CHỌN NGHỀ CHO KỸ - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment

CHỌN NGHỀ CHO KỸ

*

Một lần về quê, thằng cháu gọi tôi bằng cậu “khoe”:

- Cháu vừa chuyển sang nghề mới cậu ạ!

Tôi ngạc nhiên hỏi nó:

- Trong vòng ba năm cháu chuyển đổi sáu nghề, vậy lần thay đổi này đã là lần cuối chưa?

“Ông” cháu tủm tỉm cười:

- Cũng chưa biết thế nào cậu ạ! Cháu chỉ làm thử một thời gian nếu thu nhập khá thì cháu ở lại, nếu thu nhập bấp bênh thì cháu good-bye để tìm nghề mới.

Bạn có suy nghĩ như thằng cháu tôi không? Nếu có thì tôi thật buồn cho bạn!

Tuổi trẻ thật nông nổi. Việc định hướng nghề nghiệp cho mình thường được các bạn trẻ dùng cảm hứng nhất thời chỉ đạo. Nghe tin công ty X, Y, Z nào đó có vẻ oai oai, hay hay thế là hăm hở xin vào làm. Thấy thằng bạn xin vào làm ở xí nghiệp A, B, C nào đó cũng hăm hở nộp hồ sơ để cùng làm với bạn cho vui. Thế rồi vào làm ở đó chẳng được bao lâu, lại bái bai về nhà ăn bám bố mẹ, để rồi lại hí hửng xin vào cơ quan mới, doanh nghiệp mới, lập lại như bước đi ban đầu. Lấy thằng cháu tôi làm ví dụ: 3 năm thay đổi 6 nghề, vị chi cho mỗi nghề quãng 6, 7 tháng. Với quãng thời gian đó, chỉ đủ để làm quen với công việc, để trả giá, để rút ra được một chút ít kinh nghiệm. Như vậy là thằng cháu tôi phải trả giá sáu lần để làm quen với sáu nghề, để biết chút ít kinh nghiệm về cái nghề tưởng như sẽ đeo đuổi. Thật là lãng phí thời gian! Thật là tốn biết bao công sức!

Phải tìm công việc phù hợp với khả năng của bạn! Phải tìm công việc mà bạn đã hiểu biết, có trình độ về nghề đó hoặc chí ít phải có cơ may để học hỏi, phát triển. Điều cần cho một người mới xuất thân đi làm công là phải biết được khả năng của mình, để tìm một cơ sở (hoặc ông chủ) sẽ tạo cho mình cơ hội được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Nếu chưa làm được những yêu cầu đó thì hãy tạm thời ở nhà phụ giúp gia đình rồi tìm kiếm việc làm sau, còn hơn cảnh cứ liên tục đổi nghề để rút ra chút ít kinh nghiệm rồi lại đổi nghề, để trả giá cho một nghề mới. Như thế vừa lãng phí thời gian, tốn công sức mà còn làm “xấu” hình ảnh của bạn trong mắt mọi người.

Các cụ nhà ta đã dạy: Một nghề thì sống, đống nghề thì chết để khuyên con cháu làm gì thì làm, phải tinh thông cái nghề mình đang theo đuổi. Còn bạn? nếu bạn chưa chọn được nghề nghiệp cho mình thì qua đây tôi lưu ý với bạn một điều: Hãy nghiền ngẫm thật kỹ rồi đưa ra quyết định, đừng vội vàng hấp tấp để chuốc lấy những vất vả sau này.

(Mời đọc:

http://dangxuanxuyen.blogspot.com/2015/12/oc-sach-muu-luoc-gianh-chien-thang-tac_12.html)

Mời thư giãn với nhạc phẩm KIẾP ĐỎ ĐEN

của Duy Mạnh, qua tiếng hát Duy Mạnh:

. ....................................................................................................

- © Tác giả giữ bản quyền.

- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét