ĐỪNG ĂN VÀO ĐỒNG VỐN CUỐI CÙNG - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment

ĐỪNG ĂN VÀO ĐỒNG VỐN

CUỐI CÙNG

*

Ngày còn nhỏ, tôi được ông Bác kể cho nghe một câu chuyện: Có hai con bạc, mỗi con thủ theo năm vạn đồng cùng vào một sòng bạc. Chẳng bao lâu, cả hai đều thua gần hết, trong túi mỗi người chỉ còn lại 100 đồng. Một trong hai người đó buồn bã dời sòng bạc lủi thủi vào quán ăn tối. Còn người kia lại khác, anh ta nhìn chằm chằm vào tờ một trăm đồng cuối cùng rồi quả quyết: Vẫn còn may. Dù sao vẫn còn vốn để có cơ hội thắng kẻ khác… Kể đến đây, ông Bác tôi dừng lại hỏi: - Là con thì con sẽ xử sự như người nào? Tôi cười, không chút phân vân trả lời luôn: - Con á! Con làm bữa cơm cho ấm bụng để đi ngủ đã, dại gì mà nhịn đói. Ông xoa đầu tôi, vuốt vuốt chòm râu rồi khà khà cười: - Thế là hỏng! Con không làm doanh nghiệp được đâu.

Giờ tôi mới hiểu dụng ý của ông Bác.

Tất nhiên mọi sự so sánh bao giờ cũng khập khiễng, nhưng có điều trong doanh  trường, cũng như trong dòng đời thì sự việc có khác gì đánh bạc đâu. Đi ăn tối, có nghĩa chấp nhận ăn vào đồng vốn cuối cùng thì thử hỏi rằng cơ nghiệp liệu có còn không? Không đi ăn tối, có nghĩa chấp nhận dùng đồng vốn cuối cùng để tìm cơ may làm nên chuyện. Sự thắng thua ở thương trường nhiều khi lại quyết định ở trận cuối cùng.

Bạn nghĩ xem, trong thực tế rất nhiều lĩnh vực nhờ có sự dồn sức cuối cùng mà đột phá được cái giới hạn, quyết định sự thắng thua. Ví như bạn chạy thi 1000m, khi chạy đến 990m bạn dừng lại để lấy hơi thì còn đâu cơ hội tranh giải nhất nhì nữa! Kẻ khác chạy bên bạn, sau bạn một chút sẽ dẫn lên để đoạt giải là lẽ đương nhiên. Còn bạn lúc bấy giờ, đành phải lủi thủi dời khỏi cuộc đua chứ biết làm thế nào?

Thưa bạn! Doanh trường rất nhiều cái bất ngờ, nhiều chuyện không bao giờ chịu chiều theo ý người cả nhưng nếu bạn biết nuôi hy vọng, tìm cơ hội, sẵn sàng vượt qua mọi gian khó thì tôi tin rằng đốm lửa leo lét trong tay bạn dần dần sẽ cháy to hơn, đến rực sáng hào quang, sẽ có ngày đưa bạn đến đỉnh cao của chiến thắng. Bạn có muốn như vậy không? Nếu muốn vậy thì nhớ giúp tôi một điều: Đừng bao giờ ăn vào đồng vốn cuối cùng.

(Mời đọc:

http://dangxuanxuyen.blogspot.com/2015/12/oc-sach-muu-luoc-gianh-chien-thang-tac_12.html)

Mời thư giãn với nhạc phẩm NỖI LÒNG NGƯỜI THA HƯƠNG

của Duy Mạnh, qua tiếng hát Duy Mạnh:

. .....................................................................................................

- © Tác giả giữ bản quyền.

- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét