như một cái cớ để kết luận về nhân cách và tư tưởng của tác giả.

Thực tế, Đông La từng có quan hệ thân thiết với Nguyễn Quang Thiều. Hắn tự nhận từng được ÔngThiều quý mến, từng được vợ ông Thiều giặt đồ giúp. Nhưng rồi, khi Ông Thiều có những quan điểm không phù hợp với suy nghĩ của mình, hắn quay sang tấn công, thậm chí coi Thiều là một kẻ “trở cờ”.

Điều này cho thấy gì? Rằng những kẻ như Đông La không phê bình bằng tư duy học thuật, mà bằng cảm xúc cá nhân.

 

VII. Văn chương không thể là công cụ chính trị

Phê bình văn học, nếu thực sự vì nghệ thuật, thì phải dựa trên lý lẽ, phân tích, và tôn trọng sự khác biệt. Còn nếu chỉ nhắm vào người viết để đấu tố, để công kích, để bôi nhọ cá nhân, thì đó không còn là phê bình nữa – mà là một hình thức bôi xấu bằng ngôn từ.

Khi chữ nghĩa bị thao túng bởi định kiến và thù hận, thì phê bình văn học cũng chẳng khác gì một cuộc chiến bẩn thỉu – nơi mà kẻ mạnh miệng hơn, cay cú hơn, chưa chắc đã là kẻ đúng.

---------

Nguồn:https://www.facebook.com/chinh.quoc.7528/posts/pfbid0ZRBNnb3fFmhiWSQjzMkLznyk43uxKeyCPwBusHpjBbiqnPySW2osXZrWadQeEVySl

 

MỜI NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:

- Các bài viết của (về) tác giả Đông La0

- Các bài viết của (về) tác giả Bùi Thanh Hiếu0

- Các bài viết của (về) tác giả Phạm Lưu Vũ0

- Các bài viết của (về) tác giả Thái Hạo0

- Các bài viết của (về) tác giả Phùng Hiệu0

- Các bài viết của (về) tác giả Quách Hạo Nhiên0

- Các bài viết của (về) tác giả Kiều Mai Sơn0

- Các bài viết của (về) tác giả Tạ Duy Anh0

 

Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ NGẠO MÌNH:

Nguyễn Tuấn Hùng giới thiệu

Tác giả: Nguyễn Quốc Chính  - nguồn: Facebook

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

0 comments:

Đăng nhận xét