CHUYỆN TRÒ VỚI CON YÊU - Tản văn Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment
(Tác giả Đặng Xuân Xuyến và con trai Đặng Tuấn Hưng 13-10-2013)

CHUYỆN TRÒ VỚI CON YÊU
(Chép từ dòng thời gian trên facebook)

*

Tối qua, đứng trước gương, con bắt chước rẽ tóc ngôi như mấy bức hình của bố. Chải lật, ngắm nghía chán, con lẩm bẩm:

- Để kiểu này trông ngố ngố mà sao ngày trước bố lại thích để nhỉ?

Mình cười, hỏi:

- Con có biết lý do con để kiểu tóc đó trông ngố không?

Con trả lời:

- Chắc tại tóc con ngắn quá, không dài như tóc của bố.

Mình chỉ vào mấy tấm hình cũ của mình, rồi bảo:

- Bố để tóc kiểu này trông không ngố vì mặt bố béo, đầy đặn. Con cũng mặt trái xoan nhưng mặt con không béo, không đầy đặn, nếu để tóc chẻ ngôi giữa sẽ làm khuôn mặt con dài ra, gầy hơn và già đi. Con cũng không để tóc kiểu đầu đinh được vì sẽ làm cho khuôn mặt con trông gầy, hốc hác. Con chỉ để tóc có độ ngắn vừa phải sẽ làm khuôn mặt con rắn rỏi hơn, sáng đẹp hơn. 

Con nhìn mình, hỏi:

- Sao giờ bố lại hay cắt trọc thế?

Mình chỉ lên trán, hỏi:

- Con thấy trán bố giờ có nhiều tóc như ngày trước không?

Con lém lỉnh:

- Đã gọi là ông hói thì làm gì có tóc.

Mình bảo:

- Đấy! Chính vì bố hói nên bố không để tóc kiểu đấy được. 

Con trầm ngâm một lúc rồi nói:

- Con không thích kiểu tóc chẻ ngôi giữa nhưng con chả thích bố hói đầu tẹo nào.

Sáng nay. Trên đường đưa con đến lớp, con hỏi: - “Bố ơi sao người ta cứ đem con cái ra khoe thế?”. Mình trả lời: - “Vì con cái không chỉ là tình yêu mà còn là kỳ vọng của bố mẹ.”. Con hỏi tiếp: - “Kỳ vọng những gì hả bố?”. Mình trả lời: - “Bố mẹ nào cũng kỳ vọng con mình sẽ tài giỏi, tử tế, thành đạt và hạnh phúc; sẽ làm được và làm tốt những việc mà bố mẹ chưa làm được hoặc làm chưa tốt.”

Con lặng yên không nói gì.

Vài phút sau con lại hỏi: - “Thế nếu ông bà còn sống thì bố sẽ yêu con hơn hay ông bà hơn?.”. Mình cười: - “Ông bà là đấng sinh thành của bố. Con là tình yêu và kỳ vọng của bố nên không có sự so sánh ở đây con trai à!”. Con hỏi tiếp: - “Sao hôm trước bố bảo ông bà còn sống thì ông bà sẽ yêu quý con hơn yêu quý bố.”. Mình cười, nói: - “Vì con là thế hệ tiếp nối, là bản sao của bố, là bản sao tình yêu của ông bà nên ông bà yêu thương con hơn yêu thương bố. Ông bà cũng kỳ vọng con sẽ tài giỏi, thành đạt, may mắn và hạnh phúc hơn ông bà, hơn bố mẹ.”

Lặng yên một lúc, con hỏi tiếp:

- Chủ nhật tuần này bố con mình về quê làm giỗ ông nội thì thứ 5 bố về quê làm gì nữa? Về như thế vừa tốn tiền lại hại sức khỏe bố ạ!

Mình tủm tỉm cười khi con đã biết lo cho sức khỏe của bố, đã biết cân nhắc thiệt hơn:

- Ừ. Bố biết là vậy nhưng thứ 6 bác Tuân gả chồng cho con lớn của bác ấy. Bố với bác ấy là bạn thân từ cấp 3 nên bố phải về chung vui với gia đình bác ấy. Có những mối quan hệ như ruột thịt, họ hàng, làng xóm, thân hữu thì không thể so đo tính toán về vật chất được con trai à.

Giọng con trầm xuống:

- Chủ nhật này sinh nhật anh Minh, bố ạ. Có khi con điện bảo bác Nhâm tổ chức sinh nhật cho anh Minh sớm hơn để con còn đến dự với anh ấy. Năm ngoái sinh nhật anh ấy con không dự rồi.

Mình trả lời:

- Vậy thì chủ nhật này bố con mình ở lại Hà Nội để con dự sinh nhật anh Minh. Giỗ ông nội, bố con mình làm giỗ đúng ngày ở trên này cũng được, con à.

Thấy con có vẻ phân vân nên mình giải thích:

- Sinh nhật anh Minh con đến dự để anh Minh vui, bác Nhâm vui. Ngày trước, khi con ở với mẹ, những lúc mẹ con đi vắng, bác Nhâm thay mẹ con chăm sóc con rất chu đáo nên con không băn khoăn nữa. Giỗ ông nội, bố con mình tổ chức đúng ngày ở Hà Nội càng tốt con à.

Con ấp úng:

- Thế... tuần sau bố con mình có về quê không ạ?

Mình cười:

- Có chứ con! Bố đã hứa với Hưng là cứ 2 hoặc 3 tuần, bố con mình sẽ về quê nghỉ cuối tuần thì cứ thế thực hiện, con à.

Con phấn chấn, nói:

- Vâng! Để trưa về nhà con điện cho các cháu là thứ 7 tuần sau con mới về.

Uầy... Ngoảnh đi ngoảnh lại, con đã sắp bước sang tuổi 14 rồi mà mình vẫn chưa làm được gì cho con cả. Vẫn chỉ loanh quanh với những lo lắng vụn vặt về chuyện ăn, học, ngủ, nghỉ! 

Chán thật!

Mời thư giãn với nhạc phẩm BỐNG BỐNG BANG BANG

của Nguyễn Phúc Thạch - Only C, qua tiếng hát Nhóm 365:

*.

Hà Nội, 23 tháng 03 năm 2015

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 


 

. .....................................................................................................

- © Tác giả giữ bản quyền.

- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.


0 comments:

Đăng nhận xét