NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN LÀM TRONG LẦN ĐẦU GẶP GỠ - Tác giả: Trịnh Văn Thành (Sài Gòn)

Leave a Comment
- Tác giả Trịnh Văn Thành -
NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN LÀM
TRONG LẦN ĐẦU GẶP GỠ
*

Để xua tan bầu không khí căng thẳng của lần gặp gỡ đầu tiên, trong những phút đầu bạn hãy dùng để hỏi han công việc hàng ngày cũng như cuộc sống của người mới quen... Bạn hãy nhớ là chỉ nói những chuyện chung chung, đừng nói những chuyện quá riêng tư hoặc đụng chạm đến quan điểm cá nhân, những chuyện quá xa vời với mọi người. Khi nói chuyện bạn nên thường xuyên chú ý tới những cử chỉ, điệu bộ và nét mặt của người nói chuyện để có thể ứng xử cho phù hợp với từng tình huống của buổi nói chuyện. Điều cốt yếu nhất là bạn hãy tạo cho mình phong cách nói chuyện thật đàng hoàng, chững chạc để gây niềm tin nơi người cùng nói chuyện.
Bạn không nên nói chuyện một cách dài dòng, lan man khiến người nghe vừa không hiểu vừa không tập trung được vào nội dung của câu chuyện. Cũng không nên cả buổi chỉ ngồi nói chuyện về mình hoặc về những chuyện "riêng tư" đáng lẽ chỉ nên nói với những người thân cận nhất. Phong cách nói chuyện vòng vo, ấp úng cũng khiến người khác không hài lòng.
Buổi đầu gặp gỡ quả thật đóng vai trò rất lớn đối với việc hình thành tình bạn sau này. Vì vậy, việc phòng tránh tới mức tối đa những sơ suất trong buổi đầu là rất cần thiết, tuy không phải tất cả chúng ta đều tránh được vấn đề này. Để tránh được những sơ suất đáng tiếc, ngay lần đầu gặp gỡ, bạn hãy cùng chúng tôi nghiên cứu về những sơ suất trong lần đầu gặp mặt.
Chúng tôi khẳng định là ai cũng thích được khen thưởng nhưng việc nịnh bợ quá đáng hoặc khen thái quá luôn làm người khác khó chịu. Tâm lí chung của những người mới gặp nhau lần đầu là bao giờ cũng cố gắng khen người khác để lấy thiện cảm của họ trong lần đầu gặp nhau. Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn bốc thơm người ta một cách quá đáng khiến chính người được khen cũng không hiểu là họ có được như thế hoặc không nữa?
Lời khen ngợi được người khác chấp nhận khi nó là sự phản ánh sự thực khách quan. Rõ ràng là với một cô gái cao không quá 1m50 mà bạn khen là "Ôi! trông bạn có dáng như một người mẫu" thì thật là lố bịch hoặc khen một anh bạn là "trông cậu đầy phong độ" trong khi anh ta trông ốm yếu, xanh rớt như vừa khỏi bệnh thì chỉ làm cho người ta nổi cáu và bực mình mà thôi. Hãy nhớ, chỉ khen tặng người ta những gì thuộc về người ta chứ đừng có cho người khác "bay lên mây xanh", kẻo những người hiểu biết sẽ cho bạn là người thuộc loại "nịnh thối" đấy.
Phù hợp với khung cảnh, thời điểm cũng là yếu tố để lời khen ngợi tăng giá trị. Ví dụ khi một người chuyển tới nơi ở mới thì nếu được bạn khen về một bức tranh đẹp hoặc sự khoa học thì chắc chắn người ấy sẽ rất thích thú. Chứ khi người ta đang nằm ốm trên giường lại được bạn khen "ôi, cái áo cậu đang mặt trông đẹp quá!" thì có lẽ người ta sẽ "khóc" sau khi được khen đấy.
Chắc là bạn biết câu chuyện "khen đồ cổ" trong kho tàng truyện tiếu lâm của dân tộc chứ. Chuyện kể rằng có anh Ngố vừa mới lấy vợ xong nhưng không biết làm cách nào để lấy lòng bố vợ bèn đem chuyện ấy ra hỏi vợ. Vợ bảo: "Chuyện ấy có khó gì, thầy vốn thích đồ cổ, anh sang bên ấy cứ khen đồ cổ là thầy vui lòng". Y lời vợ dặn, hôm sau Ngố ta sang nhà bố vợ ăn cơm. Vừa bước vào cửa, Ngố reo lên: "Chà, ngôi nhà cổ quá" làm bố vợ rất vui. Ngồi uống nước, trông thấy bộ ấm chén, Ngố lại hét: "Ôi, bộ ấm chén này cũng cổ", bố vợ lại sung sướng vuốt râu. Đang uống nước có con chó chạy qua nhà, Ngố khen: "Con chó cổ thật!", bố vợ hơi ngạc nhiên nhưng cũng cho qua. Vừa hay, mẹ vợ của Ngố vác cái bụng chửa từ trong buồng ra, Ngố bèn rú lên: "Ui, cái bụng của mẹ mới thật là cổ". Lúc này bố vợ không nhịn được nữa bèn tống cổ Ngố ra ngoài cửa.
Sau khi đọc xong câu chuyện này chắc là bạn cũng đã rút ra cho mình điều gì rồi phải không? Còn chúng tôi muối nói với bạn là đừng nên khen ngợi một cách máy móc những vấn đề tế nhị về cuộc sống riêng tư của mỗi người thường không được nhắc tới trong lần gặp gỡ đầu tiên. Dưới đây là một số vấn đề chỉ nên nói giữa hai người bạn thân thiết với nhau.
- Hỏi người khác rằng "anh bao nhiêu tuổi" ngay trong lần đầu gặp gỡ quả là thất thố. Bởi khi được hỏi về tuổi, người được hỏi, nhất là phái nữ, đều băn khoăn là không biết có phải mình già quá, xấu quá hay không mà bị người ta hỏi tuổi.
- Tình trạng hôn nhân cũng là vấn đề không nên hỏi trong lần đầu gặp gỡ.
- Thu nhập hàng tháng là một vấn đề tế nhị và nhạy cảm không chỉ giữa hai người mới quen mình thậm chí còn giữa hai người bạn quen thân đã lâu. Vì thế, trong buổi đầu không nên hỏi người ta về mức thu nhập.
- Người ta thường hay bị tổn thương hoặc cảm thấy bị xúc phạm khi được những người mới quen biết gạn hỏi về quá khứ của mình. Vì thế, không nên hỏi han hoặc tỏ vẻ muốn biết về quá khứ của một người ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên.
Trong buổi đầu thông thường những người giao tiếp thường mong muốn thu được tình cảm của người khác và do đó hay cả nể, ít khi dám từ chối điều gì. Điều này thật ra cũng không hay lắm bởi đôi khi chính sự từ chối cũng làm tăng thêm hứng thú cho câu chuyện. Dù sao thì nói chuyện lúc trầm, lúc bổng còn hơn là nói chuyện với một người suốt ngày chỉ vâng, vâng và vâng.
Khi từ chối, bạn phải chọn cho mình cách từ chối cho phù hợp nhất. Có thể từ chối bằng một nụ cười với cái lắc đầu nhẹ. Cũng có thể từ chối bằng cách kể một câu chuyện có ẩn ý từ chối hoặc có thể từ chối bằng cách đưa ra một lời đề nghị khác. Nhưng dù từ chối theo cách nào bạn cũng phải thực hiện một cách cương quyết nhưng mềm mỏng. Tránh từ chối thẳng thừng khiến người để nghị cảm thấy không hài lòng.
Cuối cùng chúng tôi mong các bạn hãy ghi nhớ những điều cấm kị trong giao tiếp được trình bày dưới đây để có thể thành công trong lần đầu gặp gỡ và từ đó có những người bạn tốt.
1. Đang nói chuyện bỗng dừng lại nửa chừng để mọi người bị hẫng hoặc cướp lời người khác nói. Người luôn chen ngang và chem vào chuyện của người khác cũng không được sự quí mến của mọi người. Vì vậy bạn không nên có những cử chỉ, hành động như trên nếu thực sự muốn chiếm được cảm tình của mọi người ngay trong lần gặp đầu tiên.
2. Nói chuyện một cách bí ẩn, đặt vấn đề rồi lại bỏ ngỏ không giải thích khiến mọi người không ai hiểu.
3. Nói chuyện ề à, không có trọng tâm hoặc tự nêu lên một đề tài hoàn toàn xa lạ với mọi người để nói.
4. Thao thao bất tuyệt khi nói chuyện hoặc từ đầu đến cuối buổi nói chuyện chỉ đưa ra toàn là câu hỏi mà mọi người không ai hiểu rồi lại tự mình giải đáp để "khoe" rằng ta đây tài giỏi.
5. Không trả lời câu hỏi mà lại nói vòng vo, ề à làm người người hỏi có cảm giác là mình không thành thực.
6. Cố tạo cho mình vẻ từng trải, hiểu rộng, biết nhiều luôn lên mặt dạy đời người khác về bất cứ lĩnh vực nào.
7. Cố gắng lái mọi đề tài mà người khác đang nói vào đề tài bạn thích.
8. Trong đám đông cứ thì thầm vào tai một vài người rồi lại cười tủm tỉm ra vẻ ta đây hiểu biết mọi chuyện rồi.
9. Khi nói chuyện pha thêm tiếng nước ngoài, dùng những từ ngữ chuyên môn hoặc những từ ngữ quá bóng bẩy khiến người khác không hiểu được. Đây chính là điều gây khó chịu cho người khác nhiều nhất và nếu bạn muốn không bị coi là người bất lịch sự thì đừng bao giờ làm điều này ở nơi đông người, chốn giao tế.
10. Thường dùng những từ ngữ, lời lẽ quá thân mật hoặc quá khách sáo so với mối quan hệ đang có.
11. Trong buổi nói chuyện, kị nhất là dùng tiếng lóng hoặc chêm những câu nói tục vì đây là dấu hiện của những kẻ côn đồ, vô văn hoá.
12. Nói chuyện bằng giọng khích bác và luôn mang những khuyết điểm của người khác bàn tán với mọi người.
13. Khi trò chuyện với người lớn tuổi tuyệt đối tránh không có thái độ ngang tàng, nghịch ngợm hoặc hấp tấp vội vàng. Tuyệt đối khi nói chuyện không được để lộ sự vô lễ đối với người đó.
Tuy nhiên, các cụ ta thường nói:
Hữu duyên thiên lí năng tương ngộ
Vô duyên đối diện bất tương phùng
Vì thế, dù có áp dụng mọi bí quyết để làm quen cũng không bằng những người có duyên nợ với nhau. Có những người hoàn toàn ngẫu nhiên mà quen nhau rồi trở nên thân thiết, có những người vừa sau cái nhìn đầu tiên đã thấy rằng đó chính là tri âm tri kỉ của mình. Bởi thế chúng tôi chỉ muốn nói rằng bạn hãy nghe theo sự mách bảo của con tim và trực giác chứ đừng nên nhất nhất tuân theo những lời khuyên của chúng tôi ở trên. Có thể những lời ấy sẽ có lợi cho bạn nhưng cũng có thể tự bạn sẽ tìm được cho mình một người bạn tốt mà chẳng cần nhờ đến những mớ lí thuyết suông. Cho dù bạn làm theo cách nào để có được người bạn tốt thì cũng cần phải biết vun xới để tình bạn ấy được mãi mãi lâu bền. Một tình yêu đẹp sẽ dẫn tới một cuộc hôn nhân đẹp và một cuộc sống lứa đôi hạnh phúc cũng như một tình bạn đẹp cũng sẽ đơm hoa kết trái bằng những tình cảm gắn bó và thân thiết, tương trợ tới suốt cuộc đời. Có được một người bạn tốt đã khó, để giữ được tình bạn ấy còn khó hơn nhiều bởi việc vun đắp cho tình bạn không thể chỉ từ một phía mà phải do cả hai người cùng nhau vun xới - hãy cùng nhau vun xới cho tình bạn.
Chúc bạn thành công!
*.
TRỊNH VĂN THÀNH

.









…………………………………………………………………………
- © Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng giữ bản quyền.
- Cập nhật theo bản lưu trữ tại Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét